Bài biết này tôi đã xem qua mấy hôm trước nhưng tôi muốn thăm dò,tham khảo ý kiến các bạn thế nào. Hôm nay tôi xin có vài nhận xét. Cảm ơn đã đọc.
Tôi là sinh viên Luật hệ tại chức năm 2. Tôi xin bình luận vấn đề Đà Nẵng đặt ra và tôi cảm thấy hết sức bất công. Duy cho cùng thì nó cũng có những khía cạnh đúng khuyến người ta nhìn nhận và có nhiều suy nghĩ về nó.
Đà Nẵng nói không với hệ tại chức:
- Tôi đồng tình với cái nhìn trực quan, hệ tại chức có sự chênh lệch rất lớn so với hệ chính quy ( tôi sẽ trình bày nguyên nhân theo cái nhìn chủ quan của tôi là 1 người đang học hệ tại chức).
- Tôi đồng tình với việc Đà Nẵng đưa ra chủ trương trên ( nhưng không nên áp dụng ).
1. Có cơ sở và cũng dễ nhận thấy được sự chênh lệch lớn giữa hệ tại chức và chính quy. Nhưng đừng đổ hết cho những người hệ tại chức đang làm hồ sơ tuyển dụng, đừng vơ đũa cả nắm.
Sự chênh lệch đó thể hiện rõ nét trong quá trình tuyển sinh, đào tạo và học tập.
Tuyển sinh, đào tạo:
+ Tuyển sinh đầu vào của hệ tại chức: phải gọi là đi chép bài thi có sự giám sát của giám thị chứ không phải gọi là 1 kỳ thi tuyển sinh.
+ Giáo viên:
Số ít thì không, luôn làm theo đúng quy chế ( nhưng số giáo viên này quá ít trong 1 môi trường không dành cho họ mà họ vẫn phải chỉ biết ở đó ) họ chỉ biết giữ cho mình trong sạch chứ không có cách nào làm cho cả môi trường họ đang sinh hoạt cùng trong sạch. ( khi không đối chọi được…thì bắt buộc phải thích nghi, nếu không sẽ bị đẩy ra khỏi môi trường đó )
Số nhiều thì nói: tôi biết các anh chi ở đây đa phần là có công việc muốn nâng cao bằng của mình lên và cũng có những người phải gọi là hợp thức hóa bằng cấp... Tôi cũng không làm khó anh chị quá... vì anh chị cũng lớn tuổi, việc học thuộc bây giờ rất khó khăn. Vậy nên tôi chi muốn các anh chị đi học đầy đủ... nghe giảng được nào thì hay đến đó...còn về môn tôi thì tôi cho qua hết…
+ Giám sát việc học tập + thi cử: lớp học tại chức luôn về sớm gần 1 tiết so với lượng giờ học ( trừ giáo viên: Số ít thì không ) nhưng đây cũng chả là vấn đề gì quan trọng, to lớn cả, vì nó cứ diễn ra hàng ngày. Theo lời ( giáo viên: số ít thì không ) thi đề đống cũng không như đề mở nên tôi cho các anh chi thi đề mở hết. Kỳ thi như 1 bài làm kiểm tra ở lớp.
Người học tại chức:
Lớp tôi danh sách lớp gần 80 người... nếu gặp giáo viên nào hay điểm danh thì lớp đi học khoảng 60 người, giáo viên nào ít điểm danh mà dễ tính thì đi học khoảng 30~40 người. Mỗi giời thì có khoảng 20 người là chú tâm bài vở và học được... còn lại thì làm việc riêng... và chỉ muốn về.
Những cũng phải nhìn nhận dưới những góc độ sau:
1 sinh viên chính quy, công nhận họ là những người có đầu óc, thông minh, họ giỏi.
1 sinh viên tại chức, theo cách nhìn về các anh - chị cùng học với tôi. Họ không phải là những người thông minh, họ không giỏi, nhưng tôi lại thấy họ là những người có tài. Khi lên lớp họ chẳng học hành gì, chẳng biết hôm nay học môn gì...( thật tực cười phải không ) nhưng họ nắm bắt vấn đề khá nhanh, tuy 1 số người ngồi cho đủ ghế thì không nói làm gì ( cái này cả 2 hệ đề vướng phải ).
Đa phần những người học tại chức họ không học bài vì họ không có nhiều thời gian để học, huống gì là học ngành Luật cần rất nhiều thời gian cho việc đọc sách. Do vậy mỗi kỳ thì học kỳ, học không còn con đường nào khác là dùng “phao” và cả giám thị cũng tạo điều kiện hiết sức.
Theo những gì tôi trình bày trên, sự chênh lệch giữa tại chức và chính quy là ở nguyên nhân “chính” nào???
Về cái nhìn của bản thân tôi. Khi 1 việc xảy ra ắt hẳn có nguyên nhân, và cái đầu tiên tác động đến làm sự việc xảy ra thì cái đó là nguyên nhân chính. Nói 1 cách rõ hơn… nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch giữ hệ tại chức đó là việc tổ chức tuyển sinh hệ tại chức ( bằng kỳ thi) không chặt chẽ. Nếu hệ chính quy, việc tuyển dụng nhân sự của các cơ quan, doanh nghiệp cũng tiến hành không kỹ lưỡng thì ắt cũng dẫn đến tình trang trên thôi.
Nguyên nhân của việc trên thì vô vàn… nhưng cần nói thêm 2 vấn đề cần phải bàn đến: đó là việc kiểm tra giám sát quá trình học tập của cả sinh viên lẫn công tác giảng dạy giáo viên.
Còn đánh giá tại chức hiện nay quá yếu kém. Tôi đồng ý với ý kiến này, nhưng cũng đừng nên “vơ đũa cả nắm”. Trong đám bạn của tôi, có rất nhiều đứa bạn khác học chính quy, tiếp xúc với tôi hằng ngày… nhưng cũng giống như hệ tại chức, nó cũng nói rằng kỳ thi học kỳ của tụi nó làm đề đống những không khác gì đề mở, phải đến 1/3 lớp học đến năm 3 rồi mà kiến thức cơ bản cũng không có. << cái tôi nói đây không phải là để nói lên, khẳng định rằng chính quy cũng không khác gì tại chức. Cái tôi muốn nói là: Chính quy đa phần là người thông minh, nắm kiến thức tốt nhưng bên cạnh đó cũng có không ít những người cũng chẳng biết mình đang đứng đâu. Còn tại chức có nhiều người kém nhưng bên cạnh đó thì cũng có không ít những người học rất tốt, có kiến thức xã hội cao….
2. Đồng tình với chủ trương của ĐN:
Nếu không có sự lên tiếng của ĐN về thực trạng đào tạo hệ tại chức hiện nay thì nền giáo dục của nước ta nói chung cũng như hệ tại chức nói riêng còn đi xuống. Các bạn nghĩ xem… nếu không ai lên tiếng 1 cách hùng hồn như thế thì mấy ông ngồi ghế xoay trên có lôi cái vấn đề bất cập này ra mà cấu xé không? Hay chỉ là những dự thảo này nọ, đưa ra những quyết định nhằm điều chỉnh vấn đề trước mắt mà không tính đến hậu quả như thế nào???
Như nhiều GSTS đã nhận định: ĐN đang đặt ra cho Bộ GD & ĐT nước ta 1 vấn đề cân phải được nhanh chống giải quyêt, khởi tỉnh cho sự chênh lệch của tri thức.
Đúng là việc tuyển dụng nhân sự đầu vào hệ chính quy là sự lựa chọn giải pháp an toàn cho vấn đề nâng cao chất lượng nhân sư. Nhưng cũng phải nhìn nhận 1 cách khách quan vấn đề.
Có phải chỉ chính quy mới có thể nâng cao chất lượng khi xã hội hiện nay đồng tiền đi trước. Việc tuyển dụng có phải chỉ dựa vào bằng cấp?
Tôi xin đặt ra 1 số vấn đề nếu áp dụng tuyển dụng chỉ bằng chính quy hiện nay:
- Hiện tại những ông lớn đang ngồi trên ghế cao có hẳn không ai đang dùng bằng tại chức? vậy khi tuyển chính quy vào, xếp tại chức, nhân viên chính quy. Khi nhân viên đưa ra phương hương hoạt động, xếp không đồng ý. “ ôi dào!....” << sự phục tùng, cũng như coi thường cấp trên??
- Nói không với hệ tại chức: những người đã, đang học tại chức hiện nay rất nhiều…họ sẽ đi đâu?? làm gì??? ( nếu áp dụng thì không chỉ hẳn các cơ quan hành chính sự nghiệp mới áp dụng đâu nhé!...)<< vấn đề việc làm phát sinh
- Nói không với hệ tại chức: Con của ông to mặt lớn + có tiền đa phần vào cơ quan nhà nước bằng tiền, kế vị. Nếu nói không với hệ tại chức thì mấy ông to mặt lớn + có tiền này sẽ tìm mọi cách vào bằng được hệ chính quy ( đi trước đón đầu, vấn đề này hiện nay rất nhiều) << nảy sinh thêm vấn đề tiêu cực
- Không hẳn hệ tại chức là người không có năng lực. Nói không với hệ tại chức: có phải đang gìm hãm nhân tài.
Đó là cách nhìn nhận của cá nhân tôi. Và cũng nói thêm 1 điều rằng: tuyện dụng nhân sự không chỉ thể hiện ở hình thức là bằng cấp mà cần có những khâu kiểm tra kiến thức đã học và việc áp dụng kiến thức đó vào thực tế của những người tuyển vào.
Tuyển dụng, tuyển sinh cần được tiến hành 1 cách chặt chẽ tránh tình trạng đi cửa tiền.
Còn vấn đề giáo dục & đào tạo: cần thắt chặt vấn đề kiểm tra giám sát và phải loại bỏ những cá nhân không đủ khả năng tiếp tục học tập.
Đó là 1 chủ trương đánh vào thực trạng, có chiến lược,… nhưng không phải luôn luôn phù hợp trong mọi thời gian, hoàn cảnh.
Xin cảm ơn!!!