Tư Vấn Của Luật Sư: Thạc sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Cuonglawyer

2 Trang 12>
  • Xem thêm     

    06/09/2016, 05:11:07 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn !

    Khi không có văn bản cho phép của cơ quan quản lý con dấu thì bạn không nên tùy tiện khắc dấu cho khách hàng để tránh những hậu quả pháp lý không đáng có.

  • Xem thêm     

    17/12/2015, 08:05:57 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Bạn muốn kinh doanh dịch vụ này thì hoàn toàn được phép nếu đáp ứng đầy đủ những quy định về trình tự thủ tục cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam.

    Theo Nghị định 72/2009/NĐ-CP thì kinh doanh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) là ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự nên cần phải đảm bảo một số điều kiện sau:

    - Người đứng đầu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và người đại diện hợp pháp theo pháp luật của cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự phải có đạo đức tốt, lý lịch rõ ràng, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và không thuộc các trường hợp bị cấm kinh doanh.

    - Cơ sở kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự chỉ được tiến hành các hoạt động kinh doanh sau khi có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do cơ quan Công an có thẩm quyền cấp.

     

    - Chỉ các cá nhân, tổ chức Việt Nam ở trong nước mới được sản xuất con dấu. Chỉ các cơ sở của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân mới được sản xuất, kinh doanh sửa chữa công cụ hỗ trợ và sửa chữa súng săn.

     

     

    - Địa điểm kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự không nằm trong khu vực cấm theo quy định của pháp luật.

     

    Ngoài ra, khi kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage) còn phải tuân theo một số điều kiện của Thông tư số 11/2001/TT-BYT ngày 6/6/2001 của Bộ y tế như sau:

    1. Phải có bác sĩ phụ trách hành nghề dịch vụ xoa bóp: Bác sĩ phụ trách phải đảm bảo các yêu cầu sau: Chuyên môn massage; Nếu là cán bộ đương chức thì được phép làm ngoài giờ bằng văn bản của lãnh đạo cơ quan; Có đủ sức khỏe để làm việc (giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ cấp quận, huyện trở lên); Chỉ được đăng ký hành nghề tại một cơ sở và chịu trách nhiệm về chuyên môn kỹ thuật. Nghiêm cấm việc cho thuê, mượn bằng, chứng chỉ đào tạo; Hợp đồng lao động giữa bác sĩ và chủ cơ sở kinh doanh.

    2. Phải có nhân viên kỹ thuật xoa bóp: Nhân viên kỹ thuật phải đảm bảo các yêu cầu sau: Có chứng chỉ được đào tạo chuyên môn kỹ thuật về xoa bóp do một trong các trường được Bộ Y tế chỉ định cấp; Nhân viên kỹ thuật xoa bóp phải làm theo đúng quy trình kỹ thuật đã được học. Sau 3 năm, bác sĩ phụ trách phải kiểm tra lại tay nghề đối với nhân viên kỹ thuật xoa bóp, nếu đạt tiêu chuẩn thì được tiếp tục hành nghề xoa bóp, nếu không đạt tiêu chuẩn thì phải đến các cơ sở đào tạo được Bộ Y tế chỉ định để được đào tạo lại; Khi nhận vào làm việc, phải có giấy chứng nhận đủ sức khỏe do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ cấp quận, huyện cấp. Trong quá trình làm việc phải khám sức khỏe định kỳ từ 3 đến 6 tháng 1 lần tại các cơ sở khám chữa bệnh từ cấp quận, huyện trở lên. Những người mắc bệnh tâm thần, viêm gan B, HIV/AIDS, bệnh da liễu, bệnh lao phổi và các bệnh truyền nhiễm khác đang trong thời kỳ phải điều trị không được hành nghề; Hợp đồng lao động với chủ cơ sở kinh doanh có sự đồng ý về chuyên môn của bác sĩ phụ trách.

    3. Các điều kiện khác khi kinh doanh: Biển hiệu: Phải ghi đúng: "Xoa bóp" hoặc "Massage", không được ghi cụm từ "Vật lý trị liệu, phục hồi chức năng" hoặc các tên khác; Các phòng xoa bóp trong cơ sở kinh doanh spa phải đảm bảo đủ các điều kiện sau: Rộng, có vách ngăn cho từng giường cá nhân hoặc phòng riêng (diện tích của phòng từ 4m2 trở lên), trần nhà cao từ 2,5m trở lên; Đủ ánh sáng, không sử dụng loại đèn có tăng giảm ánh sáng. - Hệ thống công tắc đèn đặt bên ngoài phòng xoa bóp; Có trang bị tủ, ngăn tủ có khóa để cất, giữ quần áo, tài sản của khách. - Không có hệ thống khóa và chốt bên trong phòng; Không được sử dụng bất cứ phương tiện thông tin nào để thông báo vào phòng xoa bóp. - Cửa ra vào có kính trong, phía trên cách mặt đất 1,5m, cao 0,5m, rộng 0,8m. - Giường xoa bóp phải đúng kích thước, cao: 0,6 - 0,8m, rộng 0,7 - 0,9m, dài 2,0 - 2,2m, có đệm chắc, ga trải giường, gối, khăn tắm phải được hấp tiệt trùng, chỉ sử dụng một lần. - Giường đặt vị trí Ê 45o so với kính trong của cửa ra vào. - Có bản quy trình kỹ thuật xoa bóp, chữ to, dễ đọc đính trên tường mỗi phòng (in trên khổ giấy A1). - Mỗi phòng có chuông cấp cứu bố trí một chiều từ phòng xoa bóp tới phòng bác sĩ hay nơi tiếp nhận khách; Có buồng tắm hợp vệ sinh, hệ thống nước sạch đầy đủ; Phòng bác sĩ có giường khám bệnh, tủ thuốc cấp cứu, bàn làm việc, một số dụng cụ kiểm tra sức khỏe; Có đủ thuốc theo danh mục quy định, có dụng cụ y tế thông thường; Nhân viên kỹ thuật xoa bóp phải mang trang phục gọn, sạch, đẹp, kíu đáo, có phù hiệu ghi rõ tên cơ sở, tên nhân viên, có ảnh cỡ 3 x 4 và chỉ được hành nghề tại các phòng xoa bóp theo quy định tại khoản 2 nêu trên.

    Như vậy, muốn kinh doanh dịch vụ massage, bạn cần có một số điều kiện như trên để đảm bảo điều kiện thành lập cũng như được cấp phép kinh doanh dịch vụ massage.

  • Xem thêm     

    30/06/2012, 08:53:39 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

                "Sản phẩm" mà bạn nói là gì? Nếu sản phẩm là " thực phẩm" thì bạn có thể tham khảo quy định tại: Quy chế về công bố tiêu chuẩn sản phẩm thực phẩm ban hành kèm theo Quyết định số 42/2005/QĐ-BYT ngày 8-12-2005.

  • Xem thêm     

    18/04/2012, 07:38:32 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
    Bạn có thể đăng ký kinh doanh theo hình thức Hộ kinh doanh cá thể, thủ tục như sau:

    1. Cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh và kèm theo bản sao Giấy chứng minh nhân dân của cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.
    2. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh gồm:
    a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh;
    b) Ngành, nghề kinh doanh;
    c) Số vốn kinh doanh;
    d) Họ, tên, số và ngày cấp Giấy chứng minh nhân dân, địa chỉ nơi cư trú và chữ ký của cá nhân hoặc đại diện hộ gia đình.
    Đối với những ngành, nghề phải có chứng chỉ hành nghề, thì kèm theo các giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này phải có bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của cá nhân hoặc đại diện hộ gia đình.
    Đối với những ngành, nghề phải có vốn pháp định thì kèm theo các giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này phải có bản sao hợp lệ văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
    3. Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 5 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:
    a) Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;
    b) Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 42 Nghị định này;
    c) Nộp đủ lệ phí đăng ký kinh doanh theo quy định.
    Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 5 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.
    4. Nếu sau 5 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký kinh doanh thì người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
    5. Định kỳ vào tuần thứ nhất hàng tháng, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, cơ quan thuế cùng cấp và Sở chuyên ngành.
  • Xem thêm     

    23/01/2012, 08:08:32 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
           Vấn đề trách nhiệm dân sự (bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm hại) luật sư Nguyên đã tư vấn cho bạn. Còn trách nhiệm hình sự được quy định tại Điều 257 BLHS, cụ thể như sau:

    "Tội chống người thi hành công vụ

    1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:

    a. Có tổ chức;

    b. Phạm tội nhiều lần;

    c. Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;

    d. Gây hậu quả nghiêm trọng;

    đ. Tái phạm nguy hiểm".
  • Xem thêm     

    23/12/2011, 09:27:21 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Bạn bacsiteo đã tư vấn cho bạn...
  • Xem thêm     

    19/12/2011, 12:13:31 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
            Nếu doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, không còn khả năng thanh toán các khoản nợ thì  doanh nghiệp đó không thể giải thể được  (bạn xem quy định về điều kiện giải thể doanh nghiệp tại Điều 157 Luật doanh nghiệp năm 2005) mà phải thực hiện thủ tục yêu cầu Tòa án tuyên bố phá sản theo quy định của luật phá sản.
           Trách nhiệm yêu cầu Tòa án tuyên bố phá sản doanh nghiệp trước hết thuộc về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đó. Cụ thể khoản 1, Điều 15 Luật phá sản quy định trách nhiệm gửi đơn yêu câu tuyên bố phá sản như sau:


            "Khi nhận thấy doanh nghiệp, hợp tác xã lâm vào tình trạng phá sản thì chủ doanh nghiệp hoặc đại diện hợp pháp của doanh nghiệp, hợp tác xã có nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với doanh nghiệp, hợp tác xã đó".
  • Xem thêm     

    26/10/2011, 12:24:52 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
    Luật sư Đặng Văn Cường trả lời câu hỏi của bạn như sau:

               Điều 3 Nghị định số 19/2005/NĐ-CP ngày 28/2/2005 của Chính phủ quy định điều kiện, thủ tục thành lập và hoạt động của tổ chức giới thiệu việc làm  quy định: Trung tâm giới thiệu việc làm (sau đây gọi chung là trung tâm) là đơn vị sự nghiệp có thu tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động thường xuyên theo quy định hiện hành; là tổ chức thuộc lĩnh vực hoạt động xã hội, do cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội quyết định thành lập, có tư cách pháp nhân, có con dấu, được mở tài khoản tại ngân hàng, Kho bạc Nhà nước.

             1. Điều kiện thành lập trung tâm giới thiệu việc làm:

    - Có địa điểm và trụ sở làm việc ổn định từ 36 tháng trở lên kể từ ngày trung tâm được thành lập mới hoặc được thành lập lại; nằm ở vị trí thuận lợi cho việc giao dịch trực tiếp với người lao động và người sử dụng lao động; có đủ diện tích làm việc cho nhân viên của trung tâm theo quy định hiện hành của Nhà nước về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc cho các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp và có đủ diện tích cho việc giao dịch và hoạt động (tư vấn, đón tiếp người lao động và người sử dụng lao động, tra cứu thông tin thị trường lao động) của trung tâm.

    - Có các trang thiết bị và phương tiện làm việc phù hợp với từng nhiệm vụ như bàn, ghế, tủ hồ sơ, điện thoại, máy fax, máy vi tính, các thiết bị phục vụ cho công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động và phương tiện đi lại (ôtô hoặc xe máy). Nếu có hoạt động dạy nghề thì phải có các trang thiết bị và phương tiện dạy nghề theo quy định của pháp luật hiện hành.

    - Có ít nhất 05 nhân viên có trình độ cao đẳng trở lên thuộc các chuyên ngành kinh tế, luật, ngoại ngữ; mỗi chuyên ngành phải có ít nhất một người. Người được tuyển dụng vào trung tâm phải là người có lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, không có tiền án được uỷ ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú xác nhận. Đối với nhân viên được điều động sang làm việc tại trung tâm, phải có xác nhận của cơ quan cũ.

    - Trung tâm dự kiến thành lập hoặc thành lập lại phải phù hợp với quy hoạch hệ thống trung tâm giới thiệu việc làm trên địa bàn đã được chủ tịch uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

             2. Hồ sơ đề nghị thành lập trung tâm

    a. Công văn đề nghị thành lập trung tâm gửi cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại điểm c Khoản 2 Điều 5 của Nghị định số 19/2005/NĐ-CP.

    b. Đề án thành lập trung tâm, bao gồm các nội dung cụ thể sau:

    - Sự cần thiết thành lập trung tâm;

    - Mục tiêu hoạt động của trung tâm: nêu cụ thể mục tiêu dài hạn và mục tiêu ngắn hạn;

    - Nhiệm vụ cụ thể của trung tâm: xác định và lượng hoá các hoạt động của từng nhiệm vụ trong 05 năm đầu về tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, dạy nghề;

    - Những điều kiện cần thiết để đảm bảo cho hoạt động của trung tâm:

    + Địa điểm, mặt bằng, nhà xưởng; cơ sở vật chất và trang thiết bị;

    + Bộ máy, nhân sự và biên chế (lãnh đạo trung tâm, các tổ chức giúp việc của giám đốc, biên chế) của trung tâm;

    + Nguồn lực đầu tư, quản lý và sử dụng các nguồn tài chính của trung tâm;

    - Tính khả thi của đề án:

    + Thời điểm bắt đầu hoạt động của trung tâm;

    + Dự kiến những kết quả và tác động của các hoạt động của trung tâm trong 05 năm đầu;

    + Các giải pháp thực hiện;

    + Chứng minh các nguồn lực để đạt được những kết quả và giải pháp nêu trên.

    c. Văn bản của các cơ quan có liên quan:

    - Đối với trung tâm thuộc thẩm quyền quản lý của uỷ ban nhân dân cấp tỉnh thì đề án thành lập trung tâm phải có ý kiến nhất trí bằng văn bản của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nội vụ;

    - Đối với trung tâm thuộc thẩm quyền quản lý của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương của tổ chức chính trị - xã hội thì phải có văn bản chấp thuận của uỷ ban nhân dân cấp tỉnh nơi trung tâm sẽ đặt trụ sở và hoạt động;

    d. Các giấy tờ và văn bản có liên quan chứng minh đã đủ các điều kiện hoặc cam kết của cơ quan quản lý trực tiếp đảm bảo đủ các điều kiện để thành lập trung tâm theo quy định tại mục 1 nêu trên, bao gồm:

    - Bản sao (có công chứng) một trong các giấy tờ sau: giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc văn bản giao trụ sở làm việc cho trung tâm sử dụng của cơ quan có thẩm quyền hoặc hợp đồng thuê trụ sở làm việc để đảm bảo cho hoạt động giới thiệu việc làm trong thời hạn tối thiểu 36 tháng;

    - Bản kê khai trang thiết bị, các phương tiện làm việc và đi lại; danh sách nhân viên của trung tâm tại thời điểm đề nghị thành lập có xác nhận của cơ quan quản lý trực tiếp trung tâm.

  • Xem thêm     

    23/10/2011, 09:43:38 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
                  Yêu cầu rút lại căn nhà và góp vốn bằng tiền mà không được B và C chấp nhận thì A không thể thực hiện được. Bởi thông tin mà bạn đưa ra thì " thủ tục góp vốn được thực hiện đúng quy định của Luật doanh nghiệp" : Đã sang tên ngôi nhà đứng tên doanh nghiệp và A được cấp Giấy chứng nhận phần vốn góp (?). Đến nay, ngôi nhà đó đã thành tài sản của Doanh nghiệp và không còn là tài sản của A nữa.
                 
    Quyền sở hữu tài sản đã chuyển từ A sang DN kể từ thời điểm hoàn thành nghĩa vụ góp vốn. Do vậy, quyền định đoạt ngôi nhà thuộc về Doanh nghiệp, A không có quyền thay đổi vốn góp. Sau  này giá trị tài sản tăng hay giảm đi thì  lợi ích hoặc rủi ro đó đều thuộc về doanh nghiệp (giả sử tài sản góp vốn có bị mất giá thì DN cũng phải chịu chứ không thể bắt thành viên góp thêm tiền). Tóm lại yêu cầu thay đổi tài sản góp vốn của A chỉ có thể thực hiện được nếu được Hội đồng thành viên đồng ý và phần giá trị tài sản tăng lên trở thành lợi nhuận của DN.
  • Xem thêm     

    18/10/2011, 07:49:36 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Nhất trí ý kiến của Hoangvhung!
    Rất nhiều người là cán bộ, công chứng, viên chức như bạn cũng đam mê kinh doanh và tôi biết không ít người đã thành công trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Trước khi thực hiện ước mơ đó bạn cần tìm hiểu thêm xem thực tế người ta "thường làm thế nào" để học hỏi. Nếu biết pháp luật đã cấm mà vẫn kinh doanh và chấp nhận kỷ luật khi bị phát hiện thì không phải là giải pháp hay.
    Trong phạm vi diễn đàn này tôi chỉ có thể chia sẻ với bạn như vậy thôi. Hãy làm những việc có lợi cho mình và có ích cho đời!
    Chúc bạn thành công!
  • Xem thêm     

    18/10/2011, 01:52:52 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Bạn là viên chức thì không được quản lý, điều hành, tư vấn doanh nghiệp tư nhân theo quy định pháp luật mà tôi đã trích dẫn ở trên. Tốt nhất là để mẹ bạn thực hiện tòan bộ để đảm bảo tuân thủ pháp luật
  • Xem thêm     

    15/10/2011, 11:03:54 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
    Điều bạn hỏi được quy định tại Điều 5, Điều 15, Điều 31 và một số quy định khác của Luật phá sản 2004, cụ thể như sau: 

    "Điều 5. Thủ tục phá sản

    1. Thủ tục phá sản được áp dụng đối với doanh nghiệp, hợp tác xã lâm vào tình trạng phá sản bao gồm:

    a) Nộp đơn yêu cầu và mở thủ tục phá sản;

    b) Phục hồi hoạt động kinh doanh;

    c) Thanh lý tài sản, các khoản nợ;

    d) Tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã bị phá sản.

    2. Sau khi có quyết định mở thủ tục phá sản, căn cứ vào quy định cụ thể của Luật này, Thẩm phán quyết định áp dụng một trong hai thủ tục quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hoặc quyết định chuyển từ áp dụng thủ tục phục hồi hoạt động kinh doanh sang áp dụng thủ tục thanh lý tài sản, các khoản nợ hoặc tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã bị phá sản.


    Điều 15. Nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của doanh nghiệp, hợp tác xã lâm vào tình trạng phá sản

    1. Khi nhận thấy doanh nghiệp, hợp tác xã lâm vào tình trạng phá sản thì chủ doanh nghiệp hoặc đại diện hợp pháp của doanh nghiệp, hợp tác xã có nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với doanh nghiệp, hợp tác xã đó.

    2. Đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản phải có các nội dung chính sau đây:

    a) Ngày, tháng, năm làm đơn;

    b) Tên, địa chỉ của doanh nghiệp, hợp tác xã;

    c) Căn cứ của việc yêu cầu mở thủ tục phá sản.

    3. Đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản phải được gửi cho Toà án có thẩm quyền quy định tại Điều 7 của Luật này.

    4. Phải nộp kèm theo đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản các giấy tờ, tài liệu sau đây:

    a) Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, trong đó giải trình nguyên nhân và hoàn cảnh liên quan đến tình trạng mất khả năng thanh toán; nếu doanh nghiệp là công ty cổ phần mà pháp luật yêu cầu phải được kiểm toán thì báo cáo tài chính phải được tổ chức kiểm toán độc lập xác nhận;

    b) Báo cáo về các biện pháp mà doanh nghiệp, hợp tác xã đã thực hiện, nhưng vẫn không khắc phục được tình trạng mất khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn;

    c) Bảng kê chi tiết tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã và địa điểm nơi có tài sản nhìn thấy được;

    d) Danh sách các chủ nợ của doanh nghiệp, hợp tác xã trong đó ghi rõ tên, địa chỉ của các chủ nợ; ngân hàng mà chủ nợ có tài khoản; các khoản nợ đến hạn có bảo đảm và không có bảo đảm; các khoản nợ chưa đến hạn có bảo đảm và không có bảo đảm;

    đ) Danh sách những người mắc nợ của doanh nghiệp, hợp tác xã trong đó ghi rõ tên, địa chỉ của họ; ngân hàng mà họ có tài khoản; các khoản nợ đến hạn có bảo đảm và không có bảo đảm; các khoản nợ chưa đến hạn có bảo đảm và không có bảo đảm;

    e) Danh sách ghi rõ tên, địa chỉ của các thành viên, nếu doanh nghiệp mắc nợ là một công ty có các thành viên liên đới chịu trách nhiệm về những khoản nợ của doanh nghiệp;

    g) Những tài liệu khác mà Toà án yêu cầu doanh nghiệp, hợp tác xã phải cung cấp theo quy định của pháp luật.

    5. Trong thời hạn ba tháng, kể từ khi nhận thấy doanh nghiệp, hợp tác xã lâm vào tình trạng phá sản, nếu chủ doanh nghiệp hoặc đại diện hợp pháp của doanh nghiệp, hợp tác xã không nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản thì phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.


    Điều 31. Các hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã bị cấm hoặc bị hạn chế

    1. Kể từ ngày nhận được quyết định mở thủ tục phá sản, nghiêm cấm doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện các hoạt động sau đây:

    a) Cất giấu, tẩu tán tài sản;

    b) Thanh toán nợ không có bảo đảm;

    c) Từ bỏ hoặc giảm bớt quyền đòi nợ;

    d) Chuyển các khoản nợ không có bảo đảm thành nợ có bảo đảm bằng tài sản của doanh nghiệp.

    2. Sau khi nhận được quyết định mở thủ tục phá sản, các hoạt động sau đây của doanh nghiệp, hợp tác xã phải được sự đồng ý bằng văn bản của Thẩm phán trước khi thực hiện:

    a) Cầm cố, thế chấp, chuyển nhượng, bán, tặng cho, cho thuê tài sản;

    b) Nhận tài sản từ một hợp đồng chuyển nhượng;

    c) Chấm dứt thực hiện hợp đồng đã có hiệu lực;

    d) Vay tiền;

    đ) Bán, chuyển đổi cổ phần hoặc chuyển quyền sở hữu tài sản;

    e) Thanh toán các khoản nợ mới phát sinh từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã và trả lương cho người lao động trong doanh nghiệp, hợp tác xã."

    Các nội dung mà chủ doanh nghiệp cần lưu ý để bảo vệ quyền lợi cho mình là sau khi nộp đơn yêu cầu tuyên bố phá sản, là:

    - Doanh nghiệp vẫn còn cơ hội phục hồi kinh doanh. Nếu việc phục hồi thành công thì DN có thể thoát khỏi tình trạng phá sản.

    - Tính hợp pháp của các giao dịch trước thời điểm tòa án tuyên bố phá sản;

    - Các khoản nợ có biện pháp đảm bảo và khoản nợ không có biện pháp đảm báo.

    Thân ái!

  • Xem thêm     

    15/10/2011, 10:43:56 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn lethikha!
    Bạn chuyển câu hỏi với emvannhungayxua để được trả lời. Theo tôi lý do mà luật doanh nghiệp quy định như vậy được thể hiện tại Điều 37 của Luật phòng chống tham nhũng năm 2005 là "tránh tiêu cực, tham nhũng" và để đảm bảo cán bộ, công chức, viên chức "toàn tâm" "phụng sự quốc gia".
  • Xem thêm     

    14/10/2011, 08:16:52 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Tôi bổ sung ý kiến của bạn emvannhungayxua như sau:

    Tại khoản 2 Điều 165 Luật doanh nghiệp năm 2005 quy định doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và bị xoá tên trong sổ đăng ký kinh doanh trong các trường hợp sau đây:

    ·                Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký kinh doanh là giả mạo;

    ·                Doanh nghiệp do những người bị cấm thành lập doanh nghiệp đó là:

    -                 Cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam sử dụng tài sản nhà nước để thành lập doanh nghiệp kinh doanh thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình;

    -                 Cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức;

    -                 Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam;

    -                 Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong các doanh nghiệp 100% vốn sở hữu nhà nước, trừ những người được cử làm đại diện theo uỷ quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;

    -                 Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc bị mất năng lực hành vi dân sự;

    -                 Người đang chấp hành hình phạt tù hoặc đang bị Toà án cấm hành nghề kinh doanh;

    -                 Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật về phá sản.

    ·                Không đăng ký mã số thuế trong thời hạn một năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

    ·                Không hoạt động tại trụ sở đăng ký trong thời hạn sáu tháng liên tục, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc chứng nhận thay đổi trụ sở chính;

    ·                Không báo cáo về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với cơ quan đăng ký kinh doanh trong mười hai tháng liên tục;

    ·                Ngừng hoạt động kinh doanh một năm liên tục mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh;

    ·                Doanh nghiệp không gửi báo cáo về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp khi xét thấy cần thiết cho việc thực hiện các quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2005 đến cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn ba tháng, kể từ ngày có yêu cầu bằng văn bản;

    ·                Kinh doanh ngành, nghề bị cấm.
    Như vậy, nếu Doanh ngiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhưng không hoạt động trong thời hạn 6 tháng liên tục từ ngày được cấp GCN ĐKKD thì bị thu hồi GCN ĐKKD hoặc ngừng kinh doanh trong 1 năm liên tục mà không thông báo với cơ quan ĐKKD.

  • Xem thêm     

    14/10/2011, 04:40:58 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Không có gì. Chào bạn!
  • Xem thêm     

    14/10/2011, 04:40:19 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Điều 20 Luật cán bộ công chức thay thế Pháp lệnh cán bộ công chức, quy định: "Những việc khác cán bộ, công chức không được làm 

    Ngoài những việc không được làm quy định tại Điều 18 và Điều 19 của Luật này, cán bộ, công chức còn không được làm những việc liên quan đến sản xuất, kinh doanh, công tác nhân sự quy định tại Luật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và những việc khác theo quy định của pháp luật và của cơ quan có thẩm quyền.". 

    Điều 37 Luật phòng chống tham nhũng năm 2005 quy định: “Những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm:

    1. Cán bộ, công chức, viên chức không được làm những việc sau đây:

    a) Cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong khi giải quyết công việc;

    b) Thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, bệnh viện tư, trường học tư và tổ chức nghiên cứu khoa học tư, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

    c) Làm tư vấn cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác ở trong nước và nước ngoài về các công việc có liên quan đến bí mật nhà nước, bí mật công tác, những công việc thuộc thẩm quyền giải quyết của mình hoặc mình tham gia giải quyết;

    d) Kinh doanh trong lĩnh vực mà trước đây mình có trách nhiệm quản lý sau khi thôi giữ chức vụ trong một thời hạn nhất định theo quy định của Chính phủ;

    Như vậy, theo quy định của pháp luật VN hiện nay thì Viên chức không thể làm Giám đốc công ty TNHH 2 thành viên do mình lập ra... nên các câu hỏi tiếp theo của bạn cũng không nên đặt ra nữa!

    Thân ái!

  • Xem thêm     

    14/10/2011, 02:08:13 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
               Kể từ thời điểm hoàn tất thủ tục chuyển nhuyển nhượng thì bạn không còn quyền và nghĩa vụ gì đến công ty nữa (không còn là thành viên). Còn khoản tiền 500trđ là lợi nhuận chưa chia trong thời kỳ bạn là thành viên góp vốn thì đó là khoản tiền công ty nợ cá nhân bạn. Nếu công ty không thanh toán, bạn có quyền khởi kiện để đòi nợ. Bạn cần thu thập và chuẩn bị các tài liệu chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu khởi kiện của mình là có căn cứ và hợp pháp.
              Chúc bạn thành công!

  • Xem thêm     

    14/10/2011, 12:03:00 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
              Vấn đề của bạn là nếu bạn có các hóa đơn, chứng từ chứng minh được 500 trđ đó là lợi nhuận của Công ty trong thời gian bạn là thành viên góp vốn chưa chia thì bạn có quyền yêu cầu công ty phải chia số tiền đó. Nếu công ty không đồng ý thì bạn có thể khởi kiện để Tòa án buộc công ty phải trả lại phần lợi nhuận đó cho bạn.
             Nếu bạn không chứng minh được đó là lợi nhuận chưa thanh toán trong thời gian bạn làm thanh viên thì bạn không thể đòi được.
             Vấn đề của bạn là CHỨNG CỨ chứng minh là còn lợi nhuận chưa chia trong thời gian bạn là thành viên để làm căn cứ đòi nợ.
    Chúc bạn thành công!
  • Xem thêm     

    07/10/2011, 06:33:24 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Bạn chỉ cần ghi tên một người thôi, đó là người đại diện theo pl của công ty. Trong đơn bạn trình bày rõ nội dung là được
  • Xem thêm     

    06/10/2011, 10:04:19 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Bạn ghi tên Chủ tịch công ty. Tuy nhiên, vụ án này nhiều khả năng bạn sẽ thua bởi họ sẽ làm thêm một giấy ủy quyền là có thể hợp thức hóa được tư cách của Phó Chủ tịch. Bạn phải tìm ra các căn cứ khác thì mới có cơ hội hủy bỏ Nghị quyết đó.
2 Trang 12>