Khách mất xe, siêu thị có phải bồi thường?

Chủ đề   RSS   
  • #454925 28/05/2017

    truong_nhu
    Top 500
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (155)
    Số điểm: 2170
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 85 lần


    Khách mất xe, siêu thị có phải bồi thường?

    Gần đây, có trường hợp một bạn sinh viên vào siêu thị mua đồ, ăn uống khoảng 1h, khi ra ngoài thì thấy xe máy mình đậu trước cửa siêu thị đã biến mất. Thông qua trích xuất camera, cho thấy trong khoảng thời gian đó, đã có hai tên trộm đến bẻ khóa xe và chạy đi. Ngày hôm đó, do bảo vệ nghỉ nên siêu thị không tổ chức trông xe, khách hàng tự đậu xe mà không lấy thẻ xe.

    Bạn sinh viên cho rằng, mình là khách hàng, xe mất tại siêu thị nên siêu thị có trách nhiệm bồi thường.

    Phía siêu thị cho rằng, siêu thị không tổ chức giữ xe vì không có người trông mà tự khách phải giữ xe. Siêu thị chỉ phối hợp điều tra, nhưng không có trách nhiệm bồi thường tài sản.

    Xử lý sao giờ?


    Trước tiên, phải khẳng định rằng đúng như cửa hàng đã khẳng định, họ không có trách nhiệm bồi thường vì giữa họ và bạn sinh viên trên không phát sinh hợp đồng gửi giữ tài sản, mà bằng chứng là tấm thẻ giữ xe. Do đó, xét về lý, họ không không phải bồi thường. Thực tế, công an địa phương và người dân gần đó cho biết cửa hàng này đã nhiều lần xảy ra các vụ việc mất xe do khách đông, khó quản lý, cơ chế bảo vệ không chắc chắn. Tuy nhiên, nếu xét về tình, nên chăng họ nên góp phần hỗ trợ cho cô sinh viên nghèo? Đó không chỉ là cái tình giữa con người với nhau trong xã hội, mà còn là bảo chứng cho uy tín của cửa hàng.

    Song, tiên trách kỉ, hậu trách nhân, cô bạn ấy cũng đã quá lơ là trong việc quản lí tài sản của mình. Bạn ấy đậu xe vào một góc khuất khá tối, trong khi phần sân có ánh sáng trước cửa siêu thị vẫn còn trống, tạo điều kiện thuận lợi cho tội phạm, và dù không có thẻ xe vẫn vô tư vào ăn uống, mua sắm tận gần 1h. Đây là bài học cho giới trẻ, bởi tội phạm hiện nay rất tinh vi và mau chóng, chỉ cần một giây lơ là, tài sản sẽ không cánh mà bay.

    Tự giữ lấy tài sản của mình vẫn hơn là trông vào người khác.

     
    5118 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn truong_nhu vì bài viết hữu ích
    chiakinguyen (29/05/2017)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #454951   29/05/2017

    chiakinguyen
    chiakinguyen
    Top 500
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/06/2016
    Tổng số bài viết (208)
    Số điểm: 4134
    Cảm ơn: 87
    Được cảm ơn 264 lần


    Cho nên một số cửa hàng có treo cái bảng "Quý khách tự bảo quản lấy xe" hay những câu tương tự như vậy, nhằm "đẩy lửa" về phía khách hàng, tức nếu khách đến mua hàng mà lỡ có bị mất xe thì cửa hàng đó không phải chịu trách nhiệm, bởi đã có bảng cảnh báo trên. 

     
    Báo quản trị |  
  • #454957   29/05/2017

    GHLAW
    GHLAW
    Top 500
    Male
    Lớp 3

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/11/2016
    Tổng số bài viết (351)
    Số điểm: 4787
    Cảm ơn: 425
    Được cảm ơn 213 lần


    Theo mình nghĩ, có phát sinh bồi thường chỉ khi có thỏa thuận theo Điều 422 BLDS, trong trường hợp này chẳng có thỏa thuận nào cả. Ở đây khách hàng chỉ biết trách mình không cẩn thận, nhưng thiết nghĩ liệu việc hôm đó không có bảo vệ và siêu thị đã có thông báo cho khách hàng chưa. Cách giải quyết hợp lý nhất trong trường hợp này siêu thị nên có một chi phí "hỗ trợ" để giúp đỡ cho khách hàng!

     
    Báo quản trị |