Bộ quy tắc ứng xử dành cho học sinh tiểu học

Chủ đề   RSS   
  • #485050 21/02/2018

    chiakinguyen
    Top 500
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/06/2016
    Tổng số bài viết (208)
    Số điểm: 4134
    Cảm ơn: 87
    Được cảm ơn 264 lần


    Bộ quy tắc ứng xử dành cho học sinh tiểu học

    Theo các bạn, tại các trường tiểu học ở Việt Nam, có nên ban hành Bộ quy tắc như thế này không?
     
    Tờ quy định liệt kê ra 18 điều, được chia làm 2 phần. Phần thứ nhất là “Thái độ và hành vi cơ bản" bao gồm:
     
    - Cố gắng lắng nghe khi người khác nói.
     
    - Chào hỏi người khác và trả lời các câu hỏi rõ ràng, dễ nghe.
     
    - Ngồi ngay ngắn trên ghế.
     
    - Hiểu rằng thứ gì thuộc về người khác thì không thuộc về mình.
     
    - Sau khi cởi giày, hãy xếp gọn gàng ở lối đi.
     
    - Hãy đảm bảo rằng quần áo luôn sạch sẽ và không bị nhăn.
     
    - Giữ gìn bàn học và khu vực xung quanh luôn gọn gàng, ngăn nắp.
     
    - Tự đi ngủ sớm và thức dậy sớm.
     
    - Ăn sáng đầy đủ, đúng giờ.
     
    - Luôn luôn đánh răng.
     
    - Không bao giờ nói dối.
     
    Phần thứ 2 là các quy định về "Mối quan hệ với bạn bè", bao gồm:
     
    - Không để bạn bè cảm thấy bị bỏ lại.
     
    - Nếu thấy bạn gặp vấn đề, hãy giúp bạn.
     
    - Không nói xấu các bạn.
     
    - Hòa đồng, có thể chơi và học cùng bất cứ ai.
     
    - Không nên chơi một mình, hãy thân thiện với mọi người.
     
    - Hãy ra ngoài sân chơi nhiều hơn, vừa để tập thể dục, lại có thể thư giãn và hòa nhập với môi trường tự nhiên.
     
    - Nếu phạm sai lầm, hãy nghiêm túc xin lỗi.
     
    Bộ Quy tắc này dành cho học sinh tiểu học tại Nhật Bản. Trích nguồn 24h
     
     
    9816 | Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn chiakinguyen vì bài viết hữu ích
    sunshine19 (31/07/2018) cammai9898 (22/02/2018) tieukhanh95 (21/02/2018)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #485086   21/02/2018

    tieukhanh95
    tieukhanh95
    Top 150
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2017
    Tổng số bài viết (597)
    Số điểm: 6012
    Cảm ơn: 58
    Được cảm ơn 107 lần


    Về bộ quy tắc ứng xử đối với học sinh tiểu học cũng là một ý tưởng tốt nhằm giáo dục những mầm non tương lai của đất nước, tuy nhiên việc ban hành ra bộ quy tắc này cũng tác động 1 phần đến việc phát triển của các em, quan trọng vẫn là cách dạy dỗ từ phía gia đình, cha mẹ của các em. Nước Nhật áp dụng bộ quy tắc này và họ thành công bởi vì người Nhật có văn hóa ứng xử tốt, và những đứa trẻ ở Nhật được sinh ra, làm việc, học tập sẽ phát triển và rèn luyện theo văn hóa ứng xử đó.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn tieukhanh95 vì bài viết hữu ích
    tranbaotram2015 (06/04/2021)
  • #485090   21/02/2018

    Hãy đảm bảo rằng quần áo luôn sạch sẽ và không bị nhăn

    Không bao giờ nói dối.

    2 điều này không hợp lý lắm bởi: Trẻ tiểu học rất hiếu động, viẹc vui chơi, hoạt động nhiều nên yêu cầu quần áo thẳng tắp là cứng nhắc và dư thừa.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #485093   21/02/2018

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (1433)
    Số điểm: 12415
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 282 lần


    “Không bao giờ nói dối.” tiêu chí này rất không hợp lý vì không thể yêu cầu trẻ phải nói thật 100% mà cần để trẻ biết trừơng hợp nào nói thật, trừơng hợp nào cần thiết nói dối, ví như bị người khác dụ dẫo, bắt cóc, làm hại… thì cần biết nói dối để bảo vệ mình.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #485124   21/02/2018

    Đất nước Nhật Bản rất chú trọng nền giáo dục, đặc biệt là giáo dục tiểu học. Ngay từ khi còn nhỏ, những đứa trẻ đã được giáo dục một cách nghiêm khắc, trong đó chú trọng giáo dục cách học làm người và tinh thần trách nhiệm trong việc xây dựng đất nước. Thiết nghĩ sẽ rất tốt nếu Việt Nam cũng có thể bộ quy tắc ứng xử này, nhưng nếu muốn thành công nên có sự phối hợp giáo dục của cả nhà trường, gia đình và cả xã hội. 

     
    Báo quản trị |  
  • #485136   21/02/2018

    Bộ quy tắc này rất hay tuy nhiên để áp dụng được vào nền giáo dục ở bậc tiểu học cho các em còn căn cứ vào nền văn hóa của nước Việt Nam từ văn hóa ứng xử đến văn hóa xã hội nữa, đặc biệt là tình hình cụ thể của nước ta. Các bạn ở trên đã phát hiện ra một số các quy tắc chưa phù hợp khi áp dụng bộ quy tắc này vào nền giáo dục tiểu học của nước ta.

    Mình thấy để việc giáo dục các em được thật sự đạt hiêu quả cần có sư phối hợp quan tâm giữa gia đình và nhà trường, vì hiện nay các bậc cha mẹ luôn bận rộn với công việc mà ít dành thời gian quan tâm, dạy dỗ, gần gũi con cái mình, họ giao phó việc giáo dục cho nhà trường mà quen rằng với trẻ nhỏ ngoài giáo dục văn hóa còn rất cần giáo dục về nhân cách. Vì vật cần lắm sự quan tâm nhiều hơn từ phía gia đình của những bậc phụ huynh để công tác giáo dục cho những mầm xanh tương lai của đất nước thật sự đạt được hiệu quả.

     
    Báo quản trị |  
  • #485190   22/02/2018

    phamquan2017
    phamquan2017
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (261)
    Số điểm: 2308
    Cảm ơn: 52
    Được cảm ơn 47 lần


    Giáo dục học sinh tiểu học là điều rất cần thiết và quan trọng, tuy nhiên để làm được điều này thì có sự kết hợp giữa nhà trường và phụ huynh và không thể cứng nhắc, gập khuôn như dạy chữ được mà tuy vào từng em và tùy vào tích cách nên sẽ có những cách giáo dục riêng!

     
    Báo quản trị |  
  • #485210   22/02/2018

    yenlinh2010
    yenlinh2010
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Thái Bình, Việt Nam
    Tham gia:12/04/2017
    Tổng số bài viết (309)
    Số điểm: 2473
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 56 lần


    Căn bản những quy tắc này đã luôn đượccác thầy cô giáo và cha mẹ các em luôn nhắc nhở các em rồi, nên không cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử làm gì có vẻ nó luật hóa quá. Điều tốt nhất vẫn là người nuôi dưỡng, giáo dục các em sẽ ảnh hưởng đến nhân cách các em hơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #485252   22/02/2018

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    Mình thấy có thể việc cho ra đời bộ quy tắc ứng xử cho học sinh tiểu học như bạn đưa ra cũng khá hay để phần nào đưa các em vào nề nếp, trật tự và răn dạy cho các em tính kỷ luật cao, tập thể. Tuy nhiên thì việc đặt ra quy tắc cho các em có thể phần nào ép các em phải tuân theo nó như một mệnh lệnh và có thể gây ra tâm lý khi sai phạm, vậy việc sai phạm đó cũng cần phải có hình phạt hạy răn dạy các em như thế nào để các em có thể hiểu hành động, hành vi đó là sai... ko gây cho các em tâm lý sợ hãi và hoạt động rập khuôn... ảnh hưởng đến tư duy và sáng tạo của trẻ

     
    Báo quản trị |  
  • #485263   22/02/2018

    thuylinh2311
    thuylinh2311
    Top 75
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2017
    Tổng số bài viết (920)
    Số điểm: 9451
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 142 lần


    Bộ quy tắc này được xây dựng nhằm mục đích rèn giũa nhân cách con người ngay từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên việc thực hiện "nghiêm túc" bộ quy tắc này đến người lớn cũng không phải là điều dễ. Cách giáo dục này đã thể hiện rõ văn hóa của nước Nhật khi mà trẻ em ở Nhật Bản ngay từ nhỏ đã rất tự lập. Tuy nhiên cách giáo dục này cũng có nhiều mặt trái, ví dụ như nạn bạo lực học đường hay sự trầm cảm của nhiều bộ phận học sinh... Bởi vậy tốt nhất là giáo dục trẻ bằng cách thuyết phục và phát huy tính tự giác, chứ không phải bằng sự cưỡng ép, mệnh lệnh.

     
    Báo quản trị |  
  • #485299   23/02/2018

    thuytrangak
    thuytrangak
    Top 75
    Female
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (940)
    Số điểm: 7910
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 175 lần


    Việc áp dụng một bộ quy tắc nào đó đối với học sinh tiểu học là rất hya. Tuy nhiên, cần phải căn cứ vào tính chất, đặc điểm của nền giáo dục tại đất nước đó nữa. mình nghĩ, việc đặt ra bộ quy tắc chỉ mang tính ràng buộc, vì thực chất khi đi học, hầu hết các em đều được thầy cô dạy những điều này rồi

     
    Báo quản trị |  
  • #485314   23/02/2018

    Xem qua bộ tiêu chí này mình cũng không hiểu rõ cái tiêu chí Hiểu rằng thứ gì thuộc về người khác thì không thuộc về mình có ý nghĩa gì. Bởi vì, học sinh tiểu học suy nghĩ của các em còn khá trẻ thơ, các em còn mơ mộng thấy ban bè có cái này thì cũng muốn có, Chứ rất khó để các em tự biết cái đó không thuộc về mình thì không nên dành. 

     
    Báo quản trị |  
  • #485337   23/02/2018

    ttmlinh284
    ttmlinh284
    Top 500
    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/11/2014
    Tổng số bài viết (122)
    Số điểm: 1597
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 20 lần


    Người Nhật Bản được thế giới biết đến với đức tính chăm chỉ, trung thực, nề nếp và lễ độ mà ít người dân của quốc gia nào khác có được. Đó là nhờ tư duy và phương pháp giáo dục trẻ nhỏ khác biệt được cha mẹ Nhật Bản áp dụng mà các bậc phụ huynh trên thế giới nên học tập.

    Theo đó các giáo viên Nhật cũng được khuyến khích "hãy làm cho trẻ vui vẻ khi ở bên mình", "hãy xây dựng mối quan hệ với trẻ mà ở đó trẻ thấy hạnh phúc mỗi khi được ở bên".

     
    Báo quản trị |  
  • #485440   24/02/2018

    ha2308
    ha2308
    Top 500
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2017
    Tổng số bài viết (122)
    Số điểm: 772
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 19 lần


    Mình thấy khá là hay, trẻ em đang ở độ tuổi phát triển còn chưa nhận định được nhiều hành động đúng hay sai, nhờ đến trường có các quy tắc như thế này (cũng gần giống như thuộc nằm lòng 5 điều Bác Hồ dạy ở tiểu học) cũng giúp cho trẻ em tiếp nhận được phần nào xu hướng phát triển bản thân tốt hơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #485605   26/02/2018

    TruongMinhToan
    TruongMinhToan
    Top 150
    Male
    Lớp 7

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2016
    Tổng số bài viết (565)
    Số điểm: 9874
    Cảm ơn: 170
    Được cảm ơn 190 lần


    Học sinh tiểu học vốn đã có 5 điều bác Hồ dạy rồi. Ngắn gọn dễ nhớ và đã bao quát gần như đủ.

    “Yêu tổ quốc, yêu đồng bào

    Học tập tốt, lao động tốt

    Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt

    Giữ gìn vệ sinh thật tốt

    Khiêm tốn, thật thả, dũng cảm” 

     
    Báo quản trị |  
  • #485823   28/02/2018

    danghaa_
    danghaa_
    Top 500
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (380)
    Số điểm: 5521
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 112 lần


    Mình nghĩ những quy tắc này trong môi trường tiểu học đã được các thầy cô giảng dạy mà cũng nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Đây chỉ là một cách thống kê một cách khoa học hơn thôi. Quy tắc đúng nhưng để thực hiện được nó cần có môi trường và tạo điều kiện để các em ứng dụng nó vào cuộc sống nhiều hơn

     
    Báo quản trị |  
  • #497080   15/07/2018

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (2007)
    Số điểm: 13688
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 256 lần


    Mình thấy bộ quy tắc trên khá hay, ngôn từ đơn giản, dễ hiểu giúp cho các em có thể dễ dàng tiếp thu cũng như áp dụng. Các em còn nhỏ nên việc tạo tiền đề cho suy nghĩ cũng như ý thức trong cuộc sống là rất quan trọng. Theo mình, ngoài việc ban hành quy tắc nếu trên thì nên phối hợp với phụ hoạch phát triển rộng ra cũng như dạy bảo cho trẻ.

     
    Báo quản trị |  
  • #498308   31/07/2018

    sunshine19
    sunshine19
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (613)
    Số điểm: 4350
    Cảm ơn: 210
    Được cảm ơn 136 lần


    Qua bộ quy tắc ứng xử dành cho học sinh tiêu học, phần nào giúp chứng ta nhận thức được rằng quan trọng nhất của giáo dục không phải là tri thức, học thuật mà là sự phát triển xã hội. Trẻ em cần nhìn thấy và noi gương cách ứng xử tốt không chỉ ở lớp mà còn ở nhà.

     

     
    Báo quản trị |