Tư Vấn Của Luật Sư: LS. ThS Nguyễn Nhật Tuấn - NguyenNhatTuan

  • Xem thêm     

    15/02/2018, 08:44:02 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    Thông thường, nếu bạn vay tín chấp từ ngân hàng nhưng lại không có khả năng thanh toán thì ngân hàng sẽ có trao đổi với đơn vị sử dụng lao động nơi bạn làm việc và đả tín chấp cho bạn vay để khấu trừ tiền từ thu nhận hàng tháng của bạn.Trường hợp bạn đã nghỉ việc thì dĩ nhiên là ngân hàng không thể thực hiện việc khấu trừ này nên sẽ yêu câu bạn thanh toán theo hợp đồng đã ký. Trường hợp bạn không thanh toán thi ngân hàng sẽ khởi kiện để tòa án giải quyết yêu cầu bạn thanh toán. Lưu ý rằng đây là quan hệ dân sự nên không thể hình sự hóa được.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    14/02/2018, 10:44:06 SA | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    Nếu cha bạn là người đứng tên quyền sử dụng đất thì nay cha bạn chết thì phải tiến hành thủ tục khai nhận và  phân chia di sản thừa kế, sau đó tiền hành sang tên trước bạ rôi thì ai đứng tên quyền sử dụng đất sẽ tiến hành thủ tực xây cất và khai tên đối tượng như trong form mẫu nhé

    Thân mến

  • Xem thêm     

    14/02/2018, 10:40:21 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    Nếu có quan hệ vay mượn mà nay không có khả năng chi trả thì bên chủ nợ có thể khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết.

    Nếu ra tòa mà hông chứng minh được các bên có thỏa thuận nào khác thì dĩ nhiên tòa án sẽ tuyên bên vay mượn phải có trách nhiệm trả nợ cho chủ nợ.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    14/02/2018, 10:37:31 SA | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    Theo quy định tại điều 16 Bộ luật lao động thi:

    1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

    2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.

    Như vậy, nếu công việc bạn thỏa thuận làm thêm không phải có thời gian dưới 3 tháng mà chỉ thỏa thuận miệng nhưng nay đơn vị phủ nhận thì bạn khó có cơ sở để chứng minh để bảo vệ quyền lợi cho mình bạn nhé.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    14/02/2018, 10:32:36 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào em

    Quan hệ vay mượn dẫn đến nợ nần là quan hệ dân sự nên nếu không thể tự giải quyết được thì phải khởi kiện để tòa án giải quyết chứ chủ nợ không được tự ý xiếc nợ tai sản của con nợ vì làm như vậy là gây mất an ninh trật tự tại địa phương và còn có thể bị xử lý về hành vi cưỡng đoạt tài sản của người khác.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    14/02/2018, 10:29:30 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    Theo quy định hiện nay thì thời hạn để yêu cầu thi hành án là 5 năm tính từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật nhé.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    10/02/2018, 10:21:36 SA | Trong chuyên mục Hình sự

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    Qua nội dung trao đổi của bạn thì do trước đây giữa công ty bạn và cá nhân đó có quan hệ làm ăn với nhau nên công ty bạn mới cho họ mượn các vỏ bình để hỗ trợ hoặc tạo điều kiện thuận lới cho họ. Nay vì lý do nào đó mà hai bên không còn hợp tác làm ăn với nhau nữa thì phải ngồi lại để thỏa thuận hoàn tất các trách nhiệm và nghĩa vụ có liên quan. Họ không chịu trả các vỏ bình vì lý do gì? có phải vì công ty bạn còn chưa thanhb toán hết tiền hàng cho họ hay vì nhựng lý do nào khác...thì nên cùng trao đổi để có thiện chí giải quyết tốt vì đây là quan hệ dân sự nên pháp luật khuyến khích các bên cùng thương lượng để giải quyết.

    Trường hợp không thể tự thương lượng giải quyết thì khởi kiện ra tòa nhưng vói giá trị nhỏ như vậy thì cũng nên cân nhắc có nên kiện hay không. Đây không phải là quan hệ hình sự nên không được hình sự hóa bạn nhé.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    10/02/2018, 10:15:39 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    Bạn hãy tham khảo các quy định về điều kiện và thủ tục cấp phép như sau tại quy định về dạy thêm học thêm ban hành kèm theo thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT nhé:

    Điều 8. Yêu cầu đối với người dạy thêm

    1. Đạt trình độ chuẩn được đào tạo đối với từng cấp học theo quy định của Luật Giáo dục.

    2. Có đủ sức khoẻ.

    3. Có phẩm chất đạo đức tốt, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân và các quy định của pháp luật; hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại cơ quan công tác.

    4. Không trong thời gian bị kỉ luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế, bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục; không bị kỷ luật với hình thức buộc thôi việc.

    5. Được thủ trưởng cơ quan quản lý hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận các nội dung quy định tại khoản 3, khoản 4 điều này (đối với người dạy thêm ngoài nhà trường); được thủ trưởng cơ quan quản lý cho phép theo quy định tại điểm b, khoản 4, điều 4 quy định này (đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập).

    Điều 9. Yêu cầu đối với người tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm

    1. Có trình độ được đào tạo tối thiểu tương ứng với giáo viên dạy thêm theo quy định tại khoản 1, điều 8 quy định này.

    2. Có đủ sức khỏe.

    3. Không trong thời gian bị kỉ luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế, bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục; không bị kỷ luật với hình thức buộc thôi việc.

    Điều 10. Cơ sở vật chất phục vụ dạy thêm, học thêm

    Cơ sở vật chất phục vụ dạy thêm, học thêm phải đảm bảo yêu cầu quy định tại Quyết định số1221/QĐ-BYT ngày 18/4/2000 của Bộ Y tế về vệ sinh trường học và Thông tư liên tịch số26/2011/TTLT-BGDĐT-BKHCN-BYT ngày 16/6/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Y tế hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế học sinh trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trong đó có các yêu cầu tối thiểu:

    1. Địa điểm tổ chức dạy thêm, học thêm đảm bảo an toàn cho người dạy và người học; ở xa những nơi phát sinh các hơi khí độc hại, khói, bụi, tiếng ồn; ở xa các trục đường giao thông lớn, sông, suối, thác, ghềnh hiểm trở.

    2. Phòng học đảm bảo diện tích trung bình từ 1,10m2/học sinh trở lên; được thông gió và đủ độ chiếu sáng tự nhiên hoặc nhân tạo; đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh, phòng bệnh.

    3. Kích thước bàn, ghế học sinh và bố trí bàn, ghế học sinh trong phòng học đảm bảo các yêu cầu tại Thông tư liên tịch số 26/2011/TTLT-BGDĐT-BKHCN-BYT ngày 16/6/2011.

    4. Bảng học được chống lóa; kích thước, màu sắc, cách treo bảng học đảm bảo các yêu cầu tại Quyết định số 1221/QĐ-BYT ngày 18/4/2000.

    5. Có công trình vệ sinh và có nơi chứa rác thải hợp vệ sinh.

    Điều 11. Thẩm quyền cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm

    1. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép tổ chức dạy thêm, học thêm hoặc uỷ quyền cho Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cấp giấy phép tổ chức dạy thêm, học thêm đối với các trường hợp tổ chức dạy thêm, học thêm có nội dung thuộc chương trình trung học phổ thông hoặc thuộc nhiều chương trình nhưng có chương trình cao nhất là chương trình trung học phổ thông.

    2. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép tổ chức dạy thêm, học thêm hoặc uỷ quyền cho Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo cấp giấy phép tổ chức dạy thêm, học thêm đối với các trường hợp tổ chức dạy thêm, học thêm có nội dung thuộc chương trình tiểu học, trung học cơ sở hoặc thuộc nhiều chương trình nhưng có chương trình cao nhất là chương trình trung học cơ sở.

    Điều 12. Hồ sơ cấp giấy phép tổ chức dạy thêm, học thêm

    1. Đối với dạy thêm, học thêm trong nhà trường:

    a) Tờ trình xin cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm;

    b) Danh sách trích ngang người đăng ký dạy thêm đảm bảo các yêu cầu tại điều 8 quy định này.

    c) Bản kế hoạch tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trong đó nêu rõ các nội dung về: đối tượng học thêm, nội dung dạy thêm; địa điểm, cơ sở vật chất tổ chức dạy thêm; mức thu và phương án chi tiền học thêm, phương án tổ chức dạy thêm, học thêm.

    2. Đối với dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường:

    a) Đơn xin cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, trong đó cam kết với Uỷ ban nhân dân cấp xã về thực hiện các quy định tại khoản 1, điều 6 quy định này;

    b) Danh sách trích ngang người tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm và người đăng ký dạy thêm;

    c) Đơn xin dạy thêm có dán ảnh của người đăng ký dạy thêm và có xác nhận theo quy định tại khoản 5, điều 8 quy định này;

    d) Bản sao hợp lệ giấy tờ xác định trình độ đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của người tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm và người đăng ký dạy thêm;

    đ) Giấy khám sức khoẻ do bệnh viện đa khoa cấp huyện trở lên hoặc Hội đồng giám định y khoa cấp cho người tổ chức dạy thêm, học thêm và người đăng ký dạy thêm;

    e) Bản kế hoạch tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trong đó nêu rõ các nội dung về: đối tượng học thêm, nội dung dạy thêm, địa điểm, cơ sở vật chất tổ chức dạy thêm, mức thu tiền học thêm, phương án tổ chức dạy thêm, học thêm.

    Điều 13. Trình tự, thủ tục cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm

    1. Tổ chức, cá nhân xin cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm lập hồ sơ cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm theo quy định tại điều 12 quy định này; gửi hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm.

    2. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm tiến hành thẩm định hồ sơ, kiểm tra địa điểm, cơ sở vật chất tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm.

    3. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền quyết định cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm hoặc trả lời không đồng ý cho tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm bằng văn bản.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    10/02/2018, 10:04:05 SA | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    Công ty nợ tiền lương có viết giấy xác nhận với nội dung trong vòng 3 tháng trả nhưng đến nay đã quá 3 tháng không trả tức là đã vi phạm nội dung cam kết, xác nhận đó. Vì thế người lao động đã nghỉ việc có quyền yêu cầu công ty phải thanh toán đầy đủ chứ không được hẹn nữa. Nếu công ty không có thiện chí giải quyết thì người lao động có thể làm đơn gơi đến liên đoàn lao động hoặc có quản quản lý nhà nước về lao động tại nơi công ty có trụ sở đề yêu cầu can thiệp, giải quyết.

    Trường hợp không có kết quả thì chỉ còn cách khởi kiện ra tòa án để ey6u cầu giải quyết nhưng trước khi khởi kiện thì hãy làm đơn yêu cầu hòa giải viên của cơ quan lao động thương bình xã hội noi công ty có trụ sở hòa giải, nếu hòa giải ko thành thì mới khởi kiện bạn nhé.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    02/02/2018, 09:11:30 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    Theo quy định hiện nay thì con cái có thể mang họ của cha hoặc họ của mẹ tùy cha mẹ cùng thỏa thuận. Theo đó, nếu người cha đã thay đổi họ và các người con đang mang họ của mẹ thì không cần thiết phải thay đổi lại họ các người con. Nếu các người con không mang họ mẹ nhưng đang có họ khác họ của người cha đã thay đổi thì việc làm thủ tục thay đổi là việc pháp luật cho phép.

    Về thủ tục thì trước đây người cha tiến hành thay đổi họ như thế nào thì hiện áp dụng thủ tục để thay đổi họ cho con như thế ấy. Nếu giấy khai sinh bản chính đã thất lạc thì có thể đến UBND nơi đã đăng ký khai sinh để xin trích lục khai sinh nhằm có đủ giấy tờ tiến hành việc thay đổi họ. Việc đăng ký khai sinh được chính quyền địa phương ghi vào trong sổ bộ và có lưu trữ lại chứ không thể mất được trừ khi quá lâu hoặc những lý do bất khả kháng khác

    Thân mến

  • Xem thêm     

    02/02/2018, 08:59:57 SA | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    Tại đơn vị cũ: Bạn được trả lương đầy đủ cho đến ngày rời nhiệm sở, được chốt sổ BHXH, được thanh toán các chế độ phúc lợi khác theo quy định trong nội bộ trường...

    Tại đơn vị mới: Bạn được xếp và hưởng lương theo chức danh và vị trí công tác. được tiếp tục tha gia BHXH, được chi trả phụ cấp kiêm nhiệm hay quản lý, chức vụ nếu có...

    Thân mến

  • Xem thêm     

    02/02/2018, 08:57:07 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    Nếu hai vợ chồng có đăng ký kết hôn thì việc trong thời gian hôn nhân nhưng người chồng đã ngoại tình, sống như vợ nhưng chồng với người khác thì người chồng và người đàn bà kia đã vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng được pháp luật bảo hộ theo quy định theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình Bộ luận hình sự của VN. Theo đó, người vợ hoàn toàn có quyên làm đơn tố giác chồng và người phụ nữ kia vi phạm pháp luật để cơ quan chức năng thuộc thẩm quyền thụ lý và giải quyết.

    Việc người chồng cài phần mềm và giữ mật khẩu để thâm nhập và điện thoại của vợ nhằm theo dõi, lấy cắp thông tin riêng tư để đăng lên mạng nhằm bôi nhọ, xúc phạm, đặt điều, nói xấu vợ cũng là hành vi vi phạm pháp luật về quyền được bảo đảm sự riêng tư đối với thông tin, hình ảnh, cá nhân của người vợ và ngươi vợ cũng có quyền kiên ngươi chồng để yêu cầu việc cải chính, xin lỗi và bồi thường.

    Thân mến

     

  • Xem thêm     

    02/02/2018, 08:35:56 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    Về hình thức và nội dung thì giấy biên nhận và giấy vay tiền là khác nhau. Theo đó, giấy biên nhận xác định việc người này nhận tiền hay hiện vật, thời gian nhận, điểm điểm nhận, ai giao, lý do giao...còn gấy vay tiền là thể hiện việc vay và cho vay, ai vay? lãi suất? thời gian vay? thanh toán như thế nào?...

    Tuy hai hình thức là khác nhau nhưng trong thực tế thì vi không phân biệt nên việc cho vay cũng chỉ thể hiện bằng tờ giấy nhận tiền. Lúc đó, thi bên cho vay phải chứng minh đây là quan hệ vay, còn bên đi vay nếu không thừ nhận là vay mà chỉ là mượn, nhận tiền không tính lãi...thi bên cho vay phải chịu rủi ro.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    01/02/2018, 06:41:06 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    Nếu bạn ký vào những hồ sơ, giấy tờ mà còn để trống, không đọc và hiểu hết nội dung thì bạn phải chịu trách nhiệm về những nội dung hồ sơ, giấy tờ đã ký trừ khi bạn chứng minh được rằng bạn bị lừa ký...

    Hậu quả thế nào còn tuy thuộc vào việc kẻ xấu dùng chữ ký đó của bạn vào mục  đích gì.

    Thân mến

  • Xem thêm     
  • Xem thêm     

    28/01/2018, 10:01:53 SA | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    Theo quy định hiện nay thì thân nhân của liệt sĩ được hưởng chính sách ưu đãi bao gồm:

    1. Cha đẻ, mẹ đẻ của liệt sĩ. 

    2. Vợ hoặc chồng liệt sĩ là người có quan hệ hôn nhân hợp pháp hoặc hôn nhân thực tế được pháp luật công nhận. 

    Trường hợp vợ hoặc chồng liệt sĩ đã lấy chồng hoặc lấy vợ khác nhưng đã nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành hoặc chăm sóc bố mẹ liệt sĩ khi còn sống được Ủy ban nhân dân cấp xã công nhận thì được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng. 

    3. Con liệt sĩ gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp và con ngoài giá thú theo quy định của pháp luật. 

    4. Người có công nuôi dưỡng liệt sĩ là người đã thực sự nuôi dưỡng liệt sĩ khi còn dưới 16 tuổi, đối xử như con đẻ, thời gian nuôi từ mười năm trở lên.

    Như ậy, bạn  là em của liệt sĩ thì không thuộc đối tượng hưởng các chính sách ưu đãi dành cho thân nhân liệt sĩ.

    Thân mến

     

  • Xem thêm     

    27/01/2018, 12:17:14 CH | Trong chuyên mục Lao động

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    Nếu bạn đã có tham gia BHXH bắt buộc và đã được câp sổ BHXH thì thông tin nay đã có trong hệ thống dữ liệu quốc gia của BHXH VN nên buộc phải chốt sổ BHXH và chuyển qua tham gia BHXH đơn vị khác. Trường hợp chưa chốt được sổ BHXH trả cho bạn thì bạn có thể thông báo số sổ BHXH để đơn vị mới tiếp tục tham gia, còn sổ thì sẽ lấy sau cũng được. Tuyệt đối không tự tiện hủy bỏ thời gian tham gia BHXH đã tham gia vì rất phiền phức về thủ tục giải trình mà cơ quan chức năng sẽ không công nhận.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    27/01/2018, 12:11:28 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    Về nguyên tắc, nếu là đất ở đô thị, đất đã có sổ hồng, thuộc khu dân cư thì có thể xin giấy phép xây dựng một cách dễ dàng. Tuy nhiên, trước khi xây dựng, bạn cần cẩn thận đến UBND quận hỏi kỹ về thông tin quy hoạch, quy mô xây dựng, mật độ xây dựng, quy hoạch lộ giới, chỉ giới xây dựng, việc xin cấp phép xây dựng, thời gian hoàn công... để biết trước các thông tin. Khi có đầy đủ thông tin, dự liệu đầy đủ tình huống thì bạn yên tâm lê kế hoạch xây dựng bạn nhé.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    27/01/2018, 12:03:58 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn.

    Luật sư trao đổi các nội dung như sau:

    Đề án bảo vệ môi trường chi tiết là gì ?

    Đề án bảo vệ môi trường chi tiết là báo cáo thể hiện những tác động của doanh nghiệp sản xuất trong quá trình hoạt động đối với môi trường. Những tác động bao gồm: tác động đến môi trường nước, môi trường không khí, tiếng ồn, môi trường đất.

    - Hồ sơ này là một trong hai đề án môi trường khắc phục hậu quả khi doanh nghiệp lỡ đi vào hoạt động nhưng chưa có đủ hồ sơ môi trường theo quy định.

    Vậy tại sao phải lập đề án bảo vệ môi trường chi tiết ?

    Đề án bảo vệ môi trường chi tiết là hồ sơ cần thực hiện đối với các cơ sở sản xuất, các tổ chức kinh doanh có quy mô thuộc đối tượng lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã đi vào hoạt động hoặc thi công xây dựng nhưng chưa được phê duyệt ĐTM. Nếu không lập sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật hiện hành.

    Các bộ luật quy định về Đề án bảo vệ môi trường chi tiết

    - Luật bảo vệ môi trường 2014, số 55/2014/QH13
    - Nghị định 18/2015/NĐ-CP quy định về kế hoạch bảo vệ môi trường, báo cáo đánh giá tác động môi trường chiến lược, báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường.

    - Thông tư số 26/2015/TT- BTNMT ngày 28/05/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về lập, thẩm định, phê duyệt và xác nhận việc thực hiện đề án, lập và đăng ký đề án bảo vệ môi trường chi tiết (Điều 3 – 9).
    - Thông tư số 22/2014/TT- BTNMT ngày 05/05/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường Quy định và hướng dẫn thi hành Nghị định số 35/2014/NĐ-CP ngày 29/04/2014 của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung một số của Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường.

    Đối tượng thực hiện lập đề án bảo vệ môi trường chi tiết.

    - Với các dự án kinh doanh, sản xuất có quy mô đã quy định trong nghị định 18/2015/NĐ-CP và luật bảo vệ môi trường 2014.
    - Đã hoạt động hoặc đã thi công xây dựng.
    Cụ thể: Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (sau đây gọi tắt là cơ sở) đã đi vào hoạt động trước ngày 01 tháng 4 năm 2015 có quy mô, tính chất tương đương với đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM được quy định tại Khoản 1 Điều 12 Nghị định số 18/2015/NĐ-CP nhưng không có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và được quy định chi tiết tại Phụ lục 1a ban hành kèm theo Thông tư 26/2015/NĐ-CP ban hành ngày 28/05/2015.

    Có 2 loại hồ sơ đề án bảo vệ môi trường chi tiết:
    • Đề án bảo vệ môi trường chi tiết cấp Bộ
    • Đề án bảo vệ môi trường chi tiết cấp Sở

    Các hồ sơ cần thiết để lập đề án bảo vệ môi trường chi tiết

    - Giấy phép kinh doanh.
    - Giấy phép đầu tư.
    - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất/ Hợp đồng thuê đất.
    - Sơ đồ vị trí dự án
    - Bản vẽ các hệ thống xử lý môi trường (nếu có).
    - Các hồ sơ môi trường hiện có: Sổ chủ nguồn đăng ký chất thải nguy hại, hợp đồng thu gom chất thải nguy hại.

    - Một (01) văn bản đề nghị thẩm định, phê duyệt đề án chi tiết theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư này.
    - Bảy (07) bản đề án chi tiết theo mẫu quy định tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 26/2015/TT-BTNMT.
    - Một (01) đĩa CD ghi nội dung của đề án bảo vệ môi trường chi tiết.

    Quy trình để lập Đề án bảo vệ môi trường chi tiết

    - Khảo sát, thu thập số liệu hiện trạng hoạt động và hiện trạng môi trường xung quanh của công ty.
    - Khảo sát điều kiện tự nhiên, điều kiện KT-XH liên quan đến hoạt động của công ty.
    - Xác định các nguồn gây ô nhiễm như: nước thải, khí thải tại nguồn, khí thải xung quanh, chất thải rắn, tiếng ồn và các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động của dự án.
    - Thu mẫu nước thải, mẫu không khí tại nguồn thải và khí xung quanh khuôn viên dự án, sau đó phân tích tại phòng thí nghiệm.

    - Đánh giá mức độ tác động của các nguồn ô nhiễm đến các yếu tố tài nguyên và môi trường.
    - Xây dựng các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm và dự phòng sự cố môi trường cho các hạng mục còn tồn tại.
    - Đề xuất phương án xử lý nước thải, khí thải, phương án thu gom và xử lý chất thải rắn từ hoạt động của dự án.
    - Xây dựng chương trình giám sát môi trường.
    - Soạn thảo công văn, hồ sơ đề nghị phê duyệt đề án bảo vệ môi trường chi tiết.
    - Thành lập đoàn kiểm tra thực tế về việc bảo vệ môi trường tại công ty.
    - Thẩm định và Quyết định phê duyệt.

    Cơ quan thẩm quyền thẩm định, phê duyệt đề án bảo vệ môi trường chi tiết

    Theo điều 6 chương II Lập, thẩm định và phê duyệt đề án bảo vệ môi trường chi tiết của thông tư 26/2015/TT-BTNMT thì cơ quan thẩm định, phê duyệt được quy định như sau:

    - Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức thẩm định, phê duyệt đề án bảo vệ môi trường chi tiết của cơ sở có quy mô, tính chất tương đương với đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định số 18/2015/NĐ-CP; trừ các cơ sở thuộc bí mật an ninh, quốc phòng.
    - Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tổ chức thẩm định, phê duyệt đề án chi tiết của cơ sở khác thuộc bí mật an ninh, quốc phòng và cơ sở thuộc quyền quyết định, phê duyệt của mình; trừ trường hợp quy định tại các Khoản 1 Điều này.
    - Các Bộ, cơ quan ngang Bộ tổ chức thẩm định, phê duyệt đề án chi tiết của cơ sở thuộc quyền quyết định, phê duyệt của mình; trừ trường hợp quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều này.
    - Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) tổ chức thẩm định, phê duyệt đề án chi tiết của cơ sở trên địa bàn của mình; trừ trường hợp quy định tại các Khoản 1, 2, 3 Điều này.

    Thân mến

  • Xem thêm     

    26/01/2018, 04:43:03 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10489)
    Số điểm: 58124
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4571 lần
    Lawyer

    Chào bạn. 

    Công an phương có chức năng và nhiệm vụ quản lý địa bàn nên sẽ kiểm tra, nhắc hở hay lập biên bản về những vi phạm về an ninh trật tự quản lý địa bàn như: đăng ký tạm trú tạm vằng, việc trộm cắp, đánh nhau, gây mất an ninh trật tự, để xe lấn chiếm lòng lề đường...Khi có hành vi vi phm pháp luật xảy ra, công an phường có quyên mời những đối tượng có liên quan đến để ghi lời khai, trình bày ban đầu nhằm củng cố và xử lý hồ sơ theo thẩm quyền.

    Thân mến