Thanh toán lương cho nhân viên khi mức lương cho hợp đồng gia hạn chưa thỏa thuận được

Chủ đề   RSS   
  • #443564 09/12/2016

    Thanh toán lương cho nhân viên khi mức lương cho hợp đồng gia hạn chưa thỏa thuận được

    Kính gửi Luật sư,

    Hiện tại, ở phía công ty chúng tôi đang xảy ra trường hợp sau, mong nhận được sự tư vấn của quý Luật sư và quý bạn đọc có kinh nghiệm.

    Vào ngày 1/11/2016 phía công ty chúng tôi có 1 hợp đồng lao động với nhân viên hết hạn cần phải gia hạn. Gia hạn lần này hợp đồng lao động sẽ trở thành hợp đồng lao động vô thời hạn. Tuy nhiên, phía công ty có đưa ra mức lương yêu cầu cho hợp đồng mới (tăng 5%) so với hợp đồng cũ, nhưng nhân viên lại mong muốn mức tăng >20% và công ty vẫn giữ mức đề xuất ban đầu 5%. Sau khi trả lời (qua email) thông tin này cho nhân viên, thì nhân viên trả lời lại là sẽ xem xét. Đến thời điểm hiện tại thì nhân viên này có mong muốn nghỉ việc. Vậy cho tôi hỏi:

    1. Nhân viên này có cần phải báo trước 45 ngày khi kết thúc hợp đồng hay không?

    2. Trong trường hợp này, thì lương tháng 11 của nhân viên này sẽ được công ty tính theo mức lương như thế nào?

    Trân trọng cảm ơn!

     
    18825 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #443699   11/12/2016

    toanvv
    toanvv
    Top 25
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:23/09/2009
    Tổng số bài viết (2178)
    Số điểm: 12435
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 1602 lần
    Lawyer

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 47 Luật lao động 2012 quy định  “Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng”

    Như vậy, nếu không thông báo theo quy định trên thì công ty chấm dứt hợp đồng lao động có thời hạn khi đến hạn kết thúc hợp đồng là không đúng quy định pháp luật.

    Ngày 01 tháng 11 năm 2016 là hết hạn mà Công ty vẫn không thực hiện thông báo bằng văn bản về việc chấm dứt Hợp đồng thì tại Khoản 2 Điều 22 quy định “Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng”.  Như vậy, hợp đồng  là hợp đồng xác định thời hạn 1 năm, khi hợp đồng lao động này hết thời hạn thì trong vòng 30 ngày, giữa hai bên phải giao kết hợp đồng mới, nếu không giao kết hợp đồng mới thì hợp đồng đó trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Nếu công ty bạn vẫn thực hiện trả lương tháng 11 tức là vẫn thực hiện theo công việc lao động và Hợp đồng lao động mới chưa ký nhưng vẫn tiếp tục thực hiện công việc của người lao động mà người sử dụng lao động không có ý kiến gì thì quan hệ lao động mới được xác lập. Theo quy định nêu trên, do không giao kết hợp đồng lao động mới nên hợp đồng lao động cũ trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

    Vấn đề bạn sẽ hỏi: đến ngày 01 tháng 11 công ty chấm dứt HĐ với người lao động (là không thực hiện thông báo bằng văn bản) theo khoản 2 điều 36 Luật lao động 2012 có quy định  trường hợp đương nhiên chấm dứt hợp đồng lao động khi “ Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng” Công việc theo Hợp đồng có thời hạn của bạn đã hết, công ty không muốn ký thêm thì đến ngày 01/11 báo để chấm dứt .

    Bạn sẽ thắc mắc vậy quy định báo trước 15 ngày công ty không thực hiện thì sao? Nếu công ty không báo trước 15 ngày là công ty sai và người lao động có quyền khiếu nại lên thanh tra Sở lao động để phạt công ty theo Quy định tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định 95/2013/NĐ-CP trong đó có Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không thông báo bằng văn bản cho người lao động biết trước ít nhất 15 ngày, trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn”.

    Trên đây là ý kiến tư vấn của tôi, hi vọng làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn thêm, vui lòng điện thoại với tôi

    Luật sư: Vũ Văn Toàn - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội; Điện thoại: 0978 99 4377

    Website: https://myskincare.vn ; https://tplgiabinh.blogspot.com ; Email: luatsuvutoan@gmail.com.

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn toanvv vì bài viết hữu ích
    ngonhiphuong (13/12/2016) thai.nguyen (16/12/2016) fdfdsfd (16/04/2017)
  • #443729   12/12/2016

    hvquyen1
    hvquyen1
    Top 50
    Lớp 9

    Bắc Ninh, Việt Nam
    Tham gia:20/09/2012
    Tổng số bài viết (1605)
    Số điểm: 11550
    Cảm ơn: 167
    Được cảm ơn 812 lần


    Đến thời điểm hiện tại, HĐLĐ đã hết hạn hơn một tháng mà NLĐ vẫn làm việc nên HĐLĐ được chuyển thành HĐLĐ không xác định thời hạn như LS toanvv nói là chính xác.

    Nhưng như vậy sẽ không cần phải quan tâm đến việc không báo trước 15 ngày nữa, vì báo trước 15 ngày chỉ cho trường hợp chấm dứt HĐLĐ khi HĐLĐ hết hạn, còn ở đây hai bên đã có thỏa thuận tiếp tục HĐLĐ.

    Bây giờ phải giải quyết theo HĐLĐ không thời hạn. Theo tôi lúc này NLĐ muốn nghỉ việc phải báo trước 45 ngày (do HĐLĐ đã đương nhiên trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn). Tuy nhiên nếu cty đồng ý thì cho nghỉ lúc nào mà chẳng được.

    Riêng về lương tháng 11: Tôi chưa thấy văn bản nào quy định cụ thể trường hợp như này. Theo quan điểm riêng của tôi thì hai bên có thể tiếp tục thỏa thuận (thực ra với thời gian ngắn nên tăng 5% hay 20% cũng không đáng là bao), nhưng mức lương thấp nhất là tăng 5% như cty đã đề xuất.

    LS và các bạn có ý kiến gì khác không?

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hvquyen1 vì bài viết hữu ích
    ngonhiphuong (13/12/2016)
  • #448434   01/03/2017

    pcbay
    pcbay

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/01/2015
    Tổng số bài viết (21)
    Số điểm: 140
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 11 lần


    Chào bạn! 
    Về vấn đề của bạn tôi xin trả lời bạn như sau:

    1. Do HĐLĐ giữa công ty bạn ký với NLĐ đã hết hạn từ ngày 1/11/2016, tuy nhiên NLĐ vẫn đi làm (ít nhất cho đến khi bạn đặt câu hỏi này là ngày 9/12/2016) thì như vậy, giữa Công ty bạn và NLĐ nghiễm nhiên đã giao kết 1 HĐLĐ mới theo quy định chuyển tiếp HĐLĐ được quy định tại khoản 2 điều 22 BLLĐ 2012. Như vậy, lúc này giữa công ty bạn và NLĐ đã ký kết tiếp HĐLĐ không xác định thời hạn vì đã quá thời gian 30 ngày để các bên ký kết HĐLĐ mới. Do đó, NLĐ có nghĩa vụ phải báo trước 45 ngày nếu muốn đơn phương chấm dứt HĐLĐ.
    Lưu ý với bạn rằng: quy định tại khoản 2 điều 22 BLLĐ quy định về thời hạn ký kết tiếp HĐLĐ mới như sau: "Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì...." điều này được hiểu là nếu trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hết hạn HĐLĐ mà NLĐ vẫn đi làm bình thường thì buộc các bên phải ký HĐLĐ mới chứ không phải là thời hạn để mỗi bên quyết định có chấm dứt HĐLĐ hay không. Tức là dù NLĐ có đi làm bình thường chỉ 1 ngày sau ngày HĐLĐ đã ký kết trước đó hết hạn thì cũng coi như các bên vẫn tiếp tục gia hạn HĐLĐ. Thời hạn còn lại là để các bên xem xét ký kết tiếp hợp đồng gì hay thôi.

    2. Như đã phân tích ở trên, kể từ thời điểm 1/11/2016, NLĐ và công ty bạn đã ký kết HĐLĐ mới là HĐ không xác định thời hạn nên Công ty bạn vẫn phải thanh toán lương đầy đủ và đúng hạn cho NLĐ. Về mức lương, Công ty bạn phải thanh toán cho NLĐ với mức lương như trong HĐLĐ đã ký kết trước đó nếu không có thỏa thuận khác giữa các bên. 
    Thân./

    Công ty Luật TNHH Labor Law

    Địa chỉ: Tầng 7, số 8 Láng Hạ, Thành Công, Ba Đình, Hà Nội - SĐT: 0943474844 - Email: phamnam.lw@gmail.com

    - Tham gia tố tụng.

    - Đại diện ngoài tố tụng.

    - Tư vấn pháp lý:

    + Tư vấn, hỗ trợ pháp lý trong thương lượng, soạn thảo, ký kết HĐLĐ, thỏa ước LĐ tập thể, nội quy LĐ, quy chế quản lý LĐ.

    + Tư vấn đào tạo kỹ năng quản trị nhân sự.

    + Tư vấn, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong tranh chấp LĐ.

    - Cung cấp dịch vụ pháp lý khác.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn pcbay vì bài viết hữu ích
    fdfdsfd (16/04/2017)

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư: Vũ Văn Toàn - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội; Điện thoại: 0978 99 4377

Website: https://myskincare.vn ; https://tplgiabinh.blogspot.com ; Email: luatsuvutoan@gmail.com.