Văn hóa xả rác – phải thật mạnh tay

Chủ đề   RSS   
  • #512796 25/01/2019

    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    Văn hóa xả rác – phải thật mạnh tay

    Trước kia ít người biết rằng cách đây vài chục năm người dân Singapore cũng ý thức rất kém, xả rác, khạc nhổ bừa bãi. Chỉ kêu gọi không chẳng giải quyết được gì, cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã phải dùng biện pháp xử phạt rất nặng để răn đe người vi phạm.
     
    Hình thức tố giác người vi phạm đã được sử dụng, để giảm bớt gánh nặng cho nhà nước. Người tố giác sẽ được thưởng 1/2 số tiền nộp phạt. Người vi phạm ngoài bị phạt tiền ra, còn bị phạt đánh một roi, bắt đi lao động công ích 3 tháng (dọn rác, móc cống) và bị đăng hình ảnh của mình trên báo.
     
    Để công bằng, người tố cáo có thể quay video hành vi vi phạm. Ngoài ra, camera theo dõi của các cửa hàng, căn hộ cũng có thể trích đoạn tố cáo người vi phạm.
     
    Mình cho rằng, đã tới lúc Việt Nam phải chung tay xóa bỏ thói quen xả rác. Chúng ta đừng bao giờ đổ lỗi rằng không có thùng rác. Không có thùng rác thì anh chị phải đem rác về nhà mà vứt. Hãy biết tự trọng và làm gương cho trẻ con.Nhiều người chỉ trích người Việt Nam có tâm lý "bầy đàn", nhưng có thực là vậy không? Một anh bạn của mình, người nước ngoài đã bày cho mình sử dụng một phần mềm mà anh tải lậu trên mạng, khi mình ớ ra vì sao một người từ đất nước tiên tiến như vậy lại xài phần mềm lậu thì anh cười xòa và nói: "Tôi được một người bạn khác bày cho đấy, ở Việt Nam xài lậu nhiều quá nên mua làm gì khi mình chỉ cần xài có một lần".
     
    Nếu những người xung quanh bắt đầu làm gì đó, thì bạn cũng sẽ nghiễm nhiên xem đó là điều đúng đắn, các nhà tâm lý gọi hiện tượng này là "bằng chứng xã hội". Bằng chứng xã hội hiện diện ở nhiều nơi và bạn sẽ dễ thấy nó ở một việc mà ai cũng làm hàng ngày: vứt rác. Chúng ta không thể nói rằng người Việt kém ý thức, vì nếu kém ý thức thì vì sao họ lại không vứt rác ở Singapore? Một số người sẽ lập luận rằng do hệ thống pháp luật của Singapore rất nghiêm minh, sẽ xử phạt hành vi vứt rác bừa bãi rất nặng, nhưng tại sao theo quan sát của tôi thì nhiều người Singapore khi sang Việt Nam trong những ngày đầu vẫn tuân thủ quy tắc này dù không ai theo dõi hay phạt họ?
    Nhưng sẽ ra sao nếu không có ai đứng ra nhắc nhở hoặc dọn dẹp sạch rác giúp những người đổ rác bừa bãi kia? Lúc này mình nghĩ cần phải dùng đến luật pháp. Chúng ta đã có luật xử phạt hành vi đổ rác bừa bãi nhưng cách phát hiện như thế nào và xử lý ra làm sao thì nhiều địa phương vẫn còn lúng túng hoặc không tích cực thực hiện. Nếu áp dụng luật một cách cứng nhắc và đột ngột sẽ khiến nhiều người khó chịu và phản ứng mạnh, nên mình nghĩ bước đầu các cơ quan chức năng và truyền thông cần đẩy mạnh tuyên truyền về luật mới sau đó mới bắt đầu áp dụng luật dần dần, và đã áp dụng là phải áp dụng thật nghiêm túc. Chẳng hạn như trước đây khi muốn hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm cho người dân, các cơ quan chức năng đã ra quy định phải đội mũ bảo hiểm khi lưu thông ngoài khu vực dân cư, rồi tiến tới áp dụng trên mọi tuyến đường. Giờ đây nếu bạn nói ai đó – người có thói quen đội mũ bảo hiểm hàng ngày - thử chạy xe tốc độ 60 km/h trên một tuyến đường vắng và không có cảnh sát giao thông xem, tôi chắc rằng họ sẽ hỏi mượn bạn chiếc mũ bảo hiểm, đơn giản vì họ muốn bảo vệ tính mạng của họ chứ không phải vì sợ bị phạt.
     
    17945 | Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn DT_DA vì bài viết hữu ích
    thuytrangak (28/01/2019) giangthingochuong (28/01/2019) hoangyennhi196 (27/01/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

4 Trang 1234>
Thảo luận
  • #512804   25/01/2019

    hoangtung2402
    hoangtung2402
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/05/2018
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 2552
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 29 lần


    Theo quan điểm của cá nhân thì mình nghĩ hành vi xả rác thật sự rất kém văn minh, dẫn đến những hệ lụy vô cùng to lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của bản thân người xả rác và của những người xung quanh. Chính vì vậy, mình thấy hành vi này cần phải được  xử lý mạnh tay hơn nữa để răn đe, giáo dục mọi người hơn.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #512818   26/01/2019

    Mình hoàn toàn đồng tình với ý kiến chủ thớt, phải xử phạt thật mạnh tay cho những hành vi xả rác không đúng nơi quy định. Mới đây, mình đọc báo có nơi xử phạt hành vi vứt rác rất hay bằng cách ghi rõ tên họ, địa chỉ của người vứt rác bừa bãi ở nơi họ bỏ rác để họ cảm thấy xấu hổ mà không thực hiện hành vi đó nữa.

     
    Báo quản trị |  
  • #512858   27/01/2019

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (504)
    Số điểm: 9135
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 87 lần


    Mình cũng đồng ý với ý kiến của bạn nhưng có một nét văn hóa nữa ở Việt Nam đó là văn hóa"thân ái nấy lo". Việc họ vứt rác là việc của họ, mình quan tâm làm gì,không khéo nhắc nhở lại chuốc họa vào thân. Theo mình chế tài xử phạt mạnh tay không thôi là chưa đủ mà cái quan trọng nhất là phải làm thế nào đó để người dân tố giác hành vi sai phạm đó. 

    Ví dụ như trích một ít tiền phạt tặng thưởng cho người tố giác chẳng hạn. Như thế chắc là sẽ có nhiều người tố giác hành vi vứt rác hơn và nhiều người bị phạt hơn. 

     
    Báo quản trị |  
  • #512864   27/01/2019

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 75
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (925)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 177 lần


    Nếu nói có thể làm thay đổi cách suy nghĩ của nhiều người về việc vứt rác bừa bãi như ở Singapo thì Việt Nam đã không phải chịu cảnh nhiều tình nguyện viên sẵn sàng đi thu gom rác hàng ngày ở biển hoặc ở hè phố, dọn sạch các kênh mương cống nghẹt bởi rác. Thế nên có làm như Singapo thì phải làm thật mạnh tay và răn đe như chụp hình và đưa tin.

     
    Báo quản trị |  
  • #512867   27/01/2019

    hoangyennhi196
    hoangyennhi196
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/05/2018
    Tổng số bài viết (299)
    Số điểm: 2770
    Cảm ơn: 130
    Được cảm ơn 28 lần


    Bài Viết của bạn khá hay, tuy nhiên theo mình nghĩ việc gì cũng có hai mặc của nói, nếu bạn nói vứt rác bừa bãi là xấu xa, là những người vô ý thức, là những người mà xã hội cần lên án, cần phải phạt thật nặng, điều này mình thật sự đồng ý với bạn, tuy nhiên, Vậy bạn hãy đặt ngược lại vấn đề thì sẽ có rất nhiều người sẽ cảm thấy sự vô ý thức của ai đó và hạnh phúc của chính họ, cụ thể ở đây là những người dọn rác, cụ thể tình huống như thế này:

    Nếu bạn ở trong một gia đình, gia đình bạn có 4 người, bạn là lao động chính, là trụ cột của gia đình, bạn làm nghề quét rác, dọn đường, vứt rác cho người dân, vậy nếu khi ý thức người dân lên cao, người dân không vứt rác nữa, thì những công ty dịch vụ công ích sẽ không thuê bạn làm nữa, bạn mất việc làm, vậy gia đình của bạn sẽ sống sao?

    Bài toán mình muốn nói ở đây là công việc của những người lao động dọn rác, đôi khi cơ hội của nhiều người chính sự vô ý thức của nhiều người. Tuy nhiên, với bản thân mình, mình cũng không cổ vũ bạn phải vứt rác bừa bãi, không cổ vũ bạn vô ý thức đi mà mình chỉ muốn nhà nước giải quyết bài toán lao động và ý thức sạch đẹp của người dân.

    Tóm lại, Vức rác nừa bãi là hành vi xấu của mọi người dân, cần phải bỏ nó nhưng việc bỏ này cần có lộ trình và giải quyết một số vấn đề hệ lụy xoay quanh nó trước khi thực hiện sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #512874   28/01/2019

    freshmanyear270
    freshmanyear270

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/10/2013
    Tổng số bài viết (34)
    Số điểm: 265
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 13 lần


    hoangyennhi196 viết:

    Bài Viết của bạn khá hay, tuy nhiên theo mình nghĩ việc gì cũng có hai mặc của nói, nếu bạn nói vứt rác bừa bãi là xấu xa, là những người vô ý thức, là những người mà xã hội cần lên án, cần phải phạt thật nặng, điều này mình thật sự đồng ý với bạn, tuy nhiên, Vậy bạn hãy đặt ngược lại vấn đề thì sẽ có rất nhiều người sẽ cảm thấy sự vô ý thức của ai đó và hạnh phúc của chính họ, cụ thể ở đây là những người dọn rác, cụ thể tình huống như thế này:

    Nếu bạn ở trong một gia đình, gia đình bạn có 4 người, bạn là lao động chính, là trụ cột của gia đình, bạn làm nghề quét rác, dọn đường, vứt rác cho người dân, vậy nếu khi ý thức người dân lên cao, người dân không vứt rác nữa, thì những công ty dịch vụ công ích sẽ không thuê bạn làm nữa, bạn mất việc làm, vậy gia đình của bạn sẽ sống sao?

    Bài toán mình muốn nói ở đây là công việc của những người lao động dọn rác, đôi khi cơ hội của nhiều người chính sự vô ý thức của nhiều người. Tuy nhiên, với bản thân mình, mình cũng không cổ vũ bạn phải vứt rác bừa bãi, không cổ vũ bạn vô ý thức đi mà mình chỉ muốn nhà nước giải quyết bài toán lao động và ý thức sạch đẹp của người dân.

    Tóm lại, Vức rác nừa bãi là hành vi xấu của mọi người dân, cần phải bỏ nó nhưng việc bỏ này cần có lộ trình và giải quyết một số vấn đề hệ lụy xoay quanh nó trước khi thực hiện sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

     

    Mình xin lỗi nhưng mà cái mặt trái mà bạn đưa ra nó hơi khiêng cưỡng quá rồi. Người dân không xả rác bừa bãi thì không đồng nghĩa với việc nhân viên dọn rác thất nghiệp. Bởi người dân có bỏ rác đúng nơi quy định (là thùng rác) đi chăng nữa thì cũng cần có những nhân viên dọn cái nơi bỏ rác đó. Rồi người ta cũng phải đến từng nhà đi lấy rác như thường, rồi thay vì quét rác ngta chuyển sang quét lá cây. 

    Mình thấy cái ví dụ bạn đưa ra nó "tẩy trắng" quá đà cho cái hành vi xả rác rồi đấy. Kiểu như sau này chẳng may ai đọc bình luận này của bạn thì mỗi lần vứt rác họ có thể nghĩ, à thì ra tôi đang tạo công ăn việc làm cho nhân viên này! Chứ trả tiền họ ở không làm gì!

    Mình phải triệt để nghĩ về hành vi xả rác là hành vi XẤU. Thậm chí nó có thể là TỘI ÁC. Bạn có biết có hàng trăm người vứt rác vô tội vạ, không phân loại kể cả mảnh thủy tinh, sành sứ, làm bị thương nhân viên dọn rác không? Bạn có biết vì họ xả rác bừa bãi mà cái hệ thống cống rãnh vốn đã ko mấy tốt của Việt Nam lại thêm tồi tệ và hàng năm có bao nhiêu vụ tai nạn xảy ra vì ngập đường không? Bạn có biết những nhân viên nạo vét cống đô thị họ làm việc thế nào không? Họ phải nhặt lên những thứ gì bạn có biết không?

    Việc phản biện và nhìn sự việc ở nhiều góc độ là đúng, nhưng cái góc nhìn đó nó phải nằm trong một định hướng tốt đẹp, chứ đừng khiêng cưỡng theo kiểu cái gì nhất định cũng có 02 mặt.

     

    Thân.

     
    Báo quản trị |  
  • #512891   28/01/2019

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 75
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (925)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 177 lần


    hoangyennhi196 viết:

    Bài Viết của bạn khá hay, tuy nhiên theo mình nghĩ việc gì cũng có hai mặc của nói, nếu bạn nói vứt rác bừa bãi là xấu xa, là những người vô ý thức, là những người mà xã hội cần lên án, cần phải phạt thật nặng, điều này mình thật sự đồng ý với bạn, tuy nhiên, Vậy bạn hãy đặt ngược lại vấn đề thì sẽ có rất nhiều người sẽ cảm thấy sự vô ý thức của ai đó và hạnh phúc của chính họ, cụ thể ở đây là những người dọn rác, cụ thể tình huống như thế này:

    Nếu bạn ở trong một gia đình, gia đình bạn có 4 người, bạn là lao động chính, là trụ cột của gia đình, bạn làm nghề quét rác, dọn đường, vứt rác cho người dân, vậy nếu khi ý thức người dân lên cao, người dân không vứt rác nữa, thì những công ty dịch vụ công ích sẽ không thuê bạn làm nữa, bạn mất việc làm, vậy gia đình của bạn sẽ sống sao?

    Bài toán mình muốn nói ở đây là công việc của những người lao động dọn rác, đôi khi cơ hội của nhiều người chính sự vô ý thức của nhiều người. Tuy nhiên, với bản thân mình, mình cũng không cổ vũ bạn phải vứt rác bừa bãi, không cổ vũ bạn vô ý thức đi mà mình chỉ muốn nhà nước giải quyết bài toán lao động và ý thức sạch đẹp của người dân.

    Tóm lại, Vức rác nừa bãi là hành vi xấu của mọi người dân, cần phải bỏ nó nhưng việc bỏ này cần có lộ trình và giải quyết một số vấn đề hệ lụy xoay quanh nó trước khi thực hiện sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

    Thật sự mình không nghĩ bạn có thể nghĩ được rằng việc bảo vệ môi trường về việc xả rác bừa bãi của nhiều người lại là có hai mặt. Nó là hành vi hoàn toàn sai trái và đúng như bạn trên đã nói mình phải nghĩ đó là hành vi tội ác cho xã hội, nếu nghĩ ngược lại như bạn nói việc công nhân môi trường sẽ bị mất việc làm, chắc bạn chưa biết tính chất công việc của những công nhân môi trường, họ dọn rác đúng nơi, đúng chỗ, và kể cả ko bỏ rác bừa bãi thì công việc của họ là đã rất nhiều chứ không nói đến mất việc làm. Còn sự so sánh khập khiễng giữa việc vứt rác bừa bãi và cơ hội việc làm của nhiều người, mình hơi khó hiểu cái tư tưởng này.

     
    Báo quản trị |  
  • #512878   28/01/2019

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14968)
    Số điểm: 100035
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần
    SMod

    Bạn hoangyennhi196  cho rằng khi ý thức người dân lên cao, người dân không vứt rác nữa, thì những người quét rác sẽ mất việc làm

    Suy diễn theo hướng đó thì những kẻ trộm cắp đang giúp duy trì cuộc sống của chủ tiệm cầm đồ, những người buôn lậu đang tạo công ăn việc làm cho quản lý thị trường, những kẻ cướp thì giúp cho công an cảnh sát tòa án kiểm sát khỏi ăn không ngồi rồi, còn những kẻ buôn bán ma túy thì giúp cho các trung tâm cai nghiện khỏi bị đóng cửa

    :-O:-O:-O

     
    Báo quản trị |  
  • #512889   28/01/2019

    anhkhoayentam
    anhkhoayentam
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/12/2015
    Tổng số bài viết (335)
    Số điểm: 2826
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 48 lần


    Môi trường thiên nhiên gắn bó mật thiết với con người, vậy mà con người trực tiếp ra tay phá hoại “ngôi nhà thân thương” của mình một cách vô ý thức. Trong cuộc sống hiện đại như ngày nay, vấn đề rác thải đang xuất hiện rất nhiều trong xã hội gây ô nhiễm môi trường và làm biết bao sinh vật chết vì rác. Trong đó vấn đề bức bách nhất là xả rác ra đường hoặc nơi công cộng.

    Vậy làm thế nào để khắc phục những hậu quả của những tình trạng trên? Nếu muốn giúp cho thành phố sạch đẹp và cũng là giúp cho bản thân mỗi người thì chúng ta cần phải xử lý mùi hôi, tránh các vấn đề xả rác ra nơi công cộng bằng cách viết khẩu hiệu, bảng tuyên truyền treo ở khắp mọi nơi. Đồng thời nhắc nhở và xử phạt nghiêm khắc những người xả rác bừa bãi, tăng thêm số lượng thùng rác ở những nơi công cộng, khu vui chơi giải trí như nhà ga, bến tàu, công viên,... Nhưng điều quan trọng nhất chính là ý thức tự giác nhận biết và điều chỉnh hành vi, thói quen của mình ở mỗi người. Biết trước được vấn đề đáng báo động trên.

     
    Báo quản trị |  
  • #512916   28/01/2019

    nguyenphuong2804
    nguyenphuong2804
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2018
    Tổng số bài viết (635)
    Số điểm: 4110
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 37 lần


    Hồi bé đi học lúc nào cũng được dặn là xả rác là hành động không đẹp, không đúng. Nhưng tới lúc trưởng thành hơn, hình như người ta quên mất những điều mình đã được học hồi nhỏ. Nhiều người hùa theo đám đông với suy nghĩ “người ta xả rác đầy cũng có sao đâu”, rồi “người ta xả được thì mình cũng xả được”. Thành ra cuối cùng xả rác trở thành thói quen khó bỏ. Đi ngoài đường thường hay bắt gặp hình ảnh kế bên đống rác là một cái biển “CẤM ĐỔ RÁC” bự tổ chảng. Đúng là cái gì càng cấm người ta càng thích làm.

    Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những ví dụ điển hình của thực trạng xả rác bừa bãi, nhất là ở những khu dân cư, khu chợ búa đông người và hệ thống kênh rạch. Đâu đâu cũng thấy rác thải. Nhiều người có suy nghĩ có vứt có mỗi cái bọc nilong, chai nước thì làm sao mà ô nhiễm được. Nhưng thử tưởng tượng ai cũng có suy nghĩ đó thì chắc cả thành phố này được bao phủ bởi rác thải rồi. Trước giờ không phải là không có quy định chế tài cho hành vi này, mà do cơ chế quản lý và thực hiện chưa đủ chặt chẽ. Những hành vi vi phạm về môi trường đã được quy định tại Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Nhưng cái thiếu là cơ chế thực hiện,do cơ quan chức năng không thể nào quán xuyến hết, nên tính răn đe vẫn thấp và ý thức tự giác của người dân lại càng thấp hơn.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #513048   29/01/2019

    Phong_96
    Phong_96
    Top 500
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2018
    Tổng số bài viết (319)
    Số điểm: 3464
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 53 lần


    Mình cũng đồng tình với quan điểm đó, phải học hỏi ý thức và chế tài của các nước khác ví dụ như Singapore. Để bảo đảm một thành phố, một đất nước xanh sạch đẹp. Đừng để sự vô ý thức của một số cá nhân làm ảnh hưởng đến môi trường, vẻ đẹp của cả nước.

     
    Báo quản trị |  
  • #513067   29/01/2019

    hoangtung2402
    hoangtung2402
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/05/2018
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 2552
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 29 lần


    Đối với bản thân mình thì hành vi xã rác là một trong những hành vi cần phải kịch liệt lên án vì nó ảnh hưởng rất nghiêm trong đến môi trường và đặc biết là hình thành nên một thói quen xấu và là hình ảnh cực kỳ xấu trong mắt bạn bè quốc tế. Mình nghĩ thì sắp tới nước ta cần phải có một giải pháp để giải quyết vấn đề này.

     
    Báo quản trị |  
  • #513108   30/01/2019

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (1322)
    Số điểm: 11747
    Cảm ơn: 252
    Được cảm ơn 273 lần


    Hành vi xả rác thật sự rất kém văn minh, dẫn đến những hệ lụy vô cùng to lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống chung. Mình nghĩ là cần có chế tài mạnh để xử lý, cũng như tiếp nhận và xử lý thông tin tố cáo hành vi xả rác gây ảnh hưởng môi trường sống nêu trên. 

    Không có gì là không thể.

     
    Báo quản trị |  
  • #513123   30/01/2019

    Lunakhung123
    Lunakhung123
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2016
    Tổng số bài viết (297)
    Số điểm: 2489
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 68 lần


    Ý thức của người Việt mình thì ngàn đời không khá lên được, có phạt năng cũng vậy thôi. Người ta cứ vứt rác bừa bãi ngay cống thoát rồi đến lúc ngập lụt lại đổ lỗi cho hệ thống thoát nước mà không nhận thấy rằng do mình làm sai.

     

    Cập nhật bởi Lunakhung123 ngày 30/01/2019 05:33:54 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #513141   30/01/2019

    thuylinh2311
    thuylinh2311
    Top 75
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2017
    Tổng số bài viết (920)
    Số điểm: 9451
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 142 lần


    Hiện nay, mặc dù trên các tuyến đường phố đều có vị trí để thùng rác. Tuy nhiên tình trạng xả rác thải trên vỉa hè, đường phố, mặt cầu vẫn đang diễn ra khá phổ biến. Nghị định 155/2016/NĐ-CP cũng đã quy định mức phạt tiền đối với hành vi vứt rác thải không đúng quy định. Theo đó người dân có thể bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng, trừ vi phạm quy định tại điểm d khoản này. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.

    Để cải thiện thực trạng này, không chỉ có sự quản lý của cơ quan chức năng mà người dân cũng phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình.

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #513145   30/01/2019

    huynhthu95
    huynhthu95
    Top 50
    Female
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2017
    Tổng số bài viết (1262)
    Số điểm: 12550
    Cảm ơn: 61
    Được cảm ơn 204 lần


    Hành vi xả rác ra nơi công cộng đã có quy định xử phạt nhưng hiện nay cơ chế thực hiện vẫn còn nhiều vướng mắc, vì không có đủ nhân lực và thời gian để "canh" ai là người xả rác, rồi người dân mình thì cứ vì tình nghĩa nên cũng chẳng kiện cáo nhau làm gì những chuyện vặt vãnh, thế nên, việc xả rác cứ ngày ngày diễn ra và tạo thành một thói xấu trong đại bộ phận người dân.

     
    Báo quản trị |  
  • #513201   30/01/2019

    coikt
    coikt

    Sơ sinh


    Tham gia:17/04/2017
    Tổng số bài viết (64)
    Số điểm: 392
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 5 lần


    Theo mình xả rác hay không là do ý thức của mỗi người. Cần phải có biện pháp nâng cao ý thức cũng như biện pháp thật mạnh để răng đe. Chứ có biện pháp răng đe nhưng ý thức không phát triển không nhận ra việc xả rác là gây ô nhiễm môi trường thì rác vẫn còn đấy và bạn cũng sẽ thấy rằng có biện pháp răng đe thì cũng sẽ có cách để mà lách không bị phạt không xả rác nếu ý thức không phát triển

     
    Báo quản trị |  
  • #513246   30/01/2019

    tieukhanh95
    tieukhanh95
    Top 150
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2017
    Tổng số bài viết (597)
    Số điểm: 6012
    Cảm ơn: 58
    Được cảm ơn 107 lần


    Việc xả rác diễn ra hằng ngày, hằng giờ từ nông thôn cho tới những khu đô thị hào nhoáng hiện đại. Lái xe uống cafe xong cũng tiện tay ném hai bên dọc đường, sau mỗi lễ hội hoặc chương trình thì rác lại xuất hiện khắp nơi. Vấn đề này cũng đã lên án từ lâu nhưng ý thức của một bộ phận người dân vẫn còn thấp. Còn về chế tài xử phạt thì cũng đành bó tay khi mà người người xả rác, nhà nhà xả rác.

     
    Báo quản trị |  
  • #513334   31/01/2019

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (1322)
    Số điểm: 11747
    Cảm ơn: 252
    Được cảm ơn 273 lần


    Việc xả rác diễn ra hằng ngày, hằng giờ từ nông thôn cho tới những thành phố lớn như Tp.HCM. Hiện nay, mặc dù đã có chế tài xử phạt nhưng ý thức người dân vẫn không cao lên được, mình nghĩ là cần giáo dục nâng cao ý thức người dân thông qua các buổi tập huấn để nâng cao ý thức.
     

    Không có gì là không thể.

     
    Báo quản trị |  
  • #513400   31/01/2019

    TruongMinhToan
    TruongMinhToan
    Top 150
    Male
    Lớp 7

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2016
    Tổng số bài viết (565)
    Số điểm: 9874
    Cảm ơn: 170
    Được cảm ơn 190 lần


    Thật sự Singapore có thể áp dụng hình thức xử phạt kia là do nước họ quá nhỏ, hiện nay hầu hết ở đâu cũng có camera, từ ngoài đường đến quán ăn.

    Do đó việc kiểm soát, phát hiện sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Còn VN mình thì ngay cả ở những cột đèn giao thông còn không có đủ camera thì khó mà quản lý được, chưa tính chi phí nếu áp dụng hình thức này quá cao.

    Tiếp theo là về vấn đề tố giác, thật sự đây chưa bao giờ là cách khả thi cả. Ví dụ đơn giản đó là bạn bè, người thân của bạn thì khỏi cần nói rồi, nhưng nếu đó là một người lạ với gương mặt hung dữ thì sao??? Thậm chí và với người tố giác, cũng phải đi chứng mình rồi làm một loạt thủ tục hành chính phức tạp nữa, tốn cả mớ công sức và thời gian.

    Rồi cơ quan có thẩm quyền phải đứng ra giải quyết tranh chấp giữa người tố giác và người bị tố giác.

    Về bản chất, đây chỉ là vấn đề ý thức thôi. Mà đã là ý thức thì phải được "giáo dục", để nó trở thành ý thức tốt. Dần dần, từng thế hệ được giáo dục tốt sẽ truyền những ý thức giữ gìn vệ sinh chung đến những thế hệ trước (chưa được phổ biến). Chỉ có cách phòng bệnh này mới dần cải thiện được tình trạng xả rác bừa bãi hiện tại thôi.

     
    Báo quản trị |