"Bào chữa" cho xe máy

Chủ đề   RSS   
  • #517948 09/05/2019

    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    "Bào chữa" cho xe máy

    Hiện nay, việc đi phượt, đi chơi hay thâm chí xuyên Việt bằng xe máy là chuyện rất bình thường mà từ thời trẻ ta đã làm và thậm chí đến lúc trung niên để chu du được nhiều hơn, vào tận sâu những bản làng hẻo lánh, gặp gỡ mọi tầng lớp xã hội, học được rất nhiều về đất nước Việt Nam.
     
    Thêm nữa, nhờ đi xe máy, chúng ta chủ động được thời gian của mình, và điều không kém phần quan trọng: chi phí khá rẻ. Toàn bộ chuyến du lịch xuyên trong một tháng chỉ mất chừng 500 USD. Tất cả đã khiến chúng ta thích đi du lịch bằng xe máy hơn các phương tiện khác.
    Với nhiều người nước ngoài, xe máy trở thành điều thú vị của Việt Nam, thậm chí là một nét văn hóa. Nếu vô tình bắt gặp du khách mới sang Việt Nam, bạn sẽ thấy ánh mắt của họ vừa ngạc nhiên, vừa thích thú xen lẫn hồi hộp, và cả sợ hãi khi nhìn dòng xe cộ cuồn cuộn trên đường.
     
    Ở mặt khác, xe máy đang bị cho là thủ phạm gây ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn, tắc đường và tai nạn giao thông. Chính vì những lý do đó mà thành phố Hà Nội đang muốn cấm xe máy theo lộ trình. Tuy nhiên, theo mình đây là kế hoạch không khả thi cho lắm, nhất là trong tương lai gần.
     
    Nếu nói về nguyên nhân tắc đường, thủ phạm không chỉ có xe máy. Thực ra, những chiếc ô tô mới chiếm nhiều hơn diện tích trên đường. Trong khi nó chưa chắc đã tối ưu hóa được khả năng vận chuyển của mình nếu trên ô tô chỉ có đúng một tài xế. Chưa kể, nhiều khi phương tiện này cũng lấn cả làn xe máy và từ đó gây ách tắc. Bạn có thể kiểm chứng điều này trên tuyến Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi ở Sài Gòn, vào giờ cao điểm.
    Việc cải thiện chất lượng không khí bằng cách xóa bỏ xe máy nghe có vẻ đầy hoài nghi. Khí thải từ ô tô đi đâu? Nó không góp phần làm ô nhiễm không khí? Ngoài ra ô nhiễm còn từ việc xây dựng dày đặc, từ các nhà máy sản xuất công nghiệp, hay thậm chí là từ thói quen của người dân như xả rác và đốt rác chẳng hạn. Trung Quốc cũng đã cấm xe máy ở một số thành phố lớn, nhưng ô nhiễm không khí ở nước này vẫn đang nằm trong báo động đỏ.
     
    Còn để giảm tai nạn giao thông, theo tôi sự cố xảy ra trên đường không phụ thuộc vào việc bạn đi phương tiện gì mà quan trọng là sự tuân thủ luật giao thông, tính trách nhiệm và kỷ luật của mọi người cầm lái.
     
    Ở Việt Nam, khi giá bất động sản cao ngất ngưởng, rất khó để mua được nhà ở gần khu trung tâm - nơi thường có nhiều việc làm hấp dẫn. Trong khi giao thông công cộng chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân thì xe máy là cần câu cơm của rất nhiều người. Vì thế, cấm xe máy trong thời gian này sẽ gây nhiều khó khăn cho người dân, làm giảm năng suất lao động của họ, thậm chí có thể gây ra nạn thất nghiệp và hậu quả cuối cùng là làm suy giảm kinh tế, kéo theo bất ổn xã hội.
    Cấm xe máy mà chưa có một nền tảng hạ tầng thay thế vô tình làm khoảng cách giàu nghèo lớn hơn trong xã hội Việt Nam. Ở một đất nước có thu nhập bình quân đầu người chỉ 2.587 USD (năm 2018) cùng với thuế nhập khẩu ô tô và giá xăng dầu đều cao, tôi không nghĩ số đông người dân có cơ hội sử dụng ô tô. Một chính quyền ưu việt phải giải quyết được vấn đề của tất cả nhân dân, chứ không chỉ mang đến thuận lợi cho một nhóm nhất định.
     
    Như vậy, phát triển và cải thiện bộ mặt giao thông công cộng, thắt chặt việc thực thi pháp luật giao thông - đặc biệt là tệ tham nhũng trên đường - cùng với giáo dục thái độ văn minh cho người đi đường là những cách khả thi hơn lệnh cấm xe máy lạnh lùng. Và biết đâu, khi có một hạ tầng giao thông đủ tốt, không cần ai cấm, người dân sẽ tự giã từ xe máy của mình.
    Như vậy, các quy định pháp luật trong hiện tại và tương lai sẽ cần phải thay đổi như thế nào và liệu rằng mọi người dân sẽ được gì và không được gì từ những thay đổi đó ? Hãy đưa ra những quan điểm để thảo luận nhé
     
    2745 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn DT_DA vì bài viết hữu ích
    GHLAW (10/05/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #517953   10/05/2019

    GHLAW
    GHLAW
    Top 500
    Male
    Lớp 3

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/11/2016
    Tổng số bài viết (351)
    Số điểm: 4787
    Cảm ơn: 425
    Được cảm ơn 213 lần


    Theo mình thấy, hạn chế xe máy và nâng cao chất lượng phục vụ của phương tiện công cộng là giải pháp thiết yếu mà các nước phát triển đã thực hiện. Không thể phủ nhận mức độ tiện ích của phương tiện cá nhân là xe máy nhưng những hệ lụy mang lại cũng không nhỏ, mức độ an toàn cũng hạn chế. Nhưng nói đi thì phải nói lại, với hạ tầng giao thông ở Việt Nam hiện nay và mức đáp ứng của các phương tiện công cộng thì không thể đổ lỗi hết cho xe máy được, và để thay thế xe máy Chính Phủ phải có những lộ trình cụ thể không chỉ dừng lại ở phương tiện công cộng, hạ tầng giao thông mà còn nằm ở ý thức người dân, làm sao để người dân thấy được lợi ích, tiện lợi của phương tiện công công, chứ như hiện tại chỉ thay đổi "phần cứng" mà không cải thiện được "phần mềm" thì rất khó triển khai.

     
    Báo quản trị |  
  • #517978   10/05/2019

    linhtrang123456
    linhtrang123456
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (1982)
    Số điểm: 14209
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 316 lần


    Mặc dù xe máy là phương tiện phổ biến tuy nhiên trong tương lai cần định hướng giảm bớt lượng xe máy, phương tiện xe máy nhiều gây ô nhiễm môi trường, tăng việc di chuyển bằng các phương tiện công cộng. Tuy nhiên, trước tiên phải nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất.

     
    Báo quản trị |  
  • #517985   11/05/2019

    Theo mình thấy chừng nào phương tiện công cộng được cải tiến đáp ứng đủ nhu cầu thiết yếu  của người dân thì lúc đó hẵng nghỉ tới việc cấm xe máy. Chứ tình trạng như hiện nay, việc ách tắc chủ yếu do xe ô tô và phương tiện công cộng mà ra, chưa kể mức thu nhập của người dân còn thấp không sử dụng xe máy thì thật làm khó cho đại đa số người dân.

     

     

     
    Báo quản trị |