Một con sâu làm rầu nồi canh ...

Chủ đề   RSS   
  • #8836 01/10/2008

    nguyenkhue

    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2008
    Tổng số bài viết (59)
    Số điểm: 6311
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 2 lần


    Một con sâu làm rầu nồi canh ...

    Bạn tôi mở doanh nghiệp, làm thủ tục để xin cấp mã số thuế. Cán bộ thuế hướng dẫn rất nhiệt tình, nhưng cũng phải mất năm lần mới có mã số thuế, đóng thuế môn bài....

    Khi bạn tôi chào ra về cán bộ thuế ra trước đón ngòai cửa hỏi nhỏ: Em không cho anh tiền uống cà phê ? Bạn tôi bối rối nói : quên  .. và xin lỗi....

    Vậy cán bộ thuế xin tiền cà phê là tiền gì ? Các chủ doanh nghiệp nên làm như thế nào để khỏi cống  nạp và không bị làm khó ?

    Xin các bạn có ý kiến và có cách nào hay chỉ dùm ...

    Cảm ơn nhiều.
    Cập nhật bởi LawSoft05 ngày 30/09/2010 04:27:00 PM
     
    32722 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

3 Trang <123>
Thảo luận
  • #18782   05/02/2009

    trungbao1985
    trungbao1985

    Sơ sinh

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:30/09/2008
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    các bác nói đều đung cả nhưng chúng ta biết phải làm sao. Không có những người ấy thì công việc của chúng ta có được trôi chảy không. cấp trên hành cấp dưới, cấp dưới lại giạn cá chém thớt mà cá chính là chúng ta chứ còn ai đây nữa. đó là lối làm việc đã tồn tại từ thời bao ấp nên để xóa bỏ nó gàn như là không thể mà chỉ có thể hạn chế bớt thôi. Tôi nghĩ dần dần nhà nước và chính phủ zẽ khác phục dần dần tình trạng này.
     
    Báo quản trị |  
  • #18826   28/07/2008

    mai_nguyen_2204
    mai_nguyen_2204

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/03/2008
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tôi đi công chứng

    Nhà kinh tế, nhà báo Bùi Văn, có nhiều năm học và làm việc ở nước ngoài, cung cấp những thí dụ sinh động, sự so sánh thú vị và có ích...

    Lần đầu tiên vào năm 1995 tại thành phố Boulder của bang Colorado (Mỹ), tôi phải công chứng bản photocopy một văn bằng (tiếng Việt) để kèm vào hồ sơ gửi đến một trường ở bang khác. Khá bối rối cho một người nước ngoài mới đến. Nhưng khi hỏi một cô nhân viên của trường tôi đang học, cô cười: quá đơn giản.

    Tôi được chỉ đến một cô nhân viên ở phòng Giáo vụ. Cô này đối chiếu bản sao với bản chính (cả hai đều bằng tiếng Việt). Sau đó mở tủ ra lấy một con dấu công chứng (Notary Public) như một cái kìm lớn, dập con dấu nổi vào bản photocopy, kèm theo chữ ký và dòng chữ “chứng nhận giống y bản chính”. Toàn bộ mất 5 phút. Miễn phí.

    Lần thứ hai vào năm 1996, thẻ tín dụng Citibank của tôi bị trừ mất 85 USD mà tôi không hề tiêu. Gọi điện đến Citibank, họ gửi đến một tờ cam kết (Affidavit) và thông báo sẽ hoàn lại 85 USD vào tài khoản, ngay khi nhận được cam kết là tôi không tiêu khoản tiền đó.

    Tôi mang bản cam kết ra chi nhánh ngân hàng ở bên kia đường. Một nhân viên ngân hàng yêu cầu tôi ký ngay trước mặt cô ta. Cô lấy trong tủ ra một con dấu, ký và dập dấu nổi với dòng chữ “xác nhận người này đã ký trước mặt công chứng viên”. Thêm một việc nữa, cô ghi vào nhật ký công chứng của mình: ngày… giờ… đã xác nhận chữ ký… cho ông… Chỉ mất 5 phút. Và cũng miễn phí.

    Hỏi ra, tôi được biết các văn phòng đều có thể cử người làm công chứng viên. Thủ tục: cơ quan giới thiệu, qua một khóa tập huấn vài ngày về nghiệp vụ công chứng, tuyên thệ không gian dối, đăng ký chữ ký, sau đó được cấp bản hướng dẫn nghiệp vụ và con dấu nổi có ghi mã số công chứng viên. Hàng ngày họ vẫn làm công việc bình thường, khi có yêu cầu thì họ trở thành công chứng viên. Công chứng cho khách hàng của cơ quan mình thì miễn phí, cho khách vãng lai thì thu từ 3-5 USD lệ phí.

    Các con dấu nổi đều thể hiện rất rõ mã số công chứng viên. Nếu có gian lận, cơ quan điều tra sẽ lập tức tìm được cá nhân công chứng viên nào đã làm việc đó.

    Lần thứ ba là tại Việt Nam vào năm 2000. Tôi phải công chứng bản dịch bằng lái nước ngoài ra tiếng Việt. Mang ra văn phòng công chứng xếp hàng. Phí dịch thuật là 90 ngàn đồng cho chiếc bằng lái chỉ bằng 3 ngón tay, với khoảng 30 từ thông dụng nhất (bắt buộc phải do dịch vụ ở đây dịch). Theo phiếu hẹn, ngày hôm sau quay lại nhận bản dịch và bắt đầu xếp hàng chờ công chứng.

    Căn phòng rộng hơn 100 mét vuông đông nghẹt người chờ đợi. Chưa kể người tràn ra ngoài sân và ra vỉa hè. Trên các bàn công chứng, hồ sơ chất cao ngập đầu. Ai cũng nhấp nhổm nhìn vào, biết là còn lâu mới đến lượt mình nhưng chỉ lo hồ sơ của mình có thể thất lạc. Một nỗi lo khác là đến hết ngày mà chưa đến lượt mình thì lại cầm hồ sơ về để ngày mai đến lại.

    3 giờ chiều, chuông điện thoại trên bàn reo, anh cán bộ công chứng nghe điện thoại của ai đó và trả lời “Chưa xong, 4 giờ chiều đến lấy”. Một giờ sau, một anh chàng xuất hiện (có lẽ là cò). Anh cán bộ công chứng rút ra một xấp hồ sơ khoảng trên chục bộ, trao cho người mới đến với một từ ngắn gọn “xong”. Anh cò biến đi nhanh chóng. Chỉ mất 1 phút.

    Lần thứ tư, có lẽ không hẳn là công chứng. Tôi có một bản lý lịch tự khai với hàng chữ in sẵn: “Tôi cam đoan những nội dung trên là đúng sự thật và xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu có sai trái”. Tuy nhiên vẫn phải lấy xác nhận của địa phương. Ra phường, sau một hồi ngồi chờ đợi, nhân viên Ủy ban Nhân dân phường đóng cho một con dấu quốc huy với hàng chữ “Chứng nhận anh ABC có hộ khẩu thường trú tại địa phương”. Bộ hồ sơ của tôi đã có sẵn bản photocopy hộ khẩu có xác nhận sao y. Vậy xác nhận trên có nghĩa gì? Anh cán bộ phường hay tôi sẽ chịu trách nhiệm nếu trong bản lý lịch có gì sai?

    Có phải ta không thể làm được?

    Đến nay tôi vẫn không biết ở thành phố gần 200 ngàn dân nói trên có bao nhiêu người làm công chứng viên. Nhưng tôi đoán là con số đó cao hơn nhiều lần so với một thành phố hàng triệu dân ở ta.

    Xem những ví dụ trên, việc chứng thực một chữ ký, một bản sao… liệu có cần trình độ cao đến mức một cán bộ giáo vụ ở trường đại học hay một cán bộ ngân hàng không thể làm được? Hay không ai đáng tin cậy hơn những người ngồi trong văn phòng công chứng? Hay những câu xác nhận của phường như trên, tuy hết sức vô nghĩa nhưng vẫn là một thủ tục nhất thiết phải có?

    Xem ra công việc cải cách hành chính, có những điều hết sức đơn giản. Chỉ cần nhìn vào những gì thế giới đã làm và tự hỏi: điều họ đang làm có hợp lý không, hay điều ta đang làm có bất hợp lý không? Điều gì cản trở chúng ta không làm được như họ?

    Theo Vietnamnet

     
    Báo quản trị |  
  • #18827   30/07/2008

    binhbd
    binhbd

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:19/07/2008
    Tổng số bài viết (18)
    Số điểm: 95
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    Sau 1/1/2008, "giấy trắng" vẫn được giao dịch nhà đất

    Ông Đào Trung Chính, Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai, Bộ Tài nguyên Môi trường, khẳng định, chỉ cần có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất vẫn sẽ được thực hiện giao dịch sau thời điểm 1/1/2008.

    "Giấy trắng" có quyền giao dịch ngang... sổ đỏ

    Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai, Bộ Tài nguyên Môi trường Đào Trung Chính.

    - Thưa ông, theo Nghị định 84/2007, từ 1/1/2008 người sử dụng đất phải có "sổ đỏ" mới được thực hiện giao dịch. Điều đó đồng nghĩa với các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất (gọi chung là “giấy trắng”) sẽ bị vô hiệu hóa khi tham gia giao dịch từ thời điểm trên?

    - Không phải như vậy, có 3 trường hợp sẽ vẫn được giao dịch:

    Thứ nhất, người đã có sổ đỏ đương nhiên được giao dịch bình thường.

    Thứ hai, trường hợp nộp hồ sơ hợp lệ lên chính quyền trước ngày 1/11/2007 mà chưa được cấp sổ đỏ thì văn phòng đăng ký đất nhà sẽ phải cấp biên nhận cho họ. Người đó có thể mang giấy tờ xác nhận đó, đi thực hiện quyền của mình.

    Trường hợp thứ 3 là người sử dụng đất chỉ cần có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất (gọi chung là giấy trắng) như bằng khoán điền thổ, văn tự đoạn mãi bất động sản, văn tự mua bán nhà ở, tặng cho nhà ở, đổi nhà ở, thừa kế nhà ở, tờ di chúc hoặc tờ thỏa thuận tương phân di sản về nhà ở, giấy phép cho xây cất nhà của chính quyền cũ cấp trước năm 1975... thì vẫn được thực hiện các giao dịch.

    - Nói như ông thì rõ ràng quy định tại Khoản 1 Điều 66 của NĐ 84 "kể từ 1/1/2008, người sử dụng đất phải có giấy chứng nhận mới được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng, cho quyền sử dụng đất, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất" là mâu thuẫn với thực tế sẽ triển khai?

    - Hiểu như vậy là không đúng. Xin nhắc lại là tại Khoản 2 Điều 66 Nghị định 84/2007 đã quy định rất rõ là có thêm hai đối tượng được thực hiện giao dịch, gồm: Một là trường hợp người sử dụng đất đã nộp đủ hồ sơ hợp lệ xin cấp giấy chứng nhận trước ngày 1/11/2007 mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.

    Hai là trường hợp người sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại khoản 1, 2, 5 Điều 50 của Luật Đất đai giấy tờ về quyền sử dụng đất thì vẫn được thực hiện các giao dịch. Có nghĩa là nếu tôi chưa làm hồ sơ xin cấp giấy mà có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất thì tôi vẫn được thực hiện các giao dịch.

    Tuy nhiên, đối với trường hợp này, khi đăng ký việc chuyển nhượng thì cơ quan chức năng sẽ thực hiện việc đăng ký này đồng thời với việc xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tức là trường hợp này sẽ thực hiện trình tự, thủ tục theo quy định tại Điều 148 của Nghị định số 181/2004.

    Việc đưa ra quy định tại Điều 66 của Nghị định 84/2007 là nhằm bảo vệ quyền lợi của các bên tham gia giao dịch về quyền sử dụng đất. Chúng ta biết trên thực tế nhiều hộ dân khi giao dịch cũng không cần đến sổ đỏ mà chủ yếu là do thỏa thuận của 2 bên, điều đó khiến người dân phải chịu mọi rủi ro khi gặp sự cố và nhà nước không thể bảo vệ được cho họ.

    Ví dụ trường hợp khi mua bán với giá thấp, bán xong thì giá đất tăng vùn vụt, trong khi các giấy tờ giao dịch đã là tự viết giấy trao tay lại không kín kẽ khiến bên bán quay trở lại lật kèo.

    - Việc thực hiện từ 1/1/2008 phải có sổ đỏ mới được giao dịch liệu có gấp gáp đối với người dân hay không?

    - Không gấp gáp, vì tại Nghị định 181 đã quy định từ 1/1/2007 giao dịch phải có sổ đỏ. Tuy nhiên chủ trương này không thể thực hiện được nên phải lùi lại một năm (đến khi có Nghị định 84).

    Thực ra về cơ bản, các địa phương đã cấp được lượng sổ đỏ tương đối. Thứ nữa, những nơi người cần giao dịch cũng đã có ý thức từ rất sớm. Chỉ còn những trường hợp người dân hoặc là những vùng đồng bào miền núi từ trước đến giờ chưa bao giờ nghĩ đến việc bán mảnh đất, hoặc là chỉ để thừa kế cho các con mới chưa chuẩn bị.

    Giao dịch "giấy trắng" phải có xác nhận của phường, xã

    - Thực tế hiện nay không chỉ ở những vùng sâu, vùng xa mà ngay ở các thành phố lớn tình trạng người dân tiến hành mua bán trao tay cũng diễn ra rất phổ biến. Vậy sau 01/01/2008 thì các giao dịch bằng giấy trắng có buộc phải được chính quyền chứng nhận mới đủ điều kiện hợp pháp?

    - Thứ nhất, người dân đã nộp hồ sơ chờ cấp sổ đỏ thì vẫn giao dịch bình thường, còn nếu giao dịch bằng giấy trắng để đúng quy định đồng thời tránh rủi ro thì phải có những loại giấy tờ theo quy định. Sau khi thỏa thuận, người bán và người mua sẽ trực tiếp lên UBND phường, xã đăng ký thủ tục chuyển quyền và nộp thuế đất và lệ phí trước bạ. Lúc đó giao dịch mới được coi là hợp lệ.

    - Còn với những trường hợp người dân nộp hồ sơ theo quy định trước ngày 1/11/2007 mà thiếu một số giấy tờ thì văn phòng đăng ký đất nhà có cấp giấy biên nhận cho người dân để họ tiện việc giao dịch hay không?

    - Theo quy định thì phải nộp đủ hồ sơ hợp lệ, chỉ khi có đủ hồ sơ hợp lệ thì cơ quan chức năng mới tếp nhận hồ sơ, làm giấy biên nhận cho người dân. Tức là anh phải nộp đầy đủ hồ sơ, nếu thiếu hồ sơ thì sẽ không bao giờ được tiếp nhận.

    - Vậy đối với trường hợp giao dịch bằng giấy trắng khi bồi thường GPMB sẽ áp dụng mức giá như thế nào?

    - Vấn đề này đã được quy định cụ thể tại Nghị định 197/2004, Nghị định 84/2007 theo nguyên tắc là anh được bồi thường nhưng phải trừ đi phần nghĩa vụ tài chính mà nếu như được cấp sổ đỏ thì anh phải thực hiện đối với nhà nước.

    Đa số các trường hợp này khi được cấp sổ đỏ thì không phải nộp nghĩa vụ tài chính, do đó khi bị thu hồi đất thì họ chỉ bị trừ đi tiền thuế chuyển quyền sử dụng đất và lệ phí trước bạ, vì ở đây đã có sự chuyển nhượng.

    - Nếu coi giấy trắng có "tư cách" giao dịch ngang bằng sổ đỏ thì mục tiêu cấp 100% giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân sẽ rất khó thực hiện, chưa kể sẽ nảy sinh tình trạng khiếu kiện, thất thoát tiền thuế đất. Ông nghĩ sao?

    - Không phải như vậy, đối với trường hợp không có bất cứ một loại giấy tờ về đất đai nào thì bắt buộc phải có sổ đỏ mới được giao dịch. Còn đối với trường hợp có một trong các loại giấy tờ về đất đai thì khi đăng ký chuyển nhượng cũng là lúc thực hiện luôn việc cấp sổ đỏ cho bên nhận chuyển nhượng. Do đó, quy định này thực chất là vẫn hướng tới mục tiêu hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho dân.

    Cũng cần nhấn mạnh là không bao giờ chúng ta có thể hoàn thành 100% việc cấp sổ đỏ mà chỉ đặt mục tiêu là cơ bản hoàn thành. Vì trên thực tế có nhiều trường hợp chắc chắn không thể cấp được sổ đỏ và có nhiều trường hợp đã có sổ đỏ rồi lại tiếp tục có sự chia tách, hợp thửa dẫn đến phải cấp lại sổ đỏ.

    Điều quan trọng là cần phải hoàn thành sớm việc thiết lập được hệ thống hồ sơ địa chính để phục vụ cho quản lý của nhà nước về đất đai và các mục tiếu khác như thuế, quy hoạch...

    - Xin cảm ơn ông!

    Văn Thành   (thực hiện)
     
    Báo quản trị |  
  • #18828   30/07/2008

    binhbd
    binhbd

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:19/07/2008
    Tổng số bài viết (18)
    Số điểm: 95
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    LĐ thì phát biểu như vậy, nhưng ai chưa có sổ đỏ không giao dịch được đâu ạ :)
     
    Báo quản trị |  
  • #18897   02/06/2009

    lethigam_ms
    lethigam_ms
    Top 200
    Lớp 1

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2008
    Tổng số bài viết (423)
    Số điểm: 2783
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 82 lần


    "Công bộc" thời hiện đại!

    Chuẩn bị nghỉ trưa, tranh thủ đọc thời sự một chút, bỗng giật mình. Không thể tin vào "mắt thấy tai nghe". Ở đây đâu phải là vùng xa mặt trời? Những "công bộc" của dân lộng hành một cách không thể tưởng tượng nổi!
    Làm cho thập thất, cửu không; Làm cho đau đớn khốn cùng không thôi...”. Những vần thơ đau đớn ấy là của nhà yêu nước Phan Bội Châu gần trăm năm trước, nói về sự bóc lột tàn tệ của thực dân, phong kiến. Ở Hải Lộc, mấy năm nay, chính quyền địa phương cũng tiến hành thu khoản thu kỳ quặc đó. (trích từ bài báo)


    http://thuvienphapluat.com/default.aspx?CT=NW&NID=18850
     
    Báo quản trị |  
  • #18898   05/12/2008

    lethigam_ms
    lethigam_ms
    Top 200
    Lớp 1

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2008
    Tổng số bài viết (423)
    Số điểm: 2783
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 82 lần


    Và "quy trữ tài sản tương đương"!

    Hiện nay, xã Hải Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) còn gần 60% hộ đói nghèo, con số này những năm trước còn cao hơn. Vậy mà gần chục năm qua, bà con nơi đây vẫn phải vẹo lưng gồng gánh những khoản đóng góp, khoán phạt lạ lùng. Ai không có tiền đóng thì sẽ bị chính quyền địa phương dùng “biện pháp mạnh”, chà đạp lên nghĩa xóm tình làng.
    Trong số những “tuyệt chiêu” của chính quyền địa phương để thúc dân làm xong phận sự đóng góp có bài “Quy trữ tài sản tương đương”. Nghĩa là, không có tiền đóng góp thì cán bộ, công an viên đến nhà, thấy có thứ gì đáng giá khuân luôn về xã...
    Và Quan tài cũng không tha!

    http://thuvienphapluat.com/default.aspx?CT=NW&NID=18817
     
    Báo quản trị |  
  • #18899   06/12/2008

    nguyenquan78
    nguyenquan78
    Top 500
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:08/09/2008
    Tổng số bài viết (142)
    Số điểm: 2879
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 13 lần


    "Công bộc" thời hiện đại!

    "Công bộc của dân" nghe từ này chắc lạ lắm àh! Thế kỷ 21 rồi mà quan xã vẫn" phong kiến" thế ! cứ như chánh Tổng, Lý lác thời xưa, pháp luật không với tới được Ông bà Công bộc này sao nhỉ ?
    Những Công bộc hiện đại này "chưa thấy Quan tài chưa rơi lệ"

     
    Báo quản trị |  
  • #18900   31/12/2008

    lethigam_ms
    lethigam_ms
    Top 200
    Lớp 1

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2008
    Tổng số bài viết (423)
    Số điểm: 2783
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 82 lần


    Nhập thôn?

    Có lẽ vì không ai biết, không ai ý kiến nên thôn đã “mạnh dạn” tăng dần lệ phí phi lý này theo từng năm. Trước năm 2007 là 500 nghìn đồng/hộ, đến năm 2007, tăng lên 1 triệu đồng và từ ngày 30/3/2008, trong cuộc họp thôn, các hộ trong thôn đã quyết định nâng mức lệ phí nhập thôn lên thành 2 triệu đồng.

    Chế tài đề ra với các hộ mới đến mà không nộp tiền mang tính răn đe là dù có được xã cho nhập hộ khẩu, nhưng vẫn không được coi là “công dân của thôn”, không được hưởng quyền lợi như những người khác trong thôn.

    Gia cảnh của những hộ mới nhập vào thôn trong vài năm gần đây đều khó khăn, thậm chí có những hộ lo tiền ăn hàng ngày chưa đủ nên càng “ choáng” vì số tiền ra mắt quá lớn này.

    Hộ gia đình anh Hoàng Văn Thành, chuyển đến định cư ở thôn Pò Chẹt từ tháng 10 năm 2008, tuy nhiên, do không có đủ tiền nộp cho thôn nên đành xin nộp trước 500 nghìn đồng, số tiền còn lại khất rồi trả dần.

    Quy định này được thôn Pò Chẹt, xã Lam Sơn, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn đề ra từ nhiều năm nay, nhưng chính quyền địa phương vẫn không biết. Dân mới đến nhập cư thì sợ bị tẩy chay nên đành phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

    http://thuvienphapluat.com/default.aspx?CT=NW&NID=18866


     
    Báo quản trị |  
  • #18901   06/12/2008

    Nguyentrilac
    Nguyentrilac
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (288)
    Số điểm: 1370
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 12 lần


    Hãy khóc cùng tôi

    Đọc những bài báo mà lethigam-ms đã dẫn (http://danluat.thuvienphapluat.vn/forums/default.aspx?ct=TVQD&id=8411 ) và loạt bài phóng sự "Một vùng quê đau khổ"; "Chiến dịch có gì khuân nấy" của Đào Thanh Tuy - Báo Nông Thôn này nay (http://nongthon.com.vn/home/200812194328140_p0_c175/mot-vung-que-dau-kho.htm - http://nongthon.com.vn/home/20081202102955109_p0_c175/chien-dich-co-gi-khuan-nay.htm) tôi chưa thể kiểm chứng được thực hư của bài báo nhưng tôi đã khóc khi đọc những bài báo này. Không ngờ câu chuyện "Cái đêm hôm ấy đêm gì" 25 năm về trước lại tái diễn http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=114622&ChannelID=89.
    Dân đen đã nghèo lại còn bị đè đầu cưỡi cổ, bị tận thu tới những nhu cầu thiết yếu cuối cùng.

    Hỡi các vị cầm quyền các vị đang đề ra chính sách và đang thực hiện chính sách các vị hãy làm gì cho người dân nghèo có thể sống được đi chứ.

    Nước ta đang rơi vào cơn khủng hoảng tài chính, và người thiệt hại nặng nề nhất là những người nghèo khổ. 1 tỉ USD kích cầu sẽ được bơm vào nền kinh tế. Ai sẽ được hưởng lợi từ gói cứu trợ này ?
     - Hãy làm sao để những người nghèo nhất hưởng lợi,
    ĐỂ HỌ CÓ THỂ SỐNG ĐƯỢC. Để họ có thêm tiền mua thêm một ký gạo có bát cơm ăn thay cho nồi cháo giúp tiêu thụ lúa cho nông dân; để họ có thêm chút tiền mua thêm tấm áo cho con để cứu sống các doanh nghiệp may mặc đang lâm vào cảnh phá sản. ĐÓ LÀ SỰ KÍCH CẦU TỐT NHẤT
    - Xã hội đang phát động phong trào dùng hàng Việt nam để cứu nguy sản xuất. Vậy ai là người dùng hàng Việt Nam nhiều nhất ? Nhà giầu chỉ thích xài hàng xịn made in ngoại cơ, hàng Trung quốc còn chê. Chỉ có người nghèo mới xài hàng Việt nam vậy hãy làm gì đi để họ có thể sống và có chút tiền để mua hàng Việt Nam. Đừng để trong cơn khủng hoảng này người giầu được hưởng lợi hơn để họ có thêm tiền mua mercedes cho cán cân mậu dịch thêm thâm hụt. ĐÓ LÀ SỰ BẢO VỆ SẢN XUẤT TRONG NƯỚC TỐT NHẤT

    Hỡi các vị công bộc của dân (trong bài báo trên), tôi chưa muốn nói tới các vị phải lo cho dân, cho nước nhưng các vị đừng vì những chỉ tiêu kế hoạch mà thực hiện những hành vi trái pháp luật và vô lương tâm như thế. Nếu các vị không dằn được lòng tham của mình, có nhũng nhiễu thì tìm những đại gia mà nhũng nhiễu kiếm chác. Đừng đè đầu dân nghèo ra mà kiếm chác tội lắm các vị ơi.

     
    Báo quản trị |  
  • #18902   22/12/2008

    cuimia_09
    cuimia_09

    Sơ sinh

    Hậu Giang, Việt Nam
    Tham gia:31/10/2008
    Tổng số bài viết (13)
    Số điểm: 55
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    hic

     tụi chức sắc này phải pot tù cho ăn cơm rau vài năm cho nó ngẩm khôn ra đi

     
    Báo quản trị |  
  • #18903   25/12/2008

    Nhatle
    Nhatle

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/12/2008
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 80
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Chia sẻ !

    Tôi đã vào và hoàn nhập với những bức xúc với các bạn!, nhưng chúng ta không thể làm gì khi vẫn còn những cơ chế cũ vận hành trong xã hội chúng ta. "Họ " được đưa lên những chiếc ghế bằng nhiều cách! ....Ôi..! là công dân Tôi thấy đau lòng khi nhìn thấy cảnh dân mình bị người mình làm khổ!...Phải chăng? chúng ta không thể làm gì ngoài việc góp ý một cách chung chung như  vậy!?
    Hành góp ý mạnh mẽ ở từng nơi chúng ta làm việc không chỉ chúng ta không thôi, mà hãy giúp những người không dám đấu tranh chống những thói hư tật xấu của một số cán bộ công chức hành dân phải đầu hàng vô điều kiện.
     
    Báo quản trị |  
  • #18904   25/12/2008

    doccochau
    doccochau

    Sơ sinh

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:20/12/2008
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 50
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


    Hậu phương miền Bắc XHCN là như thế ư?

    Đã hơn 33 năm thống nhất đất nước mà hậu phương miền Bắc XHCN còn lạc hậu như vậy sao? Khi còn bé chúng tôi được dạy rằng ở miền Bắc là một XH công bằng hơn ngàn lần nước Mỹ,một chế độ ưu việt của mọi thời đại.Nhưng thực tế là điều hoàn toàn trái ngược.Hóa ra thế hệ của chúng tôi đã bị lừa!Bao giờ người dân VN mới thực sự có được những quyền cơ bản như Hiến pháp đầu tiên của VN đã qui định???Đã hơn 60 năm rồi chứ đâu phải ít.

     
    Báo quản trị |  
  • #18905   27/12/2008

    lethigam_ms
    lethigam_ms
    Top 200
    Lớp 1

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2008
    Tổng số bài viết (423)
    Số điểm: 2783
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 82 lần


    Muốn nhận gạo cứu đói phải nộp đủ phí và thuế (?!)

    Khi biết được tin có gạo cứu trợ, người dân nơi miền quê nghèo này rất vui mừng cùng kéo nhau đi nhận. Nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang khi họ nhận được thông báo từ các trưởng thôn (tất cả có 8 thôn): “Nếu muốn nhận gạo thì phải nạp tiền 20.000đồng/tạ cho xã để hỗ trợ tiền vận chuyển”.

    Thế là tất cả mọi người dân phải chuẩn bị 1 số tiền để khi đi nhận gạo nộp cho xã. Có nhiều gia đình không có sẵn tiền thì phải đi mượn để lấy gạo về cho con ăn.


    Đói no gì cũng phát... cào bằng!

    Trong việc phát gạo cứu đói lần này, UBND huyện Thạch Hà đã ra 1 văn bản hướng dẫn cụ thể việc phát gạo, cán bộ UBND xã phải tự thuê xe đi nhận gạo và tiến hành cứu trợ kịp thời, đúng đối tượng. Đặc biệt ưu tiên những gia đình đặc biệt khó khăn, tuyệt đối không chia bình quân.

    Thế nhưng, UBND xã Thạch Bàn lại làm theo sự chỉ đạo của huyện bằng việc phát gạo theo kiểu… cào bằng! Tất cả các hộ gia đình, không kể hoàn cảnh như thế nào đều chia theo bình quân đầu người, mỗi khẩu là 23,5 cân.

    Vợ con anh Phạm Kim Minh (xóm 7, nạn nhân bị chết do sập mỏ đá trong tháng 11) thuộc diện gia đình nghèo khó của xã nhưng cũng chỉ được chia 23,5 cân/1 khẩu trong đợt phát gạo vừa rồi. Trong khi đó, gia đình ông thôn trưởng thôn 7 (thuộc diện không khó khăn) cũng được nhận với mức như vậy.

    Trong 8 thôn của xã thì có 4 thôn do ảnh hưởng trực tiếp của việc mất việc làm do cấm khai thác đá tại Rú Mốc được nhận mức hỗ trợ đặc biệt, 76 tấn. Tuy nhiên, không hiểu sao khi gạo về đến xã thì lại chia đều toàn xã, không thực hiện đúng như văn bản hướng dẫn. Các hộ gia đình cũng chỉ nhận được 23,5 cân/1 khẩu sau khi đóng nộp các loại phí và thuế.

    Cái lý “vì dân” của các “ông quan” ở xã!

    Sau khi nghe chúng tôi phản ánh sự việc, ông Nguyễn Văn Lượng - Chủ tịch UBND xã Thạch Bàn chống chế rằng: "Do xã nghèo, không đủ kinh phí nên mới phải thu phí của dân để vận chuyển. Lúc đầu ra mức thu 20 nghìn đồng/tạ, nhưng sau đó đã giảm xuống một nửa”.

    “Hiện gạo đã phát hết không còn 1 cân, việc bắt hoàn thành thuế mới được nhận gạo thì xã không có chủ trương, các thôn làm như vậy là sai, tôi không được biết” - ông chủ tịch xã khẳng định.

    http://thuvienphapluat.com/default.aspx?CT=NW&NID=19655

    xã Thạch Bàn, Thạch Hà, Hà Tĩnh

     
    Báo quản trị |  
  • #18906   31/12/2008

    nghianamphan
    nghianamphan

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/10/2008
    Tổng số bài viết (11)
    Số điểm: 220
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Nền dân chủ của chúng ta vẫn còn hiện tượng đó thật sao? Những " bề tôi" phục vụ nhân dân như vậy thì thật không chấp nhận nổi. Tôi cũng ở Thanh hóa, chị có ở đó không mà biết rõ vậy. Sao chúng ta không thử vi hành khi có dịp . Nói thì không thể không có bằng chứng. Nếu có đủ căn cứ, chúng ta sẽ làm cái gì đó đủ để gieo tiếng vang dư luận
     
    Báo quản trị |  
  • #18907   21/03/2009

    cuongktv
    cuongktv

    Sơ sinh

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:22/08/2008
    Tổng số bài viết (24)
    Số điểm: 155
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chuyện công bộc!

       Chúng ta đã nghe phản ánh nhiều về chuyện "mãi lộ" trên Quốc lộ 1A. Thậm chí nhiều người đã được tận mắt chứng kiến!
    Thử nhẩm tính, tổng tiền "mãi lộ" có lẽ cũng tương đương với tổng lệ phí cầu đường do Chính phủ quy định???
    Đến bao giờ, Chính phủ VN mới kiểm soát được vấn đề này? Chẳng lẽ chúng ta không làm được???!!!
     
    Báo quản trị |  
  • #18908   02/06/2009

    dxdaoxuan
    dxdaoxuan

    Male
    Sơ sinh

    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:15/04/2009
    Tổng số bài viết (73)
    Số điểm: 205
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Một con sâu làm rầu nồi canh!

    #ccc" align="justify"> 

    Đại hội VI của Đảng có ghi: Trong toàn bộ hoạt động của mình Đảng phải quán triệt tư tưởng “lấy dân làm gốc”, xây dựng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động. Trong Hiến pháp nước ta cũng quy định rõ Nước CHXNCN Việt Nam là nhà nước của dân, do dân và vì dân. Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức.

    Đặc điểm nước ta bước vào thời kỳ quá độ lên CNXH, không qua giai đoạn phát triển TBCN, với nền SX còn yếu kém và lạc hậu, mang tính tự cung, tự cấp, kinh tế hàng hóa chưa phát triển cao. Mặt khác, do chiến tranh tàn phá nặng nề, do thực hiện cơ chế quan liêu bao cấp trong một thời gian dài cho nên làm ảnh hưởng đến việc phát triển KT-XH và nền dân chủ XHCN

    Từ những đặc điểm trên cùng với những nguyên nhân khách quan và chủ quan có thể thấy thực trạng nền dân chủ nước ta , là chúng ta đang xây dựng nền dân chủ XHCN, nhưng hiện nay còn ở trình độ thấp cả về nhu cầu và nếp sống dận chủ, về tính phong phú, tính nguyên tắc của dân chủ và năng lực thực hiện. Cơ chế vận hành thực hiện dân chủ ở nước ta chưa đồng bộ và hoàn thiện cả về tổ chức, bộ máy và năng lực vận hành. Song kể từ khi thực hiện đổi mới (năm 1986) chúng ta đã đạt được một số thành tựu bước đầu đáng kể trong việc thực hiện nền dân chủ, báo cáo chính trị Đại hội Đảng lần VII đã đánh giá : một trong những thành tựu của công cuộc đổi mới là bước đầu thực hiện dân chủ XHCN trên lĩnh vực của đời sống XH.

    Tuy nhiên, nền dân chủ XHCN của chúng ta cũng còn hạn chế khuyết điểm trên từng lĩnh vực như : quyền làm chủ của nhân dân chưa được tôn trọng và phát huy đầy đủ, trong xã hội còn không ít hiện tượng mất dân chủ, dân chủ hình thức mà có nơi xảy ra rất nghiêm trọng, bệnh quan liêu, tư tưởng phong kiến - gia trưởng vẫn còn nặng nề… Đồng thời cũng xuất hiện khuynh hướng dân chủ cực đoan, dân chủ không đi liền với thực hiện kỷ luật và pháp luật. Cơ chế và pháp luật bảo đảm thực hiện dân chủ chưa được cụ thể hóa đầy đủ. Chính vì vậy, hạn chế trên đã gây nên những tiêu cực trong mọi mặt đời sống XH, gây nên sự trì trệ , mất sức chiến đấu và làm giảm uy tín của Đảng, làm thui chột tính năng động sáng tạo và vai trò làm chủ của quần chúng nhân dân lao động…

    Tình trạng ấy đòi hỏi phải có sự đổi mới hệ thống chính trị, dân chủ hoá đời sống xã hội, xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa là một tất yếu trong quá trình đổi mới kinh tế - xã hội ở nước ta hiện nay.

    Như chúng ta đã biết, nền dân chủ nào cũng được thực hiện thông qua một thiết chế tổ chức và cơ chế vận hành nhất định : đó là hệ thống chính trị. Hệ thống chính trị là một phạm trù dùng để chỉ một chính thể các đảng phái, các đoàn thể các tổ chức chính trị - xã hội nhằm  và phát triển xã hội đó. Nó cũng là một cơ chế bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân trên các lĩnh vực cơ bản của đời sống xã hội.

    Hệ thống chính trị trong chủ nghĩa xã hội là tổng hợp các tổ chức: Nhà nước xã hội chủ nghĩa và các tổ chức chính trị - xã hội của nhân dân mà thông qua đó dưới sự lãnh đạo của chính đảng Mácxít - Lêninnít nhân dân thực hiện được quyền lực của mình trong việc quản lý sự phát triển kinh tế - xã hội nhằm xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. Hệ thống chính trị của xã hội xã hội chủ nghĩa gồm ba bộ phận cấu thành: Đảng Cộng sản, Nhà nước xã hội chủ nghĩa, các tổ chức chính trị - xã hội của nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo.

    Hệ thống chính trị trong CNXH hoạt động theo nguyên tắc của nền dân chủ XHCN, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng công sản, tập trung dân chủ, thiểu số phục tùng đa số, dân chủ phải đi đội với kỷ cương pháp luật, tuân thủ nghiêm ngặt các chuẩn mực pháp quyền XHCN. Chỉ có trên nguyên tắc, tính tích cực chính trị xã hội của công nhân mới được nâng cao, các quyền dân chủ, công bằng bình đẳng mới được đảm bảo.

    *Bất cứ chế độ nào trên thế giới này cũng có hiện tượng công chức trong bộ máy công quyền  tha hoá và tham nhũng . . .nhưng đối với xã hội ta đó chỉ là một bộ phận rất nhỏ cán bộ công chức trong hệ thống chính quyền mà thôi, tất nhiên chúng ta không phủ nhận điều này. Một sự vật hiện tượng có nhiều góc nhìn khác nhau, do đó, khi xem xét đánh giá một vấn đề phải trên quan điểm toàn diện không nên phiến diện. Trong Kinh thánh cũng có chuyện rằng: Giuđa người đại tử trung thành cũng bán rẻ Chúa với  ba đồng xu ! Chế độ ta cũng có những người như thế, nhưng chỉ là một bộ phận nhỏ "một con sâu làm rầu nồi canh" 
    Đối với những cán bộ sai lầm - Hồ Chí Minh đã cắt nghĩa :"Trừ những người cố ý phá hoại, ngoài ra không ai cố ý sai lầm, sai lầm là vì không hiểu, không biết. Vì vậy, đối với cán bộ bị sai lầm, ta quyết không nên nhận rằng họ muốn như thế, mà công kích họ. Trái lại, ta phải dùng thái độ thân thiết, giúp họ tìm ra cái cớ vì sao mà sai lầm? Sai lầm như thế, sẽ có hại đến công việc như thế nào? Làm thế nào mà sửa chữa? Tóm lại, phải phê bình cho đúng”. Người đã nêu lên rất thẳng thắn “Chúng ta không sợ có sai lầm và khuyết điểm, chỉ sợ không cố gắng sửa chữa sai lầm và khuyết điểm. Và càng sợ những người lãnh đạo không biết tìm cách đúng để giúp cán bộ sửa chữa sai lầm và khuyết điểm".

     
    Báo quản trị |  
  • #6672   10/05/2009

    hoangvy80
    hoangvy80

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/04/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Làm sao loại trừ được nạn cảnh sát vòi tiền dân

    Hôm qua tôi và đứa em đang giao thông trên đường thì đến ngã tư gặp đèn đỏ thì dừng. Sau đó, tôi tiếp tục điều khiển xe khi thấy người điều khiển xe bên cạnh chuyển bánh. Tuy nhiên đi được một đoạn tôi bị hai anh cảnh sát cơ động bảo dừng xe.

    Tôi rất ngạc nhiên và bất ngờ không hiểu mình đã vi phạm gì nên đã hỏi anh cảnh sát sau khi đưa đầy đủ tất cả các giấy tờ liên quan. Anh cảnh sát đã nạt tôi là “Có muốn giam xe không?”. Tôi thật sự không biết làm sao nên hỏi anh cảnh sát là có thể cho tôi nộp phạt được không. Sau đó anh ta bảo là nộp 300 ngàn thì khỏi giam xe.

    Tôi thắc mắc không biết mức phạt như vậy là hợp lý không khi tôi đã trình bày đầy đủ giấy tờ và bản thân tôi tuân thủ đèn tín hiệu. Nếu thực sự tôi vi phạm thì tôi sẽ chấp nhận mức phạt theo đúng quy định. Điều mà tôi cảm thấy không bằng lòng chính là thái độ nạt nộ dân của anh cảnh sát trên.
     
    Anh ta đã dùng mọi lời lẽ dọa nạt như bắt giam xe chỉ để tôi nộp phạt cho anh ta. Và sai lầm của tôi ở đây là đã không bình tĩnh để giải quyết tình huống mình gặp phải, tôi đã tạo cơ hội cho những kẻ suy thoái đạo đức kia lấy tiền phạt.

    Tôi kể ra điều này mong là mọi người sẽ không gặp lại tình huống này, và luôn nhớ rằng khi đưa tiền phạt thì phải nhận biên lai.

    Mong các bạn nào biết được những mức phạt hiện nay như thế nào để mọi người dân khi lưu thông trên đường đều biết để tránh bị những kẻ lợi dụng chức vụ cướp đoạt của dân.

     
    Báo quản trị |  
  • #6673   01/04/2009

    Xmen-8711
    Xmen-8711
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    An Ninh, Việt Nam
    Tham gia:24/01/2008
    Tổng số bài viết (2729)
    Số điểm: 19322
    Cảm ơn: 945
    Được cảm ơn 1058 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    Lại chuyện cảnh sát giao thông.

    Cảm ơn bạn đã không ngại ngùng khi kể câu chuyện trên cho mọi người cùng biết để cùng rút kinh nghiệm. Chuyện mấy chú "Cảnh sát giao thông" như vậy vẫn hàng ngày ý mà, khác gì cơm bữa đâu.
    Về kinh nghiệm đi đường khi gặp Cảnh sát giao thông nhé.
    Nếu không đầy đủ giấy tờ khi chuẩn bị đến chỗ có CSGT mặt phải lạnh tanh, không biến sắc, coi như bình thường, chuyện nhỏ như con thỏ ý. Họ cũng chỉ nhìn thái độ của người điều khiển để họ thổi còi thôi mà (Cái này mấy ổng gọi là Bắt bài).
    Khi gặp rồi, nếu có lỗi tốt nhất là cứ tắt chìa khoá, rút ra và đút túi, đi đến chỗ nào đó chơi, lúc sau vãn người mới quay lại xin vì lúc này ít người có xin cũng dễ xin hơn.
    Nếu xin không được thì chấp nhận bị lập biên bản VPHC thôi (Nếu giữ xe bạn đòi hỏi họ phải có Quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và một Biên bản tạm giữ TV, PYVPHC) , đợi đến ngày nộp phạt ra Kho bạc Nhà nước nộp rồi lấy biên lai thu tiền phạt về là xong. Có thì cũng nộp tiền cho Nhà nước chứ tội gì phải nộp túi cho mấy ổng (Có chết thì cũng chết cho Hoành cháng) Bạn tự nguyện đưa tiền cho họ, không có biên lai như vậy chẳng phải tự bạn tiếp nay cho tham nhũng sao
    Về mức phạt các lỗi vi phạm bạn đọc Nghị định 146/2007/NĐ-CP là có liền
     
    Báo quản trị |  
  • #6674   10/05/2009

    thamtubuon
    thamtubuon

    Sơ sinh

    Thanh Hoá, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Nhân đây bạn nào có biết về quyền của CSCĐ thì kể cho mọi người biết với, để anh em có lỡ bị cơ động hỏi thì không bị rơi vào trường hợp như bạn ở trên vì không nắm rõ luật. Mình thì mình chỉ sợ thu xe thôi, mà trong những trường hợp như thế nào thì cơ động được phép thu xe nhỉ?
     
    Báo quản trị |  
  • #9279   18/07/2009

    changha
    changha

    Sơ sinh

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:17/07/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thương người hại mình hay thương người để chạy tội?

    Thủ tướng Chính phủ vì thương học sinh nghèo ở các tỉnh miền núi nên đã ra nghị định 112 hỗ trợ tiền ăn trưa cho học sinh nghèo mỗi tháng 140.000 đồng cho 1 em là học sinh tiểu học. Nhưng cũng chính vì vậy mà một số Hiệu trưởng và Kế toán đã lợi dụng việc này kê khống thêm số tháng học của học sinh để nhằm bỏ túi một số tiền liệu như vậy có sao không luật sư? Khi việc đac bị lộ Hiệu trưởng đã cho kế toán đến nhà từng em trả lại số tiền đó, nhưng trả sai nguyên tắc vì những học sinh đó năm học vừa qua không học hai buổi/ngày, đây là hình thức giả bộ thương học sinh để chạy tội liệu như vậy có sao không luật sư?số tiền khoảng chừng hơn 16.000.000 đồng. Nhờ luật sư tư vấn dùm!
    Cập nhật bởi changha vào lúc 17/07/2009 20:31:07
     
    Báo quản trị |