Tư Vấn Của Luật Sư: Thạc sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Cuonglawyer

  • Xem thêm     

    21/07/2013, 10:37:47 SA | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Theo quy định Điều 22 Luật quản lý thuế thì đối tượng đăng ký thuế (trong đó bao gồm cả thuế khi sang tên mua bán nhà đất) phải đăng ký thuế trong thời hạn mười ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thuế thu nhập cá nhân (ngày ký hợp đồng công chứng mua bán nhà).

    Điều 9 Thông tư số 98/2007/NĐ-CP quy định mức Xử phạt đối với hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế so với thời hạn quy định như sau:

    Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 05 đến 10 ngày;  Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ trên 10 đến 20 ngày;  Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ trên 20 đến 30 ngày; Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ trên 30 đến 40 ngày; Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ trên 40 đến 90 ngày; Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế quy định tại Điều này bao gồm cả thời gian gia hạn nộp hồ sơ khai thuế quy định tại Điều 33 của Luật Quản lý thuế; Không áp dụng các mức xử phạt quy định tại Điều này đối với trường hợp được gia hạn nộp thuế theo quy định của pháp luật quản lý thuế”.

  • Xem thêm     

    21/07/2013, 10:30:11 SA | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Nếu thửa đất đó sử dụng ổn định, không có tranh chấp và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Gia đình bạn có thể làm đơn xin cấp GCN QSD đất gửi tới UBND xã để được xem xét theo quy định pháp luật.

  • Xem thêm     

    21/07/2013, 09:25:15 SA | Trong chuyên mục Hôn nhân, Thừa kế

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư Hà Nội trả lời bạn như sau:

             1. Theo quy định của pháp luật thì việc nuôi con sau khi ly hôn do vợ chồng thỏa thuận, nêu không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ giải quyết. Tòa án sẽ giao con cho ai có điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng tốt hơn, tạo điều kiện hơn cho con phát triển về mọi mặt (thể chất, tinh thần).

            2. Theo thông tin bạn nêu thì bạn có lợi thế hơn về mặt kinh tế nên đó là một lợi thế. Tuy nhiên, để giành được quyền nuôi con thì bạn phải chứng minh được với tòa án là bạn am hiểu về việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ em, có đủ kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức để nuôi con, đảm bảo cho con bạn được phát triển toàn diện hơn là con ở với mẹ.

            3. Bạn tham khảo quy định sau đây của Luật hôn nhân và gia đình:

    "Điều 92. Việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn

    1. Sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

    Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

    2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

    Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác."

  • Xem thêm     

    21/07/2013, 09:19:57 SA | Trong chuyên mục Hình sự

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
    Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội trả lời bạn như sau:

               Theo quy định của pháp luật thì tội hiếp dâm (Điều 111 BLHS) và tội cướp tài sản (Điều 133 BLHS) hoặc tội cướp giật tài sản (Điều 136 BLHS) đều là các tội cấu thành hình thức: Chỉ cần có hành vi (dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc nhằm hiếp dâm hoặc cướp tài sản...) là phạm tội, không cần phải đạt được mục đích (khoái cảm hoặc lấy được tài sản...).

              Do vậy, đối tượng 23 tuổi kia có thể bị khới tố về hai tội là tội hiếp dâm theo quy định tại Điều 111 Bộ luật hình sự và tội cướp tài sản theo quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự (nếu có sử dụng vũ lực để lấy tài sản) hoặc tội cướp giật tài sản theo quy định tại Điều 136 Bộ luật hình sự (nếu không dùng vũ lực).

              Tuy nhiên, để khởi tố về tội hiếp dâm thì cơ quan điều tra phải có chứng cứ chứng minh là đối tượng đã có hành vi dùng vũ lực để thực hiện hành vi giao cấu (nhưng không thành) với bạn của bạn. Vết cắn vào tay cũng chỉ là một chứng cứ nhưng chưa thể kết luận được là vì muốn hiếp dâm nên bị cắn... Sự việc chỉ có hai người với nhau, không có người chứng kiến, dấu vết cũng chưa xác đáng. Vì vậy, nếu đối tượng không nhận tội thì cán bộ điều tra phải gỏi thì mới thu thập đủ chứng cứ, lập luận để đấu tranh buộc tội được.

  • Xem thêm     

    21/07/2013, 09:09:22 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!


    Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư Hà Nội trả lời bạn như sau:

    Với thông tin bạn nêu thì "tình địch" của bạn có thể bị xử lý theo quy định sau đây của Nghị định 73/2010/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội:

    "Điều 7. Hành vi vi phạm trật tự công cộng

    1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

    a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;

    b) Gây mất trật tự ở rạp hát, rạp chiếu bóng, nhà văn hoá, câu lạc bộ, nơi biểu diễn nghệ thuật, nơi tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, lễ hội, triển lãm, hội chợ, trụ sở cơ quan, xí nghiệp, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, hợp tác xã, khu dân cư, trường học, bệnh viện, nhà ga, bến tàu, bến xe, trên các phương tiện giao thông, trên đường phố, ở khu vực cửa khẩu, cảng hoặc ở nơi công cộng khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

    c) Thả rông trâu, bò, ngựa, chó hoặc động vật khác trong thành phố, thị xã hoặc nơi công cộng.

    2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

    a) Đánh nhau hoặc xúi giục người khác đánh nhau mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

    b) Báo thông tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

    c) Say rượu, bia gây mất trật tự công cộng mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

    d) Ném gạch, đất, đá, cát hoặc bất cứ vật gì khác vào nhà, vào tàu, thuyền, xe lửa hoặc các phương tiện giao thông khác, vào người, đồ vật, tài sản của người khác;

    đ) Tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

    e) Để gia súc hoặc các động vật khác gây thương tích, thiệt hại tài sản cho người khác;

    g) Thả diều, bóng bay, chơi máy bay, đĩa bay có điều khiển từ xa hoặc các vật bay khác ở khu vực sân bay, khu vực cấm; đốt và thả “đèn trời” trong thành phố, thị xã hoặc ở khu vực đông dân cư, khu công nghiệp, các khu vực kho, bãi, sân bay, cảng...

    3. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

    a) Cản trở, không chấp hành yêu cầu của người thi hành công vụ hoặc có lời nói, hành động lăng mạ, xúc phạm danh dự hoặc chống lại người thi hành công vụ mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

    b) Xúi giục người khác không chấp hành các yêu cầu của người thi hành công vụ;

    c) Gây rối trật tự công cộng mà có mang theo các loại vũ khí thô sơ: dao, lê, mã tấu, dây xích, côn, gậy… hoặc công cụ hỗ trợ;

    d) Lôi kéo hoặc kích động người khác gây rối, làm mất trật tự công cộng mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

    đ) Thuê hoặc lôi kéo người khác đánh nhau;

    e) Tụ tập để cổ vũ, kích động đua ca nô, xuồng máy, tàu thuyền trái phép mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

    g) Gây rối trật tự tại phiên toà, nơi thi hành án hoặc có hành vi khác gây trở ngại cho hoạt động xét xử, thi hành án mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

    h) Gây rối trật tự tại nơi tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

    i) Lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng để lôi kéo, kích động người khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân;

    k) Trực tiếp xâm hại hoặc thuê người xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng của người khác;

    l) Gây rối hoặc cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức;

    m) Tập trung đông người trái pháp luật tại khu vực tại các địa điểm, khu vực cấm;

    n) Thực hiện không đúng quy định của pháp luật về việc tập trung đông người ở nơi công cộng;

    o) Tổ chức, tạo điều kiện cho người khác kết hôn với người nước ngoài trái với thuần phong mỹ tục hoặc trái với quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng tới an ninh, trật tự (trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 11 Nghị định số 60/2009/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2009 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp);

    p) Viết, tán phát, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

    q) Tàng trữ, vận chuyển “đèn trời”.

    4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

    a) Tàng trữ, cất giấu trong người, đồ vật, phương tiện giao thông các loại dao, búa, các loại công cụ, phương tiện khác thường dùng trong lao động, sinh hoạt hàng ngày nhằm mục đích gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích cho người khác;

    b) Sản xuất, nhập khẩu, buôn bán "đèn trời".

    5. Hình thức xử phạt bổ sung:

    Tịch thu tang vật, phương tiện đối với hành vi quy định tại điểm đ, h khoản 2; điểm c, p, q khoản 3 và khoản 4 Điều này.

    6. Người vi phạm tại điểm e khoản 2 Điều này còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do gia súc hoặc các động vật khác gây ra."

  • Xem thêm     

    21/07/2013, 08:56:54 SA | Trong chuyên mục Hôn nhân, Thừa kế

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn luật sư Hà Nội trả lời bạn như sau:

             1. Theo quy định của pháp luật thì việc nuôi con sau khi ly hôn do vợ chồng thỏa thuận, nêu không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ giải quyết. Tòa án sẽ giao con cho ai có điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng tốt hơn, tạo điều kiện hơn cho con phát triển về mọi mặt (thể chất, tinh thần).

            2. Theo thông tin bạn nêu thì bạn có lợi thế hơn về mặt kinh tế nên đó là một lợi thế. Tuy nhiên, để giành được quyền nuôi con thì bạn phải chứng minh được với tòa án là bạn am hiểu về việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ em, có đủ kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức để nuôi con, đảm bảo cho con bạn được phát triển toàn diện hơn là con ở với mẹ.

            3. Bạn tham khảo quy định sau đây của Luật hôn nhân và gia đình:

    "Điều 92. Việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn

    1. Sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

    Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

    2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

    Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác."

  • Xem thêm     

    20/07/2013, 06:02:08 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
    Khi cấp GCN QSD đất mà đo đạc phát hiện diện tích thực tế lớn hơn diện tích đất ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì UBND xã phải xác minh lý do tăng lên do đo đạc sai sót hay do lấn chiếm. Nếu diện tích đất tăng lên do sai số đo đạc hoặc sai sót số đo thì gia đình bạn được cấp GCN QSD đất và không phải nộp tiền vì lý do tăng thêm diện tích. Nếu phần diện tích tăng thêm do mở rộng diện tích thì gia đình bạn có thể phải nộp tiền sử dụng đất với diện tích đó.

  • Xem thêm     

    20/07/2013, 05:50:54 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
    Nếu các loại đất đó đều nằm trong cùng một thửa đất và có tranh chấp thì gia đình bạn sẽ không được cấp GCN QSD đất cho đến khi tranh chấp được giải quyết.

    Nếu phần diện tích đất tranh chấp nằm trong một thửa riêng biệt thì thửa đất không có tranh chấp khác, phù hợp với quy hoạch có thể được xem xét cấp GCN QSD đất.

  • Xem thêm     

    20/07/2013, 05:30:36 CH | Trong chuyên mục Hôn nhân, Thừa kế

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Chị bạn cần chuẩn bị các tài liệu, chứng cứ về những thông tin ở trên để làm căn cứ yêu cầu thay đổi người nuôi con sau khi ly hôn. Nếu gia đình nhà chồng chị bạn còn hành xử như vậy thì chị bạn có quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết thay đổi người nuôi con sau khi ly hôn.

    Bạn tham khảo quy định pháp luật sau đây của luật hôn nhân và gia đình:

    "Điều 93. Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

    Vì lợi ích của con, theo yêu cầu của một hoặc cả hai bên, Tòa án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con.

    Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn được thực hiện trong trường hợp người trực tiếp nuôi con không bảo đảm quyền lợi về mọi mặt của con và phải tính đến nguyện vọng của con, nếu con từ đủ chín tuổi trở lên.

    Điều 94. Quyền thăm nom con sau khi ly hôn

    Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom con; không ai được cản trở người đó thực hiện quyền này.

    Trong trường hợp người không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.".

  • Xem thêm     

    20/07/2013, 03:33:48 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
    - Điều kiện để xin cấp GCN QSD đất là có giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc đất sử dụng ổn định + không có tranh chấp + phù hợp với quy hoạch. Nếu không đáp ứng 1 trong 3 điều kiện này thì gia đình bạn không được cấp GCN QSD đất.

    - Nếu thửa đất của gia đình bạn có nguồn gốc là của gia đình khác (gia đình đó có một trong các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 50 Luật đất đai và gia đình bạn không có giấy tờ gì về việc nhận chuyển quyền sử dụng đất) thì gia đình bạn không đủ điều kiện để được công nhận quyền sử dụng đất.

    - Gia đình bạn chỉ được công nhận quyền sử dụng đất nếu thửa đất đó trước đây chưa có ai sử dụng và gia đình bạn được xác định là sử dụng ổn định theo quy định tại khoản 4, Điều 50 Luật đất đai, hướng dẫn tại Điều 3, Nghị định số 84/2007/NĐ-CP.

    - Nếu gia đình bạn có công trình xây dựng trái phép, không phép... vi phạm trật tự xây dựng thì sẽ bị buộc tháo dỡ... nếu vi phạm thì không được xét cấp GCN QSD đất.

  • Xem thêm     

    20/07/2013, 07:36:29 SA | Trong chuyên mục Hình sự

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
    Vụ việc đó bị khởi tố vào tội giết người hay tội cố ý gây thương tích còn phụ thuộc vào hàm lượng chất nổ và nhận thức của ngươi gây nổ. Nếu hàm lượng chất nổ có thể gây thiệt hại đến tính mạng của người khác thì sẽ bị khởi tố về tội giết người. Nếu hàm lượng chất nổ không đủ để gây thiệt hại đến tính mạng của con người thì chỉ bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích. Thông thường những hành vi nêu trên sẽ bị khởi tố về tội giết người và tội tàng trữ, sử dụng vật liệu nổ trái phép.

    Sau khi vụ việc xảy ra thì cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khới tố bị can và phát lệnh truy nã... Vụ việc cụ thẻ phải căn cứ vào hồ sơ của cơ quan điều tra. Nếu thấy việc khởi tố, điều tra, truy tố không đúng pháp luật thì bị can có thể tự bào chữa hoặc nhờ luật sư bào chữa cho mình.

  • Xem thêm     

    20/07/2013, 07:13:00 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Theo quy định của pháp luật thì thời hạn xử phạt vi phạm hành chính là 10 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính (Điều 56 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính). Hế thời hạn trên thì không được xử phạt nhưng vẫn có quyền áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả (buộc tháo dỡ công trình vi phạm...).

    Đối với việc xử lý hành vi vi phạm trật tự xây dựng thì bạn có thể tham khảo quy định của Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 của Chính Phủ để biết thêm về thủ tục, thẩm quyền xử lý vi phạm trật tự xây dựng.

     

  • Xem thêm     

    20/07/2013, 07:02:11 SA | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Hành vi nhận tiền để xin việc nhưng không xin được việc, cũng không trả lại tiền sẽ cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 Bộ luật hình sự. Nếu trong giấy biên nhận tiền ghi rõ số tiền và mục đích nhận tiền thì bạn có thể làm đơn tố cáo người đã nhận tiền của gia đình bạn tới công an nơi có việc giao nhận tiền để được giải quyết.

  • Xem thêm     

    19/07/2013, 11:24:46 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
    Gia đình bạn có thể gửi đơn kiến nghị tới UBND huyện hoặc UBND thành phố Hà Nội trình bày rõ nội dung sự việc và yêu cầu được xem xét giải quyết theo pháp luật. Việc nhận tiền sử dụng đất vài năm mới trả lại vì "chưa tìm được đất" để cấp đất giãn dân là câu trả lời không thỏa đáng.

    Quỹ đất giãn dân do UBND cấp xã quản lý trích từ quỹ đất 5% nến UBND xã và UBND huyện là người biết rõ nhất là có chủ trương của UBND thành phố về cấp đất giãn dân hay không và địa phương còn đất để cấp giãn dân hay không trước khi thu tiền của người dân.

  • Xem thêm     

    19/07/2013, 11:18:26 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Nếu đất của gia đình bạn được khai hoang từ năm 2003 thì không được bồi thường về quyền sử dụng đất mà chỉ có thể được bồi thường tài sản trên đất và xem xét hỗ trợ. Bạn tham khảo quy định về các trường hợp được bồi thường về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 14 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP để biết thêm chi tiết.

  • Xem thêm     

    19/07/2013, 11:14:41 CH | Trong chuyên mục Hình sự

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
    Như vậy là vụ án của em bạn đã được đưa ra xét xử, tòa án đã mở phiên tòa nhưng vì lý do nào đó (thiếu đương sự hoặc thiếu thành phần hội đồng xét xử) nên hoãn phiên tòa. Phiên tòa tiếp theo sẽ được mở lại trong thời hạn 1 tháng trừ trường hợp Tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

     Điều 60 Bộ luật hình sự :

    1.  Khi xử phạt tù không quá ba năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù, thì Tòa án cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách từ một năm đến năm năm.

    2.  Trong thời gian thử thách, Toà án giao người được hưởng án treo cho cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc hoặc chính quyền địa phương nơi người đó thường trú để giám sát và giáo dục. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người đó.

    3.  Người được hưởng án treo có thể phải chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định theo quy định.

    4. Người được hưởng án treo đã chấp hành được một phần hai thời gian thử thách và có nhiều tiến bộ thì theo đề nghị của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm giám sát và giáo dục, Toà án có thể quyết định rút ngắn thời gian thử thách.

    5. Đối với người được hưởng án treo mà phạm tội mới trong thời gian thử thách, thì Toà án quyết định buộc phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định về tổng hợp hình phạt của nhiều bản án theo quy định.

    Điều kiện hưởng án treo

    Tại Nghị quyết số 01/2007/NQ-HĐTP ngày 02/10/2007, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ cho người bị xử phạt tù hưởng án treo khi có đủ các điều kiện sau đây:

    1.  Bị xử phạt tù không quá ba năm, không phân biệt về tội gì.

    Trường hợp người bị xét xử trong cùng một lần về nhiều tội mà khi tổng hợp hình phạt, hình phạt chung không quá ba năm tù, thì cũng có thể cho hưởng án treo.

    2.  Có nhân thân tốt được chứng minh là ngoài lần phạm tội này họ luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân; chưa có tiền án, tiền sự; có nơi làm việc ổn định hoặc có nơi thường trú cụ thể, rõ ràng.

    3.  Có từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên và không có tình tiết tăng nặng, trong đó có ít nhất là một tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự. Trường hợp vừa có tình tiết giảm nhẹ vừa có tình tiết tăng nặng, thì tình tiết giảm nhẹ phải nhiều hơn tình tiết tăng nặng từ hai tình tiết trở lên.

    4.  Nếu không bắt họ đi chấp hành hình phạt tù thì không gây nguy hiểm cho xã hội hoặc không gây ảnh hưởng xấu trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm.

  • Xem thêm     

    19/07/2013, 10:51:04 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Gia đình bạn nên cảnh bảo với gã trai kia về hậu quả pháp lý có thể xảy ra:

    - Nếu có căn cứ xác định thời điểm người đó quan hệ tình dục với em bạn khi em bạn chưa đủ 16 tuổi thì và người đó đã thành niên thì hắn sẽ bị xử lý về tội giao cấu với trẻ em theo quy định tại Điều 115 Bộ luật hình sự.

    - Nếu người đó phát tán ảnh, clip khỏa thân của em bạn lên mạng internet thì sẽ bị xử lý về tội làm nhục người khác hoặc tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy....

    - Nếu hành vi trên của gã đó để buộc gia đình bạn phải giao tài sản cho hắn thì sẽ phạm tội cưỡng đoạt tài sản...

    Gia đình bạn nên báo việc đó tới gia đình gã trai kia để có biện pháp giáo dục và trình báo sự việc với công an cấp huyện để ngăn ngừa và xử lý hành vi phạm tội. Việc trình báo sự việc với công an cũng không làm vụ việc vỡ lở vì công an sẽ phải giữ bí mật khi kiểm tra, xác minh nguồn tin.

  • Xem thêm     

    19/07/2013, 10:36:34 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội trả lời bạn như sau:

    1. Nếu việc giao đất của Nông trường đó là hợp pháp và gia đình bạn đã sử dụng ổn định, liên tục, không có tranh chấp và phù hợp với quy hoạch thì được cấp GCN QSD đất theo quy định tại khoản 1, Điều 50 Luật đất đai.

    2. Nếu việc giao đất của Nông trường là không hợp pháp nhưng gia đình bạn đã phải nộp tiền để được sử dụng thửa đất đó thì gia đình bạn được cấp GCNQ SD đất theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP, cụ thể như sau:

    "Điều 16. Cấp Giấy chứng nhận trong trường hợp đất đã được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 nhưng người đang sử dụng đất đã nộp tiền để được sử dụng đất

    Đất được giao không đúng thẩm quyền nhưng người đang sử dụng đất có giấy tờ chứng minh về việc đã nộp tiền cho cơ quan, tổ chức để được sử dụng đất trước ngày 01 tháng 7 năm 2004, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận theo quy định sau đây:

    1. Trường hợp đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 thì được cấp Giấy chứng nhận đối với diện tích đất đã được giao và không phải nộp tiền sử dụng đất.

    2. Trường hợp đất đã được sử dụng ổn định trong khoảng thời gian từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 thì thực hiện như sau:

    a) Đối với diện tích đất được giao thuộc nhóm đất nông nghiệp hoặc đất phi nông nghiệp nhưng không phải đất ở thì được cấp Giấy chứng nhận và không phải nộp tiền sử dụng đất;

    b) Đối với diện tích đất được giao làm đất ở trong hạn mức giao đất ở quy định tại khoản 2 Điều 83 và khoản 5 Điều 84 của Luật Đất đai thì được cấp Giấy chứng nhận và không phải nộp tiền sử dụng đất; đối với diện tích đất còn lại đã có nhà ở (nếu có) thì được cấp Giấy chứng nhận và phải nộp tiền sử dụng đất theo mức thu quy định tại điểm a khoản 3 Điều 8 Nghị định số 198/2004/NĐ-CP; đối với diện tích còn lại không có nhà ở (nếu có) được xác định là đất nông nghiệp theo hiện trạng sử dụng, nếu người sử dụng đất đề nghị được chuyển sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp thì được cấp Giấy chứng nhận và phải nộp tiền sử dụng đất theo mức thu quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số 17/2006/NĐ-CP."

     

    3. Nếu không thuộc các trường hợp trên nhưng gia đình bạn sử dụng ổn định, liên tục, không có tranh chấp và phù hợp với quy hoạch thì được công nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 4, Điều 50 Luật đất đai.

    Bạn tham khảo quy định về điều kiện cấp GCN QSD đất sau đây của Luật đất đai năm 2003:

    "Điều 50. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá  nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất

    1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định, được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận không có tranh chấp mà có một trong các loại giấy tờ sau đây thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất:

    a) Những giấy tờ về quyền được sử dụng đất đai trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

    b) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính;

    c) Giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất; giấy tờ giao nhà tình nghĩa gắn liền với đất;

    d) Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15 tháng 10 năm 1993;

    đ) Giấy tờ về thanh lý, hoá giá nhà ở gắn liền với đất ở theo quy định của pháp luật;

    e) Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất.

    2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên có liên quan, nhưng đến trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, nay được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

    3. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn ở miền núi, hải đảo, nay được Uỷ ban nhân dân xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

    4. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

    5. Hộ gia đình, cá nhân được sử dụng đất theo bản án hoặc quyết định của Toà án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án, quyết định giải quyết tranh chấp đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

    6. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này nhưng đất đã được sử dụng từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành, nay được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ.

    7. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành mà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trường hợp chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thì phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

    8. Cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có các công trình là đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

    a) Có đơn đề nghị xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

    b) Được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất xác nhận là đất sử dụng chung cho cộng đồng và không có tranh chấp."

  • Xem thêm     

    19/07/2013, 10:23:08 CH | Trong chuyên mục Lĩnh vực Luật khác

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
    Bạn tham khảo quy định pháp luật sau đây:

     

    :"Điều 26. Gửi kết luận nội dung tố cáo

    1. Người giải quyết tố cáo phải gửi kết luận nội dung tố cáo cho người bị tố cáo. Việc gửi văn bản đảm bảo không tiết lộ thông tin về người tố cáo và bảo vệ bí mật nhà nước.

    2. Trong trường hợp người tố cáo có yêu cầu thông báo kết quả giải quyết tố cáo thì người giải quyết tố cáo gửi thông báo bằng văn bản về kết quả giải quyết tố cáo cho người tố cáo. Thông báo kết quả giải quyết tố cáo phải nêu rõ kết luận nội dung tố cáo, việc xử lý người bị tố cáo, trừ những nội dung thuộc bí mật nhà nước.

    3. Người giải quyết tố cáo phải gửi kết luận nội dung tố cáo cho cơ quan thanh tra nhà nước và cơ quan cấp trên trực tiếp.

    Điều 27. Việc tố cáo tiếp, giải quyết vụ việc tố cáo tiếp

    1. Trường hợp quá thời hạn quy định mà tố cáo không được giải quyết hoặc có căn cứ cho rằng việc giải quyết tố cáo là không đúng pháp luật thì người tố cáo có quyền tố cáo tiếp với người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp của người có trách nhiệm giải quyết tố cáo.

    2. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được tố cáo tiếp, người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp xem xét, xử lý như sau:

    a) Trường hợp quá thời hạn quy định tại Điều 21 của Luật này mà tố cáo không được giải quyết thì yêu cầu người có trách nhiệm giải quyết tố cáo phải giải quyết, trình bày rõ lý do về việc chậm giải quyết tố cáo; có biện pháp xử lý đối với hành vi vi phạm của người có trách nhiệm giải quyết tố cáo;

    b) Trường hợp việc giải quyết tố cáo của người đứng đầu cơ quan cấp dưới trực tiếp là đúng pháp luật thì không giải quyết lại, đồng thời thông báo cho người tố cáo về việc không giải quyết lại và yêu cầu họ chấm dứt việc tố cáo;

    c) Trường hợp việc giải quyết tố cáo của người đứng đầu cơ quan cấp dưới trực tiếp là không đúng pháp luật thì tiến hành giải quyết lại theo trình tự quy định tại Điều 18 của Luật này."

  • Xem thêm     

    19/07/2013, 06:59:22 CH | Trong chuyên mục Đất đai, Nhà cửa

    Cuonglawyer
    Cuonglawyer
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2011
    Tổng số bài viết (7332)
    Số điểm: 46544
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 2771 lần
    Lawyer

    Chào bạn!

    Theo thông tin bạn nêu thì gia đình bạn đang bị "làm khó" rồi. Nếu khởi kiện thì phải nộp tiền tạm ứng án phí, thua kiện thì phải mất án phí... do vậy gia đình hàng xóm nhà bạn đã không kiện. Tuy nhiên, nếu không kiện thì thửa đất của gia đình bạn vẫn có tranh chấp và không thể được cấp phép xây dựng. Trong trường hợp này thì bắt buộc gia đình bạn phải kiện. Bạn có thể viện dẫn Điều 136 Luật đất đai và Điều 25 Bộ luật tố tụng dân sự để yêu cầu Tòa án thụ lý.

    Nếu gia đình bạn không khởi kiện mà UBND quận cấp giấy phép xây dựng cho gia đình bạn hoặc gia đình bạn cứ xây dựng mà "không ai" ý kiến gì thì tốt nhất...