Tư Vấn Của Luật Sư: Thạc sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Cuonglawyer

65 Trang «<38394041424344>»
  • Xem thêm     

    22/09/2012, 08:48:01 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Bạn có thể nhờ người ở TP HCM đứng tên chiếc xe đó nhưng bạn lưu ý là về mặt pháp lý ai đứng tên thì là tài sản của người đó.

    Bạn có thể nhờ người bán rút hồ sơ. Nếu sau khi ký kết hợp đồng mua bán mà bạn không sang tên thì bạn sẽ bị xử phạt hành chính khi bạn tham gia giao thông và phạt thuế khi nộp thuế sang tên.

  • Xem thêm     

    21/09/2012, 01:54:09 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Bạn tham khảo nội dung tư vấn của Luật sư Long ở trên.

    Đối với việc xác định giá trị tài sản của từng người trong số tiền 70 triệu đồng bồi thường, Luật sư có ý kiến như sau:

    Theo quy định tại Điều 623 BLDS về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra và hướng dẫn tại Nghị quyết số03/2006/NQ-HĐTP ngày 08/7/2006 của HĐTP TAND tối cao thì người gây tai nạn phải bồi thường cho nạn nhân các khoản bao gồm: Chi phí cứu chữa, chi phí mai táng, tổn thất về tinh thần và tiền trợ cấp cho con nhỏ, mẹ già... của người chết. Do vậy, bà của bạn và con của chú bạn 15 tuổi sẽ có một phần quyền lợi trong số tiền 70 triệu trên.

    Nếu trong Quyết định, Bản án của tòa án, hoặc văn bản thỏa thuận bồi thường không phân rõ từng khoản tiền trên thì khoản tiền của bà bạn sẽ là 1/2 số tiền bồi thường sau khi đã trừ chi phí cứu chữa, mai táng...

  • Xem thêm     

    21/09/2012, 12:29:24 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
    Bạn có thể tiếp tục gửi đơn thư trình bày rõ hoàn cảnh, nguyện vọng để được cơ quan có thẩm quyền xem xét. Nếu bạn đủ điều kiện về sức khỏe và các điều kiện khác theo quy định về tuyển quân lẻ thì bạn vẫn có cơ hội được nhập ngũ. 

    Chúc bạn thành công!

  • Xem thêm     

    20/09/2012, 08:09:43 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Việc nhập hộ khẩu như vậy không làm phát sinh quyền sở hữu tài sản, không ảnh hưởng đến việc chia tài sản chung của gia đình bạn. Di vậy, bạn hãy yên tâm.

    Người đó chỉ có thể chuyển hộ khẩu nếu họ có nơi cư trú hợp pháp khác (nơi ở do được sở hữu hoặc ở nhờ, thuê..).

  • Xem thêm     

    20/09/2012, 05:29:48 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bác!

    Nội dung bác hỏi được quy định tại Nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 18/5/2007 về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, cụ thể như sau:

    "Điều 5. Thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký

    1. Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi là Phòng Tư pháp cấp huyện) có thẩm quyền và trách nhiệm:

    a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản bằng tiếng nước ngoài;

    b) Chứng thực chữ ký của người dịch trong các giấy tờ, văn bản từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài; chứng thực chữ ký trong các giầy tờ, văn bản bằng tiếng nước ngoài;

    Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Tư pháp cấp huyện thực hiện chứng thực các việc theo quy định tại khoản 1 Điều này và đóng dấu của Phòng Tư pháp.

    2. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) có thẩm quyền và trách nhiệm:

    a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt;

    b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt.

    Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện chứng thực các việc theo quy định tại khoản 2 Điều này và đóng dấu của Ủy ban nhân dân cấp xã.

    3. Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi là Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài) có thẩm quyền và trách nhiệm:

    a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài;

    b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài; chữ ký người dịch trong các bản dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài.

    Viên chức lãnh sự, viên chức ngoại giao của Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thực hiện chứng thực các việc theo thẩm quyền và đóng dấu của Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

    4. Thẩm quyền chứng thực bản sao từ bản chính, chữ ký quy định tại Điều này không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu chứng thực.

    Điều 17. Thủ tục chứng thực chữ ký

    1. Cá nhân yêu cầu chứng thực chữ ký của mình phải xuất trình các giấy tờ sau đây:

    a) Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc giấy tờ tuỳ thân khác;

    b) Giấy tờ, văn bản mà mình sẽ ký vào đó.

    2. Người yêu cầu chứng thực phải ký trước mặt người thực hiện chứng thực.

    3. Người thực hiện chứng thực phải ghi rõ ngày, tháng, năm chứng thực; địa điểm chứng thực; số giấy tờ tuỳ thân của người yêu cầu chứng thực, ngày cấp, nơi cấp; chữ ký trong giấy tờ, văn bản đúng là chữ ký của người yêu cầu chứng thực; sau đó ký và ghi rõ họ, tên và đóng dấu của cơ quan có thẩm quyền chứng thực."

  • Xem thêm     

    20/09/2012, 03:36:55 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Chồng bạn cần khám thương, điều trị và gửi đơn tới công an yêu cầu trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật đối với chồng bạn. Ngoài ra, gia đình bạn cần thu thập chứng cứ từ những người làm chứng về sự việc đó.

    Vụ việc của gia đình bạn nên giải quyết theo hướng hòa giải dân sự để giữ tình làng, nghĩa xóm... nếu làm to chuyện thì   hai bên đều có thể bị xử lý hành chính về hành vi đánh nhau...

  • Xem thêm     

    19/09/2012, 01:38:03 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào Bạn!

    Nếu bạn vay nợ không có giấy tờ thì chưa đủ căn cứ để Tòa án thụ lý vụ án dân sự. Bạn có thể trình báo công an về sự việc đó để được giải quyết. Nếu người vay thừa nhận sự việc đang nợ tiền bạn (tại cơ quan công an) và công an xác định không có dấu hiệu phạm tội thì bạn mới có căn cứ để khởi kiện dân sự.

  • Xem thêm     

    19/09/2012, 01:34:06 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Nếu giải mạo chữ ký để chiếm đoạt tài sản sẽ bị xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 BLHS. Trường hợp giả mạo chữ ký như bạn nêu chưa đến mức xử lý hình sự. Bạn chỉ có thể yêu cầu xử lý hành chính đối với hành vi giả mạo chữ ký đó. 

  • Xem thêm     

    18/09/2012, 05:06:15 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Theo quy định pháp luật thì thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự là nơi bị đơn cư trú, làm việc (Điều 35, Điều 36 BLTTDS). Nếu vụ án có yếu tố nước ngoài thì thẩm quyền mới thuộc Tòa án cấp tỉnh.

    Sau khi có bản án có hiệu lực pháp luật thì bạn có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án cưỡng chế, buộc bên vay tiền phải trả nợ cho bạn.

    Theo quy định của pháp luật hiện hành thì chỉ có cơ quan thi hành án là tổ chức duy nhất có quyền cưỡng chế, buộc bên vay phải trả nợ trong các vụ việc dân sự. Nếu bạn không khởi kiện mà tự động cưỡng bức người vay để đòi nợ thì bạn sẽ phạm tội hình sự. 

  • Xem thêm     

    18/09/2012, 12:53:18 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
    Nếu ông ta là luật sư thì bạn càng lên làm đơn tố cáo. Bạn có chứng cứ về việc chuyển tiền qua ngân hàng, có người làm chứng nên không thể vu cho bạn phạm tội vu khống được. Đã là luật sư còn "lách luật" để vi phạm pháp luật thì càng phải nghiêm trị. Nếu là luật sư thật thì không ai bán danh của mình để lấy 30trđ như vậy.

  • Xem thêm     

    17/09/2012, 03:22:33 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Nếu người đó nhận tiền để xin việc cho bạn nhưng không xin được việc và cũng không trả lại tiền thì sẽ bị xử lý về tội lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Bạn có thể làm đơn trình báo toàn bộ sự việc trên tới công an hoặc cơ quan người đó để được xem xét, giải quyết theo pháp luật.

  • Xem thêm     

    17/09/2012, 01:45:34 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

            Nếu vụ việc của bạn đã có quyết định đình chỉ điều tra, thu hồi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì vụ việc kết thúc, bạn sẽ không bị xử lý hình sự nữa.

  • Xem thêm     

    16/09/2012, 09:55:44 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Việc cho người khác nhập hộ khẩu vào hộ khẩu của gia đình mình hầu như không có ảnh hưởng gì đến việc sở hữu tài sản  của gia đình. Việc cắt, chuyển hộ khẩu cũng không làm mất quyền sở hữu tài sản. Về mặt pháp lý thì hộ khẩu thường trú chỉ là căn cứ xác định nơi cư trú hợp pháp của công dân. Theo quy định của Luật sư trú 2006 thì nơi cư trú có thể là nơi ở thuê, ở nhờ... một cách hợp pháp. Do vậy, bạn cứ yên tâm về việc nhập hộ khẩu đó.

    Bạn chỉ lưu ý là với những nhà đất chưa có GCN QSD đất, nguồn gốc là đất khai hoang hoặc Hộ gia đình đó sắp được chính quyền địa phương giao đất.. thì người có tên trong hộ khẩu mới có cơ hội phát sinh quyền lợi. Còn nhà đất đã có giấy chứng nhận thì việc nhập thêm khẩu vào nhà đất đó không ảnh hưởng đến quyền sở hữu tài sản.

  • Xem thêm     

    16/09/2012, 09:04:35 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    1. TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ

    Theo thông tin bạn nêu thì chị D mới là người phải "xuống thang" trong vụ việc đó bởi nếu chồng bạn đi giám định thương tật mà chỉ cần có tỷ lệ thương tật, dù dưới 11% thì chị D vẫn bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 104 BLHS (do sử dụng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho chồng bạn). Còn việc tát 2,3 cái của bạn chỉ bị xử lý hình sự nếu để lại cố tật cho chị D hoặc thương tích của chị D từ 11% trở lên.

    2. TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ

    Theo quy định pháp luật thì bạn phải bồi thường thiệt hại cho chị D và chị D phải bồi thường thiệt hại cho chồng bạn. Mức bồi thường thiệt hại được tính dựa trên thiệt hại thực tế. Bạn có thể tham khảo thêm quy định tại Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 8/7/2006 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hoặc có thể tham khảo thêm các nội dung tư vấn của Luật sư tại Website:  http://luatsuchinhphap.hanoi.vn

  • Xem thêm     

    16/09/2012, 11:46:28 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Bạn có thể tham khảo thêm quy định tại: Thông tư 07/2012/TT-BQP quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ lẻ (có hiệu lực20/3/2012),cụ thể như sau:

    "Điều 2. Đối tượng áp dụng

    Công dân nam từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi, thực hiện chế độ phục vụ tại ngũ theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nghĩa vụ quân sự ngày 14 tháng 06 năm 2005; công dân nữ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi tình nguyện vào phục vụ trong Quân đội.
    Ủy ban nhân dân các cấp, cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ lẻ.
    Điều 3. Những trường hợp được tuyển lẻ
    Tuyển lẻ là tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ngoài chỉ tiêu tuyển quân hàng năm theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, gồm:
    1. Tuyển lẻ theo nhu cầu biên chế, yêu cầu nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị và các nhiệm vụ đặc biệt:
    a) Đào tạo Phi công quân sự.
    b) Đào tạo sĩ quan, nhân viên chuyên môn kỹ thuật ở trong nước và nước ngoài.
    c) Vận động viên ở các đoàn (đội) thể thao Quân đội.
    d) Diễn viên, nhạc công… ở các nhà hát, đoàn (đội) nghệ thuật chuyên nghiệp, quân nhạc chuyên nghiệp.
    đ) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Quân đội.
    2. Theo kế hoạch tuyển sinh quân sự của Bộ Quốc phòng.
    Điều 4. Tiêu chuẩn
    Công dân được tuyển lẻ phải có đủ tiêu chuẩn về tuổi đời, phẩm chất chính trị, sức khỏe theo quy định tại Thông tư 167/2010/TT-BQP của Bộ Quốc phòng về việc quy định tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hàng năm và tiêu chuẩn riêng đối với từng đối tượng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
    Điều 5. Hồ sơ
    1. Công dân được tuyển lẻ phải có đủ hồ sơ theo quy định, gồm:
    a) Lý lịch nghĩa vụ quân sự và phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự (có dán ảnh 3 x 4 cm và đóng dấu giáp lai).
    b) Lệnh gọi nhập ngũ.
    c) Công dân nữ phải có đơn tình nguyện nhập ngũ, được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi công dân cư trú xác nhận.
    2. Công dân vào nhập học tại các trường của quân đội ngoài các giấy tờ quy định tại Khoản 1 Điều này phải có giấy báo gọi nhập học của cấp có thẩm quyền.
    3. Công dân là huấn luyện viên, vận động viên thể thao, diễn viên, nhạc công… được tuyển lẻ, ngoài các giấy tờ quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này phải có bằng tốt nghiệp hoặc chứng chỉ nghề (bản sao phù hợp theo quy định của pháp luật) và ý kiến kết luận của Hội đồng tuyển chọn chuyên môn.
    4. Các giấy tờ khác có liên quan đến yêu cầu tuyển chọn của từng đối tượng tuyển lẻ.
    Điều 6. Trình tự, quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và địa phương trong tổ chức thực hiện
    1. Tuyển lẻ theo yêu cầu nhiệm vụ:
    a) Đơn vị đầu mối trực thuộc Bộ Quốc phòng có nhu cầu tuyển lẻ: Xây dựng kế hoạch, kiểm tra, xác định đối tượng tuyển lẻ có đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 4 Thông tư này; lập báo cáo đề nghị Bộ Tổng tham mưu (qua Cục Quân lực); chỉ đạo đơn vị được tuyển lẻ liên hệ với địa phương có công dân tuyển lẻ để triển khai thực hiện quyết định tuyển lẻ của Tổng Tham mưu trưởng;
    b) Cục Quân lực tổng hợp, thẩm định đề nghị của các đơn vị về tuyển lẻ theo quy định, báo cáo Thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu quyết định.
    c) Tổng Tham mưu trưởng quyết định số lượng, danh sách công dân được tuyển lẻ vào các đơn vị.
    d) Cơ quan quân sự địa phương có công dân được tuyển lẻ:
    - Quân khu, Bộ Tư lệnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện quyết định tuyển lẻ của Tổng Tham mưu trưởng.
    - Ban Chỉ huy quân sự huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện) triển khai lập hồ sơ nhập ngũ cho công dân được tuyển lẻ theo quy định tại Điều 5 Thông tư này; phát lệnh gọi nhập ngũ, tiến hành bàn giao người và hồ sơ cho đơn vị nhận quân.
    2. Tuyển lẻ theo tuyển sinh quân sự:
    a) Việc gọi công dân trúng tuyển qua tuyển sinh quân sự vào học tập tại các học viện, nhà trường thực hiện theo quy chế tuyển sinh quân sự của Bộ Quốc phòng.
    b) Trưởng ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng quyết định số lượng, danh sách công dân trúng tuyển qua tuyển sinh quân sự vào học tại các học viện, nhà trường.
    c) Cục Nhà trường chủ trì phối hợp với Cục Quân lực, Cục Cán bộ giúp Bộ Tổng tham mưu chỉ đạo các học viện, nhà trường triển khai thực hiện theo quyết định của Trưởng ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng.
    d) Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện: Căn cứ giấy báo trúng tuyển nhập học của nhà trường; lập hồ sơ nhập ngũ cho công dân nhập học theo quy định tại Điều 5 Thông tư này; bàn giao hồ sơ nhập ngũ cho công dân trúng tuyển mang theo nộp cho nhà trường nơi nhập học.
    đ) Các nhà trường tiếp nhận học viên tuyển sinh quân sự: Thu nhận đầy đủ hồ sơ nhập ngũ quy định tại Điều 5 Thông tư này, tổ chức quản lý học viên như công dân nhập ngũ vào đơn vị.
    Điều 7. Trách nhiệm và quyền lợi của công dân được tuyển lẻ
    1. Chấp hành nghiêm lệnh gọi nhập ngũ của Chỉ huy trưởng quân sự cấp huyện.

    2. Công dân và gia đình công dân tuyển lẻ được hưởng chế độ chính sách, quyền lợi như công dân và gia đình công dân nhập ngũ vào Quân đội."

  • Xem thêm     

    14/09/2012, 05:45:43 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Nếu bản án đã có hiệu lực pháp luật xác định bạn phải trả mức lãi suất và án phí cao hơn mức lãi suất và án phí của bản án đã có hiệu lực trước đây, đồng thời việc hủy án là do lỗi của Tòa án thì bạn có thể gửi đơn yêu cầu Tòa án phải bồi thường đối với phần lãi suất tăng lên theo Luật bồi thường Nhà nước.

  • Xem thêm     

    12/09/2012, 12:02:41 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
             Nếu thông tin bạn nêu là đúng sự thật thì việc cưỡng chế đó là trái pháp luật. Gia đình bạn có thể khiếu nại việc cưỡng chế đó tới chủ tịch UBND xã hoặc khởi kiện UBND xã tới Tòa án cấp huyện để được giải quyết theo thủ tục tố tụng hành chính.

  • Xem thêm     

    12/09/2012, 08:20:19 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Theo nguyên tắc thì "người nào" ban hành văn bản thì người đó hoặc cấp trên trực tiếp của người đó có quyền thu hồi, hủy bỏ văn bản đã ban hành nếu có căn cứ cho rằng văn bản đó là trái pháp luật. Ngoài ra, Tòa án là cơ quan tài phán để phán quyết tính pháp lý của các văn bản đó nên cũng có quyền hủy bỏ văn bản trong hầu hết các trường hợp. Bạn có thể tham khảo các quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và một số văn bản khác có liên quan (thông tư 55...)

  • Xem thêm     

    12/09/2012, 08:16:05 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    1. DỪNG VIỆC GIẢI QUYẾT VỤ ÁN LY HÔN

    Điều 189 Bộ luật tố tụng dân sự sửa đổi năm 2011 quy định:

    "Tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự

    1. Đương sự là cá nhân đã chết, cơ quan, tổ chức đã sáp nhập, chia, tách, giải thể mà chưa có cá nhân, cơ quan, tổ chức kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của cá nhân, cơ quan, tổ chức đó.
    2. Đương sự là cá nhân mất năng lực hành vi dân sự mà chưa xác định được người đại diện theo pháp luật.
    3. Chấm dứt đại diện hợp pháp của đương sự mà chưa có người thay thế.
    4. Cần đợi kết quả giải quyết vụ án khác có liên quan hoặc sự việc được pháp luật quy định là phải do cơ quan, tổ chức khác giải quyết trước khi mới giải quyết được vụ án.
    5. Cần đợi kết quả thực hiện ủy thác tư pháp hoặc đợi cơ quan, tổ chức cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án mới giải quyết được vụ án mà thời hạn giải quyết đã hết.
    6. Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

    Trường hợp của bạn là đang đợi kết quả giải quyết tố cáo, không phải là trường hợp tòa án phải tạm đình chỉ giải quyết vụ án theo theo quy định tại Điều 189 BLTTDS nêu trên. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể gửi đơn tới Tòa án để xin "tạm dừng" (kéo dài) thời gian giải quyết để bạn "xử lý" hành vi ngoại tình đó.

    2. ĐƠN PHƯƠNG LY HÔN

    Nếu tình trạng hôn nhân của bạn đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được theo quy định tại Điều 89 Luật hôn nhân và gia đình, hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2000/ZNQ-HĐTP ngày 20/12/2000 thì dù bạn có không muốn ly hôn  thì Tòa án vẫn cho chồng bạn ly hôn.

    Bạn tham khảo điều kiện được ly hôn sau đây:

    "Điều 89. (Luật hôn nhân và gia đình) Căn cứ cho ly hôn

    1. Tòa án xem xét yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được thì Tòa án quyết định cho ly hôn.

    2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn."

    Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23/12/2000 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn cụ thể như sau:

    "Căn cứ cho ly hôn (Điều 89)

    a. Theo quy định tại khoản 1 Điều 89 thì Toà án quyết định cho ly hôn nếu xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài được, mục đích của hôn nhân không đạt được.

    a.1. Được coi là tình trạng của vợ chồng trầm trọng khi:

    - Vợ, chồng không thương yêu, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ nhau như người nào chỉ biết bổn phận người đó, bỏ mặc người vợ hoặc người chồng muốn sống ra sao thì sống, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, hoà giải nhiều lần.

    - Vợ hoặc chồng luôn có hành vi ngược đãi, hành hạ nhau, như thường xuyên đánh đập, hoặc có hành vi khác xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của nhau, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, đoàn thể nhắc nhở, hoà giải nhiều lần.

    - Vợ chồng không chung thuỷ với nhau như có quan hệ ngoại tình, đã được người vợ hoặc người chồng hoặc bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, khuyên bảo nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình;

    a.2. Để có cơ sở nhận định đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài được, thì phải căn cứ vào tình trạng hiện tại của vợ chồng đã đến mức trầm trọng như hướng dẫn tại điểm a.1 mục 8 này. Nếu thực tế cho thấy đã được nhắc nhở, hoà giải nhiều lần, nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình hoặc vẫn tiếp tục sống ly thân, bỏ mặc nhau hoặc vẫn tiếp tục có hành vi ngược đãi hành hạ, xúc phạm nhau, thì có căn cứ để nhận định rằng đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài được.

    a.3. Mục đích của hôn nhân không đạt được là không có tình nghĩa vợ chồng; không bình đẳng về nghĩa vụ và quyền giữa vợ, chồng; không tôn trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của vợ, chồng; không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của vợ, chồng; không giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhau phát triển mọi mặt.

    b. Theo quy định tại khoản 2 Điều 89 thì: "trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Toà án tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Toà án giải quyết cho ly hôn". Thực tiễn cho thấy có thể xảy ra hai trường hợp như sau:

    b.1. Người vợ hoặc người chồng đồng thời yêu cầu Toà án tuyên bố người chồng hoặc người vợ của mình mất tích và yêu cầu Toà án giải quyết cho ly hôn. Trong trường hợp này nếu Toà án tuyên bố người đó mất tích thì giải quyết cho ly hôn; nếu Toà án thấy chưa đủ điều kiện tuyên bố người đó mất tích thì bác các yêu cầu của người vợ hoặc người chồng.

    b.2. Người vợ hoặc người chồng đã bị Toà án tuyên bố mất tích theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan. Sau khi bản án của Toà án tuyên bố người vợ hoặc người chồng mất tích đã có hiệu lực pháp luật thì người chồng hoặc người vợ của người đó có yêu cầu xin ly hôn với người đó. Trong trường hợp này Toà án giải quyết cho ly hôn.

    b.3. Khi Toà án giải quyết cho ly hôn với người tuyên bố mất tích thì cần chú ý giải quyết việc quản lý tài sản của người bị tuyên bố mất tích theo đúng quy định tại Điều 89 Bộ luật dân sự."

    Nếu tình trạng hôn nhân của bạn như trên thì Tòa án sẽ cho chồng bạn được đơn phương ly hôn mà không cần phải có ý kiến của bạn, kể cả trường hợp bạn không tham gia phiên tòa.

    3. QUYỀN NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

    "Điều 92. Việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn

    1. Sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

    Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

    2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

    Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác."

    Như vậy, nếu trước tòa án mà bạn có tài liệu, chứng cứ chứng minh được là con ở với bạn sau ly hôn sẽ phát triển tốt về thể chất, tinh thần và điều kiện học tập hơn là ở với chồng bạn thì Tòa án sẽ giao con cho bạn nuôi. Nếu con dưới 36 tháng tuổi thì bạn sẽ được nuôi con sau ly hôn.

     

  • Xem thêm     

    09/09/2012, 08:55:52 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bác!

    - Nếu chị bác có giấy tờ về quyền sử dụng đất do chính quyền cũ cấp thì chị bác có thể được cấp GCN QSD đất căn cứ vào khoản 1, Điều 50 Luật đất đai: Giấy tờ về quyền sử dụng đất do chính quyền cũ cấp vẫn có giá trị, làm căn cứ cấp GCN QSD đất;

    - Nếu gia đình bác chứng minh được là đất đó trước năm 1959 là của cha mẹ bác, việc chính quyền cũ cấp giấy chứng nhận nhà đất cho chị bác là không đúng thì mới có cơ hội xác định là di sản của cha mẹ bác để lại (rất khó vì bác không có giấy tờ gì...);

    - Theo thông tin bác nêu thì không có căn cứ nào để được công nhận quyền sử dụng đất. Nếu có căn cứ xác định nhà đất đó "vẫn" là di sản của ba mẹ bác và đã hết thời hiệu khởi kiện về thừa kế, đồng thời không đủ điều kiện xác định là tài sản chung theo quy định tại Nghị quyết số 02/2004/NQ-HĐTP thì bác mới có cơ hội được tiếp tục sử dụng;

    - Việc chia thừa kế, chia tài sản chung phải có sự đồng thuận của tất cả các thừa kế, các chủ sở hữu chung tài sản thì mới có giá trị pháp lý.

65 Trang «<38394041424344>»