Chào em.
Sao em lại nói họ ngang tàn? Họ đang hành xử đúng luật ấy chứ vì họ biết công ty em thực hiện không đúng quy định của pháp luật! Vì sao lại thế nhỉ? Như thế này nhé:
Bộ luật lao động có quy định như sau:
Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.
Như vậy, nếu công ty không có văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng không tái ký theo đúng quy định nêu trên thì người lao động vẫn tiếp tục làm việc sau khi hết thời hạn hợp đồng. Và như thế, trong vòng 30 ngày tiếp theo công ty phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động em nhé.
Rút kinh nghiệm về chuyện này không để công ty rơi vào thế phải ký tiếp hợp đồng mà không muốn sử dụng người lao động nữa vì người lao động bây giờ cũng rất am hiểu pháp luật
Thân mến