Tập sự Luật sư - gian nan rào cản nghề nghiệp !!!

Chủ đề   RSS   
  • #258092 28/04/2013

    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6840)
    Số điểm: 79446
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3776 lần


    Tập sự Luật sư - gian nan rào cản nghề nghiệp !!!

     

         Hẳn không ít sinh viên tốt nghiệp các trường Đại học Luật vỡ mộng khi mang tấm bằng cử nhân và chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ luật sư đến gõ cửa của các VPLS và Công ty Luật để xin “tập sự hành nghề luật sư”.

         Qua trao đổi với nhiều bạn trẻ can qua, dù bận việc nhưng tôi cũng “thử” tìm đến các VPLS và Công ty Luật trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh để “xin tập sự”. Đúng là có đi mới biết gian nan!

         Làm pháp chế cho một doanh nghiệp khá lớn tại Tp.HCM nên được nghỉ ngày thứ 7, tôi quyết định dành trọn ngày lặn lội tìm hiểu các VPLS, Công ty Luật trên các trang mạng đăng tuyển, tôi bắt đầu cuộc hành trình “tìm kiếm cơ hội” trở thành luật sư.

         Câu trả lời chung của các LS đang hành nghề là: hiện nay điều kiện tiếp nhận luật sư tập sự khắt khe lắm, nên rất khó khăn; nào là phải 3 năm hành nghề luật sư, mỗi luật sư chỉ được hướng dẫn tập sự cho 3 người… Nào là hành nghề luật sư khó lắm, không dễ tồn tại, phải chuẩn bị mọi thứ trước…

         Với vẻ ngây ngô, hỏi mọi thứ chuẩn bị trước là gì?

         Thần mặt ra khi nghe "chuẩn bị tiền bạc", à, là vì hiện này điều kiện tiếp nhận luật sư tập sự khá khó khăn nên không dễ để lựa chọn người tập sự thích hợp. Bởi tập sự chỉ là học việc, mà học việc không đóng học phí là may lắm rồi, đừng nói đến chuyện được hưởng một khoản lương nho nhỏ một hai triệu tiền xăng xe, lộ phí…

         Gọi điện cho mấy đứa bạn đang hành nghề luật sư tìm hiểu xem nội tại của vấn đề là gì! Không bất ngờ và không ngoài dự đoán. Hiện này, do khó khăn về kinh tế nên các Luật sư cũng không mặn mà tiếp nhận người tập sự; một phần không có nhiều việc để hướng dẫn, một phần cũng vì lý do bất đắc dĩ.

         Nhận hay không là quyền của các Luật sư, vì vậy, đã “dạy nghề” rồi mà phải trả lương nữa thì đúng là “quá thiệt thòi” cho luật sư. Không ít người khi học nghề xong trở thành một đối trọng nặng ký trong môi trường cạnh tranh khốc liệt. Bởi vậy, thắt chặt “đầu vào” là giải pháp tốt nhất và mang tính lâu dài.

         Một số người cho rằng việc đăng tuyển của các VPLS, Công ty Luật hiện này là ảo, nhằm tìm kiếm hồ sơ để khai thác khoảng trống của pháp luật về thuế, quảng bá thương hiệu trên các trang mạng. Một số khác thì bảo họ đăng tuyển để tìm những người chỉ muốn “ký hồ sơ tập sự” chứ không muốn người tập sự đến tập sự chân chính.

         Theo cách “ký hồ sơ tập sự” thuận cả đôi đường, (1) một là không mang thêm gánh nặng trả lương, (2) hai là không mất bí kíp nghề nghiệp – một đối thủ (có thể) trong tương lai, (3) ba là kiếm thêm được một khoản thu nhập cho riêng mình. Theo thông tin, mỗi bộ hồ sơ được “ký” và “đóng dấu”, người tập sự bỏ ra từ 7.000.000 đến 10.000.000 đồng, tùy danh tiếng của luật sư, chưa kể các khoản định kỳ tháng, phí khác. Tất nhiên khoản này sẽ dao động “có” hoặc “không” tùy mức độ “quen biết” và “mối quan hệ” với những người có vị trí trong hệ thống ngành tư pháp giới thiệu đến.

         Tp.HCM, đến đầu năm 2013 có khoảng 1.195 tổ chức hành nghề luật sư với khoảng 4.783 người hành nghề luật sư, trong đó khoảng 3.277 luật sư hành nghề chính thức. Mỗi luật sư mất 18 tháng để hướng dẫn cho 3 người tập sự so với hàng năm, hệ thống trường đại học đào tạo ra quả là một con số quá bé nhỏ. Một điều đáng nói là cách làm này chỉ tạo điều kiện cho những người “có điều kiện” trở thành luật sư, còn khó đảm bảo rằng đội ngũ luật sư được đào tạo “đảm bảo chất lượng” hoặc đảm bảo yếu tố “yêu nghề” trong đó. 

    Nếu không có gì thay đổi, con đường hướng nghiệp luật sư của không ít bạn trẻ sẽ còn nhiều gian nan, thử thách.

    0917 313 339

     
    48571 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

5 Trang «<2345>
Thảo luận
  • #345840   22/09/2014

    hoangtiennguyen
    hoangtiennguyen

    Mầm

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:22/09/2014
    Tổng số bài viết (71)
    Số điểm: 965
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 18 lần


    Chào 

    Nghề luật sư hiện nay không còn như trước đây, đó là đi vào thực chất và chỉ dành cho những người thực sự đam mê, sống cùng nghề chứ không phải là kiếm lấy cái thẻ luật sư cho oai rồi đi làm nghề khác.

    Nếu một người đam mê nghề nghiệp luật sư, sau khi học xong HVTP 1 năm, họ sẽ xin vào làm việc trong 1 VPLS và tập sự luôn tại đấy, có gì khó khăn đâu.

    Còn với những người chỉ muốn có cái thẻ luật sư cho oai mới loay hoay đi tìm chỗ để đăng ký như bạn đã nêu, đúng hơn là kiếm chỗ để đánh trống ghi tên, vậy thì mong gì được những luật sư tâm huyết với nghề tiếp nhận. 

    Còn nếu có luật sư nào đó nhận thì đôi bên cùng có lợi, một bên có nhu cầu tập sự theo kiểu đánh trống ghi tên sau này có cái thẻ luật sư cho oai, một bên sẽ bán cái suất ghi tên.

    Hơn nữa, những người đánh trống ghi tên mà không có kiến thức thực tế thì sẽ khó vượt qua được kỳ thi kết thúc tập sự do Liên đoàn luật sư tố chức như bây giờ, một kỳ thi được đánh giá cao bởi tính chuyên nghiệp, sát thực tế và không chấp nhận tiêu cực.

    Vì vậy, vấn đề mấu chốt ở đây là do người định tập sự chứ không phải từ phía các luật sư.

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn hoangtiennguyen vì bài viết hữu ích
    danusa (22/09/2014) hungmaiusa (23/09/2014)
  • #345880   22/09/2014

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6840)
    Số điểm: 79446
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3776 lần


     Cảm ơn bạn hoangtiennguyen đã nêu chính kiến!

    Một bài viết khá mĩa mai cho những ai muốn ôm cái thẻ cho oai :~!

    Mà ai thèm ôm cái thẻ trong khi cuộc đời chẳng đoái hoài đến nó? Như bạn nói là làm nghề khác ấy? Hay khi chết đi trên nấm mồ ghi đây là nơi an nghỉ ngàn thu của LS gì đó?

    Mục đích nghĩ là sẽ có nhiều, nhưng việc đam mê và không đam mê, đam mê đến tận cùng là những chuyện ranh giới mong manh đến lạ thường. Kiểu như một người đam mê tận cùng việc đá bóng, suốt ngày ôm quả bóng nhưng chẳng khá lên nổi và một người cũng có đam mê đá bóng, không đến tận cùng nhưng có năng khiếu và chỉ cần vài buổi là họ đá được vậy.

    Không hẳn tất cả người học luật đều yêu luật, học xong họ đi làm những ngành nghề liên quan hoặc thậm chí sống khỏe mà chẳng biết mình vừa học cái gì. Nhưng phải thừa nhận rằng đa số sinh viên luật thì đam mê ngành luật. Họ có ước mơ trở thành Luật sư, một nghề cao quý trong xã hội.

    Mỗi văn phòng LS có số lượng LS tập sự bao nhiêu? Mỗi người LS được tiếp nhận bao nhiêu LS tập sự? Mình đều đã có nêu ở bài viết. Tp.HCM là nơi có nhiều VPLS nhất, nhưng không thể đáp ứng được nhu cầu tập sự LS hiện tại do số lượng quá nhiều và pháp luật lại hạn chế LS được nhận tập sự. Đó là khó khăn cho chính LS và cả người tập sự, từ chỗ cung không đủ cầu nên một số nơi mới nảy sinh ra việc này việc nọ. Bước chân đến tận nơi và nhận lấy sự đề nghị của một số LS thì mới phát hoảng, chứ bản thân LS tập sự có mong muốn chỉ nhận lấy cái thẻ đâu!?

    Không biết bạn ở đâu? Chắc là ở đó nghề LS đang trên đường định hình và bản thân bạn cũng ở tình trạng "có gì khó khăn đâu". Còn rất nhiều người không giống bạn nên việc sử dụng thẻ luật sư cho oai sẽ ảnh hưởng đến không ít bạn đang vật lộn với nghề để xin tập sự, mặc dù bản thân họ đam mê, yêu nghề, tâm huyến, quyết tâm không thua gì ai.

    0917 313 339

     
    Báo quản trị |  
  • #345977   22/09/2014

    dinhcaothanh
    dinhcaothanh

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2014
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 115
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 3 lần


    Cháu chào các chú luật sư, em chào các anh các chị tiền bối!

    Cháu hiện nay là sinh viên năm 3 ngành luật ở Hà Nội. Từ nhỏ cháu đã mơ ước được trở thành luật sư rồi vậy nên hồi thi đại học, dù gia đình họ hàng ai cũng khuyên học nghề gì kinh tế hay kế toán để ra trường dễ kiếm việc (chị cháu là kế toán trưởng) nhưng cháu vẫn quyết tâm thi vào ngành này vì cháu muốn được làm cái mà mình yêu thích. Sau khoảng một thời gian học luật (cháu mới học các môn dân sự, thương mại, lao động và mấy môn về lý thuyết như lý luận nhà nước pháp luật thôi) thì cháu nhận thấy rằng nghề luật này cực kỳ là gian nan, vất vả và đòi hỏi rất nhiều kiến thức. Có lần cháu đọc quyển sách Tài ba của luật sư (tác giả Nguyễn Ngọc Bích) thấy viết luật sư kiến thức sử dụng đến phần nhiều là kiến thức xã hội và nếu như chỉ cần dùng những kiến thức, hiểu biết này mà đủ để giải quyết vấn đề rồi thì luật sư cũng không nhất thiết phải lôi luật ra làm gì cả. Vì vậy cháu nghĩ, luật sư là phải biết vận dụng tất cả các kiến thức chứ không chỉ luật khi giải quyết hay làm bất kỳ một điều gì. Điều này đúng là quá khó cho những ai mới chập chững bước chân vào nghề và đặc biệt còn khó hơn cho những cử nhân luật tương lai, những người vẫn còn là sinh viên trên ghế nhà trường.

    Quay trở lại vấn đề luật sư tập sự. Cũng như những sinh viên đam mê học luật khác, được thực tập và cọ sát thực tế là những điều mà cháu rất mong muốn. Đợt cuối năm 2 vừa rồi, trường cháu có tổ chức cho sinh viên đăng ký thực tập liên kết (cháu cũng không chắc là đây là hình thức thực tập trong hay ngoài chương trình) và điều kiện đăng ký là một bộ hồ sơ theo mẫu và 500.000. Thời hạn thực tập là một hay nửa tháng, địa điểm là tại các văn phòng luật có tiếng hoặc phòng pháp chế doanh nghiệp. Lưu ý là 500.000 trên là phí nộp hồ sơ, tức là nộp rồi thì cũng không chắc chắn được giới thiệu đi thực tập và nếu như hồ sơ mẫu của sinh viên mà không đủ điều kiện thì cũng không được giới thiệu. Cháu thì lúc ấy không có tiền, hơn nữa nghĩ mới hết năm 2 chưa biết gì nên cũng không đăng ký nhưng cháu nghĩ nếu đã là trường giới thiệu thì sao còn thu phí sinh viên, mà nếu thu thì phải đỗ (tức được giới thiệu) thì mới thu phí chứ.

    Đó là việc diễn ra ở trường cháu, xin chia sẻ cho các bác luật sư với các anh chị ạ vì cháu thấy comment chủ yếu là những người đã đi làm nên muốn góp một chút thông tin liên quan tình hình của sinh viên dù cháu biết đối tượng của topic này đang là những người đang học nghề luật sư ở học viện tư pháp nhưng sinh viên luật thì cũng là những luật sư tập sự tương lai phải không ạ.

    Cháu xin cảm ơn mọi người, cháu rất mong nhận được chỉ dẫn của các bác luật sư và các anh, chị đi trước!

    Nắm được lý thuyết pháp lý làm cho các luật gia khác với người thường. Như vậy mới cần học luật.

     
    Báo quản trị |  
  • #345993   22/09/2014

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6840)
    Số điểm: 79446
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3776 lần


     Câu chuyện của bạn dinhcaothanh giờ mới nghe! Chắc là dạng đóng học phí để đi học ... thực tế đó mà.

    0917 313 339

     
    Báo quản trị |  
  • #346131   23/09/2014

    LawyerHop
    LawyerHop
    Top 500
    Male


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/08/2012
    Tổng số bài viết (136)
    Số điểm: 1600
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 42 lần


    Anh Nguyenkhanhchinh nói rất đúng vấn đề:

    Bản thân tôi có hai người em họ hàng là luật sư thuộc vào các loại: văn phòng luật công ty luật nổi tiếng và làm ăn nên ra ở miền đất hứa Sài Gòn. Thế nhưng đến lúc tôi đến xin thực tập làm báo cáo thực tập tốt nghiệp nhưng nhìn qua thái độ là biết họ không muốn giúp đỡ tí nào, thời gian thwucj tập là 3 tháng nhưng tôi đến được văn phòng 02 lần: một lần đến để nộp hồ sơ thực tập, lần thứ hai đến để ký xác nhận là xong khóa thực tập. Bạn bè tôi đến các văn phòng luật, công ty luật thực tập cũng vậy: họ bảo không cần phải đến làm gì.....Vậy hỏi chúng tôi làm gì có kinh nghiệm, kiến thức thực tế khi ra trường.....Nhưng đến khi ra trường xin việc thì test rất nhiều kiến thức thực tế, rồi đòi hỏi kinh nghiệm....Có thời gian tôi rất nản. Nhưng từ năm 02 đại học tôi đã chịu khó đi xin học việc rất nhiều ở các văn phòng luật, cả năm trời tôi chỉ có làm mỗi việc: dịch thuật, làm các công việc dọn dẹp văn phòng, nói chung làm các công việc lặt vặt ở phòng văn luật sư, làm từ thứ hai đến thứ 7 nhưng hôm nào tôi cũng về nhà tới 9h tối, tháng mấy anh phụ cấp cho 1tr, mấy anh ở văn phòng có người tốt, có người không tốt nhưng đa số họ đều dấu nghề, mình hỏi gì họ đều bảo cứ tự tìm hiểu trước đi chỗ nào không hiểu thì mới hỏi.....cứ thế mà kiến thức luật của tôi mới nhớ lâu và được tích lũy dần mà rất vững. Rồi khi họ làm hồ sơ tôi đều xin đi theo để chụp lại hồ sơ đó rồi về in ra nghiên cứu, không thì ngồi nghe các anh tư vấn cho khách hàng rồi ghi chép lại......Khi làm ở các văn phòng luật tôi đều được các anh ký xác nhận cho tôi là có thời gian làm việc ở văn phòng.....Rồi đến khi ra trường, phải nói là sự cố gắng của bản thân tôi đã thu được kết quả, tính tới hiện tại bạn bè cùng lớp luật với tôi ra trường tốt nghiệp với tấm bằng khá nhưng đều không xin được việc làm, còn tôi khi là sinh viên tôi ít lên lớp, có bữa phải đi cùng luật sư làm hồ sơ cho khách hàng trùng với buổi thi trên lớp nhưng tôi vẫn bỏ thi, chứ không bỏ việc ở văn phòng luật mặc dù các anh không ép tôi phải đi. Nên tôi chỉ tốt nghiệp loại trung bình khá nhưng khi ra trường tôi đã có việc làm ngay mà chính công ty này gọi tôi về làm  phó phòng pháp lý cho một công ty cổ phần rất lớn ở quê tôi.

    Từ nhỏ tôi đã muốn trở thành một luật sư rồi nhưng về quê làm tôi không được theo học lớp nghiệp vụ luật sư tôi rất buồn. Nhưng về làm cho công ty ở quê, tôi được đại diện cho công ty tham gia tố tụng tại tòa mặc dù tôi chưa có chứng chỉ luật sư. Đúng là gian nan thật nhưng cơ hội là do chính bản thân chúng ta tạo ra.

     

    "Uy tín tạo dựng thành công"

     
    Báo quản trị |  
  • #346148   23/09/2014

    hoangtiennguyen
    hoangtiennguyen

    Mầm

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:22/09/2014
    Tổng số bài viết (71)
    Số điểm: 965
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 18 lần


    Chào 

    Tôi đồng ý với bạn một phần không nhỏ những người học xong khóa đào tạo nghiệp vụ luật sư ở HVTP (chủ yếu là các bạn sv mới tốt nghiệp trường luật) nhưng không đăng ký tập sự vì xin được vào nhà nước nên không được tập sự, số còn lại sẽ phải đi tìm các VPLS để xin đăng ký tập sự nếu nơi họ làm việc không phải là tổ chức hành nghề luật sư hoặc ở đó không còn chỉ tiêu để hướng dẫn LS tập sự.

    Tôi biết ở tp HCM số lượng VPLS và số lượng LS cũng khá nhiều, chắc gấp 1,5 lần Hà nội.

    Bạn có biết hiện nay có khoảng bao nhiêu phần trăm số lượng LS không đóng phí luật sư hàng năm cho Liên đoàn luật sư và Đoàn luật sư không ?

    Nếu mọi người biết con số đó sẽ trả lời được câu hỏi nhiều người lấy thẻ LS làm gì? họ có hành nghề không?

    Nếu tôi không nhầm thì sau khi có chứng chỉ hành nghề LS, khi gia nhập Đoàn luật sư tp HCM không phải mất phí, còn các đoàn khác khoảng từ 3-10 triệu. Không biết đây có phải lý do mà nhiều người muốn tập sự tại tp HCM sau đó gia nhập đoàn luật sư tp không? tại sao những người đó không liên hệ và đăng ký tại các đoàn khác của các tỉnh phía Nam, vì tập sự hiện nay ở đâu cũng thế, trừ trường hợp tập sự tại chính VPLS nơi mình đang làm việc thì mới được giao nhiều hồ sờ mà nghiên cứu, mà làm việc.

     
    Báo quản trị |  
  • #346188   23/09/2014

    hoangtiennguyen
    hoangtiennguyen

    Mầm

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:22/09/2014
    Tổng số bài viết (71)
    Số điểm: 965
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 18 lần


    Có hẳn thời gian 6 tháng và bây giờ là 12 tháng học tại HVTP để chuẩn bị có mỗi việc cỏn con là đăng ký tập sự mà cũng không làm nên hồn thì còn mong gì bước chân vào nghề luật sư đầy cạnh tranh khốc liệt như hiên nay.

    Luật sư có thể giống nhau về trình độ kiến thức nhưng khác xa nhau về tố chất và kinh nghiệm, đặc biệt là tố chất. Nghề nào cũng cần tố chất nhưng đặc biệt nghề luật sư nếu không có tố chất sẽ không thể sống bằng nghề được.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hoangtiennguyen vì bài viết hữu ích
    hungmaiusa (23/09/2014)
  • #346290   23/09/2014

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4119)
    Số điểm: 30115
    Cảm ơn: 963
    Được cảm ơn 1985 lần


     

    hoangtiennguyen viết:

     

    Có hẳn thời gian 6 tháng và bây giờ là 12 tháng học tại HVTP để chuẩn bị có mỗi việc cỏn con là đăng ký tập sự mà cũng không làm nên hồn thì còn mong gì bước chân vào nghề luật sư đầy cạnh tranh khốc liệt như hiên nay.

     

     

    Cám ơn bạn nói giùm tôi điều muốn nói nhưng ngại mà không nói.

    Cần xem đây chỉ là 1 bài tập tình huống nhỏ để vượt qua.:'(

    Cập nhật bởi hungmaiusa ngày 23/09/2014 04:41:32 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #346297   23/09/2014

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6840)
    Số điểm: 79446
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3776 lần


    Một cái ly nước khi đã đầy, nước cứ chảy vào thì nước chỉ tràn ra chứ không có đầy thêm!

    Sinh viên ít chọn các tỉnh ngoài thành phố để tập sự LS, bởi sao chắc ai cũng rõ.

    Kiếm cơm sinh nhai ở TP lớn và chấp nhận bỏ ra nhiều thời gian xin tập sự, đừng nói là 12 tháng, nhiều khi vài ba năm cũng chưa chắc làm nên cơm cháo gì, nhất là ở các Cty/VPLS lớn. 

    Mình nghĩ có người dễ, chắc là khoảng 10% sẽ dễ! Những ai trong số đó?

    Topic này khiến không ít người nhột. 

    0917 313 339

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn nguyenkhanhchinh vì bài viết hữu ích
    danusa (24/09/2014) hungmaiusa (25/09/2014)
  • #346319   23/09/2014

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4119)
    Số điểm: 30115
    Cảm ơn: 963
    Được cảm ơn 1985 lần


    Chào các bạn.

    Văn phòng luật sư càng lớn, càng nỗi tiếng thì họ càng rất sợ điều này:

    Điều 9. Các hành vi bị nghiêm cấm

    1. Nghiêm cấm luật sư thực hiện các hành vi sau đây:

    c) Tiết lộ thông tin về vụ, việc, về khách hàng mà mình biết được trong khi hành nghề, trừ trường hợp được khách hàng đồng ý bằng văn bản hoặc pháp luật có quy định khác.

    Do đó không có sự quen biết, giới thiệu thì họ rất sợ nhận người lạ (kể cả làm thư ký hoặc kế toán) vào văn phòng tập sự. 

    Luật sư nỗi tiếng làm rất nhiều "điều thiện" nên rất sợ bị gài trả thù :-P từ chính các đương sự và các cơ quan khác nữa.

    Một người lạ vào và tiết lộ thông tin của khách hàng VIP của văn phòng, công ty là "tiêu", không cần biết ai đưa nhưng VP, cty luật giữ tài liệu đó phải chịu trách nhiệm. Không phải dễ đưa tiền bất hợp pháp cho luật sư đâu các bạn, trừ các luật sư quá "kẹt".

    Cập nhật bởi hungmaiusa ngày 23/09/2014 07:13:34 CH
     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn hungmaiusa vì bài viết hữu ích
    hoangtiennguyen (24/09/2014) danusa (24/09/2014)
  • #346325   23/09/2014

    nickname2014
    nickname2014

    Male


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:22/03/2014
    Tổng số bài viết (105)
    Số điểm: 1790
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 17 lần


    Tôi cũng không có thời gian tranh luận mấy về đề này.

    Tôi nói lại ngắn gọn lại 01 lần sau cùng:

    1) Tôi không nói mọi LS đều thu phí.

    2) Nhận tập sự mà thu phí kiểu chém...thì đọc luật làm gì nữa. 

    Nếu Luật Quy định trái với điều này thì phải sữa gấp.

    3) Ở đây, đã là luật sư đừng nên tính chuyển nhỏ nhặt, mấy đồng bạc phí đóng không giúp khá nỗi.

    Con đường hành nghề Ls theo quy định hiện nay là quá gian nan, và quá tốn thời gian. (04 năm học đại học, 1 năm học tại học viện tư pháp, 01 năm tập sự, đóng các khoản phí, chờ đợi ....)

    Nhưng "khổ ơi là khổ" cái "rào cản này" là cái rào cản về "tiền" về "thời gian", còn thực tế người đi học, người đi tập sự chỉ là học bơi trên cạn

    Hiện trạng, mất cả hơn 07 năm đào tạo để lấy được 01 thẻ hành nghề Luật sư giấy.

     

    Kết Luận:

    Tại sao lại cứ khăng khăng quản lý thời giankhông quản lý về mặt chất lượng ???

    Tại sao đến bây giờ lại còn có quá nhiều LS có những suy nghĩ nhỏ nhặt, ý tưởng thu phí sinh viên nhỉ. Nếu tài giỏi thì mở trường dạy học, chứ xin đừng tính toán chi ly nhỏ nhặt thu phí các em sinh viên mới ra trường, như vậy nhục lắm!

    (05- 07 triệu đó, không giàu đâu. Mà còn làm cho uy tính văn phòng Ls đó giảm lại. Người tập sự sau 02 năm thành Ls cũng không muốn quay lại nhìn mặt văn phòng đó, thậm chí coi thường)

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #346367   24/09/2014

    hoangtiennguyen
    hoangtiennguyen

    Mầm

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:22/09/2014
    Tổng số bài viết (71)
    Số điểm: 965
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 18 lần


    Một người chưa phải là LS, có thể chưa Tập sự hoặc kết thúc tập sự rồi nhưng thi trượt thì sẽ biết những gì về nghề LS, cưỡi ngựa xem máy bay và phán như đúng rồi, giống như đàn gà con cứ ""chiếp"  "chiếp"" - "trời sắp sập" "trời sắp sập".

     
    Báo quản trị |  
  • #346450   24/09/2014

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6840)
    Số điểm: 79446
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3776 lần


    hoangtiennguyen viết:

    Một người chưa phải là LS, có thể chưa Tập sự hoặc kết thúc tập sự rồi nhưng thi trượt thì sẽ biết những gì về nghề LS, cưỡi ngựa xem máy bay và phán như đúng rồi, giống như đàn gà con cứ ""chiếp"  "chiếp"" - "trời sắp sập" "trời sắp sập".

    Thông thường người nhột là người hay gãi bạn à, mà càng gãi thì càng dễ bị chảy máu. Ai phán thế nào thì chưa biết, và có tư cách để phán hay không là một chuyện hoàn toàn khác nữa. Khi có sự chia sẽ, có lẽ mình đã rất trân trọng và hướng đến những điều tích cực, vì vậy mình không mấy khi buộc người ta vào việc phán hay không phán từ những bài mang tính chất sẻ chia!

    Có khá nhiều bài viết về topic này của mình, đồng cảm có, chia sẻ có, chê bai có, ... nhưng mình luôn cảm nhận được rằng dù khen hay chê thì những LS chân chính thường có phản ứng khác với LS đang thấy nhột khi bị động đến nhân cách và lợi ích của họ. Mà thực ra họ tự thấy thế chứ có ai thấy thế đâu!?

    Nghe bạn ví dụ về "chiếp chiếp" hay "trời sắp sập" mà mình thoang thoảng đâu đây tiếng "ếch ộp" từ thăm thẳm giếng khơi 

    0917 313 339

     
    Báo quản trị |  
  • #346452   24/09/2014

    hoangtiennguyen
    hoangtiennguyen

    Mầm

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:22/09/2014
    Tổng số bài viết (71)
    Số điểm: 965
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 18 lần


    Đúng là người bị nhột là người hay gãi

     
    Báo quản trị |  
  • #346471   24/09/2014

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6840)
    Số điểm: 79446
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3776 lần


     Vừa nghe tiếng ếch ộp, giờ nghe thêm tiếng vẹt :|!

    0917 313 339

     
    Báo quản trị |  
  • #346479   24/09/2014

    hoangtiennguyen
    hoangtiennguyen

    Mầm

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:22/09/2014
    Tổng số bài viết (71)
    Số điểm: 965
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 18 lần


    Động đúng nỗi đau

     
    Báo quản trị |  
  • #346624   25/09/2014

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6840)
    Số điểm: 79446
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3776 lần


    hoangtiennguyen viết:

    Động đúng nỗi đau

    Đi sau ngửi thấy mùi liếm ngon sao mà vẫn chưa hiểu nhỉ :-O?

    0917 313 339

     
    Báo quản trị |  
  • #346595   24/09/2014

    nickname2014
    nickname2014

    Male


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:22/03/2014
    Tổng số bài viết (105)
    Số điểm: 1790
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 17 lần


    Có rất nhiều bạn thảo luận về đề tài này:

    1) Có bạn thì cho rằng, gian này này chẳng là gì chỉ là bài tập tình huống để vượt qua.

    ==> Thoạt nghe thì có vẻ tràn đầy nghị lực để hành nghề, dũng cảm, can đảm ghê lắm.

    Nhưng chúng ta là những người học Ls, phải biết cái nào đúng, cái nào sai. Cái nào cần duy trì phát triển, cái này cần lên án để Pháp Luật được tiến bộ hơn. Chứ cứ cấm đầu đi vào con đường  mòn đó, 1000 năm sau đất nước vẫn không phát triển.

    2) Tôi đã trả qua con đường này rồi, (đã hoàn tất tập sự) xin thưa với các bạn. Đi tập sự 2 năm chả có kinh nghiệm gì như các bạn nghĩ ghê ghớm đâu, ngay cả những văn phòng luật sư hàng đầu. Bởi vì đơn giản "học bơi mà không cho bơi" hoặc "học lái xe mà không cho lái" thì có học 10 năm của không khá nỗi. 

    3) Tôi không thảo luận theo vấn đề này nữa và tôi cũng không có thời gian để ngồi thảo luận và tranh cải 01 vấn đề TÀO LAO như vậy.

    4) Cuộc đời tôi có phần may mắn trong công việc và cũng không phải mất 01 đồng phí tập sự nào. Tôi nói là để xây dựng.

    Thu phí tập sự hành nghề luật sư và quy định pháp luật về thời gian tập sự thiết nghĩ nên xem lại.

    Riêng các bạn nữ, chọn theo con đường LS nên cẩn thận nhé! 

    "Kẻo khi lấy được thẻ hành nghề rồi thì đã già như cụ bà,  không ai thèm lấy nữa,

    thì khổ lắm". Đừng ngồi đây cải với tôi, tốn thời gian. Hãy lo tập sự nhanh nhé!

     

     

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nickname2014 vì bài viết hữu ích
    hungmaiusa (25/09/2014)
  • #346621   25/09/2014

    hoangtiennguyen
    hoangtiennguyen

    Mầm

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:22/09/2014
    Tổng số bài viết (71)
    Số điểm: 965
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 18 lần


    Việc một số VPLS thu phí điện nước của người tập sự 5-10 triệu như một vài người nêu là không phù hợp với phần lớn người tập sự.

    Nhưng phải xem những VPLS này họ như thế nào mới dám thu cao như vậy, chắc chắn họ cũng phải thỏa thuận và thu trước của người tập sự chứ không phải đến lúc ký xác nhận mới thu.

    Nếu người tập sự nào không đồng ý thì đi kiếm các VPLS khác, ở đoàn khác, việc gì phải cắm đầu vào đấy nộp tiền rồi kêu ca, dân luật chứ có phải gà mờ đâu mà bị bắt nạt (trong Nam gọi là ăn hiếp).

    Nhìn vào một vài hiện tượng, một vài nơi rồi đánh đồng tất cả thử hỏi có phải tư duy của dân luật không hay tư duy của học sinh mẫu giáo.

     

     

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn hoangtiennguyen vì bài viết hữu ích
    hungmaiusa (25/09/2014) Quangluyen1975 (31/08/2017)
  • #346626   25/09/2014

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6840)
    Số điểm: 79446
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3776 lần


    Có một số người vỗ ngực xưng như thể LS mà mức độ đọc hiểu còn kém quá! Đã không hiểu gì lại còn ngông ngôn làm ô uế hai từ thanh tao của xã hội: LS!

     

    0917 313 339

     
    Báo quản trị |  

Chủ đề đã khép lại!