Chào em!
Về các nội dung em hỏi luật sư trả lời như sau:
- Trường hợp người lao động vì sợ phải nộp một khoản tiền từ lương để tham gia BHXH nên không muốn tham gia BHXH hoặc không có ý định làm việc lâu dài...nhưng theo nguyên tắc kế toán doanh nghiệp vẫn phải giải trình các chi phí này....thông thường đối với ngành nghề không thuộc danh mục bắt buộc phải tham gia BHXH thì doanh nghiệp và người lao động vẫn ký hợp đồng lao động và thỏa thuận BHXH người lao động tự lo. Trên cơ sở đó thì NLD không phải trích tiền lương đóng bảo hiểm và doanh nghiệp cũng vẫn có thể hạch toán chi phí theo quy định.
- Trường hợp ký liên tiếp các hợp đồng lao động có thời hạn 3 tháng với một người lao động thì sẽ không ổn
#ffffff; font-family: arial, helvetica, sans-serif;">Điều 27 Bộ luật Lao động (BLLĐ) quy định:
#ffffff; font-family: arial, helvetica, sans-serif;">1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:
#ffffff; font-family: arial, helvetica, sans-serif;">a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
#ffffff; font-family: arial, helvetica, sans-serif;">Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;
#ffffff; font-family: arial, helvetica, sans-serif;">b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn.
#ffffff; font-family: arial, helvetica, sans-serif;">Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng;
#ffffff; font-family: arial, helvetica, sans-serif;">c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
#ffffff; font-family: arial, helvetica, sans-serif;">2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới, hợp đồng đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm một thời hạn, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn”.
Căn cứ điều luật trên có hai vấn đề em cần quan tâm.
1. Hợp đồng lao động theo mùa vụ mà công ty em đang áp dụng có thời hạn 3 tháng một lần ký hợp đồng mà lại làm công việc không phải là công việc có tính mùa vụ thì sẽ vi phạm luật lao động.
2. Nếu ký liên tiếp các hợp đồng có thời hạn 3 tháng đối với một người lao động ....căn cứ khoản 2 điều luật trên thì hợp đồng lao động của các lần ký sau sẽ trở thành hợp đồng không xác định thời hạn.
Về việc trích nộp thuế thu nhập cá nhân:
Luật thuế thu nhập cá nhân quy định cá nhân có phát sinh thu nhập trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam đêu phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập nếu thu nhập đó ở mức chịu thuế thu nhập cá nhân.
Trên đây là nội dung tư vấn của luật sư đối với yêu cầu của em.
Chúc em khỏe và thành công!