Công ty cổ phần_ Mong mọi người góp ý kiến.

Chủ đề   RSS   
  • #138436 10/10/2011

    BeToan89
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:24/11/2010
    Tổng số bài viết (977)
    Số điểm: 17101
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 150 lần


    Công ty cổ phần_ Mong mọi người góp ý kiến.

      Có một người anh gửi tình huống này lên nhờ mình làm giúp nhưng mình thấy khó quá nên đưa lên đây mong mọi người góp ý kiến giúp mình với nhé.

    Xin cảm ơn

    Ngày 20/4/2005, CTCP A tiến hành ĐHCĐ; cuộc họp tổ chức theo đúng thủ tục luật định và theo đúng điều lệ cty. Cụ thể số CĐ dự họp đại diện cho 90% số CP có quyền biểu quyết. Sau một ngày làm việc, đến 20 giờ ĐHCĐ mới bầu được 4/5 số thành vên HĐQT; 2/3 số thành viên BKS. Tất cả việc bầu cử diễn ra hợp lệ. Do đã quá muộn, ĐHĐQT  nhất trí sẽ họp tiếp vào ngày 27/4/2005. Đúng 9 giờ sáng 27/4/2005 ĐHĐCT của cty A họp tiếp. Tại cuộc hop này, một số CĐ (chiếm 15% tồng số CP có quyển  biểu quyết).Đã đề nghị bổ sung một số nội dung mới vào cuộc hop, nhung CTHĐQT không chấp nhận. Sau khi bi từ chối, 15 CĐ của cty đã bỏ ra về, do đó sớ CĐ dự hop chỉ còn đại diện cho 55,6% (a) số cổ phiếu có quyền biều quyết . ĐHĐCĐ tiếp tục hop và đã bàu bổ sung thành viên HĐQT và  BKS còn lại với tỉ lệ 95%(b). Tổng số phiếu  biều quyết của số thành viên còn lại dự họp chấp thuận. Tuy nhiên thính theo danh sách CĐ dự hop lúc đầu chỉ có 52% (c) chấp thuận. Số CĐ đã bỏ về không đồng ý kết quả cuộc họp và đã khỡi kiện yêu cầu TAND giải quyết.

    1- về tính pháp lý của HĐCĐ ngày 27/4/2005.(quy định như thế nào)

    2-    Việc  một số CĐ đề nghị bổ sung nội dung cuộc họp vào ngày 27/4/2005 có hơp lệ không? Tại sao?

    3-    Bình luận về tính hợp pháp của Nghị Quyết ĐHCĐ ngày 27/4/2005;

    4-    Nếu thay đổi các số liệu ở mục (a), (b). (c) như sau: (a)=50%; (b)=100%; (c)=50%. Hãy trả lời các câu hỏi trên dựa trên những thông tin mới này.

    5-    Viết lại tình huống trên theo hướng có lợi cho số CĐ bỏ cuộc họp ĐHĐCĐ.

    6-    Tại cuộc họp ĐHĐCĐ có một vấn đề cần giải quyết như sau: từ T10/2003 -> T12/2003, có 12 CĐ sáng lập chuyển nhượng CP cho người ngoài cty, trong đó có 2 trường hợp chuyển nhượng CP của thành viên HĐQT. Ngày 14/2/2005, có 6 trường hợp CĐ sáng lập chuyển nhượng vốn, trong đó có 4 trường hợp chuyển nhượng cho người ngoài cty. Các trường hợp còn lại chuyển nhượng trên đều được chủ tịch HĐQT cty ký xác nhận. Hiện tại những CĐ đả chuyển nhượng yêu cầu hủy các họp đồng chuyển nhượng nhưng vì cho rằng việc chuyển nhượng trên là không hợp lệ. hãy vận dụng Luật Doanh Nghiệp để giải quyết trường hợp trên.   

    Rất mong có góp ý của các bạn.

    Cập nhật bởi ntdieu ngày 10/10/2011 07:17:03 CH Sửa lỗi font + cỡ font. Cập nhật bởi BeToan89 ngày 10/10/2011 09:46:03 SA

    Betoan1989@yahoo.com

    *Khi là chính mình, bạn không có bất cứ điều gì phải sợ.

     
    3785 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #138761   11/10/2011

    BeToan89
    BeToan89
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:24/11/2010
    Tổng số bài viết (977)
    Số điểm: 17101
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 150 lần


    Có ai có thể giải quyết được tình huống trên không?

    Giúp mình giải quyết tình huống trên với nhé.

    Betoan1989@yahoo.com

    *Khi là chính mình, bạn không có bất cứ điều gì phải sợ.

     
    Báo quản trị |  
  • #138902   11/10/2011

    chaulevan
    chaulevan
    Top 100
    Lớp 8

    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:26/02/2009
    Tổng số bài viết (761)
    Số điểm: 11158
    Cảm ơn: 342
    Được cảm ơn 594 lần


    BeToan89,
    Chỉ cần em dùng Luật doanh nghiệp 1999 là được mà.
    Giả sử rằng điều lệ công ty không có quy định gì khác so với Luật doanh nghiệp 1999, thì tình huống trên được giải quyết như sau:
    1) ĐHCĐ ngày 27/4 hoàn toàn hợp pháp. Lý do: Đại hội đồng cổ đông là cơ quan có quyền quyết định cao nhất trong công ty. ĐH này đã nhất trí việc tiếp tục tiến hành đại hội vào ngày 27/4 nên việc tiến hành đại hội vào ngày 27/4 là hoàn toàn hợp pháp.
    2) Việc một số cổ đông đề nghị bổ sung nội dung vào đại hội là không hợp lệ. Việc bổ sung nội dung chương trình cuộc họp phải thực hiện bằng văn bản và phải gửi trước ít nhất là 3 ngày trước ngày diễn ra đại hội. Quy định tại Điều 73 - Luật doanh nghiệp 1999
    3) Quyết định của ĐHĐCĐ ngày 27/4 là hợp pháp vì đã đạt đến tỉ lệ 95% số phiểu biểu quyết dự họp. Theo Điều 77 Luật doanh nghiệp 1999 thì tỉ lệ này chỉ cần 51% trở lên là được.
    4) Nếu thay đổi thông tin nói trên thì tất cả các câu trả lời nói trên bị thay đổi:
    - Cuộc họp không thể tiến hành vì số thành viên dự họp không đủ để tiến hành cuộc họp --> Nếu cứ tiếp tục tổ chức cuộc họp thì quyết định dù có được thông qua với tỉ lệ 100% cũng không có giá trị vì cuộc họp diễn ra không hợp pháp
    --> HĐQT phải triệu tập cuộc họp vào một ngày khác nên nhóm cổ đông nói trên có thể yêu cầu bổ sung nội dung chương trình cuộc họp và HĐQT phải chấp nhận yêu cầu đó.
    5) Em tự viết đi. Muốn viết theo hướng có lợi cho các cổ đông bỏ về thì trong nội dung của Điều lệ công ty phải quy định các tỉ lệ nói trên cao hơn tỉ lệ mà Luật doanh nghiệp quy định
    6) Cổ đông sáng lập chỉ bị hạn chế quyền chuyển nhượng vốn trong thời hạn 3 năm đầu kể từ thời điểm được cấp ĐKKD.  (Điều 58 - Luật doanh nghiệp 1999) .Trong tình huống trên không nêu rõ công ty được cấp ĐKKD ngày nào nên việc chuyện nhượng của các cổ đông sáng lập có thể chia thành 2 trường hợp:
    --> nếu trong thời hạn 3 năm: cổ đông sáng lập muốn chuyển nhượng cho người không phải là cổ đông sáng lập phải được sự chấp thuận của ĐHĐCĐ. Chủ tịch HĐQT không có quyền xác nhận việc chuyển nhượng này.
    --> nếu hết thời hạn 3 năm: cổ đông được tự do chuyển nhượng cho cả người trong công ty và ngoài công ty, không cần sự chấp thuận hay xác nhận của bất kỳ ai.
    Bài tập đâu quá khó đâu Betoan, chỉ cần vận dụng đúng luật thui mà!

    CV

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn chaulevan vì bài viết hữu ích
    BeToan89 (11/10/2011)
  • #138916   11/10/2011

    BeToan89
    BeToan89
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:24/11/2010
    Tổng số bài viết (977)
    Số điểm: 17101
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 150 lần


    Luật doanh nghiệp năm 1999 thì em không được học nên nó khó đối với em.Cả buổi chiều em mò mãi mới ra.Cũng may có chị làm nữa nên em càng chắc chắn hơn.

    Cảm ơn chị rất nhiều.

    Chúc chị luôn vui vẻ

    Betoan1989@yahoo.com

    *Khi là chính mình, bạn không có bất cứ điều gì phải sợ.

     
    Báo quản trị |  
  • #138921   11/10/2011

    chaulevan
    chaulevan
    Top 100
    Lớp 8

    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:26/02/2009
    Tổng số bài viết (761)
    Số điểm: 11158
    Cảm ơn: 342
    Được cảm ơn 594 lần


    Thanks em, chúc em đạt điểm cao trong môn Luật doanh nghiệp!

    CV

     
    Báo quản trị |