Rửa xe, mất xe, ai chịu ??

Chủ đề   RSS   
  • #79133 15/01/2011

    nkkhuy
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2010
    Tổng số bài viết (393)
    Số điểm: 4573
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 65 lần


    Rửa xe, mất xe, ai chịu ??

    Chào các bạn!

    Rất cảm ơn các bạn vì đã thảo luận sôi nổi chủ đề mà tôi đã đưa ra trong những lần trước. Lần này tôi xin gửi đến các bạn một tình huống có thật, chúng ta tiếp tục trao đổi nhé!

    Tình huống này xảy ra vào ngày hôm qua, trong lúc tôi đi rửa xe trên đường Quang trung (Gò vấp), vì bận việc nên tôi cũng tranh thủ, nên không chứng kiến được kết quả cuối cùng của cuộc "cãi vã" này, sự việc thế này.

    Chị A đến rửa xe tại một trung tâm chuyên dịch vụ rửa xe, sau khi rửa xe xong (hoàn tất công việc - lau cho khô xe), thì một nhân viên mới dắt xe của chị A để phía trước chờ cho việc thanh toán tiền (chìa khóa xe vẫn cắm trên xe, vì khi rửa xe có rửa cả trong thùng xe nên dùng chìa khóa để mở thùng xe).

    Tiền gửi xe là 15 nghìn, chị A đưa tờ 100 nghìn, vì vậy nhân việc gửi xe chạy vô quầy thanh toán để "thối tiền"cho khách (tôi để ý thì mọi người khi thanh toán tiền trước đó, cũng đều trả tiền cho nhân viên khi nhân việc dắt xe ra cho khách và lấy tiền rồi khách hàng đi ra khỏi của hàng luôn chứ không phải việc khách hàng phải đến trực tiếp tại "quầy" thanh toán).
     
    Trong lúc chờ "thối tiền", chị A phát hiện mình quên nón bảo hiểm tại nơi "ngồi chờ" của cửa hàng. Khi chị A quay vô lấy nón bảo hiểm trong khi nhân viên vẫn đang chờ chủ của hàng đưa tiền để "thối" lại cho khách thì một sự cố xảy ra - một người lạ mặt đã lợi dụng sơ hở, mở khóa xe (đang có sẵn trên xe kể từ khi rửa) và phóng xe đi mất.

    Sau đó thì "nhốn nháo" cả lên, rồi cũng có ý kiến báo công an, rồi....đủ thứ (việc này không quan trọng trong tình huống trên nha).

    Rồi, giờ đến việc của anh em chúng ta, các bạn đưa ra ý kiến xem trong tình huống này chúng ta nếu chúng ta là Tòa án, thì chúng ta xử lý như thế nào, hoặc nếu chúng ta là Luật sư cho một bên nào đó thì chúng ta đưa ra những căn cứ nào, suy luận như thế nào để bảo vệ họ?

    Các bạn chú ý là tình huống có thật, nếu chưa rõ thông tin các bạn cứ nêu, tôi sẽ bổ sung, vì vậy khi giải quyết tình huống chúng ta đừng ..."nếu"...để chia trường hợp nha các bạn, nên cụ thể để giải quyết vấn đề.

    Trân trọng!

    nguyenhuylaw@gmail.com

    Phone: 0906.597.179

     
    12890 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn nkkhuy vì bài viết hữu ích
    takeshilaw (21/02/2011) Nguyenluc151 (17/01/2011)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang 12>
Thảo luận
  • #79204   15/01/2011

    QuyetQuyen945
    QuyetQuyen945
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:28/10/2010
    Tổng số bài viết (1229)
    Số điểm: 15298
    Cảm ơn: 371
    Được cảm ơn 490 lần


    Anh Khắc Huy ơi ! Cho em hỏi thêm là khi nhân viên rửa xe dắt xe ra thì chị A đang ở đâu và chị ấy đã đến nhận xe chưa?
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn QuyetQuyen945 vì bài viết hữu ích
    Nguyenluc151 (17/01/2011)
  • #79208   15/01/2011

    nkkhuy
    nkkhuy
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2010
    Tổng số bài viết (393)
    Số điểm: 4573
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 65 lần


    Gửi QQ!
    Thì cũng như mọi người khi nhân việc dắt xe ra thì chị A đến đưa tiền và lấy xe để đi. Mọi việc dễ hình dung mà.

    nguyenhuylaw@gmail.com

    Phone: 0906.597.179

     
    Báo quản trị |  
  • #79210   15/01/2011

    Anh Huy ơi ý của QQ chắc có lẽ là muốn hỏi xem chị A đã sờ vào chiếc xe hay chưa? 
     
    Báo quản trị |  
  • #79214   15/01/2011

    QuyetQuyen945
    QuyetQuyen945
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:28/10/2010
    Tổng số bài viết (1229)
    Số điểm: 15298
    Cảm ơn: 371
    Được cảm ơn 490 lần


    Chúng ta sẻ không bàn trong trường hợp là tìm ra được chiếc xe nha! Mà chỉ xét trong trường hợp không tìm ra được xe thì ai phải chịu !

    Theo quy định tại khoản 3 và  khoản 6 điều 522 BLDS 2005

    522
    Nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ  


    3. Bảo quản và phải giao lại cho bên thuê dịch vụ tài liệu và phương tiện được giao sau khi hoàn thành công việc;

    6. Bồi thường thiệt hại cho bên thuê dịch vụ, nếu làm mất mát, hư hỏng tài liệu, phương tiện được giao hoặc tiết lộ bí mật thông tin

    #ff0000;">Quay lại tình huống:

    Sau khi hoàn thành công việc thì nhân viên rửa xe dắt xe ra phía trước chờ cho việc thanh toán tiền. Trong lúc thối tiền thì...

    Điều đó có nghĩa là trung tâm chưa giao xe cho A.

    Như vậy trong tình huống trên khi xảy ra việc bị mất xe thì A chưa nhận xe, vì thế nghĩa vụ bảo quản xe thuộc về trung tâm rửa xe. 

    Nhân viên rửa xe khi mang xe ra đằng trước phải nhận thức được nguy cơ xe sẽ bị cướp vì thế phải có biện pháp bảo quản trông xem chiếc xe. 

    Ở trên có tình tiết là trong lúc chờ nhân viên mang tiền thối thì A có quên mũ bảo hiểm rồi chạy vào lấy, tình tiết này không hề quan trọng, kể cả khi A đứng đó mà xe bị cướp tại trung tâm trong khi A chưa nhận xe thì trung tâm vẫn phải chịu.

    Vì thế trong tình huống trên trách nhiệm bồi thường thiệt hại là thuộc về trung tâm rửa xe. Theo quy định tại điều:

    Điều 622. Bồi thường thiệt hại do người làm công, người học nghề gây ra

    Cá nhân, pháp nhân và các chủ thể khác phải bồi thường thiệt hại do người làm công, người học nghề gây ra trong khi thực hiện công việc được giao và có quyền yêu cầu người làm công, người học nghề có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.

    Mọi người cho ý kiến nhé!

    thân@

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn QuyetQuyen945 vì bài viết hữu ích
    Nguyenluc151 (17/01/2011)
  • #79219   15/01/2011

    hanghell
    hanghell
    Top 75
    Lớp 8

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:27/11/2010
    Tổng số bài viết (874)
    Số điểm: 11042
    Cảm ơn: 522
    Được cảm ơn 426 lần


    Theo mình thì: mình không nói là của hàng không có lỗi đâu nhé nhưng nếu trong trường hợp này nếu để cho cửa hàng này phải đền bù tất cả thì thật sự là không được công bằng cho lắm.

    - Thứ nhất sự kiện bị mất xe là sự kiện xảy ra bất ngờ. không một ai mong muốn và đặc biệt chủ cửa hàng rửa xe lại càng không mong muốn.

    - Thứ 2 việc chị này đã rời khỏi "phòng chờ" và ra trả tiền mà không trả tại "quầy thanh toán" mặc dù mọi người thì đều thanh toán khi nhân viên dắt xe ra nhưng cửa hàng cũng có quầy thanh toán riêng mà.

    - Thứ 3 khi chị này đưa tiền cho bên nhân viên cũng tức là từ lúc đó thì tài sản là coi như đã giao cho chủ sở hữu rồi chứ.

    Khi nhân viên dắt xe ra cho khách hàng, và được khách hàng trả tiền tại nơi trao đổi xe rồi thì người nhân viên này nghĩ rằng khách hàng đã giữ xe nếu như người khách này vẫn đang ngồi trong phòng chờ hoặc trả tiền tại quầy thì lại khác.

    Vì vậy trong trường hợp trên mình nghĩ nếu như chị này trả tiền tại quầy tính tiền hoặc tại nơi ngồi chờ dành cho khách thì bên trung tâm sửa xe phải chịu toàn bộ phần bồi thường.

    Còn khi mà vì những lí do trên thì chị này cũng phải chịu một phần trách nhiệm.
    Cập nhật bởi BachThanhDC ngày 17/01/2011 04:50:42 PM Cập nhật bởi BachThanhDC ngày 17/01/2011 04:49:52 PM Cập nhật bởi khacduy25 ngày 16/01/2011 03:07:43 PM
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hanghell vì bài viết hữu ích
    Nguyenluc151 (17/01/2011)
  • #79260   15/01/2011

    boyluat
    boyluat
    Top 50
    Male
    Lớp 12

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:19/04/2010
    Tổng số bài viết (1808)
    Số điểm: 19520
    Cảm ơn: 358
    Được cảm ơn 810 lần


    Đồng ý với quan điểm của Quyết Quyền.

    Chào Hanghell, các luận cứ bạn nêu ra để giảm bớt thiệt hại cho bên rửa xe không chính xác.

    Thứ nhất là đây đúng mà một sự việc bất ngờ, không ai mong muốn ngoài tên trộm @@. Nhưng rõ ràng là bên rửa xe nhận rửa xe, và công việc rửa xe đòi hỏi phải có chìa khóa, nên bên rửa xe phải có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ tài sản của khách. Bên rửa xe không làm tốt nhiệm vụ này thì đó là lỗi của họ, không thể trách và đổ lỗi cho người khác để giảm thiệt hại.

    Thứ hai việc chị này trả tiền trực tiếp cho nhân viên mà không trả tiền cho quầy không phải là căn cứ làm giảm trách nhiệm đền bù cho cửa hàng. Ngoài ra, bên phía cửa hàng xe đã lập ra quầy hàng thu tiền, và tiền rửa xe phải nộp ở đó, thì khi chị này trả tiền cho nhân viên, đúng ra nhân viên không được nhận, mà phải hướng dẫn chị này đến quầy thanh toán để trả chứ không được nhận trực tiếp như vậy.

    Thứ ba, việc rửa xe và trả tiền xe là giao dịch giữa chị này với cửa hàng rửa xe chứ không phải với anh nhân viên rửa xe, tiền rửa xe chỉ có thể trả ở quầy thu tiền vì đó mới là nơi nhận tiền của cửa hàng.

    Và quan trọng nhất là "sau khi rửa xe xong... thì một nhân viên mới dắt xe của chị A để phía trước chờ cho việc thanh toán tiền...nhân việc gửi xe chạy vô quầy thanh toán để "thối tiền"cho khách... Khi chị A quay vô lấy nón bảo hiểm trong khi nhân viên vẫn đang chờ chủ của hàng đưa tiền để "thối" lại cho khách thì một sự cố xảy ra - một người lạ mặt đã lợi dụng sơ hở, mở khóa xe (đang có sẵn trên xe kể từ khi rửa) và phóng xe đi mất." Như vậy ở đây không hề có sự bàn giao trực tiếp hay gián tiếp gì giữa nhân viên rửa xe với chị A, vì thế phía cửa hàng rửa xe vẫn là bên quản lý chiếc xe chứ không phải là bên chị A. Giả sử trước khi anh này vào lấy tiền trả lại có nói "chị trông cho em cái xe, em vào lấy tiền thừa cho chị", và chị này đồng ý, thì sự việc có thể sẽ diễn ra theo chiều hướng khác.

    Với luật sư, nói phải có căn cứ, có lý, có tình thì hãng nói. Nói chung chung, nói vu vơ, nói tránh đụng chạm thì tốt nhất là đừng nói.

    Làm thì làm làm dứt khoát, làm cẩn thận. Làm mà sợ đầu sợ đuôi, làm không đến đầu đến đũa thì tốt nhất là đừng làm.

    Còn luật sư mà nghĩ cái này, nói cái kia; nói một đằng, làm một nẻo thì tốt nhất là nên về quê chăn vịt.

    Vinh Quang l Trợ lý Luật sư - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (www.luatvietkim.com)

    M: 0934.666.282 - E: vinhquang@luatvietkim.com - Ad: P1705 - Đ3, 15 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn boyluat vì bài viết hữu ích
    Nguyenluc151 (17/01/2011)
  • #79270   16/01/2011

    hanghell
    hanghell
    Top 75
    Lớp 8

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:27/11/2010
    Tổng số bài viết (874)
    Số điểm: 11042
    Cảm ơn: 522
    Được cảm ơn 426 lần


    boyluat viết:

    Và quan trọng nhất là "sau khi rửa xe xong... thì #7030a0; font-family: arial;">một nhân viên mới dắt xe của chị A để phía trước chờ cho việc thanh toán tiền..

      Mình bỏ sót mất chi tiết này.QQ với boyluat đều bảo vệ cho khách hàng thì làm sao mà....
    Như vậy trong bài sẽ có một nhân viên rửa xe (chỉ có nhiệm vụ rửa xe), một nhân viên dắt xe (có nhiệm vụ dắt xe ra vào cho khách hàng và lấy tiền thanh toán), một người chủ cửa hàng, và khách hàng.

      Trong bài có đoạn mà nkkhuy viết "Tiền gửi xe là 15 nghìn, chị A đưa tờ 100 nghìn, vì vậy nhân việc gửi xe chạy vô quầy thanh toán để "thối tiền"cho khách"

    Mình không biết là từ "nhân việc" này có phải là do khắc huy viết nhầm hay không nhưng nếu là "nhân viên" thì mình xin có ý kiến tiếp như sau:
     
    Giả sử như trong trường hợp này nếu lúc đó người khách hàng này trả luôn cho nhân viên là 15.000 thì liệu sự cố mất xe này có thuộc về bên cửa hàng hay không? Tất nhiên là không rồi. Phải không nào?
    Việc mình tranh luận đây là để giảm bớt sự bồi thường cho bên rửa xe chứ không phải là mình phản đối cho rằng bên cửa hàng rửa xe không có lỗi.
     
    Khi người khách trả 100k cho nhân viên và trong lúc đang chờ nhân viên mang tiền thừa quay lại thì người khách phát hiện ra là quên nón bảo hiểm vậy tức là người khách này cũng đã nhận xe từ nhân viên rồi. nếu muốn quay lại thì ít ra chị cũng nhận thức được rằng phải rút chìa khóa xe ra hoặc nhờ một ai đó, hay báo với nhân viên trông xe hộ chứ?

    Vì vậy nếu nói rằng bên khách hàng hoàn toàn không có lỗi là không đúng.  
    Cập nhật bởi BachThanhDC ngày 17/01/2011 04:53:25 PM
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hanghell vì bài viết hữu ích
    Nguyenluc151 (17/01/2011)
  • #79337   16/01/2011

    KhacDuy25
    KhacDuy25
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:14/11/2010
    Tổng số bài viết (4608)
    Số điểm: 88510
    Cảm ơn: 1530
    Được cảm ơn 1982 lần


    Chào các bạn!
     
      Sau khi xem qua phần tranh luận mình rút ra nhận xét sau:

     - Thứ nhất, Đồng ý với ý kiến của Quyết Quyền và Boyluat trong trường hợp lỗi thuộc về cửa hàng rửa xe, và phải chịu bồi thường cho khách hàng, theo khoản 3 và  khoản 6 điều 522 BLDS 2005

    522
    Nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ  


    3. Bảo quản và phải giao lại cho bên thuê dịch vụ tài liệu và phương tiện được giao sau khi hoàn thành công việc;

    6. Bồi thường thiệt hại cho bên thuê dịch vụ, nếu làm mất mát, hư hỏng tài liệu, phương tiện được giao hoặc tiết lộ bí mật thông tin

     
       Tuy nhiên ở đây lỗi một phần do khách hàng,
     theo bạn hanghell, " việc chị này trả tiền trực tiếp cho nhân viên mà không trả tiền cho quầy không phải là căn cứ làm giảm trách nhiệm đền bù cho cửa hàng.
     Ngoài ra, bên phía cửa hàng xe đã lập ra quầy hàng thu tiền, và tiền rửa xe phải nộp ở đó, thì khi chị này trả tiền cho nhân viên, đúng ra nhân viên không được nhận, mà phải hướng dẫn chị này đến quầy thanh toán để trả chứ không được nhận trực tiếp như vậy.

    , việc rửa xe và trả tiền xe là giao dịch giữa chị này với cửa hàng rửa xe chứ không phải với anh nhân viên rửa xe, tiền rửa xe chỉ có thể trả ở quầy thu tiền vì đó mới là nơi nhận tiền của cửa hàng."

      
     - Thứ hai, trong trường hợp này, khi giải quyết tình huống này, ta căn cứ trên mức độ lỗi của hai bên mà đưa ra mức độ bồi thường của cửa hàng rửa xe.

     - Thứ ba, ta không thể khẳng định bên khách hàng không có lỗi hay lỗi hoàn toàn do cửa hàng rửa xe được, như ban QQ và Boyluat
     
    "Ở trên có tình tiết là trong lúc chờ nhân viên mang tiền thối thì A có quên mũ bảo hiểm rồi chạy vào lấy, tình tiết này không hề quan trọng, kể cả khi A đứng đó mà xe bị cướp tại trung tâm trong khi A chưa nhận xe thì trung tâm vẫn phải chịu."QuyetQuyen945

      Trong trường hợp này, cửa hàng đã giao xe, và khách hàng cũng đã nhận xe, chỉ việc chờ thối tiền. Nếu trong lúc này mà xe bị cướp thì chưa chắc trung tâm phải chịu như QuyetQuyen945 đã nói.
     
      Trân trọng!
      

    "Sông có thể cạn, núi có thể mòn_Song chân lý không bao giờ thay đổi"

     
    Báo quản trị |  
  • #79516   17/01/2011

    boyluat
    boyluat
    Top 50
    Male
    Lớp 12

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:19/04/2010
    Tổng số bài viết (1808)
    Số điểm: 19520
    Cảm ơn: 358
    Được cảm ơn 810 lần


    Chào khacduy25, mình thấy bạn là chuyên gia số một trên dân luật trong việc đưa ra luận cứ mà không có phân tích về nó. Bạn cho mình hỏi là:

    Thứ nhất bạn nói: "trong trường hợp này, khi giải quyết tình huống này, ta căn cứ trên mức độ lỗi của hai bên mà đưa ra mức độ bồi thường của cửa hàng rửa xe". Vậy theo bạn mức độ lỗi ở đây là bao nhiêu, căn cứ vào tiêu chí pháp lý nào để xác định.

    Thứ hai bạn nói: " ta không thể khẳng định bên khách hàng không có lỗi hay lỗi hoàn toàn do cửa hàng rửa xe được, như ban QQ và Boyluat". Vậy theo bạn căn cứ nào để khẳng định có phần lỗi do bên khách hàng.

    Thứ ba bạn nói: "Trong trường hợp này, cửa hàng đã giao xe, và khách hàng cũng đã nhận xe, chỉ việc chờ thối tiền.". Vậy đâu là căn cứ chứng minh việc cửa hàng đã giao xe, bạn có thể nói rõ hơn không.

    Mong nhận được câu trả lời của bạn đối với các vấn đề, cám ơn !

    Với luật sư, nói phải có căn cứ, có lý, có tình thì hãng nói. Nói chung chung, nói vu vơ, nói tránh đụng chạm thì tốt nhất là đừng nói.

    Làm thì làm làm dứt khoát, làm cẩn thận. Làm mà sợ đầu sợ đuôi, làm không đến đầu đến đũa thì tốt nhất là đừng làm.

    Còn luật sư mà nghĩ cái này, nói cái kia; nói một đằng, làm một nẻo thì tốt nhất là nên về quê chăn vịt.

    Vinh Quang l Trợ lý Luật sư - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (www.luatvietkim.com)

    M: 0934.666.282 - E: vinhquang@luatvietkim.com - Ad: P1705 - Đ3, 15 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.

     
    Báo quản trị |  
  • #79521   17/01/2011

    QuyetQuyen945
    QuyetQuyen945
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:28/10/2010
    Tổng số bài viết (1229)
    Số điểm: 15298
    Cảm ơn: 371
    Được cảm ơn 490 lần


    @ Hanghell

    Cậu chắc lại tách từ ngữ của từ nữa rồi,

    Nguyên văn của anh KHUY là " thì #ff0000;">một nhân viên mới dắt xe của chị A để phía trước chờ cho việc thanh toán tiền " đây không phải là nhân viên mới đâu nha! và cho dù có là nhân viên mới cũng không ảnh hưởng gì cả!

    @khắc Duy và Hanghell

    Cả 2 bạn đều đã có ý cho rằng A có 1 phần lỗi mà các bạn vẫn chưa đưa ra căn cứ để bảo vệ cho thân chủ của mình! (thế này mà làm LSu chắc ko kiếm dc tiền của thân chủ rồi )

    Theo các bạn thì A có lỗi gì đây?

    Việc quên nón?hay thanh toán tiền không đúng nơi quy định? hay là để chìa khóa lại trên xe...?

    Việc thanh toán tiền và việc giao nhận xe là 2 việc khác nhau, A có thể trả trước, trả sau, trả chậm, trả dần... có thể thanh toán ngay tại quầy hoặc trực tiếp cho nhân viên.(tùy thỏa thuận và thói quen)

    Việc để khóa trên xe là điều đương nhiên rồi, ở đây chúng ta cần lưu ý rằng khi nhân viên haonf thành công việc của mình nếu là 1 nhân viên chuyên nghiệp và cẩn thận thì chắc chắn anh ta sẻ rút chìa khóa ra và giao cho khách khi đó chúng ta có thể xem là công việc đã được hoàn thành và A đã nhận xe và nếu bị mất thì A sẻ phải chịu.

    Còn nếu không rút chìa khóa thì nhân viên cần biết phải để xe ở đâu cho đảm bảo an toàn tài sản của khách hàng chứ, ngoài ra thì trung tâm rửa xe phải có trách nhiệm bảo quản tài sản cho khách khi khách đến rửa xe chứ.


    Khắc Duy viết:

    #f2f2f2;">"#f2f2f2;">Ở trên có tình tiết là trong lúc chờ nhân viên mang tiền thối thì A có quên mũ bảo hiểm rồi chạy vào lấy, tình tiết này không hề quan trọng, #f2f2f2;">kể cả khi A đứng đó mà xe bị cướp tại trung tâm trong khi A chưa nhận xe thì trung tâm vẫn phải chịu#f2f2f2;">."#f2f2f2;">QuyetQuyen945
    #f2f2f2;" />
    #f2f2f2;" /> #f2f2f2;">   Trong trường hợp này, cửa hàng đã giao xe, và khách hàng cũng đã nhận xe, chỉ việc chờ thối tiền. Nếu trong lúc này mà xe bị cướp thì chưa chắc trung tâm phải chịu như #f2f2f2;">QuyetQuyen945#f2f2f2;"> đã nói.
     
    Tại sao bạn khẳng định được là  A đã nhận xe và mất trong trường hợp này là trung tâm chưa chắc phải chịu? vậy chắc chắn là ai chịu?

    Ở trong tình huống trên QQ xin khẳng định kể cả việc A đứng đó đi chăng nữa mà xe bị mất thì A cũng không có lỗi và trung tâm vẫn phải chịu!

    Bởi vì A chưa hề nhận được xe, để được xem là nhận được xe khi nhân viên giao chìa khóa cho A hoặc A đến và chiếm giữ chiếc xe trong tay của mình thôi.

    Mong các anh,chị, em cho ý kiến góp ý!!!

    thân@

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn QuyetQuyen945 vì bài viết hữu ích
    Nguyenluc151 (17/01/2011)
  • #79554   17/01/2011

    nkkhuy
    nkkhuy
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2010
    Tổng số bài viết (393)
    Số điểm: 4573
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 65 lần


    Chào các bạn, QQ thân!

    Đây là một tình huống có thật, nếu sự việc được tranh chấp tại Tòa và mỗi bên nếu có Luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi, thì có lẽ ai đưa ra các ý kiến thuyết phục hơn thì sẽ thắng.
     
    Tại vì sao mình nói như vậy, vì đây là một tình huống tranh chấp thực sự là sẽ rất khó xử, hợp đồng được xác lập bằng miệng (có khi chỉ bằng hành vi-chỉ đến đó dựng xe, nhân viên đến tự rửa rồi dắt xe lấy tiền, rồi giao xe), nên các điều khoản thể hiện không rõ ràng.

    Việc lập quầy thu tiền, không có nghĩa bắt buộc khách hàng phải thanh toán tại quầy. Nếu bảo vệ cho Cô A, khách hàng rửa xe, chắc chắn tôi sẽ tìm cách chứng minh cho hợp đồng dịch vụ này sẽ được chấm dứt kể từ khi cô gái trả tiền

    (cũng dễ dàng suy luận thôi, nếu cô gái không ra nhân xe, thì nhân viên đâu thể lấy được tiền, nhân viên không thể để xe đó rồi quay lại nơi cô A ngồi chờ để yêu cầu thanh toán, việc cô A ra nhận xe, trả tiền thể hiện việc tiếp nhận nghĩa vụ từ bên có nghĩa vụ phải thực hiện, còn việc thối tiền lại phát sinh một giao dịch khác).

    Để giải quyết sự việc trên, có lẽ công bằng nhất là chúng ta nên căn cứ vào hành vi mà theo thói quen các bên thường "lấy đó" làm giao dịch.

    Mấu chốt của vấn đề ở chổ khách hàng "nhận xe" khi nào, cũng không thể hiểu theo cách cứ ngồi lên xe, chạm vào xe mới là nhận xe (nhiều trường hợp tôi chứng kiến, nhân viên rửa xe xong, sau khi dắt xe ra ngoài, thì ra hiệu cho khách hàng lấy xe, vì chưa thể ra ngay được nên khách hàng gật đầu lo thu gom "đồ đạc" rồi mới ra lấy xe, lúc này nhân viên đã tiếp tục công việc của mình với chiếc xe mới...như vậy thì cũng đã là giao xe rồi).

    Vậy khi nào thì được coi là đã giao xe, theo tôi việc này xác định qua hành vi cụ thể của hai bên, và ý chí của họ lúc đó. Nếu chúng ta dựa trên việc đòi hỏi phải tính đến luôn cả việc "thối tiền" thì mới xem là "giao xe", tôi nghĩ cũng không phải, ví dụ như trong lúc thối tiền, khách hàng "ngồi hẳn" lên xe rồi thì sao....

    Những sự việc tương tự như tình huống này rất nhiều, ví dụ như "gửi xe" chẳng hạn, trong lúc nhân viên gửi xe dắt xe xuống dưới vỉa hè cho khách, và quay vô thối tiền...

    Theo quan điểm của mình thì khó mà cô A có thể đòi bồi thường toàn bộ chiếc xe.

    Các bạn tham gia thảo luận thêm nhé, mình không có lời giải cụ thể cho tình huống này đâu, lĩnh vực "dân sự" mà, miễn các bạn thấy có sự hợp lý trong quan điểm của mình, và từ các bài viết của bạn bè để có thể có được kinh nghiệm riêng cho bản thân, vậy là ổn rồi.

    Thân!

    nguyenhuylaw@gmail.com

    Phone: 0906.597.179

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn nkkhuy vì bài viết hữu ích
    Nguyenluc151 (17/01/2011) QuyetQuyen945 (17/01/2011)
  • #79577   17/01/2011

    Unjustice
    Unjustice
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/06/2010
    Tổng số bài viết (1336)
    Số điểm: 14997
    Cảm ơn: 152
    Được cảm ơn 1057 lần


    Chào mọi người,

    Mình xin tóm tắt lại nội dung (nếu không chính xác thì chủ topic chỉnh lại nhé)

    A rửa xe, khi rửa xe xong thì nhân viên dắt xe ra ngoài lau khô và báo A là xe đã xong (hoặc A có thể cảm thấy như vậy nên đi ra), chìa khóa vẫn để trên xe. A trả tiền cho nhân viên (có thể là hành vi này được thực hiện ngay cạnh chiếc xe hoặc cách chiếc xe vài bước chân hay ???? bước chân). Do không có tiền lẻ để thối (và thực sự thì nhân viên này cũng không có trách nhiệm chuẩn bị tiền lẻ để thối cho A) nên nhân viên phải chạy vào quầy. A nhận thấy mình quên nón nên cũng chạy vào chỗ ngồi chờ khi nãy để lấy nón. B lợi dụng cơ hội nhảy lên xe vù đi mất. Ai chịu trách nhiệm đối với việc mất xe này?

    Ý kiến 1: Nơi rửa xe chịu trách nhiệm bồi thường vì chưa bàn giao xe tận tay cho A.

    Ý kiến 2: A cũng có phần trách nhiệm.

    Với nội dung vụ việc như trên, theo mình 

    Tùy thuộc vào khoảng cách A đưa tiền cho nhân viên và chiếc xe nếu đủ trong tầm để A kiểm soát chiếc xe hoặc đủ để ngăn chặn bất kỳ hành vi nào có ý chiếm đoạt chiếc xe thì xem như việc bàn giao đã được thực hiện. Vì khi đó rõ ràng là nếu A không chạy vào lấy nón thì chắc chắn B không dám chiếm đoạt chiếc xe như thế. Việc bàn giao không phải là nhất thiết phải giao tận tay mà phải nên hiểu là bên được bàn giao đã kiểm soát mọi rủi ro có liên quan đến vật bàn giao.

    Trong thương mại qui định về giao hàng hóa cũng vậy, thời điểm chuyển giao việc kiểm soát rủi ro có liên quan đến hàng hóa là thời điểm quan trọng chứ không phải cứ "sờ tay vào" thì mới có bàn giao. Ví dụ như hai tàu giao hàng cho nhau thì thời điểm hàng được chuyển sang bong tàu kia được xem là chuyển giao hàng xong mặc dù bên mua có thể chưa thực hiện việc kiểm tra hàng hóa.

    Còn nếu khoảng cách nêu trên là quá xa, ví dụ nhân viên chạy vào gần chỗ A ngồi để lấy tiền thì trách nhiệm bồi thường hoàn toàn thuộc về nơi rửa xe. Bởi vì nhân viên rửa xe phải cảm nhận được mối nguy hiểm do rời bỏ xe còn nguyên chìa khóa như thế.

    Thân.

    Luật được sinh ra để phục vụ con người chứ không phải để cai trị.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Unjustice vì bài viết hữu ích
    Nguyenluc151 (17/01/2011)
  • #79585   17/01/2011

    QuyetQuyen945
    QuyetQuyen945
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:28/10/2010
    Tổng số bài viết (1229)
    Số điểm: 15298
    Cảm ơn: 371
    Được cảm ơn 490 lần


    @ anh KHUY !

    Ở trong tình huống trên thì em vẫn thấy có khả năng để bảo vệ được cho A hoàn toàn.

    Bởi lẽ yếu tố quan trọng trong tình huống này chính là việc xác định hợp đồng đã  chấm dứt hay chưa?

    Như vậy muốn bảo vệ cho trung tâm rửa xe thì đồng nghĩa với việc chúng ta phải chứng minh được hợp đồng đã được hoàn thành! Điều này là khá khó với lại là hợp đồng bằng miệng như thế này thì cũng rất khó xác định. Và trong tinhd huống trên cũng không có chi tiết nào có thể chứng minh rằng A đã nhận xe rồi cả. A giao tiền không đồng nghĩa với việc A nhận xe.

    Ngoài ra, thì trung tâm rửa xe còn có nghĩa vụ bảo quản xe trong lúc thực hiện hợp đồng của mình.

    Ví dụ như A mang xe đến rửa và tiện thể ghé sang quán nước bên cạnh để ngồi uống nước thì cho dù xe đã được rửa xong - công việc được hoàn thành và hợp đồng dịch vụ đã kết thúc tuy nhiên trung tâm rửa xe mặc nhiên phải có nghĩa vụ phải bảo quản chiếc xe như một hợp đồng gửi giữ và làm mất thì trung tâm tất nhiên phải chịu rồi.

    Trong tình huống này nếu QQ làm luật sư cho bên trung tâm thì QQ sẽ nhấn mạnh vào điều khoản quy định của luật.


    522 Nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ  

    3. Bảo quản và phải giao lại cho bên thuê dịch vụ tài liệu và phương tiện được giao sau khi hoàn thành công việc;

    Điều đó có nghĩa trung tâm rửa xe chỉ phải chịu trách nhiệm trong lúc thực hiện công việc thôi, tức là trước thời điểm hoàn thành việc rửa xe.

    Công việc rửa xe được xem là hoàn thành khi nào ? Chính là #d8d8d8;">"lúc sau khi rửa xe xong (hoàn tất công việc - lau cho khô xe), thì một nhân viên mới dắt xe của chị A để phía trước chờ cho việc thanh toán tiền (chìa khóa xe vẫn cắm trên xe, vì khi rửa xe có rửa cả trong thùng xe nên dùng chìa khóa để mở thùng xe). "

    Như vậy, có nghĩa là chị A ngồi đó thì chị A có nghĩa vụ tiếp nhận xe sau khi thấy nhân viên hoàn thành công việc của mình.

    Tình tiết này là 1 trong những cơ sở để chúng ta có thể bảo vệ được cho trung tâm sửa xe.

    Mọi người tiếp tục đưa ra quan điểm để bảo vệ cho thân chủ của mình nha! (Vụ này cũng kiếm dc ít đó)

    Thân@
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn QuyetQuyen945 vì bài viết hữu ích
    Nguyenluc151 (17/01/2011)
  • #79590   17/01/2011

    QuyetQuyen945
    QuyetQuyen945
    Top 50
    Male
    Lớp 11

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:28/10/2010
    Tổng số bài viết (1229)
    Số điểm: 15298
    Cảm ơn: 371
    Được cảm ơn 490 lần


    Anh Hồng Hải thân!

    Cho em thắc mắc chổ này nha!

    Em thấy chổ này chưa chắc đâu:"Vì khi đó rõ ràng là nếu A không chạy vào lấy nón thì chắc chắn B không dám chiếm đoạt chiếc xe như thế. "

    Như vậy nếu A đúng đó mà B cướp xe và A không kịp phản ứng thì sao anh? Em vẫn thấy trách nhiệm thuộc về trung tâm là nhiều hơn so với A!
     
    Báo quản trị |  
  • #79592   17/01/2011

    KhacDuy25
    KhacDuy25
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:14/11/2010
    Tổng số bài viết (4608)
    Số điểm: 88510
    Cảm ơn: 1530
    Được cảm ơn 1982 lần


     Chào mọi người, tranh luận nhộn nhịp quá!

     Theo lý lẽ phân tích của mọi người, và theo căn cứ trong bài thì, cả hai bên đều có lỗi trong trường hợp này, lỗi nhiều hay ít còn lệ thuộc vào cơ quan điều tra.

      Nếu như, chỉ thông qua tình tiết trên tình huống trên chưa thể khẳng định chắc chắn được, lỗi bên nào nhiều bên nào ít hay khác hơn nữa.

      Trong thực tế dựa vào nhân chứng và lời khai của đương sự và lục bút của cơ quan điều tra.

      Trong phiên Tòa xét xử nhiều khi không được khách quan cho lắm, mặt dù chứng cứ mà Luật sư đưa ra hoàn toàn hợp lý, nhưng Viện Kiểm sát thì "giữ nguyên cáo trạng"

      Và trong trường hợp này ta chưa thể nói lên được điều gì, mặt dù những tranh luận trên của các bạn là hợp lý.

      Nếu mọi người tranh luận thêm nữa thì tốt, nhưng tình huống thực tế này còn phải nhờ cơ quan điều tra nhiều hơn, và nhân chứng.

      Kết quả theo mình nghĩ vẫn ở Viện kiểm sát nhiều hơn, vì trong thực tế có những vụ án hình sự oan sai, gây đau lòng cho người vô tội, và gần đây nhất là vụ án ở Đức Trọng- Lâm Đồng, người bị oan ở tù suốt 10 năm mới được phát hiện được qua quá trình kêu oan!

      Thân ái!

    "Sông có thể cạn, núi có thể mòn_Song chân lý không bao giờ thay đổi"

     
    Báo quản trị |  
  • #79671   18/01/2011

    Unjustice
    Unjustice
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/06/2010
    Tổng số bài viết (1336)
    Số điểm: 14997
    Cảm ơn: 152
    Được cảm ơn 1057 lần


    Chào QQ,

    Nếu A đứng ngay cạnh xe mà B gạt A ra để nhảy lên xe chạy đi mất thì chắc chắn khi đó B đã cướp xe của A rùi. Nó cũng giống như bao vụ cướp xe khác thôi. Lúc đó không có cơ sở nào để bắt nơi rửa xe bồi thường. Vì A đang kiểm soát hoàn toàn rủi ro có liên quan chiếc xe.

    Theo anh để xác định trách nhiệm bồi thường thì vấn đề chính là xác định thời điểm được xem là bàn giao xe. Mà thời điểm bàn giao xe nó phụ thuộc vào thời điểm A đã nhận được quyền kiểm soát toàn bộ rủi ro có liên quan đến chiếc xe hay chưa. Vấn đề này nó lại phụ thuộc vào khoảng cách giữa A và chiếc xe khi nhân viên chạy vào quầy lấy tiền lẻ thối.

    Quyền kiểm soát, cụ thể trong trường hợp này là ngăn chặn bất kỳ hành vi xâm phạm trái phép nào đến chiếc xe. Nếu A đã nhận được quyền kiểm soát rồi mà không ngăn chặn được thì A phải chịu trách nhiệm về hậu quả xảy ra.

    Thân.

    Luật được sinh ra để phục vụ con người chứ không phải để cai trị.

     
    Báo quản trị |  
  • #79710   18/01/2011

    KhacDuy25
    KhacDuy25
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:14/11/2010
    Tổng số bài viết (4608)
    Số điểm: 88510
    Cảm ơn: 1530
    Được cảm ơn 1982 lần


     Chào anh Unjustice

     Em cũng đồng ý với ý kiến của anh!

     Vấn đề ở đây còn phụ thuộc vào bút lục của cơ quan quan điều tra nữa, và còn nhiều nhân chứng, hay chứng cứ gì khác!

      Không thể chỉ lý luận trên mà có kết quả cuối cùng!

      Thân!

    "Sông có thể cạn, núi có thể mòn_Song chân lý không bao giờ thay đổi"

     
    Báo quản trị |  
  • #79866   19/01/2011

    mất xe như vậy lổi thuộc cả 2 bên vậy theo mh cả 2 đều chịu trách nhiệm chung

    Vẫn kiêu hảnh ngẩng cao đầu kiêu hảnh.Vẫn cúi đầu tự nhủ phải cố lên.Trời cao tôi là vì sao lẻ.Dưới mặt đất tôi là kẻ cô đơn.Nổi buồn ơi nếu ngày là vật chất.Thì ta là kẻ giàu nhất thế gian.

     
    Báo quản trị |  
  • #80923   25/01/2011

    tuytiu_75
    tuytiu_75

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/01/2011
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Có các phương án sau:
    1. Bước đầu tiên bạn phải trình báo CA
    2. Hãy đến Tòa án nhân dân quận nơi có hiệu rửa xe đấy để được hướng dẫn làm thủ tục khởi kiện; vì trường hợp của bạn được pháp luật việt nam bảo hộ.
    3. Lưu ý bạn rằng: Nếu không cần thiết thì đừng có đến Văn phòng luật sư.
    Chúc bạn thành công./.
     
    Báo quản trị |  
  • #83033   16/02/2011

    quochai28121991
    quochai28121991

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:24/09/2010
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Lỗi là do nhân viên,hợp đồng chưa chấm dứt vì chị A chưa nhận lại xe ( nhận lại xe bao gồm chìa khóa chao tay,kiểm tra lại xe xem có bị mất mát gì trong quá trình rửa xe hay k?),nếu các khâu đó chưa xảy ra thì hợp đồng chưa chấm dứt trong trường hợp này.
    #548dd4;">em là sinh viên HLU năm nhất xin dc góp ý kiến chủ quan của mình.
     
    Báo quản trị |