Tư Vấn Của Luật Sư: LS. ThS Nguyễn Nhật Tuấn - NguyenNhatTuan

  • Xem thêm     

    11/01/2016, 08:07:51 CH | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào em,

    Chị A nói đúng chỉ một phần chứ chưa đúng hết: Tuy là người lao động được hưởng đầy đủ các quyền lợi theo quy định của pháp luật lao động, thỏa ước lao động tập thể nhưng các quyền lợi đó phải được giải quyết theo trình tự, thủ tục mà cong ty đã quy định hay tập thể lao động đã thỏa thuận. Theo đó, vì trong thời giam khám sức khỏe thì chị A nghỉ thai sản và nay khi hết thời gian nghỉ thai sản thì đã không còn tổ chức đợt khám trong năm nên công ty không thể tổ chức đợt khám mới cho mỗi một mình chị A được. Mặc khác, chị A vừa trải qua việc sinh đẻ và cũng đã được chăm sóc sức khỏe hưởng chế độ thai sản rồi nên thông báo cho chị A biết để đợt khám sức khỏe  năm 2016 thì khám.

    Thân chào

  • Xem thêm     

    11/01/2016, 07:59:15 CH | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    1/ Việc mẹ bạn có thuộc đối tượng tinh giảm biên chế hay không là phù thuộc vào quy hoạch và phương án sắp xếp và sử dụng cán bộ, lao động của đơn vị mẹ bạn đang công tác.

    2/ Theo như bạn trình bày thì mẹ bạn đã có trên 20 năm tham gia BHXH nhưng về tuổi đời thì mới 50, chưa đủ quy định về tuổi đời để hưởng chế độ hưu trí (phải từ đủ 55 tuổi).

    Theo quy ĐỊNH TẠI ĐIỂM b KHOảN 1 ĐIỀu 54 LUẬT BHXH NĂM 2014 thì:

    Nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên thì mới được giải quyết chế độ hưu trí sớm hơn tuổi quy định.

    Như vậy, mẹ bạn làm việc nơi có phụ cấp khu vực là 0,4 chưa đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí nhé.

    THÂN CHÀO

  • Xem thêm     

    11/01/2016, 07:47:56 CH | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào em,

    Nếu em có tới hai thẻ BHYT thì khi gặp sự cố cần giải quyết chế độ BHYT (khám chữa bệnh theo chế độ BHYT) thì em cũng chỉ dùng một thẻ để khám chữa bệnh và giải quyết theo chế độ BHYT mà thôi.

    Thân chào 

  • Xem thêm     

    11/01/2016, 05:10:21 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    Nếu nhà nước chấp nhận đền bù cho phần đất là ngõ chung của cả 3 gia đình thì cả 3 gia đình đều có quyền lợi như nhau khi nhận đền bù chứ làm sao hai gia đình kia được còn gia đình bạn lại không có. Nếu cha mẹ bạn đã mất thì các bạn là con được thừa kế từ cha mẹ nên phần đền bù mà cha mẹ bạn sẽ nhận được (nếu còn sống) sẽ được chia cho anh chị em bạn. Vì thế, bạn nên làm việc lại với họ để yêu cầu chia cho đúng quy định nếu không thì có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết nhé.

    Thân chào

  • Xem thêm     

    11/01/2016, 05:06:05 CH | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào em,

    Em nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng không tiến hành sang tên trước bạ và đăng bộ quyền sử dụng đất là không đúng theo quy định của pháp luật rồi. Vì thế, khi có vấn đề phát sinh liên quan đến quyền sử dụng đất thì dĩ nhiên là em phải chịu rủi ro vì không tuân thủ pháp luật. Phần đất mà bà A đã bán cho em vẫn còn nằm chung trong sổ đỏ mà bà A đã bán cho ông B và ông B đã bán cho bà C chứ có ai nhắc đến việc trong đó có phần đất mà bà A đã bán cho em đâu. Điều may mắn cho em là bà A vẫn còn thừa nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, vì hiện nay sổ đỏ đã sang tên người khác rồi nên bà A không thể tự mình tiến hành thủ tục tách thửa phần đất cho em mà cần phải có sự phối hợp của người đang giữ sổ đỏ hiện nay. Vì thế, em phải yêu cầu bà A có trách nhiệm với việc đã bán phần đất cho em để gặp và làm việc với ông B cùng bà C nhằm thống nhất tách thửa phần đất đã bán cho em.

    Thân chào em

  • Xem thêm     

    10/01/2016, 10:02:20 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    Tuy bản án sơ thẩm của tòa án cấp huyện tuyên bạn thắng kiện nhưng ông A đã kháng cáo bản án sơ thẩm này trong thời hạn quy định nên bản án sơ thẩm đó đó chưa có giá trị pháp lý để thi hành mà hồ sơ vụ án phải chuyển lên tòa án cấp tỉnh để xét xử lại theo thủ tục phúc thẩm. Tại phiên tòa cấp phúc thẩm đã quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm vì vi phạm thủ tụ tố tụng hoặc việc áp dụng pháp luật không đúng quy định và trả hồ sơ để tòa án cấp sơ thẩm giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Sau khi hồ sơ được trả về tòa án cấp sơ thẩm thì tòa án đã đình chỉ vụ án vì sự việc không thuộc thẩm quyền giải quyết (đất tranh chấp chưa có sổ đỏ) là đúng quy định của pháp luật. Như vậy, bản án sơ thẩm đã xét xử bạn thắng kiện không có giá trị pháp lý vì đã bị tòa án cấp phúc thẩm tuyên hủy.

    Vì thế nếu hai bên có tranh chấp thì thuộc thẩm quyền giẢI QUYẾT của cơ quan hành chính chứ không thuộc thẩm quyền của tòa án nữa.

    Thân chào

     

  • Xem thêm     

    10/01/2016, 09:54:09 SA | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Trước tiên là đơn vị phải ký bổ sung phụ lục hợp đồng lao động với người lao động để đưa các loại phụ cấp theo lương mà người lao động đang hưởng để làm cơ sở đóng BHXH bắt buộc theo quy định từ ngày 1/1/2016. 

    Sau đó mới thực hiện mẫu D02 để thông báo và đăng ký với cơ quan BHXH về mức đóng BHXH theo quy định mới.

    Thân chào 

  • Xem thêm     

    07/01/2016, 09:48:01 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Trước tiên, xin chân thành cám ơn bạn vì những lời chúc tốt đẹp đối với chúng tôi. Chúng tôi cũng không quên chúc bạn và đơn vị năm mới này sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

    Xoay quanh vấn đề bạn hỏi về thẩm duyệt PCCC, chúng tôi có ý kiến như sau:

    Như bạn đã biết, PCCC có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội hiện nay và đặc biệt đối với những đơn vị sản xuất kinh doanh lớn, có nhà xưởng, kho tàng và nguyên vật liệu, thiết bị, phụ tùng là chất dễ cháy. Chính vì thế, nghĩa vụ PCCC là trách nhiệm pháp quy của mỗi cá nhân, tổ chức, hộ gia đình. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Quốc hội đã ban hành Luật PCCC chuyên biệt để thể chế hóa những quy định có liên quan về công tác PCCC mà đối tượng điều chỉnh buộc phải thực hiện.

    I/ Tại khỏan 3 điều 15 Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định về hồ sơ thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy như sau: 


    Hồ sơ thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy gồm 02 bộ, có xác nhận của chủ đầu tư, chủ phương tiện, nếu hồ sơ bằng tiếng nước ngoài thì phải có bản dịch phần thuyết minh ra tiếng Việt kèm theo, cụ thể như sau: 

    a) Đối với dự án thiết kế quy hoạch, hồ sơ gồm: 

    - Văn bản đề nghị xem xét, cho ý kiến về giải pháp phòng cháy và chữa cháy của cơ quan phê duyệt dự án hoặc của chủ đầu tư (nếu ủy quyền cho một đơn vị khác thực hiện thì phải có văn bản ủy quyền kèm theo); 

    - Dự toán tổng mức đầu tư của dự án thiết kế quy hoạch; 

    - Các tài liệu và bản vẽ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1:500 thể hiện những nội dung yêu cầu về giải pháp phòng cháy và chữa cháy quy định tại các Khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 12 Nghị định này. 

    b) Đối với thiết kế cơ sở, hồ sơ gồm: 

    - Văn bản đề nghị xem xét, cho ý kiến về giải pháp phòng cháy và chữa cháy của chủ đầu tư (nếu ủy quyền cho một đơn vị khác thực hiện thì phải có văn bản ủy quyền kèm theo); 

    - Bản sao văn bản cho phép đầu tư của cấp có thẩm quyền; 

    - Dự toán tổng mức đầu tư dự án, công trình; 

    - Bản vẽ và bản thuyết minh thiết kế cơ sở thể hiện những nội dung yêu cầu về giải pháp phòng cháy và chữa cháy quy định tại các Khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 13 Nghị định này. 

    c) Đối với thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ gồm: 

    - Văn bản đề nghị thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy của chủ đầu tư (nếu ủy quyền cho một đơn vị khác thực hiện thì phải có văn bản ủy quyền kèm theo); 

    - Bản sao văn bản chấp thuận quy hoạch của cấp có thẩm quyền; 

    - Dự toán tổng mức đầu tư dự án, công trình; 

    - Bản vẽ và bản thuyết minh thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công thể hiện những nội dung yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy quy định tại các Khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 13 Nghị định này. 

    d) Đối với chấp thuận địa điểm xây dựng công trình, hồ sơ gồm: 

    - Văn bản đề nghị chấp thuận địa điểm xây dựng về phòng cháy và chữa cháy của chủ đầu tư (nếu ủy quyền cho một đơn vị khác thực hiện thì phải có văn bản ủy quyền, kèm theo); 

    - Bản sao văn bản nêu rõ tính hợp pháp của khu đất dự kiến xây dựng công trình; 

    - Bản vẽ, tài liệu thể hiện rõ hiện trạng địa hình của khu đất có liên quan đến phòng cháy và chữa cháy như bậc chịu lửa của công trình, khoảng cách từ công trình dự kiến xây dựng đến các công trình xung quanh, hướng gió, cao độ công trình. 

    Khoản 4 điều 15 Nghị định nó trên quy định trình tự thẩm duyệt thiết kế phòng cháy và chữa cháy như sau:

    a) Cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy đối với hồ sơ thiết kế kỹ thuật hoặc hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của dự án, công trình. 

    Đối với hồ sơ thiết kế quy hoạch tỷ lệ 1: 500 của dự án thiết kế quy hoạch và hồ sơ thiết kế cơ sở của dự án, công trình, cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về giải pháp phòng cháy và chữa cháy. 

    b) Công trình có nguy hiểm về cháy, nổ nêu tại các Mục 14, 16 và 20 của Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định này phải có văn bản chấp thuận về địa điểm xây dựng của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy trước khi tiến hành thiết kế công trình. 

    c) Phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy, cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy đối với hồ sơ thiết kế kỹ thuật. 

    II / Tại điều 7 của Nghị định số 79/2014/NĐ-CP quy định về điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở như sau:

    1. Cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này phải bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy sau đây: 

    a) Có quy định, nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với đặc điểm và tính chất hoạt động của cơ sở. 

    b) Có quy định và phân công chức trách, nhiệm vụ phòng cháy và chữa cháy trong cơ sở. 

    c) Hệ thống điện, chống sét, chống tĩnh điện; thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt; việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy. 

    d) Có quy trình kỹ thuật an toàn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. 

    đ) Có lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên ngành được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy và tổ chức thường trực sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ. 

    e) Có phương án chữa cháy, thoát nạn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Điều 21 Nghị định này. 

    g) Có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, phương tiện phòng cháy và chữa cháy khác, phương tiện cứu người phù hợp với tính chất, đặc điểm của cơ sở bảo đảm về số lượng, chất lượng và hoạt động phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an. 

    h) Có văn bản thẩm duyệt, kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đối với công trình quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định này. 

    i) Có hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động phòng cháy và chữa cháy theo quy định của Bộ Công an. 

    2. Các cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy và chữa cháy quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này nhưng không phải là cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ phải bảo đảm điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy theo quy định tại Khoản 1 Điều này phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của cơ sở đó và phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy. 

    3. Điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy quy định tại Khoản 1 Điều này phải được tổ chức thực hiện và duy trì trong suốt quá trình hoạt động.

    Như vậy, việc có cần thiết kế và trang bị hệ thống báo cháy tự động hay không là xuất phát từ yêu cầu và đặc điểm, tính chất của cơ sở trong cộng tác PCCC.

    Thân mến


     

     

     

     

  • Xem thêm     

    07/01/2016, 05:12:14 CH | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Về nguyên tắc khi bị kỷ luật đảng oan sai và đã có quyết định giải quyết oan sai, khôi phục đảng tịch thì cũng đồng thời khôi phục lại mọi quyền lợi và chế độ được hưởng theo quy định trong thời gian oan sai đã không được hưởng. Vì thế, cần phải xem lại trong nội dung quyết định phục hồi đảng tịch có nội dung giải quyết như thế nào để liên hệ cơ quan chức năng yêu cầu xem xét và giải quyết theo đúng nội dung trong quyết định phục hồi và quy định bạn nhé.

    Thân mến 

  • Xem thêm     

    07/01/2016, 05:02:51 CH | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    Đối với vị trí công tác bảo vệ thì cơ quan bạn hoàn toàn có quyền ký kết hợp đồng thuê mướn người lao động đã hết tuổi lao động để làm việc nếu họ còn đủ sức khỏe và có khả năng làm công việc bảo vệ. Về loại hình hợp đồng lao động thì tùy theo tính chất và yêu cầu công việc, đơn vị có thể ký hợp đồng mùa vụ dưới 12 tháng hay hợp đồng xác định thời hạn từ 1 đến 3 năm. Do người lao động đã hết tuổi lao động nên không phải tham gia BHXH bắt buộc nên trong hợp đồng thỏa thuận tiền BHXH sẽ trả vào lương cho người lao động tự tham gia.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    07/01/2016, 04:56:23 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Nếu thực hiện làm văn bản này tại tổ chức công chứng thì trình bày ý kiến và nội dung để tổ chứng công chứng làm cho chặt chẽ theo mẫu của công chứng nhé. 

    Thân mến

  • Xem thêm     

    06/01/2016, 08:31:50 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Theo như nội dung bạn trình bày (dù chưa rõ ràng) thì luật sư cũng đoán ra rằng hai vợ chồng người chị đã ly hôn (năm 2007) và chồng cũ là người nước ngoài. Khi giải quyết ly hôn thì hai vợ chồng không yêu cầu tòa án giải quyết về tài sản nên căn nhà (mua bằng giấy tay năm 2002) vẫn là tài sản chung chưa giải quyết phân chia sau ly hôn. Vì thế, hiện nay chị bạn tiến hành hợp thức hóa đứng tên căn nhà thì cơ quan giải quyết yêu cầu phải có văn bản nêu ý kiến của người chồng đã ly hôn.

    Theo quy định của pháp luật thì mặc dù về quan hệ hôn nhân đã chấm dứt (tòa đã giải quyết cho ly hôn) nhưng quan hệ về tài sản vẫn tồn tại: Căn nhà vẫn là tài sản chung của hai người nên cả hai đều có quyền sở hữu tài sản theo quy định của pháp luật. Vì thế, muốn hợp thức hóa đứng tên mình thì cần phải có văn bản nêu rõ ý kiến của người chồng cũ xác nhận căn nhà là tài sản riêng của vợ cũ hoặc là tài sản chung nhưng đồng ý để vợ cũ toàn quyền sở hữu và tiến hành các thủ tục hợp thức hóa đứng tên căn nhà, cam kết không tranh chấp hay khiếu nại gì về sau. Văn bản thể hiện ý kiến này cần công chứng/chứng thực theo quy định hoặc hợp thức hóa lãnh sự (nếu được lập từ nước ngoài gời về Việt Nam) để gởi cho cơ quan chức năng xem xét giải quyết thủ tục hợp thức hóa căn nhà.

    Thân chào bạn

     

  • Xem thêm     

    06/01/2016, 04:19:34 CH | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Bạn hiểu như vậy là máy móc và không đúng với tinh thần chung của pháp luật lao động.

    Nội dung bạn trình bày và viện dẫn cần phải hiểu như sau:

    1/ Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc cho người lao động phải được cộng luôn cả thời gian người lao động thử việc. Tuy nhiên, điều kiện để được trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc phải từ đủ 12 tháng trở lên và không có tham gia BHTN.

    2/ Khi đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thôi việc nếu tổng thời gian có tháng lẻ thì thời gian từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tính thành 1/2 năm. Ví dụ: 13, 14, 15, 16 và 17 tháng đều làm tròn  1,5 năm để tính trợ cấp thôi việc.

    Thân mến 

  • Xem thêm     

    05/01/2016, 05:14:18 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Việc người con thứ 2 thúc ép mẹ thực hiện những điều như bạn trình bày thì về mặt đạo đức là không được: Con cái phải có trách nhiệm thương yêu, tôn trọng cha mẹ chứ không được có những cử chỉ, lời nói, việc làm mang tính thúc ép, bắt buộc, hăm dọa cha mẹ mình vì làm như vậy là bất hiếu, là vô lễ đối với cha mẹ.

    Về gốc độ pháp luật cũng là vi phạm: Pháp luật quy định quyền sở hữu tài sản của một cá nhân gồm ba quyền : Chiếm hữu, sử dụng và định đạt và không ai có quyền ép buộc cá nhân định đoạt tài sản trái với ý muốn của họ. Việc người con trai buộc mẹ mình phải nhường phần đất làm lối đi riêng cho hắn, làm cửa đi riêng cho nhà hắn và còn phải hợp thức hóa phần tài sản đó cho riêng hắn là những hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người mẹ và các người con có chung phần sở hữu từ thừa kế. Do vậy, để giải quyết vấn đề này thì trong gia đình cần họp lại để động viên, thuyết phục người con có hành vi ngang trái, tuyệt đối không phục tùng làm theo mù quáng sẽ kéo theo nhiều hệ lụy về sau. Nếu trong gia đình không thể thuyết phục được thì có thể làm đơn gời chính quyền địa phương yêu cầu can thiệp, giải quyết. Vì người con mới bắt ép chứ người mẹ chưa thực hiện, chưa xảy ra hậu quả và thiệt hại nên chưa thể khởi kiện. Trường hợp đã xảy ra thì chỉ có thể khởi kiện nếu có cơ sở chứng minh người mẹ do bị đe dọa mà thực hiện các giao dịch trái với ý muốn của mình.

    Thân mến 

     

  • Xem thêm     

    05/01/2016, 05:00:07 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Qua ý kiến thắc mắc của bạn, luật sư cũng chưa rõ là đất của bạn được tổ chức giao đất hay chính quyền cơ sở giao đất và khi giao đất có biên bản hay quyết định giao hay không? gia đình bạn có nộp khoản tiền nào khi được giao đất hay chưa? vì hiện nay như bạn cho biết là không có bất cứ giấy tờ nào về đất

    Vì thế, tốt nhất là bạn cứ liên hệ nộp hồ sơ xin cấp quyền sử dụng đất thì cơ quan chức năng sẽ xem xét và giải quyết cụ thể cho bạn.

    Thân chào bạn

  • Xem thêm     

    04/01/2016, 10:18:46 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Bạn nói rằng đất được tập thể giao không thu tiền sử dụng đất nhưng hiện không có bất cứ giấy tờ nào về mảnh đất thì xem như trường hợp sử dụng đất không có giấy tờ. 

    Tại khỏan 2 điều 101 luật đất đai quy định:

    Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

    Tại điều 20 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định:

    1. Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có nhà ở, công trình xây dựng khác từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993; nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp sử dụng đất; việc sử dụng đất tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn hoặc quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (sau đây gọi chung là quy hoạch) hoặc không phù hợp với quy hoạch nhưng đã sử dụng đất từ trước thời điểm phê duyệt quy hoạch hoặc sử dụng đất tại nơi chưa có quy hoạch thì được công nhận quyền sử dụng đất như sau: 

    a) Đối với thửa đất có nhà ở mà diện tích thửa đất nhỏ hơn hoặc bằng hạn mức công nhận đất ở quy định tại Khoản 4 Điều 103 của Luật Đất đai (sau đây gọi là hạn mức công nhận đất ở) thì toàn bộ diện tích thửa đất được công nhận là đất ở. 

    Trường hợp thửa đất có nhà ở mà diện tích thửa đất lớn hơn hạn mức công nhận đất ở thì diện tích đất ở được công nhận bằng hạn mức công nhận đất ở; trường hợp diện tích đất xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống lớn hơn hạn mức công nhận đất ở thì công nhận diện tích đất ở theo diện tích thực tế đã xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống đó; 

    b) Đối với thửa đất có công trình xây dựng để sản xuất, thương mại, dịch vụ phi nông nghiệp thì công nhận đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, đất thương mại, dịch vụ theo diện tích thực tế đã xây dựng công trình đó; hình thức sử dụng đất được công nhận như hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất là ổn định lâu dài; 

    c) Đối với thửa đất có cả nhà ở và công trình xây dựng để sản xuất, thương mại, dịch vụ phi nông nghiệp mà diện tích thửa đất lớn hơn hạn mức công nhận đất ở thì diện tích đất ở được công nhận theo quy định tại Điểm a Khoản này; phần diện tích còn lại đã xây dựng công trình sản xuất, thương mại, dịch vụ phi nông nghiệp thì được công nhận theo quy định tại Điểm b Khoản này; 

    d) Đối với phần diện tích đất còn lại sau khi đã được xác định theo quy định tại các Điểm a, b và c Khoản này thì được xác định là đất nông nghiệp và được công nhận theo quy định tại Khoản 5 Điều này. 

    2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nhà ở, công trình xây dựng khác trong thời gian từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2004; nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là không có tranh chấp sử dụng đất; phù hợp với quy hoạch hoặc không phù hợp với quy hoạch nhưng đất đã sử dụng từ trước thời điểm phê duyệt quy hoạch hoặc sử dụng đất tại nơi chưa có quy hoạch; chưa có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với trường hợp phải thu hồi thì được công nhận quyền sử dụng đất như sau: 

    a) Đối với thửa đất có nhà ở mà diện tích thửa đất nhỏ hơn hoặc bằng hạn mức giao đất ở quy định tại Khoản 2 Điều 143 và Khoản 4 Điều 144 của Luật Đất đai (sau đây gọi là hạn mức giao đất ở) thì toàn bộ diện tích thửa đất được công nhận là đất ở. 

    Trường hợp thửa đất có nhà ở mà diện tích thửa đất lớn hơn hạn mức giao đất ở thì diện tích đất ở được công nhận bằng hạn mức giao đất ở; trường hợp diện tích đất xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống lớn hơn hạn mức giao đất ở thì công nhận diện tích đất ở theo diện tích thực tế đã xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống đó; 

    b) Đối với thửa đất có công trình xây dựng để sản xuất, thương mại, dịch vụ phi nông nghiệp thì công nhận đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất thương mại, dịch vụ theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều này; 

    c) Đối với thửa đất có cả nhà ở và công trình xây dựng để sản xuất, thương mại, dịch vụ phi nông nghiệp mà diện tích thửa đất lớn hơn hạn mức giao đất ở thì công nhận diện tích đất ở, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất thương mại, dịch vụ theo quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản này; 

    d) Đối với phần diện tích đất còn lại sau khi đã được xác định theo quy định tại các Điểm a, b và c Khoản này thì được xác định là đất nông nghiệp và được công nhận theo quy định tại Khoản 5 Điều này. 

    3. Trường hợp thửa đất có nhiều hộ gia đình, cá nhân cùng sử dụng chung thì hạn mức đất ở quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này được tính bằng tổng hạn mức đất ở của các hộ gia đình, cá nhân đó. 

    Trường hợp một hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhiều thửa đất có nhà ở có nguồn gốc của ông cha để lại hoặc nhận chuyển quyền sử dụng đất có nguồn gốc của ông cha để lại, được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đã sử dụng đất ổn định từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 và không vi phạm pháp luật đất đai thì hạn mức đất ở được xác định theo quy định đối với từng thửa đất đó. 

    4. Việc áp dụng quy định về hạn mức đất ở của địa phương để xác định diện tích đất ở trong các trường hợp quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều này được thực hiện theo quy định tại thời điểm người sử dụng đất nộp hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hợp lệ. 

    5. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định vào mục đích thuộc nhóm đất nông nghiệp từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp thì được công nhận quyền sử dụng đất như sau: 

    a) Trường hợp hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất đang sử dụng nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp quy định tại Điều 129 của Luật Đất đai; diện tích đất nông nghiệp còn lại (nếu có) phải chuyển sang thuê đất của Nhà nước; 

    b) Trường hợp hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo hình thức thuê đất của Nhà nước đối với diện tích đất đang sử dụng; thời hạn thuê đất được thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 126 và Khoản 4 Điều 210 của Luật Đất đai; 

    c) Đối với đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có nhà ở, công trình xây dựng khác mà không được công nhận là đất phi nông nghiệp quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này thì hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo mục đích hiện trạng đang sử dụng như trường hợp quy định tại Điểm a Khoản này; nếu người sử dụng đất đề nghị chuyển sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp thì phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. 

    6. Việc thực hiện nghĩa vụ tài chính khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong các trường hợp quy định tại Điều này thực hiện theo quy định của pháp luật. 

    7. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trong các trường hợp quy định tại các Khoản 1, 2 và 5 Điều này mà không đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì được tạm thời sử dụng đất theo hiện trạng cho đến khi Nhà nước thu hồi đất và phải kê khai đăng ký đất đai theo quy định.

    Bạn xem trường hợp của mình rơi vào điểm nào của quy định nói trên để biết nhé.

    Thân chào

  • Xem thêm     

    04/01/2016, 04:50:38 CH | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào em,

    Trong trường hợp này em hoàn toàn bất lợi vì những lý do sau:

     1/ Công ty đã nói rõ là trưởng phòng không có quyền chấm dứt hợp đồng lao động với em (mà phải là người đã ký hợp đồng lao động với em) nhưng sao em lại không trở vào làm việc mà cứ căn cứ vào email hay lời nói của người không có thẩm quyền giải quyết làm gì?

    2/ Một khi công ty chưa đồng ý cho em nghỉ việc mà em lại tự ý không đi làm thì công ty rất dễ khép em vào lý do tự ý bỏ việc nên sẽ kỷ luật sai thải em thì em rất khó mà khởi kiện hay khiếu nại về sau.  

    Về thế, điều cần làm là em hãy mau chóng trở về làm việc và tìm lý do giải thích cho việc tự ý bỏ việc trong thời gian qua như là ốm đâu, có chuyện đột xuất gia đình cần giải quyết... em nhé.

    Thân chào

  • Xem thêm     

    04/01/2016, 04:38:49 CH | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Tại khoản 2 Điều 2 Luật BHXH năm 2014 có quy định đối tượng tham gia BHXH: “Người lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Chính phủ.”

    Như vậy, tuy là mới mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc cho đối tượng này nhưng về các chế độ BHXH bắt buộc theo quy định của Luật BHXH năm 2014 thì chưa quy định đối tượng hưởng là đối tượng này như bạn nắm bắt là chính xác. Như vậy, Chính phủ sẽ có một nghị định riêng về tham gia BHXH bắt buộc cho đối tượng này nên bạn hãy chờ xem nhé.

    Thân chào

     

  • Xem thêm     

    04/01/2016, 04:23:46 CH | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Việc này luật sư đã tư vấn cách giải quyết cho em rồi nên không rõ ý em muốn hỏi gì nữa?

  • Xem thêm     

    04/01/2016, 04:21:47 CH | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào em,

    Để trả lời chính xác câu hỏi của em thì luật sư cần phải xem hợp đồng  mà đơn vị đã ký với bố em xem thử đó là hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hay là hợp đồng giao khoán công việc (hợp đồng dân sự) . Nếu là hợp đồng lao động thì là hình thức hợp đồng mùa vụ dưới 12 tháng hay là hợp đồng xác định thời hạn 1 năm. Nội dung hợp đồng có thỏa thuận gì về các chế độ của người lao động, nội dung quyết định điều động ra sao...

    Vì thế, nếu em chứ chắc chắn các thông tin và nội dung để trình bày thì em nên mang hồ sơ đến văn phòng luật sư để xem và tư vấn trực tiếp nhé.  

    Thân chào