Tư Vấn Của Luật Sư: Luật sư Đào Liên - daolienluatsu

18 Trang «<15161718>
  • Xem thêm     

    16/11/2013, 08:26:21 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào em,

    Nếu công ty em đang bị công ty A nợ tiền và em phát hiện ra công ty A đang bị áp dụng biện pháp cưỡng chế là khấu trừ tài khoản để trả nợ thuế thì nhiều khả năng công ty này đang lâm vào tình trạng khó khăn. Em có thể yêu cầu trực tiếp công ty A trả nợ mình hoặc lựa chọn hai biện pháp sau để thu hồi nợ: (1) cân nhắc biện pháp khởi kiện yêu cầu tòa án tuyên bố phá sản đối với công ty A để thanh lý các tài sản hiện có của công ty này trả nợ cho em hoặc (2) em có quyền khởi kiện ra tòa án yêu cầu công ty A phải trả nợ. Khi có bản án em có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án cưỡng chế thi hành buộc công ty A phải trả tiền cho công ty của em với điều kiện em phải xác minh được điều kiện thi hành án của công ty A.

    Hy vọng ý kiến của luật sư giúp em làm sáng tỏ được những thắc mắc của mình. Nếu em còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, em có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    16/11/2013, 08:13:20 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Về trách nhiệm của các cổ đông góp vốn: cổ đông "chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp".

    2. Về trách nhiệm của Giám đốc là người đại diện theo pháp luật của công ty:

    Trong thời hạn chín mươi ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, công ty phải thông báo việc góp vốn cổ phần đến cơ quan đăng ký kinh doanh. Người đại diện theo pháp luật của công ty phải chịu trách nhiệm cá nhân về các thiệt hại đối với công ty và người khác do thông báo chậm trễ hoặc thông báo không trung thực, không chính xác, không đầy đủ. (khoản 2 điều 84 Luật Doanh nghiệp).

    "Giám đốc phải điều hành công việc kinh doanh hằng ngày của công ty theo đúng quy định của pháp luật, Điều lệ công ty, hợp đồng lao động ký với công ty và quyết định của Hội đồng quản trị. Nếu điều hành trái với quy định này mà gây thiệt hại cho công ty thì Giám đốc hoặc Tổng giám đốc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và phải bồi thường thiệt hại cho công ty". (điều 116 LDN)

    Bạn đối chiếu với Điều lệ công ty, với các quy định nội bộ của Hội đồng quản trị công ty để có cơ sở xác định trách nhiệm cá nhân của Q.

    3. Xử lý các khoản nợ của công ty: Như bạn trình bày hiện nay công ty đang lâm vào tình trạng nợ xấu không có khả năng trả.

    Chủ nợ của công ty có quyền khởi kiện ra tòa yêu cầu công ty phải hoàn trả các khoản nợ vay. Trường hợp công ty không có khả năng hoàn trả, chủ nợ có quyền yêu cầu tòa án tuyên bố phá sản doanh nghiệp để thanh lý các tài sản trả nợ cho chủ nợ theo quy định của pháp luật.

    Tuy nhiên thực tế hiện nay không hiếm các đối tượng cho vay nặng lãi họ cố tình quàng trách nhiệm lên cá nhân cổ đông và có thể có sự đe dọa, dọa dẫm cổ đông phải trả tiền thay cho công ty. Bạn cẩn trọng đề phòng để kịp thời trình báo công an về các hành vi này nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình.

    Trên đây là ý kiến tư vấn của luật sư, hy vọng giúp bạn làm sáng tỏ vấn đề của mình, nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Trân trọng.

  • Xem thêm     

    14/11/2013, 09:05:57 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Các việc phải làm mang tính chất hành chính bắt buộc:

    1. Treo biển công ty tại trụ sở chính, chi nhánh - Văn phòng đại diện- địa điểm kinh doanh (nếu có).

    2. Truy cập vào cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia theo địa chỉ www.dangkykinhdoanh.gov.vn để công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trong 30 ngày kể từ ngày thành lập.

    3. Thực hiện các nghĩa vụ ban đầu về thuế với chi cục thuế cấp huyện nơi doanh nghiệp có trụ sở chính:  doanh nghiệp phải kê khai và nộp thuế môn bài (tùy vốn điều lệ công ty đăng ký mà mức thuế môn bài phải nộp sẽ khác nhau), sau đó hàng tháng nộp tờ khai thuế GTGT, hàng quý nộp tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính và tờ khai thuế thu nhập cá nhân. 

    4.Làm thủ tục mua hoặc in hóa đơn (với đơn vị in hóa đơn), đăng ký phát hành hóa đơn đặt in (với cơ quan thuế cấp huyện nơi đặt trụ sở chính doanh nghiệp), làm thủ tục mua phần mềm dịch vụ kê khai thuế qua mạng (với đơn vị cung cấp dịch vụ).

    5. Thực hiện việc thông báo về tình hình góp vốn cổ phần đến cơ quan đăng ký kinh doanh trong 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

    Các công việc cần thiết khác:

    - Mở tài khoản tại các ngân hàng mà doanh nghiệp lựa chọn, thông thường hồ sơ mở tài khoản tại NH bao gồm: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu/Điều lệ công ty/CMND người đại diện theo pháp luật/quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán/phiếu kê khai nội dung yêu cầu mở tài khoản. Mỗi ngân hàng đòi hỏi một số tiền tối thiểu để duy trì tài khoản khác nhau nhưng không ít hơn 1 triệu VNĐ.

    - Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và các đối tượng bảo hộ khác.

    - Lập sổ cổ đông

    - Lập và lưu trữ các chứng từ kế toán, các hồ sơ hợp đồng ...

    Trên đây là các tư vấn của luật sư, hi vọng giúp bạn làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Chúc bạn  và công ty sức khỏe, thịnh vượng.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    07/11/2013, 04:11:11 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn Hiếu,

    Thực tế hiện nay ở Việt Nam không phải doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nào cũng được cấp Giấy chứng nhận đầu tư đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (theo điều 50 Luật Đầu tư như bạn nêu) mà đang tồn tại đồng thời các loại giấy tờ sau áp dụng cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài: (1) Giấp phép đầu tư; (2) Giấy chứng nhận đầu tư đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; (3) Giấy chứng nhận đầu tư tồn tại độc lập song song với Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. 

    Bạn xem lại quá trình áp dụng luật các giai đoạn sẽ nắm được vì sao lại như vậy nhé.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    06/11/2013, 02:24:43 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Hiện nay Luật doanh nghiệp quy định rất nhiều loại hình doanh nghiệp, phổ biến hơn cả là loại hình công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên. Tùy vào cách nhìn nhận của mỗi người mà đánh giá loại hình nào có ưu thế hơn cả để lựa chọn.

    Về cơ bản, xin được tóm lược các điểm khác biệt như dưới đây để bạn hiểu hơn về loại hình doanh nghiệp trước khi lựa chọn:

    1. Công ty cổ phần: là doanh nghiệp có tối thiểu từ 3 cổ đông (tổ chức hoặc cá nhân) góp vốn và số lượng cổ đông tối đa là không hạn chế. Vốn điều lệ được chia thành nhiều cổ phần bằng nhau, mệnh giá cổ phần tối thiểu là 10.000 đồng, công ty này thích hợp cho việc huy động vốn với nhiều quy định rất mở và linh hoạt như: công ty cổ phần được quyền phát hành cổ phần, trái phiếu để huy động vốn. Thực tế quản lý nhà nước đối với công ty cổ phần hiện nay không quy định công ty cổ phần được giảm vốn nên có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc hạch toán khoản lãi  vay vào chi phí hợp lý  khi doanh nghiệp có số vốn khống quá lớn so với vốn góp đủ trên thực tế.

    2. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên chỉ có duy nhất 1 thành viên (cá nhân hoặc tổ chức) tham gia góp vốn và là chủ sở hữu. Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên phải có từ hai thành viên góp vốn trở lên và hạn chế số lượng thành viên góp vốn tối đa không quá 50 thành viên. Vốn không được chia đều thành các phần bằng nhau, việc huy động vốn không được linh hoạt như công ty cổ phần vì công ty trách nhiệm hữu hạn không được phát hành trái phiếu hoặc cổ phiếu.

    Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên không được giảm vốn trong suốt quá trình hoạt động.

    Về cơ cấu tổ chức của hai loại hình cũng khác nhau nhưng không phải là điểm quá quan trọng trong quá trình kinh doanh.

    Đối chiếu với nhu cầu và thực tế của bạn, bạn có thể lựa chọn loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hoặc hai thành viên nếu nhu cầu huy động vốn từ bên ngoài không quá cấp thiết.

    Thủ tục thành lập đối với mỗi loại hình công ty là khác nhau, khi bạn cân nhắc lựa chọn loại hình công ty.

    Về các loại thuế áp dụng cho các loại hình doanh nghiệp hiện nay: (1) thuế thu nhập doanh nghiệp; (2) thuế giá trị gia tăng; (3) thuế thu nhập cá nhân; (4) các loại thuế khác phụ thuộc vào nội dung đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.

    Ý kiến tư vấn của luật sư được dựa vào các thông tin mà bạn cung cấp.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    06/11/2013, 10:01:07 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào em,

    Với thông tin mà em cung cấp thêm, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn tiếp cho em như sau:

    Vì người ký các tờ khai thuế phải là người đại diện theo pháp luật, công tyem đang có sự thay đổi chức danh đại diện theo pháp luật - từ Giám đốc sang Tổng Giám đốc thì bên em phải phát hành một công văn thông báo cơ quan thuế về việc này (đính kèm là bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã được điều chỉnh).

    Nếu Tổng Giám đốc bên em phân quyền cho Giám đốc chuyên trách mảng tài chính, thuế, Tổng Giám đốc ty phải ra quyết định ủy quyền và gửi cho cơ quan thuế 01 bản gốc, cơ quan thuế sẽ xem xét chấp thuận.

    Thân chúc em và công ty sức khỏe, thịnh vượng.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    05/11/2013, 04:33:36 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    Bạn đã hiểu đúng về nội dung mã ngành 8292 dịch vụ đóng gói là dịch vụ đóng gói thuê cho đơn vị khác. Việc bên bạn mua đường về, đóng gói lẻ mang bán ra thị trường có thể được hiểu là hoạt động bán lẻ, bạn kiểm tra lại doanh nghiệp bạn đã có ngành nghề bán lẻ chưa, nếu chưa có bạn có thể đăng ký thêm mã ngành 4722 để thực hiện hoạt động này nhé.

    Chúc bạn và công ty sức khỏe, thịnh vượng.

    Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    05/11/2013, 04:26:54 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn lần lượt theo từng câu hỏi của bạn như sau: 

    1. Theo như thông tin bạn cung cấp, tháng 3/2011 công ty được thành lập với số vốn điều lệ ban đầu là 9 tỷ, được phân bổ cho 3 cổ đông là A (99,98%), X (0,01%), Y (0,01%). Sau đó, công ty thực hiện thay đổi cổ đông và vốn điều lệ 9 tỷ ban đầu được phân bổ cho 3 cổ đông mới là A (60,18%), E (20%), B (15%), C (4,48%).

    Để thực hiện được các nội dung trên, doanh nghiệp phải nộp Sở KHĐT bộ hồ sơ thay đổi gồm các hợp đồng chuyển nhượng và Sổ chứng nhận cổ đông có chữ ký của các cổ đông và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

    Các cổ đông và doanh nghiệp và tự chịu trách nhiệm về các tài liệu và nội dung hồ sơ đăng ký.

    2. Bạn vui lòng xem lại câu trả lời 1, các cổ đông đã tự nguyện ký tên vào hồ sơ chuyển nhượng và phải chịu trách nhiệm về những gì mình đã ký. Việc ký kết các giấy tờ chuyển nhượng là dựa trên ý chí các bên, không thể thay đổi được khi hồ sơ đã được chấp nhận và doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới.

    3. Ông A rút tiền công ty ra tiêu xài cho mục đích cá nhân là sai.

    Việc sử dụng tiền vốn chủ sở hữu trong công ty phải tuân thủ những nguyên tắc tài chính, thực hiện theo các kế hoạch sản xuất kinh doanh được Đại hội đồng cổ đông công ty thông qua hàng năm. Việc rút vốn công ty ra chi tiêu cho các mục đích cá nhân gây thiệt hại cho công ty thì phải bồi thường.

    4. Công ty hoặc các cổ đông công ty có quyền khởi kiện ông A ra Tòa án về hành vi chiếm dụng vốn doanh nghiệp để thu hồi tiền về. Nếu ông A không có tiền thì rất khó để thi hành án trong trường hợp này.

    5. Bạn kiểm tra lại điều lệ công ty để xác định thẩm quyền bầu, bãi nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị. Trường hợp điều lệ không có quy định thì các thành viên HĐQT sẽ là chủ thể có quyền bầu và bãi nhiệm vị trí chủ tịch.

    Bãi nhiệm tư cách thành viên HĐQT thuộc về thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông công ty.

    Thành viên của HĐQT được đề cử và được đa số phiếu biểu quyết của HĐQT thông qua sẽ được làm Chủ tịch.

    Giám đốc công ty thông thường sẽ do Hội đồng quản trị bầu, bổ nhiệm và bãi nhiệm theo tỷ lệ đa số trừ trường hợp điều lệ công ty có quy định khác.

    6. Các cổ đông công ty có quyền nộp đơn yêu cầu phá sản (điều 17 Luật phá sản doanh nghiệp).

    7. Cổ đông sẽ được lấy tiền về theo tỷ lệ góp vốn thực tế của mình sau khi doanh nghiệp thanh toán: (a) Phí phá sản; (b) Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết; (c) Các khoản nợ không có bảo đảm phải trả cho các chủ nợ trong danh sách chủ nợ.

    Nguồn tiền dựa trên danh sách tài sản của công ty tại thời điểm tuyên bố phá sản, bao gồm: tiền mặt, các tài sản khác: nhà xưởng, dây truyền công nghệ, vốn đầu tư vào các dự án, các khoản nợ…

    8.  Trong câu hỏi này bạn không hỏi rõ ai khởi kiện, khởi kiện ai,  nội dung khởi kiện nên rất khó để tư vấn cho bạn.

    9. Doanh nghiệp có nghĩa vụ báo cáo về tình hình góp vốn cho cơ quan đăng ký kinh doanh sau 90 ngày kể từ ngày Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp. Người đại diện của doanh nghiệp chịu trách nhiệm cá nhân về các thiệt hại đối với công ty và người khác do thông báo chậm trễ hoặc thông báo không trung thực, không chính xác, không đầy đủ.

    Khi số cổ phần đăng ký góp của các cổ đông sáng lập chưa được góp đủ thì các cổ đông sáng lập cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi giá trị số cổ phần chưa góp đủ đó.

    10. Ông E muốn lấy lại tiền đã đóng theo hình thức công ty phải mua lại (thực chất là trả lại tiền vốn góp cho cổ đông) thì doanh nghiệp chỉ được thực hiện nếu ngay sau khi thanh toán hết số cổ phần được mua lại, công ty vẫn bảo đảm thanh toán đủ các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác và số cổ phần mua lại không quá 30% tổng số cổ phần phổ thông đã bán.

    11. Ông E nên làm gì:

    Đầu tiên, ông E nên tập hợp toàn bộ các văn bản quản lý nội bộ trong công ty: Điều lệ tổ chức và hoạt động, các quy chế quản lý tài chính, các thỏa thuận nội bộ về chi tiêu, các quy định về việc sử dụng tài khoản ngân hàng, các hồ sơ thay đổi đăng ký doanh nghiệp, các hồ sơ cổ đông …. thông qua việc yêu cầu công ty cung cấp.

    Đối chiếu các quy định (nếu có) này với các quy định của pháp luật để xác định hành vi của ông A: (1) không báo cáo Sở KHĐT về kết quả góp vốn của doanh nghiệp;  (2) Rút tiền công ty chi tiêu mục đích cá nhân; (3) Điều hành, quản lý công ty trái nguyên tắc gây thiệt hại cho công ty.

    Khi xác định những hành vi này và chứng minh được những thiệt hại của công ty, của cổ đông, ông E có quyền khởi kiện ông A ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

    Mặt khác, qua những thông tin bạn cung cấp cho thấy thủ tục, quy trình giám sát chi tiêu nội bộ bên công ty bạn rất lỏng lẻo và gần như không được quan tâm đúng mức, qua sự việc như trên bạn và các cổ đông khác tham gia trong HĐQT nên chú ý ban hành các văn bản quản lý nội bộ chặt chẽ, đặc biệt là giám sát thu/chi của Giám đốc và các chế tài cho hành vi vi phạm nhằm bảo đảm quyền lợi cho công ty và cổ đông.

    Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được trợ giúp.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    04/11/2013, 02:30:55 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Để xác định điều kiện thông qua quyết định thay đổi người đại diện của Hội đồng thành viên công ty TNHH trước hết bạn đối chiếu với Luật doanh nghiệp và điều lệ công ty nhé.

    Khoản 2, điều 52 Luật doanh nghiệp quy định:

    "2. Quyết định của Hội đồng thành viên được thông qua tại cuộc họp trong các trường hợp sau đây:

    a) Được số phiếu đại diện ít nhất 65% tổng số vốn góp của các thành viên dự họp chấp thuận; tỷ lệ cụ thể do Điều lệ công ty quy định;

    b) Được số phiếu đại diện ít nhất 75% tổng số vốn góp của các thành viên dự họp chấp thuận đối với quyết định bán tài sản có giá trị bằng hoặc lớn hơn 50% tổng giá trị tài sản được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất của công ty hoặc một tỷ lệ khác nhỏ hơn quy định tại Điều lệ công ty, sửa đổi, bổ sung Điều lệ công ty, tổ chức lại, giải thể công ty; tỷ lệ cụ thể do Điều lệ công ty quy định."

    Theo quy định trên và thông tin về tỷ lệ sở hữu vốn của ông A trong công ty là 48% và ông A phản đối thì rất khó để 52% đại diện vốn điều lệ còn lại trong HĐTV công ty bạn thông qua được việc thay đổi người đại diện theo pháp luật.

    Nếu có thêm các thông tin liên quan chứng minh lý do, mục đích thay đổi người đại diện của bên bạn, bạn có thể cung cấp thêm qua điện thoại tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 , chúng tôi sẽ nghiên cứu để trợ giúp thêm.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    03/11/2013, 04:26:20 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Đúng như những gì bạn biết, theo quy định hiện nay, việc giảm vốn điều lệ công ty cổ phần là không thể thực hiện được ngoại trừ trường hợp trong 03 năm đầu các cổ đông của công ty đã đăng ký góp vốn nhưng không hoàn thành thì công ty có thể lập hồ sơ xin giảm vốn theo thực tế góp vốn của các cổ đông.

    Các trường hợp giảm vốn công ty cổ phần hiện nay vẫn phải lách bằng cách chuyển mô hình từ công ty cổ phần sang mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn, sau đó giảm vốn công ty trách nhiệm hữu hạn xong lại chuyển lại mô hình công ty cổ phần.

    Để thực hiện được cả chu trình này hồ sơ và các bước tiến hành không hề đơn giản, đây là những thủ tục hành chính nên bạn phải tuân thủ những yêu cầu (đôi khi luật không quy định nhưng phía cơ quan đăng ký kinh doanh nhận thấy cần thiết vẫn có thể yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện). Thực tế tư vấn cho các trường hợp giảm vốn công ty Luật Tiền Phong đã tiến hành cho thấy nếu bạn đăng ký giảm từ 390 tỷ xuống còn 2 tỷ là rất khó thực hiện, đặc biệt trường hợp của bạn lại không có hồ sơ cụ thể đề nghiên cứu thì rất khó để luật sư có thể tư vấn kỹ lưỡng giúp bạn.

    Nếu có thể bạn cung cấp thêm các hồ sơ liên quan, chúng tôi sẽ nghiên cứu và đưa ra phương án tư vấn cho bạn. Bạn cũng có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để cung cấp thêm thông tin là cơ sở để chúng tôi  trợ giúp bạn được hiệu quả.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    03/11/2013, 04:16:52 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Theo quy định tại điều 38 Nghị định 53/2007 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, hành vi không công bố hoặc công bố thông tin về đăng ký kinh doanh không đúng quy định có thể bị phạt tiền từ 1 triệu đến 3 triệu đồng.

    Hi vọng câu trả lời của luật sư có thể giúp bạn làm sáng tỏ được vấn đề, nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 chúng tôi sẽ trợ giúp.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    03/11/2013, 01:29:45 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn, 

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài: 
    Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam khi có đủ các điều kiện sau:
    1. Là thương nhân được pháp luật nước, vùng lãnh thổ (sau đây gọi chung là nước) nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh công nhận hợp pháp;
    2. Đã hoạt động không dưới 01 năm, kể từ khi được thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hợp pháp ở nước của thương nhân.
    Các trường hợp không cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài:
    1. Công ty nước ngoài không đáp ứng đủ các điều kiện quy định nêu trên.
    2. Công ty nước ngoài đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện trong thời gian 02 năm, kể từ ngày bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam.

    Hồ sơ Thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài bao gồm:
    1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
    2. Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập xác nhận. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương có quy định thời hạn hoạt động của thương nhân nước ngoài thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm,
    3. Báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương chứng minh được sự tồn tại và hoạt động thực sự của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
    4. Bản sao Điều lệ hoạt động của thương nhân đối với thương nhân nước ngoài là các tổ chức kinh tế.
    5. Bản sao Chứng minh nhân dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu (đối với người nước ngoài) của người đứng đầu văn phòng đại diện.
    6. Hợp đồng thuê nhà.
    7. Thư ủy quyền cho do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
    Lưu ý: Các giấy tờ quy định tại điểm 2, 3, 4 phải dịch ra tiếng Việt, được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự cửa Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận và thực hiện việc hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

    Thân chúc bạn sức khỏe, hạnh phúc.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    01/11/2013, 11:54:00 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Câu hỏi của bạn luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được trả lời bạn như sau:

    Việc chuyển nhượng vốn và tặng cho vốn của điều 44 và 45 luật doanh nghiệp là các trường  hợp rút vốn ra khỏi công ty hợp pháp được pháp luật cho phép. Bạn có thể tham khảo Điều 42  Luật doanh nghiệp : "không được rút vốn đã góp ra khỏi công ty dưới mọi hình thức, trừ trường hợp quy định tại các điều 43, 44, 45 và 60 của Luật này".

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    01/11/2013, 07:39:25 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Thẩm quyền ra quyết định giải thể công ty TNHH: Hội đồng thành viên.

    Điều kiện thông qua quyết định giải thể công ty trách nhiệm hữu hạn: phải được ít nhất 75% đại diện vốn góp của thành viên dự họp thông qua.

    Thủ tục giải thể:

    Doanh nghiệp chuẩn bị 01 bộ hồ sơ, bao gồm:

    - Thông báo về việc giải thể doanh nghiệp (theo mẫu BM-HAPI-14-27)

    - Quyết định và Biên bản họp của HĐTV công ty về việc giải thể doanh nghiệp;

    - Danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả thanh toán các khoản nợ về thuế và nợ bảo hiểm xã hội;

    - Danh sách người lao động hiện có và quyền lợi người lao động đã được giải quyết;

    - Thông báo của Cơ quan Thuế về việc đóng mã số thuế và hoàn tất nghĩa vụ thuế; (trường hợp chưa đăng ký thuế thì phải có văn bản xác nhận của Cơ quan Thuế).

    - Giấy chứng nhận của Cơ quan công an về việc doanh nghiệp đã nộp, huỷ con dấu theo quy định (trường hợp chưa khắc con dấu thì phải có văn bản xác nhận của Cơ quan Công an);

    - Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

    - Trường hợp doanh nghiệp có chi nhánh, VPĐD thì phải nộp kèm theo Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của Cơ quan ĐKKD đã cấp.

    Trên đây là các tư vấn về giải thể, thực tế để giải thể một doanh nghiệp hoàn toàn không đơn giản và mất khá nhiều thời gian, nếu bạn chỉ muốn thoái vốn tại công ty TNHH này bạn có thể lựa chọn phương thức đơn giản hơn là chuyển nhượng lại phần vốn góp của mình cho người khác.

    Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 chúng tôi sẽ trợ giúp.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    31/10/2013, 10:54:39 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Bạn không nói rõ nguồn vốn tự có của doanh nghiệp ở đây là nguồn vốn thuộc sở hữu tư nhân hay nhà nước, điều 1 Luật Đấu thầu 2005 quy định các hoạt động đấu thầu để lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, mua sắm hàng hoá, xây lắp đối với gói thầu thuộc các dự án sau đây được áp dụng cho:

    "1. Dự án sử dụng vốn nhà nước từ 30% trở lên cho mục tiêu đầu tư phát triển, bao gồm:

    a) Dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp mở rộng các dự án đã đầu tư xây dựng;

    b) Dự án đầu tư để mua sắm tài sản kể cả thiết bị, máy móc không cần lắp đặt;

    c) Dự án quy hoạch phát triển vùng, quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn;

    d) Dự án nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật;

    đ) Các dự án khác cho mục tiêu đầu tư phát triển;

    2. Dự án sử dụng vốn nhà nước để mua sắm tài sản nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân;

    3. Dự án sử dụng vốn nhà nước để mua sắm tài sản nhằm phục vụ việc cải tạo, sửa chữa lớn các thiết bị, dây chuyền sản xuất, công trình, nhà xưởng đã đầu tư của doanh nghiệp nhà nước."

    Như vậy, nếu liên quan đến vốn nhà nước thì đấu thầu có thể coi là bắt buộc. Đối với các nguồn vốn hình thành từ sở hữu tư nhân pháp luật không quy định mà phụ thuộc vào ý chí chủ quan của đại diện sở hữu vốn.

    Những ý kiến của luật sư hy vọng giúp bạn có câu trả lời cho mình.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    30/10/2013, 11:01:39 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi, luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau: 

    Trước khi đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở chính, doanh nghiệp của bạn phải thực hiện các thủ tục quyết toán thuế với cơ quan thuế liên quan đến việc chuyển địa điểm theo quy định của pháp luật về thuế. Hố sơ gửi cơ quan thuế: Công văn gửi cơ quan thuế, biên bản, quyết định của Doanh nghiệp liên quan đến việc chuyển trụ sở.

    1. Thủ tục thay đổi địa chỉ trụ sở chính của công ty:

    Công ty bạn phải chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm:

    (i) Thông báo thay đổi địa chỉ trụ sở chính (do người đại diện theo pháp luật ký);

    (ii) Quyết định bằng văn bản về việc thay đổi địa chỉ trụ sở chính của Đại hội đồng cổ đông (do Chủ tịch hội đồng quản trị ký). Quyết định phải ghi rõ những nội dung được sửa đổi trong Điều lệ công ty ;

    (iii) Bản sao biên bản họp về việc thay đổi địa chỉ trụ sở chính của Đại hội đồng cổ đông (có chữ ký của chủ tọa và thư ký cuộc họp hoặc có chữ ký của các cổ đông dự họp)Biên bản phải ghi rõ những nội dung được thay đổi trong Điều lệ công ty.

    (iv) Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

    (v) Thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế;

    (vi) Mục lục hồ sơ (ghi theo thứ tự trên);

    (vii) Bìa hồ sơ (bằng bìa giấy mỏng hoặc nylon cứng không có chữ sử dụng cho mục đích khác).
    (viii)Tờ khai thông tin người nộp hồ sơ.

    Hồ sơ được nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh, số 32 Lê Thánh Tôn, quận 1. Lệ phí thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là 200.000 đồng. Thời gian giải quyết: 05 ngày làm việc.

    2.Thủ tục chuyển địa điểm đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động:

    Khi thay đổi địa điểm trụ sở sang quận khác, công ty phải làm thủ tục chuyển nơi đóng bảo hiểm xã hội. Cụ thể là công ty bạn cần gửi văn bản cho bảo hiểm xã hội nơi chuyển đi để giải quyết những tồn đọng cũ, chốt sổ BHXH cho người lao động. Đồng thời đăng ký tham gia BHXH với cơ quan BHXH quận chuyển đến. Trường hợp đơn vị còn nợ tiền BHXH và muốn chuyển số nợ sang thực hiện tại cơ quan BHXH nơi đến thì phải có văn bản chính thức có ý kiến xác nhận của cơ quan BHXH nơi đến. Cơ quan BHXH nơi đi sẽ lập văn bản xác định số tiền nợ của đơn vị để chuyển cho cơ quan BHXH nơi đến thực hiện. Trường hợp sau khi đã chốt sổ BHXH chuyển đi, nếu có sai sót cần điều chỉnh, bổ sung thì công ty làm thủ tục điều chỉnh, bổ sung tại cơ quan BHXH quận nơi chuyển đến. Khi di chuyển ra khỏi địa bàn cũ, nếu thẻ bảo hiểm y tế của người lao động vẫn còn giá trị sử dụng thì vẫn tiếp tục được sử dụng, không phải cấp lại thẻ mới cho đến khi thẻ cũ hết giá trị sử dụng.

    3. Xử lý với hóa đơn:

    Trường hợp có sự thay đổi địa chỉ kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp, nếu tổ chức, hộ, cá nhân có nhu cầu tiếp tục sử dụng số hóa đơn đã phát hành chưa sử dụng hết thì đóng dấu địa chỉ mới lên hóa đơn, gửi bảng kê hóa đơn chưa sử dụng (mẫu số 3.10 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 64/2013/TT-BTC) và thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế nơi chuyển đến. Nếu tổ chức, hộ, cá nhân không có nhu cầu sử dụng số hóa đơn đã phát hành nhưng chưa sử dụng hết thì thực hiện huỷ các số hóa đơn chưa sử dụng và thông báo kết quả huỷ hóa đơn với cơ quan thuế nơi chuyển đi và thực hiện thông báo phát hành hóa đơn mới với cơ quan thuế nơi chuyển đến (điều 9).

    Thân chúc bạn và công ty sức khỏe, thịnh vượng.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    30/10/2013, 09:04:04 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Luật sư Đào Thị Liên xin được tư vấn cho bạn như sau:

    Trường hợp bạn cam kết và đã góp đủ số vốn cam kết là 400 triệu đồng vào công ty, căn cứ khoản 1 điều 38, khoản 1 điều 42 Luật Doanh nghiệp hiện hành, bạn chỉ phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn 400 triệu đồng.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    30/10/2013, 03:18:04 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    Như thông tin bạn trao đổi bạn đã góp 400 triệu đồng vào công ty TNHH hai thành viên, nhưng bạn không nói rõ số vốn bạn đã cam kết góp ở công ty là bao nhiêu.

    Theo quy định tại Điểm b, khoản 1 Điều 38 Luật Doanh nghiệp quy định: "Thành viên chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn cam kết góp vào doanh nghiệp".

    Vậy bạn kiểm tra lại thông tin bạn đã cam kết góp vào doanh nghiệp để xác định phạm vi trách nhiệm của mình nhé, nếu bạn còn băn khoăn hay cần hỗ trợ bạn có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 chúng tôi sẽ trợ giúp thêm.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    30/10/2013, 02:50:39 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho bạn như sau:

    Theo như thông tin bạn cung cấp, công ty của bạn đã có Giấy chứng nhận đầu tư theo đó công ty bạn được "quyền xuất khẩu và quyền nhập khẩu vật liệu xây dựng để bán cho thương nhân có quyền phân phối hàng hóa đó tại Việt Nam.  Theo suy luận, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty bạn cũng sẽ có những ngành nghề tương tự với ngành nghề được cấp phép trong Giấy chứng nhận đầu tư.

    Nay để được thực hiện quyền phân phối hàng hóa tại Việt Nam theo hình thức bán buôn, công ty bạn phải thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận theo đó bổ sung ngành nghề bán buôn và sau khi có Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh, bạn tiếp tục đi thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp để bổ sung thêm mã ngành bán buôn là được.

    Về câu hỏi thứ hai của bạn, "trước khi ký hợp đồng với các khách hàng, công ty tôi có cần phải đăng ký tên từng khách hàng với cơ quan nào không?" luật sư xin được tư vấn cho bạn: hiện nay Thông tư 09/2007/TT-BTM ngày 17 tháng 7 năm 2007 của Bộ thương mại đã hết hiệu lực và được thay bằng Thông tư 08/2013/TT-BCT của Bộ Công thương ngày 22/4/2013 quy định về chế độ báo cáo như sau:

    "Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp phép quyền nhập khẩu nhưng chưa được cấp phép quyền phân phối chỉ được trực tiếp bán hàng nhập khẩu cho các thương nhân Việt Nam có đăng ký kinh doanh hoặc có quyền xuất khẩu, quyền phân phối hàng hóa đó, không được tổ chức hoặc tham gia hệ thống phân phối hàng hóa tại Việt Nam, trừ trường hợp pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác" (khoản 4, điều 5);

    - "Định kỳ hàng năm, trước ngày 30 tháng 01, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp phép thực hiện quyền nhập khẩu nhưng chưa có quyền phân phối phải lập báo cáo về thương nhân mua hàng nhập khẩu gửi đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo mẫu BC-2 tại Thông tư này"  (khoản 3 điều 21)

    Như vậy, việc báo cáo ở đây là phải dựa trên những dữ liệu danh sách thương nhân mua hàng thực tế. Cơ quan nhận báo cáo là Sở KHĐT tỉnh nơi doanh nghiệp có trụ sở chính hoặc Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, đồng thời gửi Bộ Công thương.

    Hy vọng những thông tin luật sư trao đổi sẽ là cơ sở cho bên bạn tham khảo để thực hiện.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    30/10/2013, 12:35:09 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào em,

    Vấn đề em hỏi luật sư Đào Thị Liên công ty Luật Tiền Phong xin được tư vấn cho em như sau:

    Hiện nay Luật Doanh nghiệp để các doanh nghiệp được lựa chọn cơ chế Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc tùy vào tính chất, quy mô và ý chí của doanh nghiệp. Thông thường trong các công ty có quy mô lớn hay áp dụng cơ chế Tổng Giám đốc là người điều hành chung và bộ máy giúp việc là các Giám đốc chuyên môn.

    Nếu bên em đang lựa chọn cơ chế Giám đốc nay muốn chuyển sang cơ chế Tổng Giám đốc và Tổng Giám đốc sẽ là người đại diện theo pháp luật thì em làm thủ tục thông báo về việc bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp là được.

    Về nội dung "cho người thành viên cổ đông góp vốn làm giám đốc"  sẽ được hiểu là việc bổ nhiệm một cổ đông trong công ty lên làm Giám đốc chuyên môn, việc này em chiểu các quy định nội bộ của ty để thực hiện. Nếu trong Quy chế tổ chức và hoạt động của bên em hiện tại vẫn giữ mô hình: Giám đốc và các Phòng ban chuyên môn giúp việc thì Hội đồng quản trị công ty của  em phải ra quyết định thay đổi mô hình này theo đó cơ chế điều hành sẽ là Tổng Giám đốc - Các Giám đốc phụ trách chuyên môn - Các phòng/ban chuyên môn khác. Theo đó, sẽ phân định thẩm quyền bổ nhiệm Giám đốc chuyên môn thuộc Hội đồng quản trị hay Tổng giám đốc. Khi có cơ chế rõ ràng như vậy bên em sẽ căn cứ vào đó để thực hiện.

    Hy vọng những trao đổi của luật sư sẽ giúp em sớm có câu trả lời cho vấn đề mình đã hỏi, nếu em còn băn khoăn hay thắc mắc, em có thể điện thoại về tổng đài tư vấn pháp luật của Luật Tiền Phong số 04-1088/4/3 để được hỗ trợ, Luật Tiền Phong hiện đang có nhiều chính sách ưu đãi cho khách hàng là doanh nghiệp ký hợp đồng tư vấn thường xuyên và rất vui được tiếp tục hỗ trợ em.

    Trân trọng./.

     

     

18 Trang «<15161718>