Lẽ ra bạn nên trích một đoạn nội dung Thỏa ước lao động tập thể để các thành viên biết rõ về khoản tiền 7 tháng lương mà DN cam kết với người lao động là khoản tiền gì? và trong đó các bên thỏa thuận cụ thể như thế nào?
Vì bạn không nêu nên tôi chỉ xin trình bày chung thế này:
Về nguyên tắc Thỏa ước lao động tập thể sau khi xây dựng phải được đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước về lao động ở địa phương mới có giá trị hiệu lực áp dụng. Vì vậy, không biết Thỏa ước lao động tập thể trong DN bạn đã được đăng ký hay chưa? Nếu chưa đăng ký thì không có giá trị pháp lý để thi hành còn ngược lại nếu đã đăng ký và đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thì áp dụng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là các quy định pháp luật về bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật (Điều 107, 143 Bộ luật Lao động, Nghị định 06/CP ngày 20/01/95, Nghị định 162/1999/NĐ-CP, Nghị định 110/2002/NĐ-CP và Thông tư 10/2003/TT-BLĐTBXH) đó là mức trách nhiệm tối thiểu mà người sử dụng lao động phải thực hiện, vì vậy các nội dung trong thỏa ước lao động tập thể về quyền lợi của người lao động không được thấp hơn quy định pháp luật lao động. Do đó, để giải quyết trường hợp bạn nêu trước hết phải áp dụng đúng quy định tại các văn bản trên, còn khoản tiền 7 tháng lương kia có được khấu trừ hay không thì phải xem xét thỏa thuận cụ thể trong Thỏa ước và Thỏa ước đã đăng ký hay chưa.