Chào bạn.
Theo nguyên tắc thì phí quản lý và phí bảo tri chung cư do tập thể chung cư thống nhất thông qua hội nghị nhà chung cư và Ban quản trị chung cư sẽ thu để sử dụng vào mục đích quản lý, vận hành và bảo trì tòa nhà. Do vậy, đối tượng phải nộp các khoản phí này chính là cư dân đang sinh sống trong chung cư đó, cư dân có thể thanh toán phí theo tháng, quý hay 1/2 năm, năm tùy theo quy chế của chung cư đã được tập thể thống nhất thông qua.
Trường hợp của bạn thì bạn mua lại căn hộ chung cư từ ông B, ông B trước mua lại từ bà A, việc mua bán bằng hợp đồng chuyển nhượng có công chứng hợp lệ thì quyền và nghĩa vụ đối với căn hộ chỉ thật sự phát sinh kể từ thời điểm bạn ký và hợp đồng mau bán và được công chứng. Như vậy có nghĩa là bạn chỉ phải có trách nhiệm đối với các khoản phí nói trên kể từ khi bạn mua căn hộ này, đối với các khoản phí của ông B, bà A còn nợ dĩ nhiên bạn không có trách nhiệm vì đó là trách nhiệm của ông A, bà B, trách nhiệm đó phát sinh khi bạn chưa mua căn hộ thì tại sao bạn phải đóng trừ khi bạn tự nguyện đóng. Ban quản lý chung cư không thu đầy đủ phí phát sinh của chủ cũ trước khi họ rời đi chứng tỏ sự yếu kém trong quản lý thì nay không thể yêu cầu bạn phải đóng được nếu bạn không tự nguyện đóng.
Ngoài ra, chủ cũ căn hộ không hề nói cho bạn biết về các khoản nợ phí này, giữa hai bên không có thỏa thuận về cuyện bạn phải nộp thay, bạn mua căn hộ là mua quyền sở hữu căn hộ chứ không thỏa thuận mua nợ của chủ cũ căn hộ (nếu có) nên nghĩa vụ của chủ cũ mặc nhiên không có giá trị đối với bạn nếu không có thỏa thuận nào khác. Do vậy, nếu bạn không tự nguyện đóng thì ban quản trị cũng không có quyên lấy lý do này để ngưng cung cấp dịch vụ đối với căn hộ của bạn.
Thân mến