Kiến nghị cấm xe Uber, Grab hoạt động ở TP. HCM nên hay không?

Chủ đề   RSS   
  • #455824 03/06/2017

    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    Kiến nghị cấm xe Uber, Grab hoạt động ở TP. HCM nên hay không?

    Hiện nay thì việc xe Uber hay Grab chạy trên địa bàn TP.HCM không còn gì xa lạ đối với mọi người. Việc xe Uber hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, người lao động mọi lứa tuổi. Tuy nhiên điều đáng nói ở đây là việc các công ty Uber, Grap tuyển người chạy xe thì việc đăng ký khá đơn giản và thủ tục nhanh gọn lẹ, chi phí bỏ ra mua bộ quần áo, mũ Bảo hiểm… ít ỏi là ai cũng có thể chạy Uber, Grap. Việc này dẫn đến hệ qủa là xe nhiều lên đột biến, lại tập trung nhiều ở các quận trung tâm cũng là những nơi tập trung nhu cầu, mật độ cao của khách hàng Uber, Grab nên cạnh tranh càng tăng cao không chỉ giữa hai thương hiệu Uber và Grab mà còn giữa tài xế của mỗi thương hiệu với nhau.

    Con số hơn 22.000 xe dưới 9 chỗ tham gia hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử là báo cáo từ cơ quan quản lý tại TP.HCM. Trên thực tế, con số này có sát hay không chẳng ai dám chắc, bởi ngay cả cơ quan quản lý cũng có “khiển” được Uber hay Grab cung cấp số liệu một cách trung thực đâu, mà phải “nài nỉ xin số liệu” còn không được. Dịch vụ này mang đến lợi ích về giá cho người tiêu dùng nhưng lại gây thiệt hại về thuế cho nhà nước, mang đến nguồn thu dồi dào cho hai thương hiệu Uber và Grab thì các doanh nghiệp taxi trong nước khốn đốn mang đến cơ hội có thêm thu nhập cho hàng chục ngàn tài xế, hộ gia đình thì đô thị TPHCM, Hà Nội càng thêm nặng nền tình trạng kẹt xe v.v… Cái gì cũng có 2 mặt. Và khi mà thả lỏng không kiểm soát, thì mặt hệ lụy có cơ hội nổi lên thành nguy cơ.

    Người tiêu dùng được hưởng lợi (có thể là lợi trước mắt) nhưng không lường được rằng khi nạn ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, nhà nước phải đầu tư nhiều hơn để mở rộng đường, xây thêm cầu mới v.v… thì gánh nặng kinh phí lấy từ đâu ra nếu không phải từ tiền thuế của dân?

    Cập nhật bởi DT_DA ngày 03/06/2017 04:38:06 CH Cập nhật bởi DT_DA ngày 03/06/2017 04:28:10 CH
     
    11045 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang <12
Thảo luận
  • #456199   05/06/2017

    giangmoom
    giangmoom
    Top 500
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (345)
    Số điểm: 6481
    Cảm ơn: 212
    Được cảm ơn 136 lần


    Mình không nghĩ đây là ý kiến hay! không thể khẳng định rằng việc phát triển hệ thống G và U làm nhiêm trọng hơn việc ùn tắc giao thông. Việc này chỉ là một nguyên nhân rất nhỏ vì bản chất của việc ùn tắc giao thông từ lâu đã kéo dài trước cả sự xuất hiện của hệ thống G và U.

    Đồng thời, những lợi ích từ hai hệ thống này mang lại nhiều hiệu quả và lợi ích cho người tiêu dùng. Trước những hệ thống xe công cộng của Việt Nam còn nhiều bất cập, không đáp ứng yêu cầu của người sử dụng thì giải pháp thiết thực và hiệu quả là G và U

    Hệ thống này mở rộng cũng đã tạo rất nhiều điều kiện công việc cho nhiều người. Nếu nhà nước muốn quả lý thì cần phải tìm một giải pháp tốt. Theo mình có thể là đánh thuế để giảm hạn mức nhất định và việc giới hạn quy mô nếu càn chứ không có lý do nào phù hợp để cấm cả!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn giangmoom vì bài viết hữu ích
    DT_DA (05/06/2017)
  • #456235   06/06/2017

    TruongMinhToan
    TruongMinhToan
    Top 150
    Male
    Lớp 7

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2016
    Tổng số bài viết (565)
    Số điểm: 9874
    Cảm ơn: 170
    Được cảm ơn 190 lần


    Chào bạn,

    Mình có một số thắc mắc như sau:
    Theo nội dung bài viết: bạn quan ngại về tình trạng "xe nhiều lên đột biến" dựa vào số liệu: "20.000 xe dưới 9 chỗ tham gia vào hoạt động vận tải hành khách".

    Mình chưa rõ ở quan điểm này, bởi vì 20.000 này là con số xe tham gia vào hoạt động vận tải hành khách chứ không phải là số xe được tậu mới hoặc số xe tăng thêm trong việc tham gia giao thông. Có thể là trước khi đăng ký chạy Uber hay Grab thì phần lớn trong con số 20.000 xe này đã hoạt động rồi, nhưng không phải trong lĩnh vực vận tải hành khách mà thôi.

    Cũng không thể nói 20.000 xe này khi tham gia vận tải hành khách thì đều lưu thông trên đường được gây ra kẹt xe được. Vì rõ ràng họ chỉ di chuyển khi có khách - người có nhu cầu được di chuyển, như vậy nếu không có Uber, Grab thì những vị khách này vẫn tham gia giao thông bằng hình thức khác như: tự lái xe, nhờ người thân chở => lưu lượng xe tham gia giao thông không hề bị ảnh hưởng quá nhiều.

    Một số ý kiến trao đổi với bạn!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn TruongMinhToan vì bài viết hữu ích
    DT_DA (06/06/2017)
  • #456242   06/06/2017

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    TruongMinhToan viết:

    Chào bạn,

    Mình có một số thắc mắc như sau:
    Theo nội dung bài viết: bạn quan ngại về tình trạng "xe nhiều lên đột biến" dựa vào số liệu: "20.000 xe dưới 9 chỗ tham gia vào hoạt động vận tải hành khách".

    Mình chưa rõ ở quan điểm này, bởi vì 20.000 này là con số xe tham gia vào hoạt động vận tải hành khách chứ không phải là số xe được tậu mới hoặc số xe tăng thêm trong việc tham gia giao thông. Có thể là trước khi đăng ký chạy Uber hay Grab thì phần lớn trong con số 20.000 xe này đã hoạt động rồi, nhưng không phải trong lĩnh vực vận tải hành khách mà thôi.

    Cũng không thể nói 20.000 xe này khi tham gia vận tải hành khách thì đều lưu thông trên đường được gây ra kẹt xe được. Vì rõ ràng họ chỉ di chuyển khi có khách - người có nhu cầu được di chuyển, như vậy nếu không có Uber, Grab thì những vị khách này vẫn tham gia giao thông bằng hình thức khác như: tự lái xe, nhờ người thân chở => lưu lượng xe tham gia giao thông không hề bị ảnh hưởng quá nhiều.

    Một số ý kiến trao đổi với bạn!

    chào bạn

    Như mình đã đưa ra con số trên bài viết, việc 20.000 xe dưới 9 chỗ tham gia vào hoạt động vận tải hành khách của hãng Uber and Grab, đây mới chỉ là số liệu đưa ra do Cơ quan quản lý TP. HCM đưa ra, mà thực tế là môt con số khác, con số này có thể các hãng không công bố hoặc đưa ra. Như bạn nói thì phần lớn xe trong 20.000 xe này đã hoạt động trước khi đăng ký chạy U và G. Tuy nhiên như các bài viết mình nói trên thì việc đăng ký giá rẻ, nhanh gọn nên người dân có thể sẽ tham gia ĐK chạy G và U nhiều để kiếm thêm thu nhập. Và một điều dễ nhận thấy nếu tham gia chạy G và U mà chỉ chạy ở cùng ngoại ô, các huyện xa, đi lại khó khăn thì có thể không ai muốn chạy xe ở những nơi như vậy vì mật độ dân số nơi đó không cao, nhu cầu đi lại và phương tiện của người dân sẵn có, cũng ko cần đi U hay G làm gì. Ngược lại thì trong những nơi có mật độ dân số cao như trung tâm TP, khu công nghiệp thì nhu cầu đi lại cao, người lao động đông đảo thì việc mà người chạy U và G tập trung về đây là điều dễ hiểu nên việc lượng xe nhiều lên đột biến là điều dễ hiểu

     
    Báo quản trị |  
  • #456247   06/06/2017

    quytan2311
    quytan2311
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/04/2016
    Tổng số bài viết (513)
    Số điểm: 4889
    Cảm ơn: 125
    Được cảm ơn 157 lần


    Có vẻ như chủ thớt lại bi quan quá về vấn đề giao thông khi xuất hiện uber hay grab, thoe mình thì nếu như không co hai dịch vụ đó thì xe vẫn nhiều vậy, vẫn kẹt xe thôi! bởi đây chỉ là hình thức mới thôi còn xe vẫn đó, tiện đường có xe thì bạn chạy thêm grab hay uber thoi chứ mãi mãi thì Hà Nội và TP. HCM vãn luôn trong tình trạng kẹt xe. Cấm hay không thì đây không phải là phương án tối ưu cho vấn đề giao thông đâu?

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn quytan2311 vì bài viết hữu ích
    DT_DA (06/06/2017)
  • #498937   07/08/2018

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    Hiện tại thì Uber đã được mua lại bở Grab, thương vụ này khá béo bở và mở ra cơ hội lớn với thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng cho Grab. Tuy nhiên, điều này khiến không ít người lo ngại vấn đề độc quyền, tăng giá từ đó ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng Việt. Việc sáp nhập là nội bộ của hai đơn vị kinh doanh, còn với người tiêu dùng chỉ mong sự sáp nhập này không biến thành sự độc quyền về giá. 
    Khi Uber còn hoạt động thì vẫn còn sự cạnh tranh, nhưng khi sáp nhập rồi thì có thể mức độ cạnh tranh sẽ giảm đi, kéo lợi ích của người tiêu dùng giảm theo. Một số ý kiến cho rằng, cạnh tranh là quy luật của thị trường, doanh nghiệp nào hoạt động phù hợp với xu thế của thời đại thì sẽ thắng. Còn nếu hoạt động vi phạm quyền lợi của người dân, làm thiệt quyền lợi của người lao động thì sẽ thất bại. 
    Vì vậy đòi hỏi sự chuyển mình của các doanh nghiệp vận tải trong nước là điều tất yếu, lẽ ra phải làm điều này từ lâu rồi, bây giờ mới làm là còn chậm. Điều này không đơn thuần là hãng taxi hay các hãng vận tải phát triển để bù đắp, giành lại thị phần, mà nếu không phát triển công nghệ mới thì sẽ thất bại. Đây chính là hướng phát triển phù hợp với hiện đại theo đúng tinh thần cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và các doanh nghiệp trong nước đã bắt đầu hưởng ứng, tìm tòi, vận dụng.
     
    Báo quản trị |  
  • #498944   07/08/2018

    anhkhoayentam
    anhkhoayentam
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/12/2015
    Tổng số bài viết (335)
    Số điểm: 2826
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 48 lần


    Tại sao lại cấm trong khi họ vẫn hoạt động hợp pháp và ngày càng phổ biến như Grap. Quan trọng hơn với phần mềm Grap sẽ bảo vệ lợi ích tiêu dùng của khách hàng cao hơn xe ôm truyền thống. Đa phần bây giờ xe ôm truyền thống cũng dần chuyển qua đầu quân cho Grap. 

    Còn vấn đề kẹt xe là vấn đề muôn thuở rồi trước kia chưa có Grap và Uber vẫn kẹt bình thường. Vì vậy Grap không phải là nguyên nhân dẫn tới ùn tắt giao thông mà là do ý thức tham gia giao thông của mỗi người dân quá kém.

    Grap bây giờ được xem như một phần không thể thiếu trong hoạt động dịch vụ xe moto và oto đối với người dân khi muốn đi ra ngoài mà không có phương tiện di chuyển thì Grap sẽ được gọi đến để phục vụ. Vậy nên cấm Grap hoạt động tại TP.HCM là không khả thi

     
    Báo quản trị |  
  • #498948   07/08/2018

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 75
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (925)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 177 lần


    Mình thấy việc gia tăng Uber, Grab không liên quan lắm đến việc kẹt xe, gây ùn tắc giao thông vì hầu hết họ đều sử dụng sẵn phương tiện của mình phục vụ cho công việc. Chưa kể đây là một hình thức kinh doanh mang đến nhiều tiện ích cho người dùng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

     
    Báo quản trị |  
  • #505733   27/10/2018

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (496)
    Số điểm: 8990
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 85 lần


    Mình nghĩ là không nên cấm bởi rõ ràng sự tiện lợi và hữu ích của nó trong thời gian qua tương đối lớn. Với người tiêu dùng thì trước khi có sự xuất hiện của Grab hay Uber luôn phải chịu cảnh tìa xế chặt chém thì hiện nay Grab và Uber đã giải quyết được vấn đề đó. Còn với tài xế thì có thể thoải mái hơn khi không cần lo vấn đề kỳ kèo trả giá, tiết kiệm thời gian mà thu nhập lại cao hơn so với vận tải truyền thống trước đây.

     
    Báo quản trị |  
  • #537909   30/01/2020

    buiquangbinh071214
    buiquangbinh071214
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (399)
    Số điểm: 4689
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 77 lần


    Tôi thấy grap chỉ sử dụng các nguồn lực, phương tiện sẵn có, chứ đâu có ai dưới quê lên thành phố hành nghề grap đâu. Mặt khác, tại các thành phố lớn thì nhu cầu sử dụng dịch vụ này mới phổ biến và cần thiết, chứ chuyển sang các vùng nông thôn thì ai đi. Ngoài ra, dịch vụ này sẽ tạo việc làm nhàn rỗi cho các bạn sinh viên kiếm theo thu nhập.

     
    Báo quản trị |  
  • #537917   30/01/2020

    jellannm
    jellannm
    Top 50
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2019
    Tổng số bài viết (1305)
    Số điểm: 9980
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 190 lần


    Bình luận

    Giá cả grab rẻ hơn, thời gian đặt xe grab nhanh hơn, dịch vụ grab tốt hơn xe ôm truyền thống rất nhiều lần mà tại sao lại cấm chưa kể mang lại công ăn việc làm ổn định cho hàng nghìn người lao động. Tuy chạy xe ôm nhưng vẫn được hưởng rất nhiều phúc lợi không khác gì nhân viên văn phòng. 

     
    Báo quản trị |  
  • #538122   31/01/2020

    HNP1997
    HNP1997
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/05/2019
    Tổng số bài viết (565)
    Số điểm: 4635
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 194 lần


    Và bây giờ thì xe ôm công nghệ đã tràn ngập khắp Việt Nam vì sự tiện lợi của nó. Thời đại 4.0 mọi thứ đều trở nên dễ dàng hơn chỉ bằng một cái click chuột hoặc một cú trượt màn hình smart phone.

     
    Báo quản trị |