Chế độ thai sản năm 2014

Chủ đề   RSS   
  • #311136 25/02/2014

    HuyenVuLS
    Top 150
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/07/2009
    Tổng số bài viết (575)
    Số điểm: 30553
    Cảm ơn: 141
    Được cảm ơn 800 lần
    SMod

    Chế độ thai sản năm 2014

    Chế độ thai sản đối với lao động nữ luôn được nhiều người quan tâm, để phần nào giúp quý chị, em giải đáp thắc mắc về vấn đề trên mình xin lập ra topic này để cùng nhau chia sẻ, giải đáp những thắc mắc đó.

    Bởi vậy, mọi thắc mắc các bạn cứ post vào đây, chúng tôi (những thành viên Dân Luật) sẽ cố gắng trả lời cho bạn.

     
    94948 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

11 Trang «<3456789>»
Thảo luận
  • #327452   09/06/2014

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14968)
    Số điểm: 100035
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần
    SMod

    Chào bạn, cty bạn chưa chốt sổ BHXH thì khả năng bạn không được hưởng chế độ thai sản là rất cao. Nếu có truy đóng thì BHXH cũng không cho tính thời gian truy đóng này để hưởng thai sản.

     
    Báo quản trị |  
  • #327467   09/06/2014

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 9

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1605)
    Số điểm: 11550
    Cảm ơn: 167
    Được cảm ơn 812 lần


    Chào bạn hoanghao1222 và bạn ntdieu.

    Trường hợp của bạn hoanghao1222 là đóng trả nợ ở cty cũ, chứ không phải là truy đóng (vì vẫn đóng liên tục từ tháng 1/2011 đến nay). Do vậy bạn vẫn được hưởng chế độ thai sản. Có điều chỉ khi nào cty cũ trả hết nợ BHXH đến hết tháng 12/2013 thì sẽ chốt được sổ cho bạn ở cty cũ, khi đó cty mới sẽ làm chế độ cho bạn được (nếu cty mới không nợ tiền BHXH).

    Không có quy định thời hạn làm chế độ thai sản. Tuy nhiên nếu để lâu quá thì sẽ phiền phức hơn, vì khi đó cơ quan BHXH sẽ vin vào cớ quá lâu, phải lục lại dữ liệu xem đã giải quyết chưa v.v. nên có thể sẽ gây khó dễ cho bạn một chút.

    Ghi chú: Trường hợp truy đóng là ví dụ bạn chuyển về làm tại cty mới từ tháng 1/2014 nhưng đến tháng 5/2014 cty mới báo đóng BHXH cho bạn, và đóng quay ngược lại từ tháng 1/2014, thì khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4/2014 mới được coi là truy đóng.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hvquyen1 vì bài viết hữu ích
    ntdieu (09/06/2014)
  • #328001   12/06/2014

    XDKDNBT
    XDKDNBT

    Sơ sinh


    Tham gia:14/07/2012
    Tổng số bài viết (21)
    Số điểm: 231
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


    Chào Luật sư:

    Tôi xin nhờ Luật sư tư vấn giúp:

    Công ty chúng tôi đóng bảo hiểm cho CBCNV theo hệ thống thang bảng lương do Nhà nước quyết định, lấy hệ số (VD 2,34) nhân cho mức lương tối thiểu chung hiện nay là 1.150.000 đ.

    Tuy nhiên khi chị em CBCNV nghỉ thai sản, Công ty liên hệ giải quyết chế độ thai sản cho chị em thì Cơ quan BHXH tỉnh Bình Thuận chỉ đồng ý giải quyết trên cơ sở hệ số lương nhân mức lương tối thiểu cũ là 1.050.000 đồng (trường hợp gần đây nhất là CBCNV nghỉ thai sản vào tháng 4/2014 vẫn hưởng theo mức 1.050.000 đ)

    Xin hỏi Luật sư cách giải quyết như trên của BHXH Bình Thuận có đúng quy định pháp luật không?

    Xin trân trọng cảm ơn!

     
    Báo quản trị |  
  • #328010   12/06/2014

    Ls.NguyenHuyLong
    Ls.NguyenHuyLong
    Top 25
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:25/04/2011
    Tổng số bài viết (3177)
    Số điểm: 24074
    Cảm ơn: 227
    Được cảm ơn 1267 lần
    Lawyer

    Chào bạn XDKDNBT!

    Theo quy định tại Nghị định số 66/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013, Nghị định số 73/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ; Thông tư số 13/2013/TT-BLĐTBXH ngày 21/8/2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Công văn số 4409/BHXH-CSXH ngày 6/112013 của BHXH Việt Nam về giải quyết hưởng các chế độ BHXH kể từ ngày 1/7/2013 thì người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản từ ngày 1/7/2013 trở đi được tính theo mức lương cơ sở 1.150.000 đồng/tháng.
    Nếu những người lao động trên thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì được áp dụng mức lương cơ sở là 1.150.000 đồng/tháng để tính hưởng chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con.
    Như vậy, việc giải quyết chế độ BHXH cho người lao động nghỉ thai sản vào tháng 4/2014 hưởng theo mức lương  1.050.000 đ là không đúng với hướng dẫn của BHXH.
    Trân trọng!
     

    Để được tư vấn chi tiết xin liên hệ:

    CÔNG TY LUẬT TNHH VILOB NAM LONG chuyên:

    - Tư vấn doanh nghiệp

    - Tư vấn sở hữu trí tuệ

    - Tư vấn đầu tư

    Website: www.nllaw.vn

    Địa chỉ : Tầng 11, Tòa B, Vinaconex Building, Số 57 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội

    Điện thoại: 02432 060 333

    Hotline: 0914 66 86 85 hoặc 0989.888.227

    Email: namlonglaw@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Ls.NguyenHuyLong vì bài viết hữu ích
    thinhthu2712 (20/06/2014)
  • #328063   13/06/2014

    banhanhtuan
    banhanhtuan

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:16/09/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào luật sư , tôi có thắc mắc muốn hỏi luật sư một việc như sau:

    Em gái tôi đóng bảo hiểm được  2 năm, do công ty điều chiểm em tôi đi làm xa nhà mà em tôi lại đang có thai ở tháng thứ 6 nên đến tháng 3/2014 em tôi xin nghỉ việc và tháng 4/2014 em tôi đã được công ty làm chế độ bảo hiểm thất nghiệp, nhưng chưa nhận tiền bảo hiểm này.  Tôi muốn hỏi luật sư là:  Em gái tôi có được hưởng BH thai sản sau khi đã nhận bảo hiểm thất nghiệp không? nếu được hưởng thì em tôi phải làm thủ tục ở tại BHXH nơi em tôi sinh hay công ty e tôi làm việc trước đây?

    Xin cảm ơn luật sư

     
    Báo quản trị |  
  • #328088   13/06/2014

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14968)
    Số điểm: 100035
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần
    SMod

    Chào bạn banhanhtuan, BH thất nghiệp và BH thai sản là hai chế độ độc lập với nhau.

    Em gái bạn cần nhanh chóng đăng ký thất nghiệp để nhận trợ cấp. Chi tiết xin tham khảo ở đây.

    Sau khi nhận trợ cấp thất nghiệp và sau khi sinh con, em gái bạn vẫn được hưởng trợ cấp thai sản. Hãy liên hệ cơ quan BHXH cấp quận nhé. Tham khảo thêm ở đây

     
    Báo quản trị |  
  • #328274   14/06/2014

    congtydichvuvantaikhanhhoa123
    congtydichvuvantaikhanhhoa123

    Female
    Sơ sinh

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:04/11/2008
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 55
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    kính chào Luật sư! Công ty chúng tôi là CTy TNHH Một thành viên (100% vốn nhà nước). Vậy các chế độ hưu trí và chế độ thai sản tại thời điểm tháng 6/2014 sẽ tính theo mức lương cơ bản nào: 1150.000 hay 1050000. Vì sao? Cảm ơn Luật sư. Hiện tại BHXH đã trả cho người nghỉ hưu và chế độ thai sản là 1050000 có đúng theo quy định pháp luật không? Cảm ơn luật sư

     
    Báo quản trị |  
  • #328326   14/06/2014

    ttpthuy
    ttpthuy
    Top 200
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/02/2011
    Tổng số bài viết (455)
    Số điểm: 3304
    Cảm ơn: 95
    Được cảm ơn 203 lần


    Hiện nay tính các chế độ cho người lao động đều theo lương cơ sở: 1.150.000. 

     
    Báo quản trị |  
  • #328675   17/06/2014

    Kính chào Luật sư!

    Cơ quan tôi hiện đang có thắc mắc về trường hợp thai sản như sau, xin nhờ Luật sư tư vấn giúp:

    - Trường hợp người lao động sinh con ra, mất ngay sau sinh. Theo chế độ nghỉ 90 ngày. Trong giấy ra viện ghi: chuyển dạ đẻ lần 1 thai 23 tuần. Nhưng người lao động nghỉ 40 ngày, sau đó đi làm, đã có giấy đề nghị của cơ quan và giấy chứng nhận đủ sức khỏe. 

    Tôi xin hỏi

    - Thứ 1: Theo chế độ Bảo hiểm tôi đọc được: "Nếu sau khi sinh, con chết thì có thêm Giấy báo tử (bản sao) hoặc Giấy chứng tử (bản sao). Đối với trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà không được cấp các giấy tờ này thì thay bằng bệnh án (bản sao) hoặc giấy ra viện của người mẹ (bản chính hoặc bản sao)". 

    Trường hợp này chỉ có giấy ra viện đã ghi như trên. Nhưng khi hỏi Bảo hiểm tp tôi, họ đòi có giấy chứng tử. Xin Luật sư tư vấn như thế là đúng hay sai? và giấy ra viện ghi như thế là hợp lý chưa?

    - Thứ 2: Theo tôi hiểu trường hợp này, Người lao động đi làm trước khi hết hạn chế độ, vẫn được hưởng chế độ BHXH đồng thời hưởng lương thực tế đi làm. Nhưng Bảo hiểm yêu cầu bảng chấm công phải chấm thai sản đủ 90 ngày họ mới thanh toán cho đủ 90 ngày, nếu không họ chỉ thanh toán 40 ngày đã nghỉ. Nhưng thực tế người lao động chỉ nghỉ 40 ngày, đủ giấy tờ kèm theo như trên tôi đã trình bày. Cơ quan chấm công theo công thực tế họ đi làm.

    Xin luật sư tư vấn tôi có phải sửa bảng chấm công thai sản 90 ngày theo Bảo hiểm họ yêu cầu ko?

     
    Báo quản trị |  
  • #329276   20/06/2014

    thinhthu2712
    thinhthu2712

    Female
    Sơ sinh

    Ninh Bình, Việt Nam
    Tham gia:04/04/2013
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 2 lần


     

    minhtrang828 viết:

     

    Kính chào Luật sư!

    Cơ quan tôi hiện đang có thắc mắc về trường hợp thai sản như sau, xin nhờ Luật sư tư vấn giúp:

    - Trường hợp người lao động sinh con ra, mất ngay sau sinh. Theo chế độ nghỉ 90 ngày. Trong giấy ra viện ghi: chuyển dạ đẻ lần 1 thai 23 tuần. Nhưng người lao động nghỉ 40 ngày, sau đó đi làm, đã có giấy đề nghị của cơ quan và giấy chứng nhận đủ sức khỏe. 

    Tôi xin hỏi

    - Thứ 1: Theo chế độ Bảo hiểm tôi đọc được: "Nếu sau khi sinh, con chết thì có thêm Giấy báo tử (bản sao) hoặc Giấy chứng tử (bản sao). Đối với trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà không được cấp các giấy tờ này thì thay bằng bệnh án (bản sao) hoặc giấy ra viện của người mẹ (bản chính hoặc bản sao)". 

    Trường hợp này chỉ có giấy ra viện đã ghi như trên. Nhưng khi hỏi Bảo hiểm tp tôi, họ đòi có giấy chứng tử. Xin Luật sư tư vấn như thế là đúng hay sai? và giấy ra viện ghi như thế là hợp lý chưa?

    - Thứ 2: Theo tôi hiểu trường hợp này, Người lao động đi làm trước khi hết hạn chế độ, vẫn được hưởng chế độ BHXH đồng thời hưởng lương thực tế đi làm. Nhưng Bảo hiểm yêu cầu bảng chấm công phải chấm thai sản đủ 90 ngày họ mới thanh toán cho đủ 90 ngày, nếu không họ chỉ thanh toán 40 ngày đã nghỉ. Nhưng thực tế người lao động chỉ nghỉ 40 ngày, đủ giấy tờ kèm theo như trên tôi đã trình bày. Cơ quan chấm công theo công thực tế họ đi làm.

    Xin luật sư tư vấn tôi có phải sửa bảng chấm công thai sản 90 ngày theo Bảo hiểm họ yêu cầu ko?

     

     

    Theo tôi thấy giấy ra viện ghi:" chuyển dạ đẻ lần 1 thai 23 tuần" là chưa thể hiện được là người lao động sau khi sinh con con mất nên bảo hiểm mới đòi thêm giấy chứng tử.

    Tôi cũng là người làm công tác bảo hiểm của 1 doanh nghiệp nên cũng đã gặp trường hợp như này: khi người lao động ra viện thì được bệnh viện cấp giấy ra viện trên giấy ra viện ghi ở phần chuẩn đoán vào viện là:" chuyển dạ đẻ non so thai 33 tuần", ở phần tình trạng sức khỏe là:" mẹ ổn định, con tử vong". kèm theo giấy ra viện ngày 27/2/2013 là 01 giấy báo tử ghi : " đã chết lúc 13h45 ngày 26 tháng 02 năm 2013"

    Theo tôi được biết tại khoản 2 điều 31 luật BHXH: ( 2. Trường hợp sau khi sinh con, nếu con dưới sáu mươi ngày tuổi bị chết thì mẹ được nghỉ việc chín mươi ngày tính từ ngày sinh con; nếu con từ sáu mươi ngày tuổi trở lên bị chết thì mẹ được nghỉ việc ba mươi ngày tính từ ngày con chết, nhưng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không vượt quá thời gian quy định tại khoản 1 Điều này; thời gian này không tính vào thời gian nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động.)

    Như vậy nếu không có giấy báo từ hoặc trên giấy ra viện không ghi là con đã tử vong thì bảo hiểm sẽ không có căn cứ để tính thời gian được hưởng chế độ của người lao động.

    Điều thứ 2: Bảo Hiểm đòi bảng công là sai 

    Nhắn bạn thinhthu2712: Vui lòng không viết CHỮ HOA toàn bài

    Cập nhật bởi ntdieu ngày 20/06/2014 07:05:12 CH Sửa từ chữ IN HOA. Cập nhật bởi thinhthu2712 ngày 20/06/2014 02:15:45 CH Cập nhật bởi thinhthu2712 ngày 20/06/2014 12:36:48 CH

    Hãy sống như chỉ có 1 ngày để sống

     
    Báo quản trị |  
  • #328829   18/06/2014

    Ls.NguyenHuyLong
    Ls.NguyenHuyLong
    Top 25
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:25/04/2011
    Tổng số bài viết (3177)
    Số điểm: 24074
    Cảm ơn: 227
    Được cảm ơn 1267 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
    1.Đối với việc Quyết toán chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con mà sau khi sinh, con bị chết BHXH hướng dẫn như sau:

     Thành phần hồ sơ

    - Giấy chứng sinh (bản sao được chứng thực) hoặc Giấy khai sinh (bản sao được chứng thực) của con và Giấy báo tử (bản sao được chứng thực) hoặc Giấy chứng tử (bản sao được chứng thực) của con. Nếu sau khi sinh, con chết thì có thêm Giấy báo tử (bản sao) hoặc Giấy chứng tử (bản sao của con); Đối với trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà không được cấp các giấy tờ này thì thay bằng Bệnh án (bản sao được chứng thực) hoặc Giấy ra viện của người mẹ (bản chính hoặc bản sao được chứng thực);

    - Danh sách người lao động đề nghị hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập

    Như vậy, sau khi nhận đủ hồ sơ từu công ty bạn Cơ quan BHXH có trách nhiệm thanh quyết toán cho người sử dụng lao động trong thời hạn 15 ngày . Việc BHXH đòi có giấy chứng tử của con trong trường hợp trên là sai quy định.

    2. Luật BHXH Điều 36. Lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con

    1. Lao động nữ có thể đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con quy định tại khoản 1 hoặc khoản 2 Điều 31 của Luật này khi có đủ các điều kiện sau đây:
     
    a) Sau khi sinh con từ đủ sáu mươi ngày trở lên;
     
    b) Có xác nhận của cơ sở y tế về việc đi làm sớm không có hại cho sức khoẻ của người lao động;
     
    c) Phải báo trước và được người sử dụng lao động đồng ý.
     
    2. Ngoài tiền lương, tiền công của những ngày làm việc, lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con vẫn được hưởng chế độ thai sản cho đến khi hết thời hạn quy định tại khoản 1 hoặc khoản 2 Điều 31 của Luật này.

    Tôi không hiểu sao công ty lại đồng ý cho người lao động quay lại làm việc khi mới nghỉ 40 ngày sau khi sinh trong khi theo quy định là Sau khi sinh con từ đủ sáu mươi ngày trở lên.

    Trân trọng!

     

    Để được tư vấn chi tiết xin liên hệ:

    CÔNG TY LUẬT TNHH VILOB NAM LONG chuyên:

    - Tư vấn doanh nghiệp

    - Tư vấn sở hữu trí tuệ

    - Tư vấn đầu tư

    Website: www.nllaw.vn

    Địa chỉ : Tầng 11, Tòa B, Vinaconex Building, Số 57 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội

    Điện thoại: 02432 060 333

    Hotline: 0914 66 86 85 hoặc 0989.888.227

    Email: namlonglaw@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
  • #329254   20/06/2014

    thinhthu2712
    thinhthu2712

    Female
    Sơ sinh

    Ninh Bình, Việt Nam
    Tham gia:04/04/2013
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 2 lần


    Trong luật không quy định điều này. Nên không có chồng mà sinh con vẫn được hưởng chế độ thai sản

    Hãy sống như chỉ có 1 ngày để sống

     
    Báo quản trị |  
  • #330392   26/06/2014

    dokiemhuy
    dokiemhuy

    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:26/06/2014
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    CHÀO luật sư. tôi làm và 2 đóng bảo hiểm tại một công ty TNHH may xuất khẩu minh thành.tôi đóng bảo hiểm từ tháng 8 năm 2012. tôi có thai từ 25 tháng 12 và cho đến nay đã được 7 tháng.  tôi muốn hỏi vì lý do sức khỏe tôi muốn nghỉ sớm liệu tôi có được hưởng chế độ thai sản như bình thường không.vì tôi nghe người trong công ty nói luật bảo hiểm mới ra thái sản phải làm đến gần lúc đẻ mới được hưởng chế độ thai sản. tôi rất lo lắng và thắc mang mong luật sư giúp tôi . tôi xin chân thành cảm ơn

     
    Báo quản trị |  
  • #330422   26/06/2014

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14968)
    Số điểm: 100035
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần
    SMod

    @dokiemhuy : Không có chuyện đó đâu bạn, người nào mà nói năng vô trách nhiệm thế.

    Bạn có thể nghỉ từ bây giờ và chắc chắn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

     
    Báo quản trị |  
  • #330529   27/06/2014

    camvan8112
    camvan8112

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:27/06/2014
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin chào Luật sư,

    Xin cho tôi hỏi trường hợp của tôi như sau.

    Tôi làm việc tại một công ty từ tháng 3/2013 đến hết tháng 2/2014(tròn 1 năm). Sau đó tôi thất nghiệp trong tháng 3/2014 và nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp trong 3 tháng 4-5-6.

    Trong thời gian nhận bảo hiểm thất nghiệp, tôi bắt đầu làm việc cho một công ty từ tháng 4/2014 mà không có chế độ bảo hiểm. Công ty dự kiến sẽ hoàn tất giấy phép đầu tư và đóng bảo hiểm cho tôi từ tháng 8/2014.

    Tôi mang thai từ tháng 3, dự kiến sinh vào cuối tháng 12/2014.

    Như vậy, với thời gian đóng bảo hiểm tháng 1,2 và từ tháng 8 đến hết tháng 12 (tổng cộng 7 tháng), thì tôi có được hưởng bảo hiểm thai sản không? Tôi nghe nói nếu các tháng đóng không liên tục thì sẽ không được.

    Hoặc sau khi công ty được cấp giấy phép đầu tư, tôi có thể truy đóng cho tháng 7 để tròn 6 tháng được không? Mặc dù tháng 7, công ty chưa được cấp giấy phép kinh doanh.

    Xin cám ơn luật sư!

     
    Báo quản trị |  
  • #330539   27/06/2014

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14968)
    Số điểm: 100035
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần
    SMod

    Nếu cty bạn camvan8112 đóng BHXH cho bạn từ tháng 8 đến tháng 12 thì bạn có đủ điều kiện nhận trợ cấp thai sản. Bạn lưu ý là thời gian 6 tháng đóng BHXH không bắt buộc phải liên tục.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    camvan8112 (27/06/2014)
  • #332425   09/07/2014

    Trantoandth
    Trantoandth

    Sơ sinh

    Quảng Ngãi, Việt Nam
    Tham gia:09/07/2014
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Vợ tôi được nhận quyết định biên chế vào ngành giáo viên từ ngày 19/05/2014 . Hiện tại đang mang thai và dự kiến sinh vào tháng 09/2014. Vậy cho tôi hỏi nghỉ sinh vợ tôi có được hưởng chế độ bảo hiểm không? Đến lúc nghỉ sinh thì đã đóng bảo hiểm được 4 tháng,  tính thêm nghỉ sinh là đến tháng 11 đủ 6 tháng đóng bảo hiểm, vậy cho hỏi 4 tháng nghỉ sinh còn lại có được hưởng chế độ bảo hiểm không?

     
    Báo quản trị |  
  • #332494   10/07/2014

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 9

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1605)
    Số điểm: 11550
    Cảm ơn: 167
    Được cảm ơn 812 lần


    Vợ bạn không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản vì chưa đóng đủ 6 tháng trước khi sinh.

     
    Báo quản trị |  
  • #333523   16/07/2014

    thinhthu2712
    thinhthu2712

    Female
    Sơ sinh

    Ninh Bình, Việt Nam
    Tham gia:04/04/2013
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 2 lần


    Bạn Trantoandth Cho mình hỏi mấy vấn đề sau nhé:

     - Trước khi được biên chế vợ bạn đã tham gia bảo hiểm ở nơi nào chưa?

     - Vợ bạn là giao viên cấp học nào?

    Hãy sống như chỉ có 1 ngày để sống

     
    Báo quản trị |  
  • #335412   27/07/2014

    dsminhngoc
    dsminhngoc

    Sơ sinh

    Sóc Trăng, Việt Nam
    Tham gia:23/07/2014
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 115
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 1 lần


    thưa luật sư! em muốn hỏi trường hợp của em . em làm nhân viên y tế huyện. em đóng BHXH từ tháng 6-2009 đến tháng 7-2014 thì em xin nghỉ việc không hưởng lương 2 tháng vì lý do thai yếu. đến tháng 10 thì em vào làm lại, ngày dự sinh của em là 15-12-2014. hiện em đang hưởng bậc 2 là 2.06. như đến tháng 1-2015 thì em được hường bậc 3 là 2.26. vậy trường hợp của em khi nghỉ hậu sản em được hưởng bao nhiêu tiền. theo quy định thì cách tính hưởng trợ cấp thai sản là 100% tiền lương, tiền công đóng BHXH 6 tháng liền kề trước khi nghỉ. vậy theo luật thì 6 tháng trước khi em sinh con là từ tháng 6 đến tháng 11. nhưng trong tháng 8 và tháng 9 em xin nghỉ không hưởng lương nên BHXH bị gián đoạn 2 tháng.khi tính tiền thai sản cho em có bị trừ 2 tháng này ra không.và cách tính như thế nào. theo thông báo của cơ quan khi em nghỉ thai sản thì em bị trừ 2 tháng do em bị gián đoạn  BHXH .như vậy có đúng không. xin luât sư hãy cho em câu trả lời.xin cảm ơn!

     
    Báo quản trị |