Pháp luật về tai nạn lao động

Chủ đề   RSS   
  • #32692 29/07/2008

    phuonglacchi

    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 1235
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Pháp luật về tai nạn lao động

    Người lao động bị tai nạn khi đang làm việc tại công trường thì xác định trách nhiệm như thế nào?
    Câu chuyện ở một công trình xây dựng
    Anh A, anh B là công nhân xây dựng. Trong lúc anh A dựng dàn giáo để thực hiện công việc thì anh B va chạm làm đổ dàn. Tai nạn làm anh A chết. Vậy trong trường hợp này ai sẽ là người chịu trách nhiệm?


    Cập nhật bởi Mai_Y_Nguyen ngày 15/03/2010 08:58:34 PM
     
    53529 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

5 Trang 12345>
Thảo luận
  • #32693   29/04/2008

    rongcon83
    rongcon83
    Top 500
    Chồi

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2008
    Tổng số bài viết (260)
    Số điểm: 1347
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 16 lần


    người sử dụng lao động phải bồi thường

    Tôi xin chia sẻ với bạn những quy định sau:

    Điều 105 Bộ Luật lao động quy định: "Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể người lao động hoặc gây tử vong, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.

    => Như vậy, tai nạn đối với anh A là tai nạn lao động vì anh A bị tai nạn khi đang thực hiện cộng việc được giao.

    Người bị tai nạn lao động phải được cấp cứu kịp thời và điều trị chu đáo. Người sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm về việc để xảy ra tai nạn lao động theo quy định của pháp luật".

    Tiếp theo, khoản 3 điều 107 còn quy định: "Người sử dụng lao động có trách nhiệm bồi thường ít nhất bằng 30 tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà không do lỗi của người lao động. Trong trường hợp do lỗi của người lao động thì cũng được trợ cấp một khoản tiền ít nhất cũng bằng 12 tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có)".
     
    Báo quản trị |  
  • #32816   22/10/2008

    khuongcongthaidat2000
    khuongcongthaidat2000

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Hỏi về giấy tờ mà doanh nghiệp yêu cầu người bị tai lao động phải làm gửi cho DN để giám định thương tật.

     Luật sư cho em được hỏi. Bạn em bị tai nạn lao động trong giờ làm việc từ năm 2005 nhưng doanh nghiệp không cho đi giám định thương tật, bạn em có đóng BHXH&YT nhưng chị được DN thanh toán tiền viện phí và thuốc điều trị,  bạn em hiện vẫn làm ở DN đó, hiện nay bạn em đang còn phải tự điều trị do vết thương một số chỗ chưa khỏi. Tháng 5/2008 bạn em có làm đơn đề nghị doanh nghiệp lập hồ sơ giám định thương tật làm chế độ BHXH thì doanh nghiệp lại yêu cầu bạn ấy điền vào các mẫu đợn sau; số 01"Đơn xin giám định khả năng lao động, mẫu số 04 -Tóm tắt hồ sơ của người tham gia BHXH gửi ra hội đồng GĐYK xin giám định khả năng lao động, mẫu số 04-Bệnh án chi tiết" của thông tư số 2000/TT-BYT ngày 17/10/2000 của bộ y tế rồi gửi cho doanh nghiệp. Vậy em muốn hỏi luật sư là doanh nghiệp yêu cầu bạn em làm 03 mẫu đó có đúng không? bạn em có phải làm để gửi cho doanh nghiệp không? Bạn em phải làm gì để được hưởng chế độ BHXH. Em rất mong nhận được sự trả lời sớm của luật sư. xin chân thành cảm ơn luật sư.

     
    Báo quản trị |  
  • #32817   11/06/2008

    Lsulethaithanh
    Lsulethaithanh

    Male
    Sơ sinh

    Tây Ninh, Việt Nam
    Tham gia:08/08/2007
    Tổng số bài viết (12)
    Số điểm: 120
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào Bạn,
    Bạn của bạn đã tham gia đóng BHXH và BHYT đầy đủ thì đương nhiên bạn ấy sẽ được hưởng mọi quyền lợi khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra ( bị tai nạn lao động, chấm dứt hợp đồng lao động ... ) theo quy định của pháp luật.
    Kết quả giám định thương tật sau tai nạn lao động chính là cơ sở để doanh nghiệp chi trả quyền lợi BHYT tế ( bao gồm tất cả các chi phí thực tế cho việc điều trị và điều dưỡng ) cho bạn của Bạn.
    Theo tinh thần quy định tại Mục II Thông tư số 18/2000/TT-BYT ngày 17/10/2000 của Bộ y tế thì đối tượng phải giám định thương tật là "
    Người lao động bị tai nạn trong các trường hợp được xác định là tai nạn lao động, hoặc người bị tai nạn lao động hưởng trợ cấp 1 lần (bao gồm người đang làm việc; người đã nghỉ việc) và người bị tai nạn lao động hưởng trợ cấp hàng tháng khi vết thương cũ tái phát". Tuy nhiên, đối với 03 biểu mẫu cụ thể mà Bạn nêu, được áp dụng với trường hợp giám định khả năng lao động để thực hiện chế độ hưu trí. Còn riêng đối với trường hợp của bạn Bạn chỉ cần Mẫu 01 và Mẫu 02  ( tôi gửi kèm theo đây ) vì bạn của Bạn vẫn còn đang làm việc cho doanh nghiệp. Bạn nên khuyên bạn trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp xem sao.
    Thân chào.
    Luật sư Lê Thái Thành


    MẪU SỐ 02

    Đơn vị............

    Số:...../GT

    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

     

     

    GIẤY GIỚI THIỆU

    Kính gửi:...............................................

    Trân trọng giới thiệu Ông/bà................................. Tuổi.................................

    Là:...................................................................................................................

    Đơn vị: ...........................................................................................................

    Thuộc huyện................................. Tỉnh...........................................................

    Đã hoàn chỉnh hồ sơ ngày................................. Tháng năm..........................

    Đến Hội đồng GĐYK....................................................................................

    Về việc: Giám định KNLĐ do.......................................................................

    Đề nghị Hội đồng GĐYK giám định KNLĐ cho Ông/Bà.............................

    Kịp thời để thực hiện chế độ BHXH cho người lao động.

     

    Có giá trị ngày...........

    Đến ngày....................

    Ngày.... Tháng.... Năm....

    THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ

    (Ký tên và đóng dấu)



     
    Báo quản trị |  
  • #32818   11/10/2008

    camnhung719
    camnhung719

    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (11)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    bị tai nạn lao động từ năm 2005 nhưng không đi giám định thương tật

    Còn trường hợp người lao động bị tai nạn lao động từ năm 2005 nhưng không đi giám định thương tật mà lại lập đề nghị hưởng chế độ ốm đau (khi có giấy chứng nhận nghỉ ốm hưởng BHXH của cơ sở y tế) và người lao động đó hiện nay đã bình thường không có dấu hiệu thương tật thì có thể đi giám định được hay không? và nếu như người lao động đó đã nghỉ việc thì phải làm thế nào để bổ túc hồ sơ trên?
     
    Báo quản trị |  
  • #32854   30/10/2008

    chau69
    chau69

    Sơ sinh

    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động

    Người lao động bị tai nạn được xác định là tai nạn lao động, được BHXH chi trả trợ cấp 1 lần. Công ty tôi thực hiện việc bồi thường, trợ cấp TNLĐ cho người lao động đó theo hướng dẫn tại thông tư 10/2003/TT-BLĐTBXH đúng hay sai. Có văn bản nào mới nhất hướng dẫn việc chi trả này không? Rất mong có câu trả lời sớm từ các Luật sư, xin chân thành cảm ơn.
     
    Báo quản trị |  
  • #32855   24/06/2008

    XuanHan
    XuanHan
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/04/2008
    Tổng số bài viết (200)
    Số điểm: 3672
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Đó là Thông tư hiện hành đang áp dụng.
     
    Báo quản trị |  
  • #32856   17/09/2008

    daoxuanhai
    daoxuanhai

    Sơ sinh

    Đà Nẵng, Việt Nam
    Tham gia:13/08/2008
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    chế độ cho người lao động khi bị tai nạn

    Những ngày nghỉ điều trị do tai nạn lao động thì chế độ lương của người lao động như thế nào và ai chi trả ?
     
    Báo quản trị |  
  • #32857   18/09/2008

    phanvan_tuy
    phanvan_tuy

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:13/09/2008
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Theo khoản 1 điều 143 BLLĐ sửa đổi và bổ sung năm 2002 quy định:" Trong thời gian người lao động nghỉ việc để chữa trị vì tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp, người sử dụng lao động phải trả đủ lương và chi phí cho người lao động theo quy định tại khoản 2 điều 107 BLLĐ"
     
    Báo quản trị |  
  • #32880   11/08/2008

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    Trợ cấp thôi việc khi bị tai nạn lao động

    Người lao động bị tai nạn giao thông (đã chết) được xem là tai nạn lao động. Doanh nghiệp sử dụng lao động đã thực hiện đầy đủ các chế độ về chi trả, trợ cấp tai nạn lao động, BHXH. Tuy nhiên gia đình người bị nạn yêu cầu doanh nghiệp phải trả chế độ thôi việc theo quy định tại khoản 1 Điều 42 Bộ luật Lao động với lý do: Người lao động chết theo quy định tại khoản 5 Điều 36 là chấm dứt hợp đồng lao động. Vậy Doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ của mình như thế nào cho đúng luật?
     
    Báo quản trị |  
  • #32881   01/07/2008

    ducbao
    ducbao
    Top 500
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/04/2008
    Tổng số bài viết (169)
    Số điểm: 5855
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    Trên cơ sở quy định pháp luật lao động, căn cứ khoản 1 Điều 14 Nghị định 44/2003/NĐ-CP ngày 09/5/2003 của Chính phủ, cá nhân tôi hiểu, nếu người lao động chết sẽ được trợ cấp thôi việc. Trong trường hợp này trách nhiệm của người sử dụng lao động là các khoản bồi thường hoặc trợ cấp theo Điều 107 Bộ luật Lao động và Thông tư 10/2003/TT-BLĐTBXH, và trợ cấp thôi việc theo Điều 42 BLLĐ. Còn chế độ tai nạn lao động, hoặc chế độ tử tuất là do quỹ BHXH chi trả.
     
    Báo quản trị |  
  • #32882   03/07/2008

    chichchoe
    chichchoe
    Top 500
    Mầm

    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:02/07/2008
    Tổng số bài viết (151)
    Số điểm: 565
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 8 lần


    Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 64 Luật BHXH thì người lao động (có tham gia BHXH) chết do tai nạn lao động thuộc trường hợp được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng.
     
    Báo quản trị |  
  • #24106   02/08/2008

    xuanchinh
    xuanchinh

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:20/07/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Trình tự giải quyết một vụ tai nạn lao động

    Xin chào !
    Em muốn hỏi trình tự giải quyết một vụ tai nạn lao động đối với doanh nghiệp nhà nước, cụ thể là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. anh/chị giúp em nhé, em hiện làm công tác bảo hộ lao động. Rất mong trả lời giúp em
    Em xin chân thành cảm ơn!
    Cập nhật bởi rongcon83 ngày 12/03/2010 11:54:52 AM
     
    Báo quản trị |  
  • #24107   23/07/2008

    honeybee
    honeybee
    Top 500
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2008
    Tổng số bài viết (129)
    Số điểm: 8789
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 5 lần


    Trình tự giải quyết một vụ tai nạn lao động

    Bạn có thể tham khảo VB này
    Thông tư 10/2003/TT-BLĐTBXH về việc hướng dẫn việc thực hiện chế độ bồi thường và trợ cấp đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
    http://www.thuvienphapluat.com/Default.aspx?CT=VC&LID=C656006
     
    Báo quản trị |  
  • #33494   22/09/2008

    cbgolongdai
    cbgolongdai

    Sơ sinh

    Quảng Bình, Việt Nam
    Tham gia:17/09/2008
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Về chế độ tai nạn lao động người lao động chưa tham gia BHXH

    Hỏi: người lao động chưa tham gia BHXH (HĐ thời vụ<3tháng) khi bị tai nạn lao động do chủ quan bị thương tật <5% thì người sử dụng lao động phải chi trả như thế nào? Điều luật nào quy định?
     
    Báo quản trị |  
  • #33495   17/09/2008

    ducbao
    ducbao
    Top 500
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/04/2008
    Tổng số bài viết (169)
    Số điểm: 5855
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    Tai nạn lao động?

        Khoản 2 Điều 107 Bộ luật Lao động quy định: Người sử dụng lao động phải chịu toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị xong cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp. Người lao động được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Nếu doanh nghiệp chưa tham gia loại hình bảo hiểm xã hội bắt buộc, thì người sử dụng lao động phải trả cho người lao động một khoản tiền ngang với mức quy định trong Điều lệ bảo hiểm xã hội.
        Việc người sử dụng lao động bồi thường hoặc trợ cấp cho người lao động áp dụng khi tai nạn lao động mà mức suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên và chế độ trợ cấp BHXH về tai nạn lao động (nếu người lao động có tham gia BHXH) cũng chỉ áp dụng đối với tai nạn lao động mà mức suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên. Trong khi đó, trường hợp bạn nêu là chưa đến 5% nên vấn đề bồi thường hoặc trợ cấp không đặt ra, có chăng người sử dụng lao động phải chịu các chi phí y tế cho việc chăm sóc, điều trị xong vết thương như đã nêu trên.

     
    Báo quản trị |  
  • #33496   21/09/2008

    TRITHONGMINHNHANTAO
    TRITHONGMINHNHANTAO
    Top 500


    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (184)
    Số điểm: 1730
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 11 lần


    Xin chào bạn!

    Theo khoản 1 – Điều 143  và Điều 107 BLLĐ quy định trong thời gian người lao động nghỉ việc để chữa trị vì tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp, người sử dụng lao động phải trả đủ lương và chi phí cho người lao động.Đó là người sd lao động phải chịu toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị xong cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp. Người tàn tật do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giám định y khoa để xếp hạng thương tật, xác định mức độ suy giảm khả năng lao động và được phục hồi chức năng lao động; nếu còn tiếp tục làm việc thì được sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa lao động.

     
    Báo quản trị |  
  • #33527   24/11/2008

    cncn1306
    cncn1306

    Sơ sinh

    Long An, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tai nạn lao động

    Tai nạn lao động chết người (do lỗi người lao động), thân nhân người lao động hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do BHXH chi trả, đồng thời Doanh nghiệp có chi cho thân nhân người lao động 7 tháng lương theo thỏa ước lao động tập thể. Hỏi Doanh nghiệp có phải chi cho người lao động thêm khoản trợ cấp theo thông tư số 10/2003/TT-BLĐTBXH là 12 tháng lương không ? nếu có là 12 tháng hay là 12 tháng trừ đi 7 tháng lương (đã chi trước đó) tức là chi bổ sung thêm 5 tháng nữa
    Mong được giải đáp, xin chân thành cảm ơn

     
    Báo quản trị |  
  • #33528   19/09/2008

    XuanHan
    XuanHan
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/04/2008
    Tổng số bài viết (200)
    Số điểm: 3672
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Giải quyết tai nạn lao động?

        Lẽ ra bạn nên trích một đoạn nội dung Thỏa ước lao động tập thể để các thành viên biết rõ về khoản tiền 7 tháng lương mà DN cam kết với người lao động là khoản tiền gì? và trong đó các bên thỏa thuận cụ thể như thế nào?
        Vì bạn không nêu nên tôi chỉ xin trình bày chung thế này:
        Về nguyên tắc Thỏa ước lao động tập thể sau khi xây dựng phải được đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước về lao động ở địa phương mới có giá trị hiệu lực áp dụng. Vì vậy, không biết Thỏa ước lao động tập thể trong DN bạn đã được đăng ký hay chưa? Nếu chưa đăng ký thì không có giá trị pháp lý để thi hành còn ngược lại nếu đã đăng ký và đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thì áp dụng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là các quy định pháp luật về bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật (Điều 107, 143 Bộ luật Lao động, Nghị định 06/CP ngày 20/01/95, Nghị định 162/1999/NĐ-CP, Nghị định 110/2002/NĐ-CP và Thông tư 10/2003/TT-BLĐTBXH) đó là mức trách nhiệm tối thiểu mà người sử dụng lao động phải thực hiện, vì vậy các nội dung trong thỏa ước lao động tập thể về quyền lợi của người lao động không được thấp hơn quy định pháp luật lao động. Do đó, để giải quyết trường hợp bạn nêu trước hết phải áp dụng đúng quy định tại các văn bản trên, còn khoản tiền 7 tháng lương kia có được khấu trừ hay không thì phải xem xét thỏa thuận cụ thể trong Thỏa ước và Thỏa ước đã đăng ký hay chưa.

     
    Báo quản trị |  
  • #33529   22/09/2008

    cncn1306
    cncn1306

    Sơ sinh

    Long An, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tai nạn lao động

    Xin bổ sung rõ thêm câu hỏi ngày 19/09/2008/Lao động:

    -   Thỏa ước lao động tập thể trong DN mình đã được Sở Lao động thương binh xã hội tỉnh phê duyệt
    -    Nguyên văn của Điều 29 trong thỏa ước lao động tập thể của DN có nội dung như sau:
    “ ……….
    Điều 29: Hàng năm căn cứ vào quỹ phúc lợi được trích, Giám đốc Công ty và đại diện người lao động thỏa thuận trích quỹ phúc lợi chi cho các đối tượng lao động:
    1/ Hợp đồng có thời hạn 1 năm trở lên:
    1.1/ Chi cho việc mai táng:
    a/ Người lao động nếu bị chết (mọi lý do) được người sử dụng lao động cử đại diện phối hợp cùng gia đình lo mai táng. Ngoài ra còn chi:
    - 01 vòng hoa, hương, hoa quả
    - Chi phúng điếu 500.000 đ
    - Trợ cấp thêm cho thân nhân (ngoài chính sách chung của Nhà Nước) không quá 07 tháng lương theo Nghị định 205/CP của Chính phủ
    ……….”
    Xin Luật sư vui lòng trả lời rõ thêm cho câu hỏi ngày 19/09/2008
    Chân thành cảm ơn

     
    Báo quản trị |  
  • #33530   29/09/2008

    TRITHONGMINHNHANTAO
    TRITHONGMINHNHANTAO
    Top 500


    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (184)
    Số điểm: 1730
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 11 lần


    Theo TƯLĐTT thì doanh nghiệp phải chi cho việc mai táng và trả 7 tháng lương trợ cấp cho nhân thân người lao động đã chết.

    Theo điểm b – Mục 2 – Phần II – TT 10/2003/TT-BLĐTBXH thì người lao động bị tai nạn lao động do lỗi trực tiếp của người lao động theo kết luận của biên bản điều tra tai nạn lao động thì được trợ cấp ít nhất bằng 12 tháng tiền lương và phụ cấp lương nếu có đối với người bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc làm chết do tai nạn lao động.

    Như vậy, theo các quy định trên thì nhân thân người lao động sẽ được hưởng tổng cộng là 19 tháng tiền lương.
     
    Báo quản trị |