Hướng dẫn các bước lần đầu khám, chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở

Chủ đề   RSS   
  • #607468 14/12/2023

    xuanuyenle
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam
    Tham gia:02/08/2022
    Tổng số bài viết (2144)
    Số điểm: 74991
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 1599 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    Hướng dẫn các bước lần đầu khám, chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở

    Ngày 12/12/2023, Bộ Y tế đã ban hành Công văn 7946/BYT-KCB về việc ban hành Hướng dẫn Khám chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở.

    Theo đó, tại Công văn 7946/BYT-KCB hướng dẫn người bệnh lần đầu khám chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở.

    Cơ sở y tế có thể sử dụng bất kỳ phần mềm nào trong số các phần mềm hỗ trợ KCB từ xa đã được tích hợp với nền tảng Vtelehealth của Bộ Y tế. Danh mục các phần mềm đã được tích hợp có thể tham khảo trên trang web của Vtelehealth tại https://vtelehealth.gov.vn/.

    Các Trạm y tế, Phòng khám bệnh mạn tính của các bệnh viện, Phòng khám bác sĩ gia đình, Phòng khám chăm sóc sức khoẻ ban đầu, chuyên khoa (đơn vị công lập và tư nhân) được áp dụng các phương thức KCB từ xa khi đủ điều kiện.

    Người bệnh có thể đến khám theo hẹn đã đặt trước qua ứng dụng KCB từ xa, hoặc tự đến. Cán bộ y tế tại Trạm y tế đánh giá tình trạng người bệnh và thực hiện buổi tư vấn KCB từ xa nếu cần và nếu có sự đồng thuận của người bệnh. Các bước thực hiện một buổi tư vấn KCB từ xa được mô tả dưới đây được tóm tắt bằng sơ đồ trong Phụ lục 1.

    Xem và tải Phụ lục 1

    https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2023/12/13/phu-luc1.docx

    Trường hợp người bệnh gặp cán bộ y tế để thăm khám lần đầu thực hiện như sau: 

     Đặt hẹn và tiếp nhận hẹn

    - Đặt hẹn: người bệnh đặt hẹn khám bệnh qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Khi đặt hẹn, người bệnh có thể tự ghi một số dấu hiệu bệnh, dấu hiệu sinh tồn tự quan sát được vào phiếu hẹn.

    - Tiếp nhận và xử lý hẹn: cán bộ y tế chấp thuận nếu thời gian hẹn phù hợp. Hệ thống sẽ tự động gửi thông báo có người bệnh khi cuộc hẹn được chấp nhận.

    - Nếu thời gian không phù hợp, cán bộ TYT có thể đề xuất thời gian mới cho cuộc hẹn và gửi tin nhắn thông báo cho người bệnh về lịch hẹn mới.

    Quy trình khám bệnh, chữa bệnh từ xa giữa CBYT và người bệnh

    NB được xác định là thăm khám lần đầu khi:

    - Người bệnh chưa bao giờ thăm khám, tư vấn với CBYT này trước đây;

    - Hoặc người bệnh đã từng khám với CBYT này trước đây, nhưng cách lần khám hiện tại trên 6 tháng hoặc mới khám trong vòng 6 tháng nhưng với vấn đề sức khỏe khác.

    Bước 1: Bắt đầu buổi thăm khám, tư vấn

    - Tuỳ theo tình huống, người bệnh có thể chủ động liên lạc với cán bộ y tế, đặt hẹn khám theo phần mềm, thực hiện cuộc gọi âm thanh hoặc video với cán bộ y tế hoặc gửi email hoặc tin nhắn với câu hỏi về sức khỏe để bắt đầu buổi tư vấn khám, chữa bệnh từ xa, cán bộ y tế trả lời chấp nhận và thực hiện việc tư vấn từ xa.

    Bước 2: Nhận diện và khẳng định sự đồng ý của người bệnh

    - Cán bộ y tế chào hỏi, giới thiệu lại tên, tuổi, vị trí công tác của bản thân;

    - Cán bộ y tế hỏi lại tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại hoặc các thông tin nhận diện khác, để xác định danh tính của người bệnh;

    - Cán bộ y tế nhập thông tin định danh người bệnh vào phần ghi chép của cán bộ y tế trên phiếu đăng ký khám bệnh hoặc các trường thông tin tương ứng trên phần mềm;

    - Cán bộ y tế thống nhất lại với người bệnh về mục đích và nội dung của buổi thăm khám, tư vấn và khẳng định lại người bệnh đồng ý và sẵn sàng bắt đầu buổi thăm khám, tư vấn từ xa.

    Bước 3: Đánh giá nhanh tình trạng người bệnh

    - Cán bộ y tế nhanh chóng đánh giá tình trạng của người bệnh có cần chăm sóc khẩn cấp, cấp cứu hay không;

    - Nếu người bệnh cần được can thiệp khẩn cấp, cán bộ y tế giải thích ngắn gọn cho người bệnh, tư vấn cách sơ cấp cứu ngay lập tức và hướng dẫn chuyển tuyến khi thích hợp;

    - Nếu người bệnh không có tình trạng cần can thiệp khẩn cấp, cán bộ y tế sẽ giải thích cho người bệnh rõ các vấn đề liên quan và tiếp tục thực hiện các bước thăm khám, tư vấn từ xa theo thường quy.

    Bước 4: Thu thập, trao đổi thông tin để đánh giá người bệnh

    Cán bộ y tế hỏi và yêu cầu người bệnh cung cấp thông tin liên quan.

    Bước 5: Đưa ra phương án xử trí điều trị cho người bệnh

    - Nếu tình trạng bệnh có thể được quản lý thích hợp thông qua khám, chữa bệnh từ xa thì cán bộ y tế có thể đưa ra đánh giá chuyên môn đối với người bệnh;

    - Cung cấp thông tin giáo dục nâng cao sức khỏe chung cho những người bệnh phù hợp;

    - Cung cấp tư vấn các biện pháp điều trị cả dùng thuốc và không dùng thuốc và đặt lịch hẹn cho lần thăm khám tiếp theo, nếu cần;

    - Hướng dẫn phương pháp điều trị cụ thể bằng cách kê đơn các loại thuốc phù hợp với chẩn đoán xác định hoặc chẩn đoán tạm thời và phù hợp với các danh mục được khuyến cáo sử dụng theo từng phương thức thăm khám tư vấn khám, chữa bệnh từ xa.

    Ngoài ra, cán bộ y tế còn đưa ra lời khuyên, hướng dẫn về các biện pháp điều trị hỗ trợ, bổ sung nếu có;

    - Cán bộ y tế nhập thông tin về triệu chứng, chẩn đoán, hướng dẫn điều trị và chỉ dẫn, hướng dẫn người bệnh xem, theo dõi chỉ dẫn trên tài khoản ứng dụng của người bệnh.

    Xem chi tiết tại Công văn 7946/BYT-KCB ngày 12/12/2023.

     
    140 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận