BachThanhDC viết:
1/ Về tội giết người:
....................................................................................
Mặt khác, đối với tội giết người, người phạm tội phải vì một động cớ nào đó mà thực hiện hành vi với mục đích tước đoạt tính mạng của người khác. Ở đây ta thấy mục đích này không hề xuất hiện, không có sự hình thành ý thức tước đoạt tính mạng ở trong L. Bởi lẽ, ý thức giết người của người phạm tội chỉ có thể được biểu hiện dưới một trong 3 dạng:
- Thứ nhất là người phạm tội thấy trước được hậu quả chết người tất yếu sẽ xảy ra và mong muốn cho nó xảy ra.
- Thứ hai là người phạm tội chỉ nhận thức được hậu quả chết người có thể xảy ra, mặc dù rất mong muốn nó xảy ra, nhưng họ lại không tin một cách chắc chắn rằng hành vi của mình sẽ nhất định gây ra hậu quả chết người.
- Thứ ba là người phạm tội chỉ thấy trước hậu quả chết người có thể xảy ra, tuy họ không mong muốn nhưng có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra.
Chào anh
BachThanhDC !
Những phân tích trong các bài viết của anh rất logic và chặt chẽ, và không thể phủ nhận được tác dụng của nó trong việc giúp tôi mở rộng được phạm vi kiến thức của mình tuy rằng trong một số lĩnh vực tôi chỉ như một người khách qua đường.
Tôi chỉ xin phép đuợc diễn giải rõ hơn những căn cứ pháp lý để anh đưa ra 3 dạng biểu hiện của ý thức giết người xuất hiện trong đầu của tội phạm. Theo tôi thấy, trong phần trình bày trên của anh đã lẫn vào đó
một dạng của tội vô ý làm chết người. Chúng ta đều biết, trong pháp luật hình sự thì yếu tố mặt chủ quan - một trong 4 yếu tố cấu thành tội phạm chính là
lỗi. Và lỗi được chia ra làm 2 dạng là
lỗi cố ý và
lỗi vô ý. Trong lỗi cố ý, tiếp tục được chia thành 2 dang nhỏ hơn của nó là cố ý trực tiếp (khoản 1, ĐIều 9, BLHS 1999) và cố ý gián tiếp (khoản 2, ĐIều 9, BLHS 1999):
BLHS 1999 viết:Điều 9. Cố ý phạm tội
Cố ý phạm tội là phạm tội trong những trường hợp sau đây:
1. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra;
2. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra.
Trong lỗi vô ý, đến lượt nó tiếp tục được chia thành 2 dạng nhỏ hơn là vô ý vì quá tự tin (khoản 1, ĐIều 10, BLHS 1999) và vô ý do cẩu thả (khoản 2, ĐIều 10, BLHS 1999):
BLHS 1999 viết:Điều 10. Vô ý phạm tội
Vô ý phạm tội là phạm tội trong những trường hợp sau đây:
1. Người phạm tội tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn ngừa được;
2. Người phạm tội không thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó.
Từ những căn cứ pháp lý trên, có thể dễ dàng nhận thấy
dạng biểu hiện thứ nhất và
thứ hai mà anh để cập đến
lần lượt chính là hai loại
lỗi cố ý trực tiếp và
lỗi cố ý gián tiếp mà luật đã quy định. Hai loại lỗi này hoàn toàn phù hợp với tội giết người theo ĐIều 93, BLHS 1999. Tuy nhiên, cũng có thể thấy rằng,
dạng biểu hiện lỗi thứ hai anh đã đề cập thực ra chính là
dạng lỗi vô ý mà luật đã quy định, bởi tội phạm nghĩ gì trong đầu chúng ta không cần quan tâm đến không cần quan tâm đến mà chỉ cần biết rằng khi thực hiện hành vi phạm tội đó, họ buộc phải hiểu hậu quả hoàn toàn có thể đuợc thấy trước nếu đặt một người vào trong tình trạng đó, đây chính là
lỗi vô ý do cẩu thả, một trong những yếu tố để cấu thành nên
tội vô ý làm chết người . Do đó, sẽ là phù hợp hơn khi anh phân tích thêm
tội vô ý làm chết người và
chuyển dạng biểu hiện thứ hai anh đã đề cập
vào mục đó, cùng vào đó thêm dạng biểu hiện của lỗi vô ý vì quá tự tin.
Mong được trao đổi với anh nhiều hơn nữa ! Đời người ngắn hay dài há do ý muốn. Đã biết như thế mà còn tham sống, há không phải là u mê. Đã biết như thế, mà còn sợ chết há không phải là tuổi trẻ lưu lạc tha hương đến nỗi quên cả đường về. Đã biết như thế người chết đi có khi lại hối hận là từng tham sống cũng nên - Trang Tử
Dịch nghĩa:
Sống chắc gì đã sướng mà chết chắc gì đã khổ. Sống chết thật ra không khác nhau bao nhiêu. Con người ta khi sống chẳng qua là một giấc mộng lớn. Khi chết đi chính là tỉnh mộng. Không chừng sau khi chết, lại thấy rằng trước đó mình cứ ham sống thật là ngu xuẩn. Sao không chết sớm hơn. Hệt như sau khi chúng ta trải qua một cơn ác mộng đáng sợ, tỉnh lại cảm thấy giấc mộng vừa qua thật quá dài.