Năm 2020: có thể bãi bỏ tờ khai quyết toán thuế TNDN

Chủ đề   RSS   
  • #473903 07/11/2017

    nguyenanh1292
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2014
    Tổng số bài viết (3079)
    Số điểm: 68071
    Cảm ơn: 576
    Được cảm ơn 4260 lần


    Năm 2020: có thể bãi bỏ tờ khai quyết toán thuế TNDN

    Đây là một trong những nội dung quan trọng đang được đề xuất để xây dựng Dự thảo Luật quản lý thuế sửa đổi, dự kiến trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp thứ 7 , Quốc hội khóa XIV – năm 2019, dự kiến có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 hoặc 01/07/2020.

    Với mục tiêu tiếp tục cải cách các thủ tục khai và nộp thuế TNDN, sửa đổi, bổ sung quy định theo hướng cắt giảm các tài liệu DN phải nộp cho cơ quan thuế khi thực hiện khai quyết toán thuế TNDN, do đó, đề xuất bỏ tờ khai quyết toán thuế và lồng ghép khai quyết toán thuế vào BCTC, cụ thể sẽ bổ sung chỉ tiêu khai thuế, tính thuế TNDN vào Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh trong BCTC năm của DN.

    Hồ sơ khai quyết toán thuế TNDN là BCTC và các tài liệu liên quan.

    Ngoài ra, Dự luật này cũng có một số điểm khác quan trọng như sau:

    Bổ sung các đối tượng sau đây ngừng hoạt động không thực hiện thủ tục giải thể, phá sản phải hoàn thành nghĩa vụ thuế trước khi xuất cảnh:

    - Chủ DNTN

    - Chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên

    - Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH 2 – 50 thành viên

    - Hội đồng quản trị công ty cổ phần.

    - Thành viên công ty hợp danh

    - Trưởng ban quản trị hợp tác xã

    Mục đích: Giảm số nợ đọng thuế, tăng cường trách nhiệm của người nộp thuế trước khi xuất cảnh ra nước ngoài.

    Sử dụng mã số công dân thay mã số thuế cá nhân

    Nhằm cắt giảm thủ tục hành chính và thống nhất sử dụng chung 1 mã số, đảm bảo tính duy nhất đối với từng cá nhân, do đó, sử dụng mã số công dân thay cho mã số thuế cá nhân khi mã số này được cầp cho toàn bộ dân cư.

    Xem thêm các nội dung sửa đổi khác tại Dự thảo Luật quản lý thuế sửa đổi tại file đính kèm.

     
    8283 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenanh1292 vì bài viết hữu ích
    DuongTuQuynh (20/11/2017)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #473945   08/11/2017

    "dự kiến có hiệu lực từ ngày 01/01/2010", hình như chủ thớt bị nhầm năm?

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyen1253801010230 vì bài viết hữu ích
    nguyenanh1292 (09/11/2017)
  • #474080   09/11/2017

    nguyenanh1292
    nguyenanh1292
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/04/2014
    Tổng số bài viết (3079)
    Số điểm: 68071
    Cảm ơn: 576
    Được cảm ơn 4260 lần


    nguyen1253801010230 viết:

    "dự kiến có hiệu lực từ ngày 01/01/2010", hình như chủ thớt bị nhầm năm?

    Chào bạn nguyen1253801010230, lỗi đánh máy, mình đã sửa rồi, thanks bạn:) 

     
    Báo quản trị |  
  • #477394   06/12/2017

    Dự án sửa đổi Luật Quản lý thuế đã tiệm cận thông lệ quốc tế

    Tại hội thảo lấy ý kiến về đề cương xây dựng Luật Quản lý thuế sửa đổi do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 5/12, nhiều ý kiến đánh giá, dự thảo đã thể hiện tinh thần đổi mới, hướng đến mục tiêu thực hiện chính sách thuế minh bạch, đơn giản và phù hợp với thông lệ quốc tế.

     

        Giới thiệu về một số nội dung dự kiến sửa đổi trong dự thảo tờ trình xây dựng Luật Quản lý thuế, ông Lưu Đức Huy -  Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, sau gần 10 năm thực hiện, Luật Quản lý thuế đã tạo khung pháp lý cơ bản, thống nhất chính sách quản lý thu thuế, đồng bộ với các luật thuế và thông lệ quốc tế. Nhờ đó, đã tạo điều kiện thay đổi phương thức quản lý theo hướng cho phép người nộp thuế tự tính, tự khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Bên cạnh đó, Luật Quản lý thuế được đánh giá là bước tiến quan trọng, nâng cao tính minh bạch, kiểm tra, giám sát của Nhà nước, tạo cơ sở pháp lý để ngành thuế thực hiện nhiệm vụ thu đúng, thu đủ. Mặc dù vậy, Luật Quản lý thuế chưa tạo điều kiện pháp lý đầy đủ cho việc quản lý thuế điện tử trong bối cảnh phát triển của thương mại điện tử; hội nhập kinh tế quốc tế; cũng như các quy định về thủ tục từ đăng ký, khai, nộp, ấn định đến hoàn, miễn, giảm, xoá nợ tiền thuế. Do đó, ông Huy cho rằng, cần thiết phải sửa đổi luật phù hợp với tình hình thực tế, vừa để nâng cao hiệu quả quản lý, vừa chống thất thu ngân sách. 
     
        Đánh giá về dự thảo tờ trình đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế sửa đổi, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VCCI nhấn mạnh, trong dự thảo có những quy định rất quan trọng, tác động trực tiếp tới cộng đồng DN như việc thúc đẩy giao dịch điện tử, hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử, kê khai và kế toán thuế. Theo đó, ban soạn thảo và Tổng cục Thuế đã cầu thị, cởi mở trong việc lấy ý kiến của DN và các đối tượng bị tác động. Với cách làm công khai, minh bạch như vậy đã phần nào đáp ứng được nhu cầu, mong muốn thay đổi của các DN.
     
        Đồng tình với quan điểm này, bà Hà Thị Tường Vy – Tổng thư ký Chi hội kế toán hành nghề Việt Nam (VICA) nhận xét, nội dung tờ trình đã đổi mới theo hướng xác định vấn đề, mục tiêu giải quyết, giải pháp và đánh giá tác động của giải pháp. Điểm nổi bật là trong từng nội dung đều có sự so sánh giữa thực trạng của Việt Nam với kinh nghiệm quốc tế. Các nội dung về báo cáo chi phí thuế, quản lý thuế thương mại điện tử, giao dịch liên kết trong tờ trình đã thể hiện tinh thần hướng đến mục tiêu thực hiện chính sách thuế minh bạch, phù hợp với thông lệ quốc tế. 
     
        Một trong những nội dung được DN quan tâm nhiều nhất trong dự thảo tờ trình lần này là đề xuất cơ quan thuế thu các khoản bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc. Theo bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam, đề xuất này không phải mới mà đã được Chính phủ đề cập từ nhiều năm trước. Để thực hiện,  cơ quan thuế sẽ làm thủ tục hướng dẫn để thu hộ vào một tài khoản nằm ngoài NSNN rồi chuyển cho cơ quan BHXH quản lý. Như vậy, những thủ tục hướng dẫn, kê khai, kiểm soát thu nộp chỉ cần chuyển từ cơ quan BHXH sang cơ quan thuế. 
     
        Bên cạnh đó, một số quy định tại dự thảo vẫn còn ý kiến băn khoăn. Đơn cử đối với quy định về hồ sơ khai thuế, trong đó có giải pháp bỏ tờ khai quyết toán thuế và lồng ghép khai quyết toán thuế vào báo cáo tài chính, bà Vy cho rằng, việc này sẽ dẫn đến sự không độc lập giữa công tác kế toán, lập báo cáo tài chính và kê khai thuế. Về bản chất, báo cáo kết quả hoạt động SXKD chỉ là phần trong phụ lục kèm theo quyết toán thuế TNDN, nên không thể thay thế được quyết toán thuế. Việc thay đổi các mẫu biểu không cần thiết sẽ làm gia tăng chi phí cho NSNN và DN. Do đó, bà Vy đề nghị quy định này nên giữ nguyên như hiện hành.
     
        Với quy định tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục thuế sẽ được phép cung cấp dịch vụ kế toán thuế và rà soát các sổ sách kế toán, báo cáo tài chính theo đại diện VICA là chưa rõ ràng. Bởi công việc này chỉ là một trong nhiều nội dung của dịch vụ kế toán và là một trong nhiều nội dung công việc kế toán của DN. 
     
        Dưới góc độ DN, bà Phạm Thu Trang - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam đề xuất, ban soạn thảo có thể xem lại quy định về hồ sơ khai thuế tạm tính theo quý; đồng thời và xem xét sửa đổi quy định về thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế. Theo đó, thời hạn nộp tờ khai quyết toán thuế năm thuế TNDN nên là 90 ngày kể từ sau thời hạn nộp báo cáo tài chính của DN. Thời hạn nộp thông tin, hồ sơ giao dịch liên kết nên là 180 ngày (hoặc 1 năm) kể từ sau thời hạn nộp báo cáo tài chính của DN.
     
     
    Bài, ảnh: Thúy Nga

    Tapchithue

     
    Báo quản trị |