Khi doanh nghiệp phát sinh mua tài sản mới có phải làm thông báo và phương pháp trích khấu hao tài sản cố định mới không?

Chủ đề   RSS   
  • #544249 26/04/2020

    LEGAL-A25
    Top 200
    Lớp 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:17/04/2017
    Tổng số bài viết (462)
    Số điểm: 2912
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 100 lần


    Khi doanh nghiệp phát sinh mua tài sản mới có phải làm thông báo và phương pháp trích khấu hao tài sản cố định mới không?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 5 của Thông tư 45/2013/TT-BTC về nguyên tắc quản lý khấu hao tài sản cố định (sau đây gọi là "TSCĐ") thì:

    "1. Mọi TSCĐ trong doanh nghiệp phải có bộ hồ sơ riêng (gồm biên bản giao nhận TSCĐ, hợp đồng, hoá đơn mua TSCĐ và các chứng từ, giấy tờ khác có liên quan). Mỗi TSCĐ phải được phân loại, đánh số và có thẻ riêng, được theo dõi chi tiết theo từng đối tượng ghi TSCĐ và được phản ánh trong sổ theo dõi TSCĐ.

    2. Mỗi TSCĐ phải được quản lý theo nguyên giá, số hao mòn luỹ kế và giá trị còn lại trên sổ sách kế toán:

    Giá trị còn lại trên sổ kế toán của TSCĐ   = Nguyên giá của TSCĐ - Số hao mòn luỹ kế của TSCĐ

    3. Đối với những TSCĐ không cần dùng, chờ thanh lý nhưng chưa hết khấu hao, doanh nghiệp phải thực hiện quản lý, theo dõi, bảo quản theo quy định hiện hành và trích khấu hao theo quy định tại Thông tư 45/2013/TT-BTC.

    4. Doanh nghiệp phải thực hiện việc quản lý đối với những TSCĐ đã khấu hao hết nhưng vẫn tham gia vào hoạt động kinh doanh như những TSCĐ thông thường."

    Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 13 của Thông tư 45/2013/TT-BTC thì Doanh nghiệp tự quyết định phương pháp trích khấu hao, thời gian trích khấu hao TSCĐ theo quy định tại Thông tư 45/2013/TT-BTC và thông báo với cơ quan thuế trực tiếp quản lý trước khi bắt đầu thực hiện.

    Như vậy, trường hợp doanh nghiệp phát sinh mua TSCĐ mới thì cần phải thực hiện quản lý khấu hao TSCĐ đúng nguyên tắc pháp luật quy định và thực hiện Thông báo thời gian, phương pháp trích khấu hao TSCĐ đến cơ quan thuế trực tiếp quản lý trước khi bắt đầu thực hiện khấu hao TSCĐ đó.

     

     

     
    3469 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #594553   29/11/2022

    concobebee
    concobebee
    Top 500
    Mầm

    Vietnam
    Tham gia:26/09/2022
    Tổng số bài viết (173)
    Số điểm: 980
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 28 lần


    Khi doanh nghiệp phát sinh mua tài sản mới có phải làm thông báo và phương pháp trích khấu hao tài sản cố định mới không?

    Cảm ơn bài viết của bạn rất hay và bổ ích, qua đó tôi có thêm một số thông tin liên quan đến tài sản cố định tại doanh nghiệp. Theo quy định thì trước khi đưa tài sản sản cố định vào sử dụng thì đơn vị phải làm đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định thông báo cho cơ quan thuế. Và chỉ phải thông báo 1 lần cho cơ quan thuế khi phát sinh thêm mới tài sản không phải thông báo nữa. Nếu đơn vị nào chưa nộp thì cần nộp bổ sung, chứ chưa có quy định nếu không nộp sẽ bị loại trừ phần khấu hao đã thực hiện trước đó. 

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn concobebee vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (29/11/2022)