UBND TP.HCM vừa có Công văn chỉ đạo giải quyết thủ tục hành chính và đăng ký cư trú trong triển khai Nghị quyết 11/NQ-HĐND về thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố, ấp.
(1) Không được yêu cầu công dân cung cấp giấy xác nhận đổi tên khu phố
Cụ thể, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị, địa phương chỉ đạo, phổ biến và quán triệt các cán bộ, công chức, viên chức thuộc đơn vị trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính không được yêu cầu công dân phải xác nhận, cung cấp những giấy tờ liên quan đến việc đổi tên đơn vị hành chính theo Nghị quyết 11/2024/NQ-HĐND.
Bên cạnh đó, các đơn vị nêu trên chủ động nghiên cứu, tổ chức thực hiện thực hiện việc điều chỉnh thông tin trong cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cập nhật hồ sơ, dữ liệu trong phạm vi quản lý để thống nhất với các loại giấy tờ của công dân có thông tin địa chỉ cư trú đã được thay đổi theo Nghị quyết 11/2024/NQ-HĐND để phục vụ các hoạt động giao dịch của công dân.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị như sau:
Công an TP.HCM: Có trách nhiệm chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương tạo điều kiện, hỗ trợ cho những trường hợp người dân có yêu cầu điều chỉnh thông tin cư trú. CCCD hoặc những giấy tờ có liên quan khác. Cùng với đó, thực hiện theo đúng quy định về thu lệ phí về thủ tục hành chính đối với những trường hợp này.
UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức: Tập trung chỉ đạo các lực lượng nòng cốt, tổ chức công tác Đề án 06. Bên cạnh đó, phối hợp lực lượng công an cơ sở làm tốt công tác quản lý cư trú. Đồng thời, tổ chức rà soát, thống kê, đồng bộ hóa các thông tin dữ liệu cư trú công dân đối với khu phố, ấp được thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên theo Nghị quyết 11/2024/NQ-HĐND.
Đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”
Tại nội dung chỉ đạo cuối cùng, UBND TP.HCM cũng giao 22 quận, huyện và Thành phố Thủ Đức đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về cư trú trong tình hình mới; góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và thực hiện có hiệu quả Đề án 06 trên địa bàn Thành phố.
(2) Sắp xếp lại đơn vị hành chính theo Nghị quyết 11/2024/NQ-HĐND
Trước đó, ngày 14/03/2024, HĐND TP.HCM đã thông qua Nghị quyết 11/2024/NQ-HĐND về thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố, ấp trên địa bàn. Theo đó, từ 01/4/2024, các đơn vị hành chính tại TP.HCM sẽ được sắp xếp lại thành 4861 khu phố, ấp mới. Trong đó, mỗi khu phố có 500 hộ, mỗi ấp có 350 hộ. Nhân sự người hoạt động không chuyên trách khu phố, ấp và người trực tiếp tham gia hoạt động khu phố, ấp sẽ giảm từ 64.309 người xuống còn 43.749 người.
Ngoài ra, mỗi khu phố sẽ có 05 chức danh là Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận, Trưởng ban điều hành, Bí thư chi đoàn thanh niên và Chi hội trưởng phụ nữ. Bên cạnh việc ra mắt các khu phố, ấp mới, TP.HCM cũng tổ chức hoạt động tri ân, khen thưởng đến 64.309 người tham gia hoạt động khu phố, ấp và tổ dân phố, tổ nhân dân trước đây.
Đối với giai đoạn 2023-2030, UBND TP.HCM cho biết, tổng số đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp là 80 phường thuộc địa bàn 10 quận là Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận 10, Quận 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận.Theo đó, sau sắp xếp TPHCM sẽ hình thành thêm 38 phường mới, giảm 39 phường. Trong số đó, đa số nhập cơ học từ 02 phường hiện hữu hình thành 01 phường mới và 07 trường hợp mà 03 phường hoặc 01 phần của phường cũ sẽ hình thành nên 01 phường mới.