Pháp luật Việt Nam_Không thể thực hiện khi chỉ dừng ở chủ trương

Chủ đề   RSS   
  • #433613 16/08/2016

    TRUTH
    Top 10
    Male
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2013
    Tổng số bài viết (4689)
    Số điểm: 34335
    Cảm ơn: 671
    Được cảm ơn 1175 lần


    Pháp luật Việt Nam_Không thể thực hiện khi chỉ dừng ở chủ trương

          Trong thời gian qua xuất hiện nhiều vụ việc liên quan đền sai phạm của một số cơ quan hoặc người có thẩm quyền trong vấn đề kinh doanh của người dân.

    Như vụ kinh doanh cà phê xin chào hay vụ kinh doanh phở chậm đăng ký kinh doanh bị khởi tố. Sau khí xem xét có nhiều quy định không phù hợp với thực tiễn, Thủ tướng đã họp và đưa ra yêu cầu không thực hiện những hoạt động gây khó khăn, cản trở cho hoạt động của doanh nghiệp.

    Tuy nhiên, chủ trương đã được đưa ra  nhưng thực tế thì như thế nào?

           Cụ thể ngày 8/8 vừa qua, báo chí có phản ánh thông tin anh Dương Trọng Tiến làm dịch vụ kinh doanh mua bán, sửa chữa điện thoại cũ tại quận 10 (TP HCM) bị công an bắt quả tang, khám xét khẩn cấp vì bị cho là kinh doanh trái phép.

    Nhận thấy được sự vô lý của vấn đề này, Thủ tướng đã ra công văn yêu cầu cơ quan có thẩm quyền phải xem xét lại vụ việc này.

    Như thế cho dù đã có văn bản từ cấp trên, nhưng cấp dưới vẫn chẳng quan tâm, dẫn đến tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, và vấn đề này hiện đang tồn tại trong rất nhiều lĩnh vực của pháp luật Việt Nam.

           Đơn giản như nếu Nghị quyết hoặc Nghị định của Chính phủ quy định cụ thể một vấn đề chẳng hạn như giảm thuế suất thuế TNDN cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với những người dân như chúng ta thì nhìn vào chả có gì phải gọi là vướng mắc. Tuy nhiên, để những cơ quan có thẩm quyền thực hiện được thì còn cần phải có Nghị định, Thông Tư hướng dẫn, thậm chí nhiều nơi còn phải chờ cả Công văn chỉ đạo mới “dám” thực hiện.

    Thế mới biết, chúng ta ai cũng nghĩ rằng Hiến pháp là văn bản cao nhất và mọi người đều phải tuân thủ, tuy nhiên Hiến Pháp mà không có Luật thì chỉ là lý tưởng, Luật mà không có Nghị định thì chỉ là chủ trương và Nghị định đôi khi không có Thông tư thì chỉ là hình mẫu. 

     
    47431 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

5 Trang <12345>
Thảo luận
  • #504932   15/10/2018

    minhpham1995
    minhpham1995
    Top 50
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/10/2017
    Tổng số bài viết (1294)
    Số điểm: 9959
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 196 lần


    Pháp luật Việt Nam "khó có thể" thực hiện được nếu tất cả chỉ dừng lại ở chủ trương/ chính sách/ đường lối/ nguyên tắc thực hiện. Do đó, pháp luật nên được cụ thể hóa và nên được hướng dẫn chi tiết thực hiện (chắc có lẽ vì thế mà hệ thống văn bản pháp luật của Việt Nam rất đa dạng và phức tạp, nếu không muốn nói là chồng chéo)

     
    Báo quản trị |  
  • #505297   21/10/2018

    tientaetae
    tientaetae
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/10/2018
    Tổng số bài viết (312)
    Số điểm: 2768
    Cảm ơn: 22
    Được cảm ơn 52 lần


    Đây thật sự là một vấn đề khá nan giải. Hệ thống pháp luật Việt Nam quá rắc rối và khó có thể thi hành hiệu quả. Một văn bản luật ban hành phải tốn rất nhiều thời gian và kinh phí để xây dựng các văn bản hướng dẫn và thi hành. Hy vọng thời gian tới ta có thể tìm ra những biện pháp hiệu quả hơn trong công tác lập pháp, hành pháp.

     
    Báo quản trị |  
  • #506047   30/10/2018

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 200
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (413)
    Số điểm: 7159
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 81 lần


    Chủ trương, đường lối, chính sách dù có quy định rõ ràng đến đâu mà không có giải pháp tuyên truyền phù hợp để người dân nắm thì nó không thể nào phát huy được hết vai trò của nó và tất nhiên những hành vi vi phạm sẽ không bao giờ dừng lại.

     
    Báo quản trị |  
  • #507710   15/11/2018

     

    Đó là tình trạng không phải mới của nhà nước mình, chúng ta còn vướng mắc quá nhiều về thủ tục hành chính, dẫn đến tình trạng ì ạch trong công việc. Tôi thiết nghĩ cần phải có biện pháp thiết thực hơn như hạn chế trong phạm vi có thể về sự ràng buộc của các thông tư, nghị định ,… để có thể tiến hành các công việc nhanh chóng hiệu quả hơn.

     

    Cập nhật bởi dungtong261096 ngày 15/11/2018 06:11:44 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #517413   30/04/2019

    NgocHoLaw
    NgocHoLaw
    Top 150
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/09/2018
    Tổng số bài viết (554)
    Số điểm: 5491
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 291 lần


    Bài chia sẻ của tác giả rất hay, đúng với điều kiện thi hành pháp luật thực tế như hiện nay. Những vụ việc mà chủ thớt nêu ra do có sự vào cuộc của báo chí khi không thể che đậy được nữa mới đưa ra họp hành chỉ đạo và đưa ra chủ trương. Pháp luật sẽ chỉ thành những văn bản pháp luật để đó nếu không được áp dụng vào thực tiễn cuộc sống, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

     
    Báo quản trị |  
  • #517437   30/04/2019

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 8

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (1640)
    Số điểm: 10524
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 193 lần


    Mình nghĩ do những văn bản của Quốc Hội vì phải điều chỉnh chung các quan hệ trong xã hội với quy mô, phạm vi rất lớn nên không đủ cơ sở để ban hành chi tiết được. Các cơ quan chuyên môn mới đủ điều kiện, cơ sở ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện chi tiết hơn. Dù biết rất tốn thời gian nhưng như vậy sẽ giúp cho quy định đi sát với thực tế hơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #517446   30/04/2019

    Một vấn đề nào đó khi đem ra bàn luận thì cần phải có nhiều ý kiến đóng góp. Càng nhiều quan điểm trái chiều nhau thì vấn đề đó mới càng được mở rộng và có nhiều hướng giải quyết. Do đó, việc pháp luật có nhiều chủ trương thì mình thấy khá phù hợp. Bởi, chủ trương không phải là việc bắt buộc phải làm mà chỉ là đề xuất, ý kiến, có hợp lý và không hợp lý nên nó sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp để có thể có được những văn bản quy phạm pháp luật kịp thời.
     
    Báo quản trị |  
  • #518848   25/05/2019

    HNP1997
    HNP1997
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/05/2019
    Tổng số bài viết (564)
    Số điểm: 4635
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 193 lần


    bài viết khá sâu sắc và nêu được vấn đề trong thực tiễn pháp luật VN hiện nay, khi mà tại sao Mỹ có hiến pháp 1789 đến nay vẫn chưa đổi, chỉ có sửa đổi, Pháp có Bộ luật Dân sự vô cùng phù hợp từ những năm rất xa. Trong khi đó pháp luật Việt Nam thay đổi với tốc độ chóng mặt, từ văn bản luật giá trị cao nhất đến thấp nhất.

     
    Báo quản trị |  
  • #519297   29/05/2019

    sunshine19
    sunshine19
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (613)
    Số điểm: 4350
    Cảm ơn: 210
    Được cảm ơn 135 lần


    Luật pháp ở VN hiện đang gặp trục trặc ngay cả từ khâu xây dựng, ban hành và áp dụng vào thực tiễn. Điều này xuất phát từ chổ luật pháp ở VN không được thực hiện theo mô hình tam quyền phân lập, song song đó là vấn nạn tham nhũng lạm quyền đang làm dân nhứt nhói. Người dân ngày càng mất niềm tin vào công lý, khi mà đồng tiền có thể làm thay đổi được trắng đen, khi mà lòng tham con người là vô đáy thì luật pháp cũng chỉ là công cụ để bọn xấu trục lợi cá nhân.

     
    Báo quản trị |  
  • #519308   29/05/2019

    An_Pisces
    An_Pisces
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/05/2019
    Tổng số bài viết (221)
    Số điểm: 2966
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 73 lần


    Ở Việt Nam hiện nay, Luật trên giấy và pháp luật trong thực tế có một khoảng cách rất xa. Những điều Luật có thể thấy rất lý tưởng, rất tốt đẹp và bảo vệ lợi ích chung của phần đông người dân. Việc áp dụng thậm chí đã được hướng dẫn cụ thể, chi tiết trong các Nghị định, Thông tư và các văn bản dưới Luật khác, nhưng khi đưa vào thực tế thì lại lúng túng. Các cơ quan hướng dẫn ở địa phương cũng chưa được tập huấn kỹ nên cũng xử lý sai quy trình. Đó là thực tiễn bất cập hiện nay mà các cơ quan chức năng cần tìm biện pháp cải thiện để thống nhất từ văn bản trên giấy đến quy trình áp dụng.

     
    Báo quản trị |  
  • #520731   14/06/2019

    haihongnguyen
    haihongnguyen

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/05/2019
    Tổng số bài viết (92)
    Số điểm: 757
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 28 lần


    Thứ nhất do trình đó những cán bộ, công chức, viên chức đang thực thi các công việc.

    Thứ hai do pháp luật mang nhiều tính lợi ích nhóm khi gài hay thòng vào những câu gây khó hiểu phục vụ lợi ích riêng.

    Vậy nên pháp luật mới khó được lan rộng tới mọi ngóc ngách cần có nó.

     
    Báo quản trị |  
  • #524402   30/07/2019

    Lunakhung123
    Lunakhung123
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2016
    Tổng số bài viết (297)
    Số điểm: 2489
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 68 lần


    Thật sự thì pháp luật VN còn nhiều bất cập để thực hiện. Bất kỳ nội dung nào để đưa vào thực hiện cũng phải qua mấy lớp VB, chủ trương của Đảng và Nhà nước, rồi Nghị định thi hành, rồi Thông tư hướng dẫn Nghị định, rồi Thông tư mà không rõ sẽ có công văn hướng dẫn. Rât khó để người dân nắm bắt và thực hành đúng pháp luật.

     
    Báo quản trị |  
  • #524410   30/07/2019

    ChanhLe96
    ChanhLe96
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (560)
    Số điểm: 4470
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 109 lần


    Lúc nào cũng vậy: nói thì dễ nhưng làm thì khó. Ai cũng có thể vẽ một kế hoạch hoàn hảo nhưng chỉ số ít mọi người có thể thực hiện được. Đừng để chủ trương chỉ là hoa mỹ, sách vở. Xây dựng chủ trương cần dựa trên thực tế, có khả thi, cụ thể và chi tiết để người thực thi dễ hiểu, dễ thực hiện và đạt được hiệu quả cao.

     
    Báo quản trị |  
  • #524696   31/07/2019

    HNP1997
    HNP1997
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/05/2019
    Tổng số bài viết (564)
    Số điểm: 4635
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 193 lần


    Thực tiễn cho thấy, chủ trương Trung ương đưa ra là hợp lý và phù hợp với vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, khi thực hiện, các địa phương lại không hoàn toàn phát huy hết được, có địa phương thì làm rất tốt, rất phù hợp, cũng có địa phương thất bại. Chủ trương là tư tưởng, lý thuyết trên giấy, có hay đến mấy cũng cần phải có đội ngũ nhân lực thực lực triển khai phù hợp thì mới áp dụng được trên thực tế.

     
    Báo quản trị |  
  • #525417   11/08/2019

    thongtho
    thongtho
    Top 500
    Female
    Mầm

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:08/06/2016
    Tổng số bài viết (118)
    Số điểm: 775
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 38 lần


    Việc áp dụng luật ở nước ta gặp khá nhiều khó khăn. Bởi những quy định pháp luật có rất nhiều và nhiều khi chúng bị chồng chéo lên nhau khiến những lãnh đạo ở cấp dưới không biết phải thực hiện như thể nào cho đúng luật. Vì vậy tình trạng chủ trương hay nhưng thực hiện không hay còn diễn ra rất nhiều. 

     
    Báo quản trị |  
  • #531399   27/10/2019

    Bởi vì xây dựng quy định không phải là chuyện dễ dàng. Lắm lúc quy định của pháp luật còn chồng lấn nhau, quy định còn ngược nhau. Chỉ thị chủ trương thì hay lắm nhưng thực thi không phải là chuyện đơn giản. Do đó, nhiều khi chỉ còn biết cách làm tới đâu hay tới đó, từ đó mới xảy ra tình trạng công văn có "hiệu lực cao hơn" nghị định, thông tư.

     
    Báo quản trị |  
  • #531416   27/10/2019

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    Quy định pháp luật được xây dựng cần có quy trình, thời gian và công sức nghiên cứu về soạn thảo, lấy ý kiến đóng góp, trưng cầu dân ý... để rồi thống nhất ban hành, tuy nhiên thì hệ thống hóa quy trình này sẽ tốn thời gian rất nhiều. Theo đó các quy trình thường gói gọn trong một số bước đơn giản. Khi đó khi ban hành sẽ nhanh và có sai sót thì đính chính, sửa đổi, bổ sung, thay thế. Vậy nên nó khá phức tạp và rối. Một số thì quy trình chỉ đưa ra như vậy nhưng chưa ban hành được, mới dừng lại ở chủ trương, chưa xây dựng được văn bản, do đó các cấp dưới nhiều khi gặp vướng mắc và không biết giải quyết như thế nào

     
    Báo quản trị |  
  • #532168   31/10/2019

    Haitran1995
    Haitran1995
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/05/2019
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 4622
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 87 lần


    không thể phủ nhận việc hướng dẫn từ các Nghị định, Thông tư, Công văn càng chi tiết, càng cụ thể thì càng dễ áp dụng, càng tránh trường hợp lách luật nhưng cũng chính vì vậy mà pháp luật Việt Nam thường thay đổi, có tuổi thọ không cao là vì quá chi tiết, không bao quát được mọi vấn đề và không có tầm nhìn sâu rộng trong tương lai. Đây cũng chính là bất cập rất lớn của pháp luật Việt Nam mà đến giờ vẫn rất khó để khắc phục.

     
    Báo quản trị |  
  • #533542   26/11/2019

    Thật ra những hành động của nhà nước là hoàn toàn đúng đắn. Chỉ trách người thực thi công quyền quá yếu kém và một bộ phận không nhỏ tham ô, lợi ích nhóm. Hơn nữa một bộ phận không nhỏ người dân trí thức kém nên làm việc gì cũng khó. Từ đó mới dẫn đến nhiều việc chỉ dừng ở chủ trương.

     
    Báo quản trị |  
  • #536295   31/12/2019

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (1433)
    Số điểm: 12415
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 281 lần


    MÌnh không rõ chính sách làm luật và thực thi luật ở các nước phát triển có tiến bộ hơn nước ta không. Rất nhiều chính sách chủ trương ở nước ta nêu ra cho vui rồi bỏ ngỏ: như việc bảo vệ môi tường, không dung sản phẩm nhựa… chủ trương rất nhiều nhưng không thống nhất nên ngày càng trì trệ

     

     
    Báo quản trị |