QUY ĐỊNH VỀ HƯỞNG TRỢ CẤP MẤT VIỆC bằng 02 THÁNG TIỀN LƯƠNG VẪN ĐƯỢC ÁP DỤNG

Chủ đề   RSS   
  • #524091 29/07/2019

    lamkylaw
    Top 100
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/10/2018
    Tổng số bài viết (660)
    Số điểm: 14232
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 612 lần


    QUY ĐỊNH VỀ HƯỞNG TRỢ CẤP MẤT VIỆC bằng 02 THÁNG TIỀN LƯƠNG VẪN ĐƯỢC ÁP DỤNG

    Quy định về hưởng trợ cấp mất việc trong trường hợp đặc biệt

    Ngày 2/7/2019 Cục quan hệ lao động và tiền lương đã có công văn trả lời kiến nghị của ông Đặng Đức Thiện, Công ty TNHH Laird Việt Nam về hiệu lực của quy định về chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo phiếu chuyển của Văn phòng Chính phủ tại văn bản số 5551/VPCP-ĐMDN ngày 25 tháng 6 năm 2019, sau khi nghiên cứu, Cục Quan hệ lao động và Tiền lương có ý kiến như sau:

    Ngày 24 tháng 10 năm 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 148/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động, trong đó không sửa đổi, bổ sung Điểm a Khoản 4 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP. Do đó, quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP đang có hiệu lực.

    Theo đó, tại điểm a khoản 4 Điều 14 Nghị định 05 quy định rằng:

    Trường hợp người lao động có thời gian làm việc thực tế cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên mất việc làm nhưng thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm ít hơn 18 tháng thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động ít nhất bằng 02 tháng tiền lương;

    Ví dụ: Ông Nguyễn Văn C làm việc tại công ty D từ ngày 01 tháng 9 năm 2007, đến ngày 31 tháng 12 năm 2015, do thay đổi công nghệ sản xuất Công ty không thể bố trí được việc làm cho ông C và phải chấm dứt hợp đồng lao động. Ông C được người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 01 tháng 01 năm 2009 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2015 (07 năm). Tiền lương bình quân theo Khoản 1 Điều này trước ông C mất việc làm là 4.500.000 đồng/tháng. Trợ cấp mất việc làm đối với ông C được tính như sau: 

    - Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là: 08 năm 04 tháng - 07 năm = 01 năm 04 tháng (16 tháng). 
     
    - Số tiền Công ty D chi trả trợ cấp mất việc làm cho ông C ít nhất bằng 02 tháng tiền lương (4.500.000 đồng/tháng x 2 = 9.000.000 đồng). 

    Quy định này được hiểu rằng, cho dù toàn bộ thời gian làm việc của người lao động đều đã tham gia BHTN thì người này vẫn được hưởng trợ cấp mất việc bằng 2 tháng lương.

    Theo Bộ Lao động, mặc dù Nghị định 148/2018/NĐ-CP có sửa đổi một số điều khoản của Nghị định 05/2015/NĐ-CP, tuy nhiên không có sửa đổi điểm a khoản 4 Điều 14 nêu trên nên quy định về mức trợ cấp mất việc tối thiểu vẫn còn áp dụng.

    Xem chi tiết công văn tại file đính kèm:

     
    9840 | Báo quản trị |  
    4 thành viên cảm ơn lamkylaw vì bài viết hữu ích
    chebap2012 (30/07/2019) phuonghang1112 (30/07/2019) admin (30/07/2019) ThanhLongLS (29/07/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #527217   31/08/2019

    ChanhLe96
    ChanhLe96
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (560)
    Số điểm: 4470
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 110 lần


    Căn cứ Điều 43 Luật Việc làm 2013 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2015) quy định:

    "1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
    a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
    b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
    c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng."
     
    Như vậy, từ ngày 01/01/2015 thì người lao động bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
     
    Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp thì có thể sẽ không được hưởng trợ cấp mất việc làm vì theo quy định sau Khoản 2 Điều 49 Bộ luật lao động 2012:

    "Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc."

    Như vậy, nếu đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì không được hưởng trợ cấp mất việc làm nữa.

    Ví dụ bạn nêu vẫn đúng vì người lao động làm việc từ năm 2009, lúc đấy thì quy định bắt buộc người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp vẫn chưa có hiệu lực, mãi đến năm 2015 thì mới có hiệu lực. Vì vậy, mình cảm thấy kết luận của bài viết trên sẽ không đúng trong mọi trường hợp đâu ạ.

     
    Báo quản trị |  
  • #528812   22/09/2019

    thusa121
    thusa121
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/08/2019
    Tổng số bài viết (194)
    Số điểm: 1198
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 79 lần


    Bạn nói "cho dù toàn bộ thời gian làm việc của người lao động đều đã tham gia BHTN thì người này vẫn được hưởng trợ cấp mất việc bằng 2 tháng lương" theo mình là không đúng vì theo điểm a, khoản 4, Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP thì “Trường hợp người lao động có thời gian làm việc thực tế cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên mất việc làm nhưng thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm ít hơn 18 tháng thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động ít nhất bằng 02 tháng tiền lương;” tức là sau khi tính thời gian để hưởng trợ cấp mất việc làm ít hơn 18 tháng thì mới được hưởng 2 tháng tiền lương chứ nếu thời gian thực tế trừ thời gian đóng BHTN thì thời gian hưởng trợ cấp bằng 0 rồi tức là không có thì người lao động sẽ không được hưởng trợ cấp mất việc.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #529327   29/09/2019

    Liên quan đến trợ cấp thôi việc và trợ cấ mất việc làm, mình có chút thắc mắc. Tại Điều 48 BLLĐ 2012 có quy định là trường hợp thôi việc tại khoản 10 Điều 36 sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc, khoản 10 này gồm trường hợp chấm dứt hợp đồng do công ty thay đổi cơ cấu kinh tế. Tuy nhiên tại Điều 49 lại có quy định là nếu chấm dứt hợp đồng lao động là do cơ cấu kinh tế thì sẽ được nhận trợ cấp mất việc làm. Vậy người lao động sẽ được nhận 2 trợ cấp?

     
    Báo quản trị |  
  • #529394   29/09/2019

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (1957)
    Số điểm: 13033
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 249 lần


    Camgiangsn viết:

    Liên quan đến trợ cấp thôi việc và trợ cấ mất việc làm, mình có chút thắc mắc. Tại Điều 48 BLLĐ 2012 có quy định là trường hợp thôi việc tại khoản 10 Điều 36 sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc, khoản 10 này gồm trường hợp chấm dứt hợp đồng do công ty thay đổi cơ cấu kinh tế. Tuy nhiên tại Điều 49 lại có quy định là nếu chấm dứt hợp đồng lao động là do cơ cấu kinh tế thì sẽ được nhận trợ cấp mất việc làm. Vậy người lao động sẽ được nhận 2 trợ cấp?

    Về vấn đề của bạn thì nội dung trợ cấp thôi việc tại Điều 48 Bộ Luật lao động 2012 được hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP như sau:

    Điều 14. Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm
     
    1. Người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật Lao động cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 Điều 36 và người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật Lao động.
     
    Theo đó, trong nội dung hướng dẫn tại Điều 14 trên chỉ liệt kê khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 Điều 36 và người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật Lao động và đã bỏ đi phần thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã. Như vậy, nếu xét theo nội dung hướng dẫn thì trường hợp của bạn sẽ chỉ được hưởng trợ cấp mất việc làm chứ không hưởng trợ cấp thôi việc.
     
    Báo quản trị |  
  • #544377   27/04/2020

    thanghi.info
    thanghi.info
    Top 150
    Male
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/02/2020
    Tổng số bài viết (501)
    Số điểm: 3255
    Cảm ơn: 41
    Được cảm ơn 98 lần


    Theo như kiến thức mình được biết thì sẽ chia làm 02 giai đoạn giai đoạn trước khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp và từ khi tham gia bảo hiểm hiểm thất nghiệp. Từ năm 2009 thì sẽ bắt đầu tham gia bảo hiểm thất nghiệp rồi (một số trường hợp đặc biệt thì tới năm 2015 mới được tham gia bảo hiểm thất nghiệp). Khoảng thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp, còn thời gian không tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ hưởng trợ cấp mất việc hoặc thôi việc tùy vào từng trường hợp.

     
    Báo quản trị |  
  • #556217   30/08/2020

    thanghi.info
    thanghi.info
    Top 150
    Male
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/02/2020
    Tổng số bài viết (501)
    Số điểm: 3255
    Cảm ơn: 41
    Được cảm ơn 98 lần


    Hiện nay, có nhiều người lao động cũng như nhân viên làm bên mảng nhân sự chưa hiểu rõ về trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp. Cụ thể là họ chưa hiểu rõ khi nào thì sẽ được hưởng từng loại trợ cấp trên, mức hưởng là bao nhiêu và cách tính như thế nào....? Do đó, những đối tượng này cần trang bị thêm những kiến thức cơ bản để đảm bảo quyền lợi của chính mình.

     
    Báo quản trị |  
  • #582362   31/03/2022

    QUY ĐỊNH VỀ HƯỞNG TRỢ CẤP MẤT VIỆC bằng 02 THÁNG TIỀN LƯƠNG VẪN ĐƯỢC ÁP DỤNG

    Cảm ơn chia sẻ của tác giả, mình xin bổ sung về Thời gian, tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc/mất việc

    Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.

    Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động mất việc làm.

     
    Báo quản trị |  
  • #582480   31/03/2022

    haunguyenth
    haunguyenth
    Top 150
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/02/2022
    Tổng số bài viết (560)
    Số điểm: 3661
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 43 lần


    QUY ĐỊNH VỀ HƯỞNG TRỢ CẤP MẤT VIỆC bằng 02 THÁNG TIỀN LƯƠNG VẪN ĐƯỢC ÁP DỤNG

    Cảm ơn thông tin từ bài viết của bạn, với những quy định trên của pháp luật sẽ hỗ trợ người lao động phần nào lúc khó khăn chưa tìm được công việc mới. Thông tin bài viết chia sẻ của bạn rất hữu ích, hy vọng sẽ có nhiều người tìm hiểu.

     
    Báo quản trị |  
  • #583832   30/04/2022

    anhhong58
    anhhong58
    Top 150
    Lớp 4

    Vietnam
    Tham gia:16/03/2022
    Tổng số bài viết (496)
    Số điểm: 5096
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 51 lần


    QUY ĐỊNH VỀ HƯỞNG TRỢ CẤP MẤT VIỆC bằng 02 THÁNG TIỀN LƯƠNG VẪN ĐƯỢC ÁP DỤNG

    Cảm ơn bạn vì đã chia sẻ thông tin vô cùng hữu ích này.

    Ngoài ra, mình còn muốn bổ sung thêm về các điều kiện để được hưởng trợ cấp mất việc như sau:

    - Người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên;

    - Người lao động bị mất việc trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do người sử dụng lao động khi chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã

     
     
    Báo quản trị |  
  • #584270   25/05/2022

    QUY ĐỊNH VỀ HƯỞNG TRỢ CẤP MẤT VIỆC bằng 02 THÁNG TIỀN LƯƠNG VẪN ĐƯỢC ÁP DỤNG

    Cảm ơn bạn vì bài viết mang đến thông tin rất hữu ích. Các trợ cấp nói chung luôn là chủ đề được quan tâm đối với người lao động. Người lao động nên biết và cần phải biết về các khoản trợ cấp này để đòi được những quyền lợi tương ứng vơi bản thân. 

     
    Báo quản trị |  
  • #586056   26/06/2022

    tlthuthao21899
    tlthuthao21899
    Top 200
    Lớp 2

    Vietnam --> Bến Tre
    Tham gia:06/12/2019
    Tổng số bài viết (433)
    Số điểm: 3290
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 52 lần


    QUY ĐỊNH VỀ HƯỞNG TRỢ CẤP MẤT VIỆC bằng 02 THÁNG TIỀN LƯƠNG VẪN ĐƯỢC ÁP DỤNG

    Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết hữu ích. Về vấn đề hưởng trợ cấp mất việc đang được nhiều người lao động quan tâm. Bài viết đã đưa đến đúng trọng tâm của vấn đề. Mong rằng sau này bạn sẽ chia sẻ những thông tin bổ ích nữa nhé

     
    Báo quản trị |  
  • #586988   30/06/2022

    leehuy97
    leehuy97
    Top 500
    Chồi

    Vietnam
    Tham gia:29/06/2022
    Tổng số bài viết (214)
    Số điểm: 1398
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 13 lần


    QUY ĐỊNH VỀ HƯỞNG TRỢ CẤP MẤT VIỆC bằng 02 THÁNG TIỀN LƯƠNG VẪN ĐƯỢC ÁP DỤNG

    Cảm ơn thông tin từ bài viết vủa bạn. Bài viết rất hữu ích bởi vì bài viết đã cung cấp cho mình những thông tin về hiệu lực chi trả tiền trợ cấp mất việc làm theo phiếu chuyển của Văn phòng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành áp dụng cách xác nhận thời gian làm việc của người lao động trong thời gian bao lâu sẽ được hưởng phần tiền chi trả trợ cấp mất việc nêu trên.

    Cập nhật bởi leehuy97 ngày 30/06/2022 01:28:09 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #587163   30/06/2022

    anhhong58
    anhhong58
    Top 150
    Lớp 4

    Vietnam
    Tham gia:16/03/2022
    Tổng số bài viết (496)
    Số điểm: 5096
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 51 lần


    Cảm ơn ad vì đã chia sẻ thông tin hữu ích này.

    Ngoài ra, mình muốn cập nhật thêm quy định hiện hành, cụ thể là theo quy định tại Bộ luật Lao động 2019 quy định về trợ cấp mất việc như sau:

    "Điều 47. Trợ cấp mất việc làm

    1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại khoản 11 Điều 34 của Bộ luật này, cứ mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương.

    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.

    3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động mất việc làm.

    4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này."

    Như vậy, theo quy định hiện hành, vẫn giữ lại việc người sử dụng lao động phải trả trợ cấp mất việc ít nhất bằng 02 tháng tiền lượng cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên mà bị mất việc trong trường hợp người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do:

    - Thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

    - Khi chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã

    Bên trên là nội dung mình muốn cập nhật thêm quy định hiện nay.

    Cập nhật bởi anhhong58 ngày 30/06/2022 11:02:17 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #588412   27/07/2022

    QUY ĐỊNH VỀ HƯỞNG TRỢ CẤP MẤT VIỆC bằng 02 THÁNG TIỀN LƯƠNG VẪN ĐƯỢC ÁP DỤNG

    Bài viết của bạn rất hữu ích. Mình cảm ơn bạn đã dành thời gian để chia sẻ bài viết này đến mình, cũng như tất cả những người tham gia diễn đàn Dân luật. Nhờ có bài viết này mà mình đã có thêm được kiến thức pháp luật bổ ích về hưởng trợ cấp mất việc làm
     
     
    Báo quản trị |