Trước tiên, Thy gửi lời chào đến các bạn trong topic này. Khi đọc topic này, Thy đọc hết 13 trang, từng lời của từng bạn, kể cả bạn Tú - NV thu hồi công nợ của PPF (nickname thanhtu521991). Thy cũng là một trong các Khách hàng của PPF - không biết có bạn nào giống Thy một mình ôm đến 3 HĐ vay hay không, nhưng, sự việc xảy ra vào cuối năm vừa rồi khiến Thy không hài lòng với Công ty PPF chút xíu nào cả. Và, Thy xin chia sẻ vài dòng suy nghĩ của Thy đến đại diện Công ty PPF là bạn Thanh Tú:
Thy đồng ý với bạn Tú rằng các KH như chúng tôi có nhu cầu tiêu dùng mới tìm đến Ngân hàng, hoặc các Cty tài chính. Thế nhưng, các bạn nên nhớ cho rằng, chúng tôi cũng chính là chén cơm của các bạn trong suốt thời gian chúng tôi thanh toán tiền góp hàng tháng cho PPF. Tiếng lành đồn gần, tiếng xấu đồn xa. Tuy các bạn chưa có những hành động phản cảm, nhưng, các NV thu hồi công nợ có những từ ngữ & hành động không được khéo léo sẽ không tạo được ấn tượng tốt với Khách hàng.
Các NV thu hồi công nợ PPF hãy làm ơn suy nghĩ - đặt mình vào vị trí người KH: người KH của bạn chưa kịp nhấc máy điện thoại cầm tay để nhận cuộc gọi của các bạn - các bạn đã ngay lập tức gọi điện thoại cho người thân của họ. Có bao giờ trong cuộc sống của các bạn PPF đã nhỡ 1 cuộc gọi của ai đó mà không phải do bản thân mình cố ý không nghe hay không?
Tôi thấy các bạn thu hồi công nợ của PPF giống như là một điều tra viên, và chúng tôi là những tên tội phạm đang lẩn tránh cuộc truy tìm của các bạn. Các bạn đừng lấy lý do áp lực công việc hoặc áp lực từ phía Công ty. Đây là công việc của các bạn, chúng tôi là những người khách hàng chỉ nhìn nhận thực tế khi tiếp xúc với các bạn và đặc biệt, nếu các bạn còn tiếp tục làm ở PPF, chúng tôi là những người cung cấp cho bạn và gia đình bạn những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng (trong trường hợp PPF có chế độ đãi ngộ tốt cho NV, còn nếu ngược lại là Cty hút máu NV, tôi khuyên bạn nên tìm công việc khác cho mình).
Qua ĐT, chúng tôi không nhìn thấy được các bạn, chúng tôi giao tiếp với các bạn bằng các cuộc gọi. Nhưng, quả thật, ngôn từ các bạn sử dụng để nhắc nhở chúng tôi khiến chúng tôi có cảm giác như mình sẽ giựt nợ các bạn. Có nhiều lúc, tôi cảm thấy buồn cười khi nhận cuộc gọi của các bạn, các bạn nói liến thoắng, chúng tôi chỉ có thể trả lời "CÓ" - "KHÔNG" - "RỒI" - "CHƯA" như một cái máy lập trình sẵn và hiếm khi nào quá 30 giây hay 1 phút trở lên - sau đó, các bạn cúp máy cái rụp. Đôi khi, các bạn gác máy rồi có tự hỏi "Liệu KH tiếp thu được những điều các bạn nói là bao nhiêu phần trăm?". Có vài bạn, gọi đt nói chuyện với tôi, tôi chưa kịp cám ơn thì đã gác máy (cái này tui bó tay - làm dịch vụ mà kiểu này, tôi chỉ có thể nói là bất lịch sự - nguyên tắc bao giờ cũng để KH cúp máy trước mình mới cúp).
Trước khi kết thúc comment này, tôi nhận xét khách quan như sau:
Ưu điểm của PPF là: Điều kiện vay khá là dễ dàng và quá trình xét duyệt vay cũng giản lược hơn các Cty khác - Bên cạnh đó, các bạn có đội ngũ Marketing làm tốt công tác quảng cáo của họ khi trực tiếp đặt bàn làm việc tại các điểm bán lẻ - NV xét duyệt khoản vay & làm hồ sơ vay rất là dễ thương, nói năng rất là mềm mỏng ==> các yếu tố này giúp cho KH tìm đến PPF nhiều hơn các Cty khác.
Nhược điểm của PPF: NV thu hồi c/nợ giao tiếp chưa tốt - xử lý tình huống chưa khéo léo & thông minh - Nhắc nợ thì gửi tin nhắn gọi ĐT, khi có chương trình khuyến mãi dành cho KH trả nợ thì không có bất kỳ tin nhắn hay cuộc gọi nào từ Cty để thông báo chương trình cho KH được biết. Tôi không để ý còn nhược điểm nào khác.
Khi các bạn gọi ĐT cho người thân của tôi, người thân của tôi hỏi tôi "Tại sao biết lãi cao và dồn ép bản thân mà lại chấp nhận đi vay" - tôi chỉ cười, nhưng, sâu trong đáy lòng tôi, tôi trả lời cho câu hỏi đó như sau "Vì trước đây, con là một NV trong Công ty tài chính cho vay tiêu dùng cá nhân, và bây giờ, với công việc hiện tại & mức lương hiện tại, con muốn chia sẻ một phần với các bạn đó". Nghe qua thì rất là cao thượng, nhưng thực tế, PPF cũng giúp tôi thỏa mãn một vài nhu cầu tiêu dùng khi vay tiền.
Nhưng giờ đây, tôi dứt khoát không vay bất cứ khoản tiền nào của PPF bởi vì các bạn đã vẽ đường cho hươu chạy rất tốt khi khuyên nhủ tôi mượn tiền bạn bè hoặc người thân. Tôi sẽ nghe theo lời các bạn, dù gì mượn tiền bạn bè hoặc người thân cũng có lợi: không bị tính lãi, hẹn trả khi nào cũng được miễn sao có trả và trả đủ là được rồi.
Gửi đến các NV thu hồi công nợ của PPF: Các bạn làm ơn đề nghị Công ty hoặc tự bỏ tiền đi học các khóa học: Giao tiếp qua điện thoại - Xử lý tình huống trên điện thoại - Chăm sóc Khách hàng hiệu quả. Với tình trạng giao tiếp hiện tại của các bạn, một ngày nào đó PPF sẽ không bằng một tiệm cầm đồ, nhưng các bạn vẫn hơn nhóm người cho vay nặng lãi mang tên XH đen.