1. Cấm nhân viên dùng yahoo, gmail
Tháng 3 vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc ký ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành và các đơn vị trực thuộc thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh ứng dụng văn bản điện tử và sử dụng thư điện tử @hanoi.gov.vn.
Văn bản cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan chấm dứt việc sử dụng các hòm thư điện tử công cộng (yahoo, gmail...), các hòm thư điện tử không đúng theo quy định.
Đối với văn bản phát hành của các cơ quan vi phạm quy định về việc sử dụng hòm thư điện tử trong giao dịch hành chính điện tử của thành phố, bà Phó chủ tịch UBND TP yêu cầu các cơ quan nhận văn bản trả lời về cơ quan phát hành, không tiếp nhận xử lý.
2. Cấm tiếp viên mang vali to xuất ngoại
Cụ thể, tất cả tổ bay của Vietnam Airlines khi thực hiện nhiệm vụ trên các đường bay ngắn/trung chỉ được mang cặp bay/vali xe kéo nhỏ, túi đựng áo khoác phải cho vào trong vali/cặp bay. Đối với đường bay dài đi châu Âu, Úc và chuyên cơ có thời gian lưu trú dài ngày mới sử dụng vali to.
Quy định cũng yêu cầu các trung tâm khai thác tại Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Nội Bài, chi nhánh Vietnam Airlines tại nước ngoài, đặc biệt tại Nhật Bản, Nga, Úc và châu Âu phải tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định này.
3. Cấm nhân viên mang quá 200.000 đồng khi đi làm
Ngày 16/1/2013, Công ty Liên doanh Vũng Tàu Paradise ra thông báo quy định một số nội quy đối với người lao động, dẫn đến sự bất bình của một số nhân viên trong công ty.
Thông báo nêu rõ: "Tất cả nhân viên khi đi làm không được mang theo số tiền vượt quá 200.000 đồng. Nếu nhân viên nào mang theo số tiền vượt quá 200.000 đồng khi ra về mà bị kiểm tra phát hiện thì sẽ bị thu hồi số tiền dư và xử lý theo quy định của công ty. Trừ trường hợp đặc biệt cần đem theo số tiền vượt quá 200.000 đồng thì phải có đơn phê duyệt của chủ quản mới được ra khỏi phạm vi công ty. Tất cả nhân viên ra vào công ty ngoài việc phải bấm thẻ thì phải dừng xe tại chốt bảo vệ cổng chính để bảo vệ kiểm tra. Nếu phát hiện bất cứ vật phẩm nào thuộc công ty hoặc không thuộc tài sản cá nhân của nhân viên thì sẽ bị thu hồi, đồng thời nhân viên nào không dừng xe để bảo vệ kiểm tra thì sẽ bị xử lý theo quy định công ty".
Theo Ban giám đốc công ty, sở dĩ có thông báo trên là do thời gian qua tại công ty đã xảy ra nhiều trường hợp khách đến chơi golf bị mất tiền bạc, tài sản. Mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp ngăn chặn, nhưng tình trạng mất tiền, tài sản vẫn tiếp tục diễn ra ở các bộ phận, nhất là khu vực sân golf.
Sau khi báo chí vào cuộc, công ty đã điều chỉnh số tiền mà nhân viên caddie được mang theo khi đi làm không vượt quá 1.000.000 đồng, nhân viên các bộ phận khác thì không quá 200.000 đồng.
4. Cấm nhân viên ngủ trưa
Đây hiện đang là vấn đề được bàn luận nhiều nhất trong thời điểm này.
Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) vừa có quyết định về nội quy văn phòng tại khu vực Hà Nội, trong đó chính thức cấm cán bộ nhân viên nằm ngủ trong khu vực làm việc. Nội quy có hiệu lực từ đầu tháng 6/2014. Đây là doanh nghiệp IT đầu tiên tại Việt Nam chính thức áp dụng quy định này.
Giai đoạn đầu, quy định này chỉ áp dụng với những người sắp tham gia những dự án toàn cầu hóa ở châu Âu, Mỹ, tiếp theo là những người có khả năng đi toàn cầu hóa, cuối cùng là những người xung quanh những người đó. Tuy nhiên, FPT IS rất ưu ái cho phụ nữ có thai, người bị cảm cúm nên đã chuẩn bị một số phòng họp có điều hòa để có chỗ nghỉ trưa mà không làm ảnh hưởng hình ảnh công ty. Ngoài ra, FPT IS cũng xây dựng các khu chức năng để cán bộ nhân viên có thể nghỉ ngơi, thư giãn, giao lưu với đồng nghiệp trong giờ nghỉ.
Trong quyết định mới của FPT IS, công ty này cũng nghiêm cấm cán bộ nhân viên chơi game trong giờ làm việc, đánh bài, chơi cờ, hút thuốc trong văn phòng, việc ăn mặc đi đứng cũng phải thực hiện theo tác phong công sở...
Về vấn đề này thì nhiều giám đốc công ty khác cũng có ý kiến không đồng thuận và cho rằng việc ngủ trưa của nhân viên là cần thiết.
Theo plo.vn