Mấy hôm nay báo chí cứ rôm rả mấy vụ “con ruồi và chai nước ngọt” rồi đến “ăn bánh mì bị ngộ độc không được bồi thường vì không có hóa đơn”…
Qua những sự việc nêu trên, người tiêu dùng trước hết nên tự bảo vệ mình.
Sau đây là “hướng dẫn sử dụng” gồm 03 bước cho người tiêu dùng để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra:
1/ Khi mua bất cứ mặt hàng nào cũng phải “đòi” hóa đơn.
Có thể không đòi hóa đơn trong trường hợp bao bì sản phẩm gắn liền với tên cửa hàng.
Nếu không “đòi” được hóa đơn thì yêu cầu người bán hàng viết giấy xác nhận đã bán hàng cho mình.
2/ Đến khi mang sản phẩm về dùng, phải kiểm tra kỹ trước khi dùng.
Nếu phát hiện có dị vật lạ trong sản phẩm phải chụp hình, quay phim lại. Rồi nhờ những người xung quanh làm chứng.
Sau đó, mang sản phẩm đến nơi bán hàng khiếu nại để được đổi sản phẩm khác và được bồi thường.
(Mà mình nghĩ là phát hiện trong sản phẩm có dị vật lạ, đa phần là sẽ trả lại rồi đòi tiền chứ ít ai đòi đổi sản phẩm khác)
Đồng thời, mang bằng chứng để chứng minh điều mình nói.
Nếu không được bồi thường thì mình đi kiện, lúc này cũng an tâm rằng mình đã có bằng chứng.
3/ Kiểm tra bằng mắt không có gì, mới bắt đầu sử dụng sản phẩm
Sử dụng xong rồi vẫn phải giữ cái vỏ (trường hợp có nhãn hiệu của cửa hàng) hoặc hóa đơn, giấy xác nhận…
Đợi 1 tuần xem có bị “tào tháo rượt” không? Nếu không thì có thể bỏ rác vỏ bọc sản phẩm hoặc hóa đơn, giấy xác nhận..
Nếu bị “tào tháo rượt” thật, vào bệnh viện ngay, yêu cầu xét nghiệm trong người xem có nhiễm khuẩn do sử dụng sản phẩm đó hay không?
Có kết quả là đúng thì có thể đi kiện mà không bị hụt vì thiếu bằng chứng.
Các bạn lưu ý nhé !