Tư Vấn Của Luật Sư: Luật sư Đào Liên - daolienluatsu

40 Trang «<45678910>»
  • Xem thêm     

    18/08/2016, 08:31:31 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi liên quan đến thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn và điều kiện hoạt động môi giới bất động sản, Luật sư Đào Liên - Công ty Luật Tiền Phong tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Điều kiện hoạt động môi giới bất động sản 

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 62 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 thì doanh nghiệp khi kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch bất động sản.

    Do vậy, bạn phải đáp ứng điều kiện về chứng chỉ hành nghề mới được hoạt động.

    2. Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp 

    Khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, bạn không cần chuẩn bị chứng chỉ vì đây là điều kiện để hành nghề, không phải điều kiện để thành lập doanh nghiệp.

    - Những nội dung cần chuẩn bị khi thành lập công ty bạn có thể tham khảo bài viết tại đây, cụ thể bạn cần chuẩn bị các nội dung: 

    + Dự kiến tên công ty: tên không trùng, không gây nhầm lẫn, không là tên nước, tên thành phố, tỉnh, vùng miền, tên riêng các nhân vật lịch sử...

    + Dự kiến mức vốn điều lệ;

    + Địa chỉ đặt trụ sở 

    + Thông tin người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp 

    - Hồ sơ thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên gồm có:

    • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
    • Điều lệ công ty;
    • Danh sách thành viên công ty;
    • Giấy đề nghị công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp;
    • Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của các thành viên góp -vốn.

    - Trình tự thực hiện: hồ sơ chuẩn bị 1 bộ nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 03 ngày nếu xét hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nếu không cấp giấy chứng nhận cũng có văn bản trả lời rõ lý do.

    Bạn có thể tham khảo bài tư vấn cụ thể về thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên của Luật Tiền Phong tại đây.

    Sau khi thành lập doanh nghiệp, bạn tiến hành thủ tục thông báo mẫu dấu với cơ quan công an và tiến hành các thủ tục ban đầu với chi cục thuế nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính: khai và nộp thuế môn bài, đăng ký phương pháp tính thuế; đặt in hóa đơn và công bố hóa đơn với cơ quan thuế, đăng ký chứng thư nộp thuế điện tử, chữ ký số...

    Cơ quan thuế sẽ tiến hành các bước thẩm định trụ sở và giải quyết các yêu cầu của doanh nghiệp.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm vui lòng kết nối tổng đài tư vấn pháp luật số 1900 6289 của chúng tôi để được các luật sư uy tín trợ giúp. 

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    18/08/2016, 08:14:46 CH | Trong chuyên mục Hợp đồng

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hợp đồng xây dựng, Luật sư Đào Liên - Công ty Luật Tiền Phong tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Về giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất 

    Luật Đất đai quy định giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản và phải được công chứng, chứng thực, và các bên phải đăng ký biến động, thực hiện thủ tục sang tên tại Văn phòng đăng ký đất đai. Như bạn trình bày, gia đình chưa hoàn tất thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bạn có thể tham khảo bài viết tư vấn của chúng tôi:Tư vấn thủ tục chuyển nhượng quyển sử dụng đất mới nhất để thực hiện cho đúng.

    2. Về thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng 

    Khi tiến hành xây dựng nhà ở, chiểu theo Luật Xây dựng 2014, chủ nhà phải tiến hành thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng, hồ sơ cần có:

    • Đơn xin cấp Giấy phép xây dựng
    • Bản vẽ thiết kế xây dựng công trình
    • Giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật về  đất đai.

    Hồ sơ nộp Ủy ban nhân dân cấp huyện, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp huyện phải tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa, trong thời gian 15 ngày, Ủy ban nhân dân cấp huyện phải xem xét hồ sơ để cấp giấy phép.

     

    Xây dựng nhà ở không có giấy phép xây dựng, chủ nhà có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo khoản 6 Điều 13 Nghị định 121/2013., theo đó:

    Phạt tiền đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng như sau:

    a) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn;

    b) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị;

    c) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với xây dựng công trình thuộc trường hợp phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình hoặc lập dự án đầu tư xây dựng công trình.

    3. Về tranh chấp hợp đồng xây dựng

    Như bạn trình bày, hiện nay giữa gia đình và bên nhận thầu thi công nhà đang có vướng mắc về hợp đồng, cụ thể các bên đang không thống nhất được với nhau về giá trị thi công, tiến độ và nội dung công việc. Bạn cần căn cứ vào thỏa thuận để xác định quyền và nghĩa vụ của mình cũng như của bên thi công.

    Trường hợp hợp đồng không quy định hoặc quy định không rõ, hai bên nên đàm phán làm rõ những điểm còn vướng mắc: về thời gian thực hiện, khối lượng công việc, đơn giá... Nếu các bên không thống nhất được về đơn giá xây dựng có thể chiểu theo quy định của Luật Xây dựng và các nghị định văn bản hướng dẫn về đơn giá xây dựng để làm căn cứ. Nếu không thống nhất được, các bên có quyền khởi kiện ra tòa án để giải quyết tranh chấp hợp đồng.

    Hồ sơ khởi kiện cần có những tài liệu cơ bản sau:

    - Giấy tờ nhân thân của bên khởi kiện, bên bị kiện

    - Đơn khởi kiện

    - Hợp đồng xây dựng, các tài liệu thi công, nghiệm thu..

    - Các tài liệu phát sinh trong quá trình giải quyết tranh chấp hợp đồng.

    Trường hợp bên thi công có sự đe dọa an toàn tài sản, tính mạng gia đình, bạn có thể làm đơn trình báo cơ quan công an để có biện pháp ngăn chặn và xử lý.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm vui lòng kết nối tổng đài tư vấn pháp luật số 1900 6289 của chúng tôi để được các luật sư uy tín trợ giúp. 

     

  • Xem thêm     

    17/08/2016, 08:13:17 CH | Trong chuyên mục Hợp đồng

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi liên quan đến thủ tục mua sắm tài sản theo thông tư 58/2016 của Bộ Tài chính, Luật sư Đào Liên - Công ty Luật Tiền Phong tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Đối tượng áp dụng Thông tư 58/2016/TT-BTC 

     Là cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức khoa học và công nghệ công lập (sau đây gọi tắt là cơ quan, đơn vị).

    - Sử dụng vốn nhà nước để mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ. Nguồn kinh phí mua sắm gồm:

    1. Nguồn chi thường xuyên NSNN  được cơ quan có thẩm quyền giao trong dự toán chi ngân sách hàng năm của cơ quan, đơn vị (gồm cả nguồn bổ sung trong năm);

    2.  Nguồn vốn sự nhiệp thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia trong trường hợp thực hiện theo hình thức không hinh thành sự án đầu tư;

    3. Vốn tín dụng do nhà nước bảo lãnh, vốn khác do nhà nước quản lý;

    4.Nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA);

    5. Nguồn thu từ phí, lệ phí;

    6. Nguồn kinh phí từ thu hoạt động sự nghiệp, quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, quỹ hợp pháp khác tại đơn vị sự nghiệp công lập;

    7.  Nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế;

    8.  Nguồn thu hợp pháp khác theo quy định.

    Việc mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ nhằm mục địch duy trì hoạt động thường xuyên.

     

    2. Các trường hợp không phải đấu thầu theo Thông tư 58/2016/TT-BTC

    Việc mua một số thùng tôn để đựng hồ sơ cho văn thư và kế toán được coi là hoạt động mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ nhằm mục địch duy trì hoạt động thường xuyên, có giá trị không quá 100 triệu đồng nên thuộc trường hợp chỉ định thầu theo quy định tại điều 15 của thông tư.

    Điều kiện thực hiện chỉ định thầu, cơ quan bạn phải:

    - Có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt;

    - Có thời gian thực hiện chỉ định thầu kể từ ngày phê duyệt hồ sơ yêu cầu đến ngày ký kết hợp đồng không quá 45 ngày; trường hợp gói thầu có quy mô lớn, phức tạp không quá 90 ngày.

    Kế hoạch lựa chọn nhà thầu:

    Nội dung gồm:

    - Tên gói thầu;

    - Giá gói thầu: Khi lập và xác định giá gói thầu cần căn cứ vào ít nhất một trong các tài liệu sau:

    1. Giá hàng hóa cần mua của ít nhất 3 đơn vị cung cấp hàng hóa khác nhau trên địa bàn để làm căn cứ xác định giá gói thầu (hoặc có thểm tham khảo địa bàn khác đảm bảo đủ 3 báo giá);
    2. Dự toán mua sắm đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
    3. Kết quả thẩm định giá đối với các loại tài sản, hàng hóa, dịch vụ phải thẩm định giá theo quy định của Luật giá;
    4. Giá thị trường tại thời điểm mưa sắm được tham khảo từ thông tin chính thống do các nhà cung cấp theo quy định của pháp luật Việt Nam công bố được khai thác qua mạng internet;
    5. Giá của gói thầu mua sắm loại hàng hóa tương tự trong thời gian trước đó gần nhất, tối đa không quá 30 ngày.

    -   Nguồn vốn.

    -   Hình thức và phương thức lựa chọn nhà thầu.

    -   Thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu.

    -   Loại hợp đồng.

    -    Thời gian thực hiện hợp đồng.

    Sau khi lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu lên người có thẩm quyền phê duyệt để xem xét phê duyệt; đồng thời gửi cho cơ quan, tổ chức, bộ phận thẩm định. Thời gian phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ báo cáo trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và báo cáo thẩm định kế hoạch lựa chọn nàh thầu của cơ quan, tổ chức thẩm định.

    Như vậy, bạn căn cứ vào thông tư và những phân tích của chúng tôi nêu trên để thực hiện cho đúng.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm vui lòng kết nối tổng đài tư vấn pháp luật số 1900 6289 của chúng tôi để được các luật sư uy tín trợ giúp. 

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    17/08/2016, 01:16:51 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi liên quan đến trách nhiệm của chủ doanh nghiệp tư nhân cũng như hiệu lực của giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp, Luật sư Đào Liên - Công ty Luật Tiền Phong tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Về trách nhiệm của doanh nghiệp tư nhân với khoản vay ngân hàng khi chuyển đổi loại hình được từ doanh nghiệp tư nhân sang công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

    Một trong các điều kiện chuyển đổi doanh nghiệp là Chủ doanh nghiệp tư nhân cam kết bằng văn bản chịu trách nhiệm cá nhân bằng toàn bộ tài sản của mình đối với tất cả các khoản nợ chưa thanh toán của doanh nghiệp tư nhân và cam kết thanh toán đủ số nợ khi đến hạn. Ngoài ra, chủ doanh nghiệp tư nhân phải có thỏa thuận bằng văn bản với các bên của hợp đồng chưa thanh lý về việc công ty trách nhiệm hữu hạn được chuyển đổi tiếp nhận và thực hiện các hợp đồng đó.

    Như vậy, dù có chuyển đổi công ty thì chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm vô hạn với món nợ ngân hàng bằng toàn bộ tài sản của chủ doanh nghiệp.

    Doanh nghiệp tư nhân phải báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư về danh sách chủ nợ (có ngân hàng), có văn bản cam kết trả nợ món vay này bằng toàn bộ tài sản của chủ doanh nghiệp khi đến hạn, đồng thời phải có văn bản thỏa thuận với phía ngân hàng về việc công ty trách nhiệm hữu hạn sau chuyển đổi sẽ tiếp nhận và thanh toán khoản vay gốc và lãi.

    2. Hồ sơ chuyển đổi công ty từ doanh nghiệp tư nhân sang công ty trách nhiệm hữu hạn

    Liên quan đến trách nhiệm của doanh nghiệp tư nhân và công ty trách nhiệm hữu hạn sau chuyển đổi với bên thứ ba, hồ sơ thay đổi đăng ký doanh nghiệp cần phải có: 

    Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế, thời hạn thanh toán; danh sách người lao động hiện có; danh sách các hợp đồng chưa thanh lý;

    -Văn bản cam kết của chủ doanh nghiệp tư nhân về việc chịu trách nhiệm cá nhân bằng toàn bộ tài sản của mình đối với tất cả các khoản nợ chưa thanh toán của doanh nghiệp tư nhân và cam kết thanh toán đủ số nợ khi đến hạn;  

    - Văn bản thỏa thuận với các bên của hợp đồng chưa thanh lý về việc công ty trách nhiệm hữu hạn được chuyển đổi tiếp nhận và thực hiện các hợp đồng đó.

    Nếu hồ sơ không có các tài liệu trên mà Sở Kế hoạch và Đầu tư vẫn tiếp nhận và thực hiện thủ tục thay đổi cho doanh nghiệp là sai quy định.

    Chiểu theo điều 211 Luật Doanh nghiệp về các trường hợp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hồ sơ không có các tài liệu mà chúng tôi phân tích nêu trên thì không đrơi vào trường hợp giả mạo hồ sơ và phải bị thu hồi; bạn có thể:

    - Tố cáo hành vi làm trái quy định của chuyên viên Sở Kế hoạch và Đầu tư; của doanh nghiệp tư nhân, yêu cầu thanh tra, kiểm tra làm rõ quy trình, nội dung cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Đề nghị buộc doanh nghiệp tư nhân phải hoàn thiện hồ sơ, tài liệu theo quy định, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho bên ngân hàng; hoặc

    - Ngân hàng có thể chiểu theo hợp đồng tín dụng đã ký, nếu xác định doanh nghiệp tư nhân vi phạm nghĩa vụ báo cáo, thông báo thông tin trung thực về hoạt động của doanh nghiệp tư nhân; vi phạm nghĩa vụ hoàn thiện hồ sơ đăng ký kinh doanh, có thể gây thiệt hại cho ngân hàng thì có quyền khởi kiện doanh nghiệp tư nhân (nay là công ty trách nhiệm hữu hạn) ra tòa án có thẩm quyền để giải quyết tranh chấp hợp đồng tín dụng.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm vui lòng kết nối tổng đài tư vấn pháp luật số 1900 6289 của chúng tôi để được các luật sư uy tín trợ giúp.

    Thân chúc bạn sức khỏe, thành công.

     

     

  • Xem thêm     

    17/08/2016, 11:18:42 SA | Trong chuyên mục Hợp đồng

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi liên quan đến biện pháp thanh toán nợ với ngân hàng, Luật sư Đào Liên - Công ty Luật Tiền Phong tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Về nghĩa vụ trả nợ:

    Nếu anh của bạn đã thiết lập quan hệ vay tiền ngân hàng dưới bất kỳ hình thức nào; đã nhận tiền vay từ ngân hàng, thì có trách nhiệm hoàn trả gốc và lãi theo thỏa thuận. Nếu chậm thanh toán, anh của bạn phải liên hệ với ngân hàng giải trình lý do và đưa ra đề xuất hợp lý về phương án trả nợ. Lưu ý rằng, mọi đề xuất về phương án trả nợ phải được ngân hàng đồng ý và phù hợp với các quy định của pháp luật.

    2. Về biện pháp trả nợ

    Bạn có trình bày nhưng không rõ nghĩa, liên quan đến việc anh bạn muốn dùng bảo hiểm xã hội để trả nợ, chúng tôi hiểu rằng, có thể anh bạn hiện  nay đang được hưởng một số chế độ bảo hiểm xã hội, và muốn dùng khoản tiền chế độ này để thanh toán cho ngân hàng.

    Như chúng tôi phân tích ở trên, mọi phương án trả nợ phải được phía ngân hàng đồng ý và phải phù hợp với quy định của pháp luật.

    Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã bảo hiểm 2014: bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

    Người đóng bảo hiểm xã hội chỉ được hưởng bảo hiểm xã hội khi có đủ các điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm và các điều kiện khác quy định tại Luật bảo hiểm xã hội. Nếu anh bạn đủ điều kiện được hưởng một số chế độ theo Luật bảo hiểm xã hội thì cần chứng minh và liên hệ với ngân hàng để đạt được sự thỏa thuận anh bạn sẽ trả dần tiền vay ngân hàng từ khoản tiền hưởng chế độ bảo hiểm xã hội này.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm vui lòng kết nối tổng đài tư vấn pháp luật số 1900 6289 của chúng tôi để được các luật sư uy tín trợ giúp. 

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    17/08/2016, 09:14:44 SA | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi liên quan đến việc nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất khi mua nhà đất dự án do chủ đầu tư nộp hồ sơ kê khai cấp giấy chứng nhận, Luật sư Đào Liên - Công ty Luật Tiền Phong tư vấn cho bạn như sau: 

    1. Trách nhiệm giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất 

    Điểm e, khoản 4 Điều 72 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đất đai quy định: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm “trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp”.  Trong trường hợp mua bán nhà chung cư, thì Văn phòng đăng ký đất đai phải trao Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho người được cấp là bên mua căn hộ.

    Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về bên mua nhà, công trình xây dựng có quyền: “Yêu cầu bên bán giao nhà, công trình xây dựng theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng” 

    Chủ đầu tư  có nghĩa vụ: “giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng”.

    Như vậy, việc chủ đầu tư có được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trực tiếp từ Văn phòng đăng ký đất đai hay không phụ thuộc vào nội dung hợp đồng mua bán nhà chung cư, bạn kiểm tra lại nhé.

    Trường hợp hợp đồng không thỏa thuận về việc chủ đầu tư thay người mua nhà nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thì bạn có quyền liên hệ với Văn phòng đăng ký đất đai để được nhận giấy chứng nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận thay bạn.

    Nếu bạn không muốn ủy quyền cho chủ đầu tư, bạn liên hệ trực tiếp với Văn phòng đăng ký đất đai trình bày và yêu cầu họ trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho bạn, đương nhiên, khi liên hệ bạn phải xuất trình được căn cứ chứng minh bạn là người mua nhà.

    2. Giải pháp cho bạn.

    Bạn nên kiểm tra lại nội dung hợp đồng mua bán nhà chung cư để xác định Chủ đầu tư có được quyền nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thay bạn tại Văn phòng đăng ký đất đai hay không. 

    Trường hợp hợp đồng quy định chủ đầu tư được thay bạn nhận "sổ hồng" mà bạn muốn thay đổi, không chấp nhận chủ đầu tư nhận "sổ hồng" thay mình thì nên yêu cầu chủ đầu tư tôn trọng ý chí của bạn, giao lại cho bạn bản gốc phiếu giao nhận hồ sơ để bạn tự liên hệ nhận "sổ hồng".

    Nếu chủ đầu tư không đồng ý, bạn có quyền làm đơn trình bày với Văn phòng đăng ký đất đai và xuất trình các tài liệu chứng minh mình là bên mua nhà, đã hoàn thiện các thủ tục xin cấp "sổ hồng" để được nhận "sổ hồng" theo quy định của Luật Đất đai. Trường hợp Văn phòng đăng ký đất đai không chấp nhận trao trả "sổ hồng" cho bạn, bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai để được giải quyết.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm vui lòng kết nối tổng đài tư vấn pháp luật số 1900 6289 của chúng tôi để được các luật sư uy tín trợ giúp.

    Thân chúc bạn sức khỏe. thành công.

     

     

  • Xem thêm     

    05/08/2016, 03:18:27 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Câu hỏi của bạn liên quan đến thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, luật sư Đào Liên - Công ty Luật Tiền Phong tư vấn cho bạn như sau:

    1. Về cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất 

    Việc cấp đổi giấy đề nghị được hướng dẫn cụ thể tại điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đất đai theo đó, được thực hiện trong các trường hợp:

    - Theo nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

    - Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng;

    Do thực hiện dồn điền, đổi thửa, đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất;

    - Trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng, nay có yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng.

    Hồ sơ gồm: 

    a) Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK; 

    b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

    Cơ quan thực hiện là Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh cấp huyện nơi có đất.

    Lệ phí hành chính: tối đa không quá 50.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại (kể cả cấp lại giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.

    Trường hợp giấy chứng nhận cấp cho hộ gia đình, cá nhân chỉ có quyền sử dụng đất (không có nhà và tài sản khác gắn liền với đất) thì áp dụng mức thu tối đa không quá 25.000 đồng/giấy cấp mới; tối đa không quá 20.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại (kể cả cấp lại giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.

    Miễn nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trước ngày Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ quy định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có hiệu lực thi hành (ngày 10/12/2009) mà có nhu cầu cấp đổi giấy chứng nhận.

    (Tham khảo Thông tư 02/2014/TT-BTC hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ngày 02/1/2014).

    2. Đất nằm trong quy hoạch 

    Bạn không nói rõ đất nằm trong quy hoạch cụ thể là như thế nào, hiện đã có quyết định thông báo, quyết định thu hồi đất chưa nên khó khăn cho luật sư trong việc tư vấn chính xác. Các trường hợp cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất như chúng tôi trích dẫn nêu trên không quy định chi tiết đất nằm trong diện quy hoạch thì việc cấp đổi giấy chứng nhận như thế nào, tuy nhiên, chiểu theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn, đối với trường hợp cấp mới giấy chứng nhận, nếu hộ gia đình cá nhân đang sử dụng đất có nhà ở, công trình xây dựng khác trong thời gian từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2004; nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là không có tranh chấp sử dụng đất; phù hợp với quy hoạch hoặc không phù hợp với quy hoạch nhưng đất đã sử dụng từ trước thời điểm phê duyệt quy hoạch hoặc sử dụng đất tại nơi chưa có quy hoạch; chưa có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với trường hợp phải thu hồi thì vẫn được công nhận quyền sử dụng đất và cấp mới giấy chứng nhận, theo quan điểm của chúng tôi, trường hợp cấp đổi giấy chứng nhận cũng tương tự, sẽ được thực hiện nếu chưa có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    Mặc dầu vậy, trên thực tế sẽ ít Văn phòng đăng ký đất đai nào thực hiện đúng các quy định trên.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm vui lòng kết nối tổng đài tư vấn pháp luật số 1900 6289 của chúng tôi để được các luật sư uy tín trợ giúp. 

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    30/07/2016, 08:56:03 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

     Chào bạn,

    Để làm rõ hơn hiệu lực của văn bản ủy quyền của người đại diện pháp luật công ty trong trường hợp họ chết hoặc bị thay thế, có thể phân định hai trường hợp:

    1. Trường hợp ủy quyền cá nhân, theo quy định thì việc ủy quyền sẽ chấm dứt khi người ủy quyền hoặc người được ủy quyền chết. Do vậy, khi người đại diện theo pháp luật đã chết hoặc thậm chí không còn là đại diện của công ty thì việc ủy quyền đương nhiên bị chấm dứt.

    2. Trường hợp ủy quyền pháp nhân: việc ủy quyền chấm dứt khi:

    a) Thời hạn ủy quyền đã hết hoặc công việc được ủy quyền đã hoàn thành;

    b) Người đại diện theo pháp luật của pháp nhân hủy bỏ việc ủy quyền hoặc người được ủy quyền từ chối việc ủy quyền;

    c) Pháp nhân chấm dứt hoặc người được ủy quyền chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.

    Ở trường hợp này người đại diện theo pháp luật dù chết hay bị thay đổi đều không ảnh hưởng đến hiệu lực của việc ủy quyền.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    28/07/2016, 02:35:30 SA | Trong chuyên mục Hợp đồng

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Câu hỏi của bạn liên quan đến nghĩa vụ trả nợ với ngân hàng, luật sư Đào Liên - công ty Luật Tiền Phong tư vấn cho bạn như sau:

    1. Xác định giao dịch vay vốn

    Như thông tin bạn trao đổi (cho dù chưa đầy đủ), hiểu rằng, bạn đã được một bên ngân hàng liên hệ, sau khi hai bên thỏa thuận, bạn đồng ý vay vốn, bên ngân hàng đã chuyển tiền vốn vay cho bạn thông qua tài khoản ngân hàng; trên thực tế, thông tin này khó có căn cứ để xác định là chính xác, bởi vì, ngân hàng khi tiến hành cho vay bao giờ họ cũng có khâu thẩm định rất kỹ về đối tượng vay vốn, nội dung vay vốn, phương án trả nợ.. rồi họ mới giải ngân.

    Việc bạn và bên ngân hàng chỉ tiến hành làm việc qua điện thoại, sau đó ngân hàng chuyển tiền vay cho bạn vào tài khoản là điều khá khó tin. Tuy nhiên, giả định các thông tin bạn cung cấp là chính xác thì nghĩa vụ trả nợ của bạn luôn phải thực hiện trong mọi trường hợp, theo đúng thỏa thuận vay.

    2. Xác định nghĩa vụ trả nợ và hậu qủa của việc vi phạm 

    Nếu bạn đã được ngân hàng giải ngân thì bạn có nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi đúng hạn, nếu bạn vi phạm, chậm thanh toán, bên ngân hàng có quyền khởi kiện bạn ra tòa án; trong trường hợp chứng minh được bạn sử dụng vốn sai mục đích, thay đổi chỗ ở, nơi làm việc có ý đồ gian dối trốn tránh việc trả nợ nhằm chiếm đoạt tiên vay, phía ngân hàng không thể tìm được bạn để yêu cầu trả nợ, họ có thể báo cơ quan công an về việc bạn đã bỏ trốn.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm vui lòng kết nối tổng đài tư vấn pháp luật số 1900 6289 của chúng tôi để được các luật sư uy tín trợ giúp. 

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    28/07/2016, 02:27:55 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Câu hỏi của bạn liên quan đến việc ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, luật sư Đào Liên - Công ty Luật Tiền Phong tư vấn cho bạn như sau:

    Về hiệu lực của giấy ủy quyền: Cần xác định rõ, tại thời điểm ban hành văn bản ủy quyền, người ủy quyền là giám đốc công ty, ký giấy ủy quyền nhân danh người đại diện theo pháp luật của công ty để giao quyền cho một cá nhân khác thực hiện công việc cụ thể nào đó phục vụ cho công ty; do vậy, nếu điều lệ công ty không quy định khác, hoặc nếu nội dung giấy ủy quyền không có quy định khác thì hiệu lực của giấy ủy quyền sẽ không phụ thuộc vào việc người đại diện cho doanh nghiệp bị thay đổi.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm vui lòng kết nối tổng đài tư vấn pháp luật số 1900 6289 của chúng tôi để được các luật sư uy tín trợ giúp. 

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    28/07/2016, 02:23:18 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Liên quan đến câu hỏi của bạn về hạn mức vay vốn của doanh nghiệp, luật sư Đào Liên - công ty Luật Tiền Phong tư vấn cho bạn như sau:

    1. Về hạn mức vốn vay: Hiện nay pháp luật Việt Nam không có quy định nào cụ thể hạn chế về mức tối đa số vốn doanh nghiệp được vay

    2. Doanh nghiệp được quyền tự do, tự chủ trong việc liên hệ thu xếp nguồn tài chính cho các hoạt động kinh doanh từ các tổ chức, cá nhân khác.

    3. Việc vay vốn giữa các doanh nghiệp không phải tổ chức tín dụng không được sử dụng tiền mặt khi cho vay và vay vốn lẫn nhau từ ngày 01/3/2014 (theo Nghị định 222/2013/NĐ-CP của Chính phủ).

    Ngoài ra, xin lưu ý với bạn, mọi món vay đều phải chứng minh mục đích sử dụng vốn và cần sử dụng vốn đúng mục đích.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm vui lòng kết nối tổng đài tư vấn pháp luật số 1900 6289 của chúng tôi để được các luật sư uy tín trợ giúp. 

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    25/07/2016, 06:13:41 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn, 

    Bạn cùng chung câu hỏi với bạn  cụ thể:

    "Trước đây em có sang một quán cafe ở quận tân bình, nhưng vì không lời nên đành phải sang lại cho người khác, nhưng lúc sang thì về việc sang giấy phép kinh doanh em chỉ đưa bản chính và giấy chứng minh photo của em cho bên người sang để họ tự đi làm thủ tục sang tên, nhưng tới giờ em không biết bên đó có đi sang tên chưa vì em sợ họ lấy giấy phép của em đi làm chuyện gì không hay thì sẽ liên quan tới em, mong luật sư tư vấn cho em, xin cám ơn rất nhiều."

    Vấn đề của các bạn đã được các luật sư đồng nghiệp của tôi tư vấn, tuy nhiên, để bạn thêm phần tin tưởng và rõ ràng hơn, luật sư Đào Liên - công ty Luật Tiền Phong có vài chia sẻ quan điểm pháp lý với bạn như sau đây:

    Khi bạn nhượng quán, quán do bạn đứng tên thì bạn nên thực hiện các thủ tục chuyển nhượng tại cơ quan có thẩm quyền để chấm dứt triệt để quyền, nghĩa vụ của mình với quán, cũng như với hộ kinh doanh mà bạn đứng tên. Việc này là nghĩa vụ, đồng thời là biện pháp bảo vệ quyền lợi cho bạn không liên đới đối với các hoạt động kinh doanh của người nhận chuyển nhượng quán của bạn sau này. 

    Về thủ tục, nếu quán đứng tên bởi hộ kinh doanh thì chủ hộ thực hiện thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hộ kinh doanh cho người khác thông qua hợp đồng, bên nhận chuyển nhượng nộp văn bản đề nghị thay đổi đối với hộ kinh doanh lên Phòng kinh tế, kế hoạch UBND quận, huyện để hoàn thiện hồ sơ, sang tên hộ kinh doanh và liên hệ với cơ quan thuế để hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ người đại diện hộ kinh doanh mới.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm vui lòng kết nối tổng đài tư vấn pháp luật số 1900 6289 của chúng tôi để được các luật sư uy tín trợ giúp. 

    Trân trọng./,

     

     

  • Xem thêm     

    25/07/2016, 06:03:45 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Câu hỏi của bạn liên quan đến quyền hạn trách nhiệm của giám đốc trong việc ủy quyền cho người khác, Luật sư Đào Liên - công ty Luật Tiền Phong tư vấn cho bạn như sau:

    Giám đốc doanh nghiệp được quyền ủy quyền cho cá nhân khác thay mình thực hiện một số công việc nhất định trừ khi điều lệ công ty hoặc các văn bản quản lý nội bộ khác có quyết định khác.

    Để xác định giám đốc có được phép ủy quyền cho phó giao dịch trong việc phê duyệt bảng lương hay không, bạn cần kiểm tra các văn bản quản lý nội bộ của công ty để thực thi cho đúng.

    Ngoài ra, bảng lương doanh nghiệp là một tài liệu quan trọng, một số doanh nghiệp có quy định hội đồng quản trị (trong công ty cổ phần) hoặc hội đồng thành viên (trong công ty trách nhiệm hữu hạn) mới được phép phê duyệt thông qua, bạn lưu ý kiểm tra lại cho chính xác.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm vui lòng kết nối tổng đài tư vấn pháp luật số 1900 6289 của chúng tôi để được các luật sư uy tín trợ giúp.

     

  • Xem thêm     

    24/07/2016, 09:00:12 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Câu hỏi của bạn liên quan đến thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn chết thì xử lý phần vốn góp như thế nào, luật sư Đào Liên - công ty Luật Tiền Phong tư vấn cho bạn như sau:

    Trường hợp thành viên là cá nhân chết thì người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của thành viên đó là thành viên của công ty.

    Nếu người thừa kế không muốn trở thành thành viên thì phần vốn góp của thành viên đã chết sẽ được công ty xem xét mua lại hoặc chuyển nhượng cho người khác. 

    Trường hợp phần vốn góp của thành viên là cá nhân chết mà không có người thừa kế, người thừa kế từ chối nhận thừa kế hoặc bị truất quyền thừa kế thì phần vốn góp đó thuộc Nhà nước.

    Hiên nay quy định về tài sản và quản lý, xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước được điều chỉnh bởi Nghị định 29/2014/NĐ-CP và Thông tư 159/2014/TT-BTC, theo đó Phòng Tài chính Kế hoạch thuộc UBND cấp huyện nơi có tài sản là đơn vị chủ trì quản lý, xử lý đối với động sản.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm vui lòng kết nối tổng đài tư vấn pháp luật số 1900 6289 của chúng tôi để được các luật sư uy tín trợ giúp. 

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    21/07/2016, 09:00:40 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Doanh nghiệp có quyền lựa chọn mức vốn điều lệ đầu tư cho các hoạt động kinh doanh của mình, vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng giá trị mệnh giá cổ phần đã bán hoặc đã được đăng ký mua khi thành lập doanh nghiệp đối với công ty cổ phần.

    Vốn vay có thể được hạch toán là tài sản của doanh nghiệp, nhưng không được coi là vốn điều lệ.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    20/07/2016, 03:35:09 CH | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Câu hỏi của bạn liên quan đến lĩnh vực doanh nghiệp, đầu tư, Luật sư Đào Liên – Công ty Luật Tiền Phong tư vấn cho bạn như sau:

    1. Việc sửa đổi giấy phép đầu tư của công ty bạn chỉ đặt ra khi chủ đầu tư quyết định tăng vốn bằng hình thức huy động thêm của nhà đầu tư Nhật Bản cùng tham gia vào công ty để tiến hành các hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.

    Nếu nhà đầu tư Nhật Bản chi đơn thuần cho vay vốn và không tham gia điều hành hoạt động kinh doanh cùng chủ đầu tư công ty bạn thì không phải tiến hành các thủ tục hành chính nào liên quan đến việc thay đổi mô hình kinh doanh (chuyển từ công ty TNHH một thành viên sang 2 thành viên), tăng vốn điều lệ.

    2. Tùy vào ý chí của chủ đầu tư, nếu là hợp đồng vay thì hai bên ký hợp đồng vay vốn.

    Nếu là hoạt động hợp tác thì hai bên ký hợp đồng hợp tác, theo đó bên Nhật Bản cam kết góp vốn vào công ty của bạn, các bên sẽ cùng tham gia điều hành hoạt động kinh doanh của công ty, công ty có trách nhiệm thực hiện các thủ tục thay đổi nội dung đăng ký đầu tư để hợp thức các quyền, nghĩa vụ của nhà đầu tư Nhật Bản.  Trong trường hợp này, cần thay đổi mức vốn điều lệ trong nội dung đăng ký đầu tư với nhà nước Việt Nam.

    3. Việc nhà đầu tư Nhật Bản cùng góp vốn điều hành công ty: các bên có quyền lựa chọn mô hình kinh doanh (công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty hợp danh) tuy nhiên, công ty của bạn có mô hình là trách nhiệm hữu hạn, do vậy, nếu chuyển đổi thì bạn nên chuyển sang mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên sẽ hợp lý hơn.

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm vui lòng kết nối tổng đài tư vấn pháp luật số 1900 6289 của chúng tôi để được các luật sư uy tín trợ giúp.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    20/07/2016, 03:24:56 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Câu hỏi của bạn liên quan đến lĩnh vực đất đai, Luật sư Đào Liên – Công ty Luật Tiền Phong tư vấn cho bạn như sau:

    1.     Có tranh chấp đất đai

    Như bạn trình bày, nguồn gốc đất của cả hai bác của bạn là do bố mẹ chia cho, thực tế việc chia có khác so với diện tích đất kê khai xin cấp giấy chứng nhận. Cụ thể: bác thứ hai được chia nhiều hơn nhưng khi kê khai lại được cấp sổ đỏ với diện tích ít hơn; phần của bác út mặc dù sổ đỏ xác định diện tích, ranh giới rõ ràng nhưng khi làm nhà trên thực tế lại lấn sang phần đất bác thứ hai đang quản lý, sử dụng. Như vậy là có sự tranh chấp về diện tích, ranh giới và có thể cả diện tích đất đã được nhà nước cấp giấy chứng nhận cần phải giải quyết để tránh phát sinh mâu thuẫn.

    2.     Phương án giải quyết

    Theo quan điểm của chúng tôi, hai bác của bạn nên mời đơn vị đo vẽ đến đo vẽ lại hiện trạng thửa đất của mình, sau đó xin xác nhận của UBND cấp xã và liên hệ với cơ quan cấp giấy chứng nhận xin đính chính lại thông tin thửa đất.

    Tranh chấp về quyền sử dụng đất giữa các thành viên trong gia đình nên được ưu tiên giải quyết bằng thương lượng, trao đổi. Trường hợp không thể thương lượng, nói chuyện được, các bên có quyền gửi đơn ra tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất đề nghị giải quyết.

    Trong trường hợp này, khả năng phán quyết của tòa án sẽ căn cứ thực tế sử dụng đất để quyết định chứ không chỉ dựa vào sự phân chia của các cụ (bởi việc phân chia chỉ bằng miệng và không lập thành hồ sơ xác định ranh giới, được UBND cấp xã xác nhận).

    Trên đây là các ý kiến tư vấn của luật sư, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm vui lòng kết nối tổng đài tư vấn pháp luật số 1900 6289 của chúng tôi để được các luật sư uy tín trợ giúp.

    Trân trọng./.

  • Xem thêm     

    19/07/2016, 07:05:34 SA | Trong chuyên mục Doanh nghiệp

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Liên quan đến câu hỏi của bạn về người đại diện theo pháp luật (tổng giám đốc) cho công ty được thành lập tại CPC, bạn vui lòng tham khảo pháp luật CPC để thực hiện cho đúng, còn tại Việt Nam, pháp luật doanh nghiệp hiện nay không cấm một người làm giám đốc đại diện theo pháp luật cho hai công ty cổ phần.

    Chúc bạn thành công.

    Luật sư Đào Liên - công ty Luật Tiền Phong.

    Điện thoại: 091 6162 618

    Email: Liendt@luattienphong.vn

  • Xem thêm     

    04/07/2016, 11:47:11 SA | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

     

    Chào bạn,

    Câu hỏi của bạn liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng đất, đã được luật sư Mai tư vấn, luật sư Đào Liên – công ty Luật Tiền Phong tư vấn bổ sung cho bạn như sau:

    1. Về quyền chuyển nhượng, tặng cho đất

    Luật Đất đai quy định, đất có giấy chứng nhận mới đủ điều kiện để thực hiện các giao dịch tặng cho, chuyển nhượng…. Riêng việc thừa kế, đất chưa được cấp giấy chứng nhận nhưng được công nhận đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận thì nhà nước vẫn cho phép thực hiện giao dịch thừa kế.

    Như vậy, việc tặng cho đất giữa bố mẹ bạn và các con chỉ được thực hiện khi đất đã được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới có hiệu lực pháp luật.

    Như bạn trao đổi, có thể bạn đánh máy nhầm, căn cứ diễn tiến thời gian chúng tôi hiểu rằng năm 2006 gia đình bạn họp phân chia quyền sử dụng đất, năm 2007 em bạn đã kê khai xin cấp giấy chứng nhận, diện tích đất còn lại đứng tên bố mẹ bạn. Năm 2008 bố bạn mất không để lại di chúc, như vậy, diện tích đất thuộc phần sử dụng của bố bạn được coi là di sản thừa kế. Nay bạn hỏi nếu em gái bạn (người đã được chia đất, đã kê khai và được cấp giấy chứng nhận có được quyền hưởng thừa kế nữa không), bạn tham khảo phần trả lời dưới đây.

    2. Về quyền thừa kế

    Nếu đất đã được kê khai đứng tên bố mẹ bạn trên giấy chứng nhận thì khi bố bạn chết không để lại di chúc thì phần đất của bố bạn được coi là di sản và tất cả những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bố bạn gồm: cha, mẹ nếu còn sống, vợ, con sẽ được hưởng thừa kế với kỷ phần bằng nhau.

    Nghĩa là em gái bạn vẫn được hưởng thừa kế từ bố của bạn.

    Để công bằng, bạn và các thành viên trong gia đình có thể căn cứ vào ý chí của bố bạn lúc còn sống, thực tế em bạn đã có đất (được bố mẹ cho) để trao đổi với em gái sao cho hài hòa lợi ích, tránh tranh chấp không đáng có. Tin rằng, nếu em bạn hiểu sự việc và tôn trọng cha mẹ, tôn trọng quyền lợi của anh em thì sẽ không có tranh chấp nào xảy ra.

    3. Về thủ tục khai nhận thừa kế

    Hồ sơ bạn cần chuẩn bị:

    1/ Bản sao chứng minh nhân dân/hộ khẩu của các đồng thừa kế; (nếu ông bà nội đã chết trước bố bạn thì phải có văn bản xác nhận của UBND cấp xã)

    2/ Giấy khai sinh của các con

    3/ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của bố mẹ bạn;

    4/ Giấy chứng tử của bố bạn

    5/ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

    Thủ tục thực hiện:

    1/ Liên hệ với văn phòng công chứng để lập văn bản khai nhận thừa kế;

    2/ Niêm yết văn bản khai nhận thừa kế tại UBND xã nơi có đất;

    3/ Công chứng văn bản khai nhận/văn bản phân chia thừa kế

    4/ Nộp hồ sơ sang tên tại cơ quan thẩm quyền.

    Việc thừa kế tài sản giữa cha mẹ con, vợ chồng; ông bà và cháu không phải nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ.

    Bạn có thể tham khảo bài tư vấn chi tiết về thủ tục khai nhận thừa kế tài sản là quyền sử dụng đất của công ty Luật Tiền Phong tại đây.

    Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm vui lòng kết nối tổng đài tư vấn pháp luật số 1900 6289 của Luật Tiền Phong để được các luật sư uy tín trợ giúp.

     Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./.

     

  • Xem thêm     

    04/07/2016, 10:09:51 SA | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    daolienluatsu
    daolienluatsu
    Top 75
    Female
    Luật sư địa phương

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2012
    Tổng số bài viết (836)
    Số điểm: 4505
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 416 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Vấn đề bạn hỏi liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất, Luật sư Đào Liên - Công ty Luật Tiền Phong tư vấn cho bạn như sau:

    1. Về việc chuyển mục đích sử dụng đất

    Điều 57 Luật Đất đai quy định cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp và thẩm quyền giải quyết đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân xin chuyển mục đích là UBND cấp huyện.

    2. Tiền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích sử dụng 

    Theo nghị định 45/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đất đai về thu tiền sử dụng đất thì:

    Việc xin chuyển từ đất vườn, ao trong cùng một thửa đất đã có nhà ở trong khu dân cư (mà đất không được công nhận là đất ở) thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở và giá đất phi nông nghiệp tại thời điểm có quyết định cho phép chuyển mục đích. Bạn không thuộc trường hợp này.

    Trường hợp đang sử dụng đất phi nông nghiệp đã được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất có thời hạn sử dụng ổn định, lâu dài trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà không phải là đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê, khi chuyển mục đích sang đất ở thì không phải nộp tiền sử dụng đất.

    Trường hợp đang sử dụng đất phi nông nghiệp dưới hình thức được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 7 năm 2014, khi được chuyển mục đích sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất phi nông nghiệp của thời hạn sử dụng đất còn lại tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    Chuyển mục đích sử dụng đất có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp theo pháp luật đất đai của người sử dụng đất sang đất ở thì căn cứ vào nguồn gốc đất nhận chuyển nhượng để thu tiền sử dụng đất theo quy định trên.

    Bạn căn cứ vào giấy tờ nguồn gốc đất của mình để xác định nhé.

    Thân chúc bạn và gia đình sức khỏe, bình an.

    Trân trọng./.

40 Trang «<45678910>»