Công ty chúng tôi có 2 vấn đề cần các vị luật sư tư vấn giúp:
1. Công ty tôi ký Hợp đồng với Khách hàng vào năm 2008, theo Điều khoản Hợp đồng thì số tiền sẽ được thanh toán làm 3 kỳ:
kỳ 1 ngay khi Hợp đồng được ký
kỳ 2 khi thiết bị được chuyển đến công trình
Kỳ 3 khi công trình được nghiệm thu bàn giao
Một số Công trình trong năm 2008 chưa hòan tất nhưng chúng tôi đã thu bằng tiền mặt số tiền kỳ 1, 2 trong năm 2008, sang năm 2009 mới hoàn tất nên Công ty mới tiến hành xuất Hóa đơn.
Nhưng theo quy định mới thì Hóa đơn xuất năm 2009 có giá trị trên 20tr thì phải có chứng từ thanh toán qua Ngân hàng mới được khấu trừ thuế đầu vào.Vậy Công ty tôi phải làm sao?
Công ty chúng tôi có cần phải trả số tiền mặt đã thu năm 2008 cho khách hàng để khách hàng trả lại cho chúng tôi bằng chuyển khoản qua Ngân hàng.
Làm như vậy thì quá mạo hiểm vì Khách hàng ở rất xa (ở Hà Nội, Hải Phòng). Nếu chúng tôi không trả lại cho khách hàng thì khách hàng không chịu thanh toán số tiền kỳ 3 (Số tiền còn lại của Hợp đồng), tìm cách trì hoãn kéo dài vì lý do Hóa đơn không được khấu trừ thuế đầu vào.
2. Mặt hàng Công ty chúng tôi là sản phẩm cơ khí, năm 2008 ký Hợp đồng với khách hàng giá trị Hợp đồng đã bao gồm thuế với thuế suất 5%, sang năm 2009 thì thuế suất tăng lên 10%.
Vậy số tiền thuế chênh lệch do thay đổi thuế suất này ai chịu? Công ty chịu hay khách hàng chịu?
Nhừo các vị luật sư tư vấn giúp.
Chân thành cảm ơn!
Cập nhật bởi LawSoft05 ngày 25/09/2010 09:02:38 AM