TÂN HIỆP PHÁT: Cuộc chiến "con ruồi và chai nước ngọt"

Chủ đề   RSS   
  • #370610 05/02/2015

    TRUTH
    Top 10
    Male
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2013
    Tổng số bài viết (4689)
    Số điểm: 34335
    Cảm ơn: 671
    Được cảm ơn 1175 lần


    TÂN HIỆP PHÁT: Cuộc chiến "con ruồi và chai nước ngọt"

    Mấy ngày qua xảy ra vụ việc Tân Hiệp Phát bị một "ông chủ" tiệm nước tống tiền về con ruồi trong chai NumberOne với giá là nửa tỷ đồng. Nghe tưởng chừng như là chuyện bình thường thôi nhưng dưới cái nhìn của các chuyên gia thì không hề đơn giản như vậy.

    Điều hướng truyền thông?
     
    Trước đó, Tân Hiệp Phát cũng xảy ra sự cố về chất lượng sản phẩm đóng chai. Năm 2012, báo chí từng đăng tải vụ việc một người khách phát hiện con gián trong sản phẩm của công ty và đòi bồi thường 50 triệu đồng.
     
    Tuy nhiên khác với vụ việc xảy ra 3 năm trước, với sự phát triển của mạng xã hội, câu chuyện “con ruồi nửa tỷ đồng” đã trở thành một chủ điểm được bàn tán nhiều với những tranh cãi ngược chiều.
     
    Một số ủng hộ quan điểm “làm mạnh tay để thanh lọc xã hội” của Tân Hiệp Phát, một số lại đưa ra những chỉ trích nhằm vào doanh nghiệp này.
     
    Trong giới truyền thông, những quan điểm chỉ trích về hành động của Tân Hiệp Phát đang đứng phần áp đảo.
     
     
    Chúng tôi đã liên hệ với chuyên gia truyền thông Khuất Quang Hưng (Giám đốc đối ngoại công ty FMCG của Mỹ tại Việt Nam) để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
     
    "Trong cả 2 trường hợp trên, Tân Hiệp Phát đã áp dụng cách xử lý khủng hoảng giống nhau, đó là “đổ tội” (làm như doanh nghiệp là bên bị hại) và chuyển trọng tâm của sự việc sang một sự việc khác nghiêm trọng hơn (âm mưu của một vụ tống tiền).
     
    Cách xử lý này có thể giúp cho công ty trước mắt tránh được sự tập trung khai thác của báo chí theo hướng không có lợi về chất lượng sản phẩm.
     
    Đây là cách xử lý khủng hoảng rất thông minh nhưng tàn nhẫn, vì nó có thể đẩy một con người hoặc thậm chí cả một gia đình đi tới bước đường cùng.
     
    Nó thể hiện lối hành xử thiếu tính nhân văn và thiếu đi cái giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Khi không giữ được giá trị cốt lõi thì sớm hay muộn, doanh nghiệp cũng sẽ lụi tàn”- ông Hưng nói.

    Th.s Đặng Thanh Vân (CEO Thanhs Brand - Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu) cũng có đồng quan điểm đó khi cho rằng, Tân Hiệp Phát đang thực hiện chính sách “điều hướng truyền thông” sai lầm.
     
    “Xét về lý, Tân Hiệp Phát có quyền hành động để "tự vệ” trước những đòi hỏi phi lý và bất hợp pháp của khách hàng.
     
    Giả định nếu chúng ta đi đường, bị va quệt nhẹ vào một người trên đường nhưng người đó đòi bồi thường số tiền quá lớn so với thiệt hại thật, chúng ta sẽ hiểu được trạng thái mà Tân Hiệp Phát phải đối diện.
     
    Nhưng từ góc độ một người làm truyền thông, tôi không cho rằng họ đã làm đúng”- bà Vân cho biết.
     
    Th.s Đặng Thanh Vân dẫn lại một ý mà Marcom Glaswell, một trong những tác giả nghiên cứu tâm lý nổi tiếng đã viết trong tác phẩm "David và Goliat":
     
    Cuộc chiến giữa chàng chăn cừu nhỏ bé và kẻ khổng lồ luôn là đề tài đươc yêu thích của công chúng. Xã hội luôn có xu hướng ủng hộ kẻ yếu thế, mong muốn "kỳ tích" chàng chăn cừu thắng người khổng lồ xảy ra.
     
    Việc Tân Hiệp Phát "xử lý" thẳng tay với khách hàng cũng giống như việc một người khổng lồ đè bẹp chàng chăn cừu, điều đó có thể khiến công chúng phẫn nộ bất kể ai đúng ai sai.
     
    “Những người dân bình thường sẽ không muốn mất thời gian tìm hiểu lý do vì sao anh Minh bị phạt tù, họ chỉ biết anh ấy đang bị thương hiệu "chơi khăm".
     
    Thương hiệu không phải là sở hữu độc quyền của doanh nghiệp mà là hình ảnh hoặc liên tưởng nằm trong tâm trí khách hàng.
     
    Vì thế, hành xử như Tân Hiệp Phát chắc chắn gây tổn hại cho hình ảnh thương hiệu”- bà Vân nhấn mạnh.

    Nguồn: baomoi.com

    Cập nhật bởi TRUTH ngày 05/02/2015 10:55:24 SA
     
    24134 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

3 Trang <123
Thảo luận
  • #372336   03/03/2015

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2771)
    Số điểm: 31298
    Cảm ơn: 732
    Được cảm ơn 1119 lần


    Chìm thì cũng khó lắm, dạo này mình thấy Tân Hiệp Phát đang bị tẩy chay nặng nề rồi, nhưng chờ mãi vẫn chưa thấy kết quả. Liệu đây có như vụ Vedan?

     
    Báo quản trị |  
  • #372346   03/03/2015

    hoangtiennguyen
    hoangtiennguyen

    Mầm

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:22/09/2014
    Tổng số bài viết (71)
    Số điểm: 965
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 18 lần


    chìm là không muốn nói đến nó nữa, vì cái cần nói thì mọi người nói cả rồi

     
    Báo quản trị |  
  • #372437   03/03/2015

    nguoitruongphu
    nguoitruongphu
    Top 50
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/09/2014
    Tổng số bài viết (1087)
    Số điểm: 9134
    Cảm ơn: 87
    Được cảm ơn 301 lần


    Phát hiện hàng loạt chai sữa đậu nành Soya có dị vật

    03/03/2015 16:54

    (NLĐO) - Một người dân ở huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) phát hiện đến 5 chai sữa đậu nành Soya Number 1 có cặn đen rất đáng sợ cùng 2 chai trà thảo mộc Dr Thanh loại chai thủy tinh có dị vật sẫm màu, vón cục nổi lợn cợn

     

    •  

    Ngày 3-3, Hội Bảo vệ người tiêu dùng huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) tiếp nhận những chai nước giải khát có dấu hiệu bất thường do người dân phát hiện. Trong đó 5 chai sữa đậu nành Soya Number 1 và 2 chai trà thảo mộcDr Thanh (loại vỏ thủy tinh) thể tích 240 ml.

     

     

    5 chai sữa đậu nành bị phát hiện có cặn đen
    5 chai sữa đậu nành bị phát hiện có cặn đen

     

    Ông Vũ Thành Nam, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng huyện Cái Nước, cho biết sau khi lập biên bản ghi nhận phản ánh của người dân, ông cùng các thành viên trong đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm của huyện đã đến nơi bán sản phẩm để tìm hiểu.

    Đó là đại lý nước ngọt Phương Duy ở khóm 2, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước. “Sản phẩm trà thảo mộc người tiêu dùng mua ở quán giải khát, còn hạn sử dụng. 5 chai sữa đậu nành Soya Number 1 mua của đại lý nhưng nơi đây đã bán hết dòng sản phẩm có cùng thời gian ghi trên nhãn. Ngày 5-3 tới, chúng tôi sẽ mời đại diện Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát đến làm việc để tìm hiểu xem đây có phải là sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất hay không rồi tính tiếp”, ông Nam nói.

    Anh Đặng Quyền Huy (26 tuổi, ngụ thị trấn Cái Nước), người phát hiện các chai nước nói trên, cho biết trong một lần mua nước giải khát của đại lý Phương Duy đã phát hiện nhiều chai Soya Number 1 dó dấu hiệu bất thường. Trong đó 1 chai xuất hiện dị vật màu đen rất đáng sợ dù còn nguyên nắp. Ngày sản xuất ghi trên chai là 25-11-2014, hạn dùng 25-8-2015.

    Ngày 25-2, khi đi uống nước với bạn tại quán nước ở ấp Đồng Tâm, thị trấn Cái Nước, anh Huy lại gặp phải 2 chai trà thảo mộc Dr Thanh có dị vật lạ, sẫm màu, vón cục nổi lợn cợn bên trong. “Đại diện Công ty Tân Hiệp Phát điện cho tôi, hẹn gặp để tặng một thùng nước uống rồi thu hồi sản phẩm. Tôi nói sẽ liên lạc lại nhưng sau đó không gọi đến người này mà gửi sản phẩm đến Hội Bảo vệ người tiêu dùng”, anh Huy nói.

    DUY NHÂN
    http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/phat-hien-hang-loat-chai-sua-dau-nanh-soya-co-di-vat-20150303160955154.htm

     

    Cho dù em có xem anh là kẻ thù !Anh vẫn xem em là bạn ,bởi vì nếu không có em ( tức kẻ thù) ,thì lấy ai đâu ...để anh vượt qua thử thách?

    nguoitruongphu

     
    Báo quản trị |  
  • #372474   04/03/2015

    quanghunghn
    quanghunghn

    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/02/2015
    Tổng số bài viết (56)
    Số điểm: 535
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 27 lần


    Khổ thân quá

     
    Báo quản trị |  
  • #372481   04/03/2015

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4130)
    Số điểm: 30170
    Cảm ơn: 963
    Được cảm ơn 1984 lần


    Chào NTP.

    Tôi nghĩ NTP đã nhầm lẫn một chút về chủ đề này, dù ý là không sai .

    Chủ đề bàn về việc Tân Hiệp Phát đồi xử với anh Minh và những người khác giống như anh Minh có đúng hay không? và anh Minh có phạm tội hay không?

    Chất lượng của sản phẩm của Tân Trường Phát thì không phải là điều bàn cải mà thuộc về vấn đề kỹ thuật, cần phải xét nghiệm để kết luận có kém chất lượng hay không và nguyên nhân.

    NTP thử mua vài chai sửa đậu nành Soya Number về, đem cất giử trong điều kiện không thích hợp; ví dụ: dưới mái tôn trong điều kiện thời tiết nóng, nhiệt độ cao thì sẽ có chai sửa đậu nành giống như trong hình ngay.

    Như vậy là chất lượng sản phẩm có thể bị kém chất lượng do khâu sản xuất, do vận chuyễn và cả khâu tiêu thụ (bảo quản không đúng điều kiện). 

    Chất lượng sản phẩm có tốt hay không cũng không quan hệ đến việc nhận định về hành xử của anh Minh và THP là đúng hay không? Cũng không ảnh hưởng đến việc cơ quan điều tra kết luận anh Minh có phạm tôi cưởng đoạt tài sản hay không như luật sư Cường đã phân tích rõ ở các bài viết trong chủ đề.

    Cập nhật bởi hungmaiusa ngày 04/03/2015 09:04:53 SA
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hungmaiusa vì bài viết hữu ích
    ntdieu (04/03/2015)
  • #402487   13/10/2015

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14921)
    Số điểm: 99659
    Cảm ơn: 3460
    Được cảm ơn 5330 lần
    SMod

    Ông bạn này xui xẻo rồi, bây giờ lại bị truy tố ngược. Liệu có phải là lấy trứng chọi đá không ?

    Nước ngọt chứa ruồi: Anh Minh đối mặt án 12-20 năm tù

     
    Báo quản trị |