Hỏi về trợ cấp thôi việc

Chủ đề   RSS   
  • #2193 24/03/2009

    thanhmainguyen

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/02/2009
    Tổng số bài viết (20)
    Số điểm: 155
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Hỏi về trợ cấp thôi việc

    #cccccc; text-align: justify;">Xin nhờ luật sư tư vấn trường hợp sau đây:

    NV Nguyễn Thị A làm việc tại công ty tôi từ ngày 16.1.2008 với HĐLĐ thử việc. Bắt đầu từ ngày 1.3.2009, NV A ký HĐLĐ xác định thời hạn 01 năm với công ty chúng tôi.

    Trong thời gian làm việc với HĐLĐ này, NV A đã xin nghỉ 02 tháng (tháng 11 và tháng 12.2008) vì lý do sức khỏe. Đến ngày 1.3.2009, do NV A không đủ sức khỏe để tiếp tục công việc và công ty chúng tôi cũng không có nhu cầu ký tiếp HĐLĐ tiếp theo nên HĐLĐ đã ký giữa hai bên được coi là đương nhiên chấm dứt.

    Xin hỏi trong trường hợp này, công ty có phải thanh toán trợ cấp thôi việc cho NV A không?

    Thời gian được hưởng trợ cấp thôi việc có xét đến tính liên tục và thường xuyên không hay chỉ cần cộng dồn đủ 01 năm trở lên là được?

    Khi HĐLĐ đương nhiên chấm dứt thì người lao động có được hưởng trợ cấp thôi việc không?

    Rất mong nhận được ý kiến tư vấn của luật sư.

     Xin cảm ơn!
     
    7345 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #2194   24/03/2009

    DANGTHANHLIEM
    DANGTHANHLIEM
    Top 500
    Male
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/01/2007
    Tổng số bài viết (292)
    Số điểm: 1532
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 21 lần


    Lao động

    Chào bạn

    Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian đã làm việc theo các bản hợp đồng lao động đã giao kết (kể cả hợp đồng giao kết bằng miệng) mà người lao động thực tế làm việc cho người sử dụng lao động đó.

    Ngoài ra, thời gian thử việc hoặc tập sự (nếu có) tại doanh nghiệp cũng được tính là thời gian làm việc cho người sử dụng lao động (theo điểm d Khoản 3 - Điều 14 - Nghị định 44/2003/NĐ-CP ngày 09-5-2003 của Chính phủ).

    Theo Khoản 1 Điều 42 Bộ Luật Lao động qui định "Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ một năm trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc"

    Như vậy theo hướng dẫn ở trên thì thời gian dùng làm căn cứ để tính trợ cấp thôi việc phải bao gồm thời gian đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp và thời gian thử việc. Thời gian nghỉ bệnh (chưa có bảo hiểm xã hội) không tính là thời gian làm việc thường xuyên.

    Một số ý trao đổi cùng bạn.

    Thân.

     
    Báo quản trị |  
  • #2213   26/03/2009

    Tranxu
    Tranxu

    Sơ sinh

    Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam
    Tham gia:04/02/2009
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 80
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Công ty tôi đang ký HĐLĐ xác định thời hạn 1 năm với người lao động (đã nghĩ hưu). ngày 01/04/2009 hết hạn hợp đồng và người lao động không muốn tiếp tục ký HĐLĐ nữa. vậy trong trường hợp này công ty có phải trả trợ cấp thôi việc không.
     
    Báo quản trị |  
  • #2214   26/03/2009

    DANGTHANHLIEM
    DANGTHANHLIEM
    Top 500
    Male
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/01/2007
    Tổng số bài viết (292)
    Số điểm: 1532
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 21 lần


    Lao động

    Chào bạn.

    Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ đủ 12 tháng trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là ½ tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có.

    (Điều 42 Bộ Luật lao động)

    Như vậy, người nghỉ hưu đã làm việc thường xuyên trong công ty đủ 12 tháng trở lên vẫn phải được trợ cấp thôi việc theo quy định.

    Một số ý trao đổi cùng bạn.

    Thân.

     
    Báo quản trị |  
  • #2222   07/04/2009

    nguyenthihuuhai
    nguyenthihuuhai

    Sơ sinh

    Đà Nẵng, Việt Nam
    Tham gia:07/04/2009
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Qua tìm hiểu về bộ luật lao động tôi thấy thấy thắc mắc tại khoản 1 điều 17 và khoản 1 điều 42 về trợ cấp thôi việc, luật sư tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn.

    Theo Khoản 1 điều 42 ngoài trợ cấp thôi việc mỗi năm nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương (nếu có), tôi vẫn chưa rõ phụ cấp lương là thế nào (ví dụ: Công ty tôi hàng tháng ngoài lương công ty có phụ cấp tiền chuyên cần + vệ sinh công nghiệp 250.000đ, đó có được coi là phụ cấp lương không) Và cách tính phụ cấp lương khi thôi việc. Xin cảm ơn.
     
    Báo quản trị |  
  • #2223   07/04/2009

    DANGTHANHLIEM
    DANGTHANHLIEM
    Top 500
    Male
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/01/2007
    Tổng số bài viết (292)
    Số điểm: 1532
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 21 lần


    lao động

    Chào bạn.

    Theo Nghị định số #548dd4;">44/2003/NĐ-CP, nghị định 114/2002/NĐ-CP mức trợ cấp thôi việc là cứ mỗi năm làm việc được trợ cấp nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương.

    Tiền lương làm căn cứ tính chế độ trợ cấp thôi việc là tiền lương theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của sáu tháng liền kề trước khi sự việc xảy ra, gồm tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có).

    Nếu các khoản tiền bạn nêu (chuyên cần, vệ sinh ...) có thể hiện trên hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể thì mới được tính trợ cấp thôi việc.

    Một số ý trao đổi cùng bạn.

    Thân.

     
    Báo quản trị |  
  • #2246   07/05/2009

    mostlaw2020
    mostlaw2020
    Top 150
    Male
    Lớp 1

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:30/03/2009
    Tổng số bài viết (552)
    Số điểm: 2584
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    Tôi có khúc mắc này muốn hỏi thêm luật sư, giả dụ trong thời gian công tác người đó được nâng lương 2 lần và mức lương đáng kể ví dụ từ 1.2tr lên 2.5 triệu do thực hiện tốt công việc và chỉ có quyết định nâng lương của giám đốc công ty thì căn cứ vào đâu để trả trợ cấp vậy?

    Kính mong luật sư giúp đỡ.

    Thân!
     
    Báo quản trị |  
  • #2247   07/05/2009

    DANGTHANHLIEM
    DANGTHANHLIEM
    Top 500
    Male
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/01/2007
    Tổng số bài viết (292)
    Số điểm: 1532
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 21 lần


    tro cap thoi viec

    Chào bạn.

    Trường hợp bạn nêu chắc không thuộc bảng lương của Doanh nghiệp Nhà nước, công chức Nhà nước (?).

    Tiền lương của người lao động do hai bên thoả thuận trong hợp đồng lao động và được trả theo năng suất lao động, chất lượng và hiệu quả công việc (Điều 55 Bộ Luật Lao động).

    Trong quá trình lao động, tùy năng suất lao động, chất lượng và hiệu quả công việc, Người sử dụng lao động có quyền tăng lương cho người lao động.

    Theo Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH, ngày 22-9-2003 của Bộ LĐ-TB&XH (hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 9-5-2003 của Chính phủ về HĐLĐ) quy định về cách tính và chi trả tiền trợ cấp thôi việc được thực hiện như sau: “Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt HĐLĐ, bao gồm tiền lương c��p bậc, chức vụ và phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có)”.

    Một số ý cùng bạn.

    Thân.

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau: