Kẹt xe do đường xá, pháp luật hay do ý thức dân?

Chủ đề   RSS   
  • #469743 04/10/2017

    taigioi1995
    Top 500
    Male
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/10/2014
    Tổng số bài viết (213)
    Số điểm: 6302
    Cảm ơn: 153
    Được cảm ơn 179 lần


    Kẹt xe do đường xá, pháp luật hay do ý thức dân?

    Hẳn mọi người đã quen với chuyện kẹt xe ở Sài Gòn này. Có rất nhiều bài báo, bài phân tích nguyên nhân cũng như tìm kiếm những phương pháp để giảm thiểu kẹt xe ở thành phố này. Nhưng theo sự Trải nghiệm về sự kẹt xe của tôi hằng ngày thì không phải do đường xá, pháp luật hay yếu tố ngoại nào đó mà chính yếu là do ý thức của người dân. 

    Tại sao tôi lại nói thế? Cũng con đường mà hằng ngày tôi đi làm từ nhà đến công ty và từ công ty về nhà.  Có những ngày tôi đến công ty rất sớm và có những ngày tôi đến công ty rất trễ mặc dù tôi ra khỏi nhà đi làm cùng thời điểm. Có một ngã ba đường thỉnh thoảng rất hay kẹt xe vì đường hơi nhỏ và không có đèn giao thông. Để giải quyết tình trạng này thì nơi đây đã được đặt 3 cột đèn giao thông nhưng kẹt xe vẫn diễn ra. Lý do rất đơn giản là vì những cây đèn giao thông ở đây trở nên vô hình với người đi đường, không không dừng lại khi đèn đỏ để nhường đường cho nhau, thế là dù đèn xanh hay đỏ cứ ồ ạt chạy nên kẹt xe vẫn diễn ra. Còn trên những ngã tư trên Xa lộ Hà Nội, dù đèn đỏ hay đèn xanh còn những giây cuối cùng như chiếc xe tải trọng lớn cứ mặc nhiêu chạy qua đường rồi gây kẹt xe hàng cây số. 

    Tôi đã từng suy nghĩ rằng kẹt xe là do cảnh sát giao thông hay là do đường xá, cơ sở hạ tầng. Nhưng bây giờ tôi mới thấy rằng kẹt xe là do ý thức của người dân mình là chính yếu. Ai cũng chạy bất chấp không nhường nhịn đường cho ai hết. Thế nên, mọi người hãy dùng một ý thức tốt hơn để tham gia giao thông.

     
    17451 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

4 Trang <1234>
Thảo luận
  • #470101   09/10/2017

    Không chỉ riêng TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội cũng vậy cả. Trường học, bệnh viện, cơ quan hành chính bố trí trong nội thành, lại không tập trung, thủ tục hành chính nhiều cửa dân, để thực hiện một thủ tục hành chính người dân chạy hết sở nọ, nghành kia. 

    Trường học, bệnh viện ở đâu hàng quán, dịch vụ kèm theo mọc lên đến đấy. Chợ cóc, chợ tạm, chợ sinh viên đầy đường. Người dân cũng vì mưu sinh nên lấn chiếm vỉa hè, các bác trật tự phường cũng khổ vì bắt người cũng có sung sướng gì, không bắt thì bị kiểm điểm, cảnh cáo.

    Đề án di dời trường học bệnh viện ra khỏi nội thành có từ năm 2013 mà đến tận bây giờ chưa trường nào thực hiện, có thì cũng chậm rãi mang tính lấy đất, lấy dự án. Cũng thông cảm cho các thầy, cô lương chả được bao nhiêu giờ phải đi dạy xa hàng chục cây số thì ai mà đi cho nổi, có khi bỏ nghề. Kinh tế xã hội thay đổi, những ngành bắt người như công an, phòng cháy, môi trường lên ngôi. Nghành cứu người, trồng người như bác sỹ, giáo viên chả ai thèm vào.

    Tóm lại để giải quyết vấn đề chắc sẽ có bên bị xâm phạm lợi ích. Nếu là đặt vị trí các bạn bị xâm phạm vì lợi ích các bạn có chịu từ bỏ lợi ích của mình, gia đình mình để vì mục tiêu chung không?

     
    Báo quản trị |  
  • #470120   09/10/2017

    hongphuong1993
    hongphuong1993
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2016
    Tổng số bài viết (225)
    Số điểm: 3270
    Cảm ơn: 252
    Được cảm ơn 107 lần


    Mình nghĩa nguyên do từ cả 02, một là đường xá, một là ý thức của người dân. Vì đường xá hiện nay chất lượng rất kém, một số tuyến đường khá chật chội trong khi lưu lượng xe cô nhiều, một số tuyến thì cứ nâng cấp, chỉnh sửa mà mấy năm vẫn chưa hoàn thiện. Bên cạnh đó, ý thức của người dân cũng là nguyên do chủ yếu, đường thì đã tắt mà các xe máy, ô tô cứ lấn làn, tranh giành chỗ, o ép từng tí, dẫn đến tình trạng kẹt xe nghiêm trọng trong thời gian dài. Xét thấy bên cạnh vấn đề nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, hạ tầng hiện nay thì còn phải nâng cao ý thức của người dân khi tham gia lưu thông trên đường.

     
    Báo quản trị |  
  • #470906   14/10/2017

    hoatuyetly152
    hoatuyetly152
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/11/2011
    Tổng số bài viết (445)
    Số điểm: 2979
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 84 lần


    Nguyên nhân gây kẹt xe lớn nhất chính là khi nhũng người vượt đèn vàng (khi sắp đỏ) và người vượt đèn đỏ (khi sắp xanh) gặp nhau. Thử hỏi vài giây cuối cùng ấy mà ai cũng tăng tốc lao ra cắt đầu xe nhau thì bảo sao không kẹt lại một chùm ở giữa. Rồi ở giữa cái mê cung ấy, tất cả đều bấm còi để vượt qua nhau như dê trắng và dê đen khi qua cầu thì bảo sao không kẹt hơn. Chẳng con đường nào có thể giải quyết ý thức giao thông thấp như thế. Vậy cho nên mai mốt HCM áp dụng hình thức phạt nguội thì cứ phạt mấy hành vi này nặng vào, khi nào biết kỉ luật hơn thì ắt sẽ văn minh hơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #470923   14/10/2017

    vytran92
    vytran92
    Top 200
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/06/2016
    Tổng số bài viết (440)
    Số điểm: 3190
    Cảm ơn: 32
    Được cảm ơn 71 lần


    Không riêng ở nước mình mà mình thấy các nước phát triển khác cũng đều xảy ra tình trạng này. Nếu mà quy trách nhiệm thì mình thấy các yếu tố bạn nêu đều có cả. Vấn nạn này chẳng biết đến khi nào mới có giải pháp để giải quyết.

     
    Báo quản trị |  
  • #471074   16/10/2017

    TruongMinhToan
    TruongMinhToan
    Top 150
    Male
    Lớp 7

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2016
    Tổng số bài viết (565)
    Số điểm: 9874
    Cảm ơn: 170
    Được cảm ơn 190 lần


    Theo mình thì nguyên nhân trực tiếp dẫn kết kẹt xe ở Việt Nam đa phần là do ý thức của người dân. Khi tham gia giao thông qua giao lộ thì không ai nhường ai, ô tô thì lấn tuyến xe máy, xe máy thì leo lề, va quẹt thì cãi nhau, ....

     
    Báo quản trị |  
  • #471078   16/10/2017

    Theo mình, người dân thiếu ý thức chỉ là một phần nhỏ nguyên nhân của câu chuyện "kẹt xe" muôn thuở. Chủ yếu là do cơ sở hạ tầng ở nước ta còn chưa đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, hệ thống xe công cộng chưa phát triển mạnh, pháp luật điều chỉnh còn nhiều bất cập, ...từ nhiều nguyên nhân làm người tham gia giao thông muốn đi nhạnh, muốn thuận tiện đành phải....không có ý thức.

     
    Báo quản trị |  
  • #472577   27/10/2017

    yenlinh2010
    yenlinh2010
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Thái Bình, Việt Nam
    Tham gia:12/04/2017
    Tổng số bài viết (309)
    Số điểm: 2473
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 56 lần


    Theo quan điểm của mình thì vấn đề kẹt  xe có rất nhiều lý do như ý thức người dân khi tham gia giao thông còn kém,  hệ thống cơ sở vật chất không đảm bảo cho số lượng người lưu thông chưa đủ,  cơ chế quản lý còn hạn chế.  Vấn đề kẹt xe là bài toán đau đầu đối với người tham gia giao thông cũng như cơ quan chức năng chưa có lời giải đáp. Hiện tượng kẹt xe diễn ra khá nghiêm trọng vào các giờ cao điểm ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, kẹt xe có thể diễn ra hàng tiếng đồng hồ thậm chí cả mấy tiếng đồng hồ. Vấn đề kẹt xe ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân, cũng như  kinh tế xã hội.

    Theo mình thì vấn đề kẹt xe ở đây không những do ý thức của người tham gia giao thông mà là do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu của việc tham gia giao thông. Trong tình hình số lượng xe máy và ô tô không ngừng tăng cũng tỉ lệ thuận theo tỉ lệ dân số, trong khi đó hệ thống  đường vẫn không được mở rộng cho là mấy. Nước nhiều quá ắt sẽ tràn ly, cũng như số lượng gười tăng lên mà hệ thống đường cũng không mở rộng. Theo mình để giải quyết vấn nạn kẹt xe không chỉ cần nâng cao ý thức mà cần tăng cường nâng cấp hệ thống đường để đáp ứng được nhu cầu của người tham gia giao thông.

     
    Báo quản trị |  
  • #472599   28/10/2017

    phamquan2017
    phamquan2017
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (261)
    Số điểm: 2308
    Cảm ơn: 52
    Được cảm ơn 47 lần


    Tình trạng kẹ xe đáng báo động ở các thành phố lớn của nước ta phần lớn là do cách phân bổ dân cư, doanh nghiệp không hợp lý. Diện tích đất ở thành phố thì nhỏ mà dân cư tập chung đông đúc, các tòa cao ốc mọc lên như nấm sau mưa, và một nguyên nhân nữa là cơ sở hạ tậng giao thông trật hẹp, xuống cấp... Còn về ý thức của người tham gia thông chỉ là phần nhỏ trong đó thôi theo mình nghĩ!

    Nếu mọi người cho là mình nói không đúng thì các bạn có thể kiểm chứng điều mình nói có đúng là sự thật không bằng cách thử như sau: Mọi người thử ra đường vào lúc 00giờ đến 5giời sáng lúc đó các hệ thống đèn báo tín hiệu tại các ngã 3 hay ngã 4 điều chuyển sang tín hiệu đèn vàng nhấp nháy và cứ đi vô tư thoải mái và xem có bị kẹt xe hay ùn tắc giao thông hay không? Từ đó mọi người đánh giá xem có phải ý thức của người tham gia thông đã là nguyên nhân gây ra ùn tắc, kẹt xe hay không?

    Theo mình thì ý thức của người tham gia giao thông không phải là nguyên nhân chính để dẫn đến ún tắc hay kẹt xe. Mà nguyên nhân chính là do cơ sở hạ tầng giao thông trật hẹp, xuống cấp và cách phân bổ dân cư không hợp lý!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn phamquan2017 vì bài viết hữu ích
    chinamnhi (28/10/2017)
  • #472604   28/10/2017

    chinamnhi
    chinamnhi
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (203)
    Số điểm: 2680
    Cảm ơn: 338
    Được cảm ơn 150 lần


    phamquan2017 viết:

    Tình trạng kẹ xe đáng báo động ở các thành phố lớn của nước ta phần lớn là do cách phân bổ dân cư, doanh nghiệp không hợp lý. 

    Mình đồng ý với ý kiến này của bạn, nguyên nhân kẹt xe rất nhiều nhưng tuyệt đại đa số là do hệ quả từ việc quy hoạch tổng thể kém mà ra. Các trung tâm thương mại, hành chính v.v...đều tập trung đổ dồn vào một nơi bắt buộc người ta phải di chuyển nhiều từ địa điểm này đến địa điểm khác để làm việc, học tập, mua sắm v.v...từ đó dẫn đến mật độ lưu thông trên đường cao, làm hư đường, tắc nghẽn, người tham gia giao thông bực bội v.v...

    Hãy xem nếu như trong phạm vi 1 quận mà có đầy đủ hệ thống giáo dục, y tế, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, các công ty v.v...thì việc gì người ta phải đi sang các quận huyện khác??? may ra thì lâu lâu có chuyện đột xuất mới phải di chuyển xa. Đằng này chỉ có 1 con người, 1 chiếc xe nhưng chạy từ hết quận này đến quận khác bảo sao không kẹt xe. Đơn cử: Sáng chạy xe từ quận 9 lên Bình Thạnh để chở con đi học, sau đó là chở vợ ra sân bay Tân Sơn Nhất để làm việc rồi quay xe trở lại quận 1 để làm công việc của mình, 1 ông chồng, 1 chiếc xe mà chạy qua không biết bao nhiêu con đường, không kẹt mới lạ.

    Đi không, há lẽ trở về không?

    Cái nợ cầm thư phải trả xong!

    Rắp mượn điền viên vui tuế nguyệt

    Trót đem thân thế hẹn tang bồng

    Đã mang tiếng ở trong trời đất

    Phải có danh gì với núi sông

    Trong cuộc trần ai, ai dễ biết?

    Rồi ra mới rõ mặt anh hùng

     
    Báo quản trị |  
  • #472626   28/10/2017

    vytran92
    vytran92
    Top 200
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/06/2016
    Tổng số bài viết (440)
    Số điểm: 3190
    Cảm ơn: 32
    Được cảm ơn 71 lần


    Mình thấy không pghải mỗi nước mình kẹt xe mà hầu như quốc gia nào cũng gặp tình trạng này. Nhớ hồi lâu có đọc được bài báo thông tin răng ở các nước phát triển vẫn xảy ra tình rạng này thường xuyên, thâm chí mỗi lần kẹt xe là kéo dài dai dẳng.

     
    Báo quản trị |  
  • #472640   28/10/2017

    huynhthu95
    huynhthu95
    Top 50
    Female
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2017
    Tổng số bài viết (1262)
    Số điểm: 12550
    Cảm ơn: 61
    Được cảm ơn 203 lần


    Theo mình thấy thì kết hợp tất cả các yếu tố. Nước mình còn nghèo, đường xá vẫn chưa rộng đẹp được, người dân ở các thành phố lowns thì còn nhiều người còn sống nhờ vào phần vỉa hè ven đường. Ý thức người dân cũng là một phần thôi, như ở TP.HCM, nhiều lúc mình đi đường thấy mọi người đi cũng rất văn hóa, còn nhường nhau, nhưng đến giờ cao điểm thì cũng kẹt xe vậy thôi

     
    Báo quản trị |  
  • #472649   28/10/2017

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (1322)
    Số điểm: 11747
    Cảm ơn: 252
    Được cảm ơn 273 lần


    Mình nghĩ là có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến kẹt xe, trong đó mình nghĩ là nguyên nhân quan trọng nhất do quy hoạch của cơ quan có thẩm quyền. Cần có cơ chế kiểm soát, đặc biệt giờ cao điểm thường kẹt xe cần có cơ quan điều phối hợp lý, nguyên nhân con người chỉ là một phần nhỏ mà thôi

    Không có gì là không thể.

     
    Báo quản trị |  
  • #472773   29/10/2017

    thuytrang95
    thuytrang95
    Top 500
    Female


    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:15/05/2017
    Tổng số bài viết (233)
    Số điểm: 2190
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 91 lần


    Nhiều lần chứng kiến cảnh kẹt xe mới cảm thấy đâu mới là nguyên nhân thực sự. Bởi ai cũng cho rằng mình vội nên đều tìm cách lấn đường, không ai nhường ai. Bởi thế con đường đã kẹt thì người người lại đổ vào chen chúc khiến càng kẹt hơn. Những lúc như vậy, mỗi người nhường đường một xíu thì sẽ giải quyết nhanh chóng hơn nhiều.

     
    Báo quản trị |  
  • #473141   31/10/2017

    Trantranglong
    Trantranglong
    Top 500
    Female


    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:18/05/2017
    Tổng số bài viết (292)
    Số điểm: 1970
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 52 lần


    Cứ về U Minh hay tới một vùng quê nào đó, bạn có thấy hiện tượng kẹt xe như ở các Thành phố phát triển này không, vậy kẹt xe là một hiện tượng mà không thể nào tránh khỏi được bởi, phương tiên tham giao thông nhiều, cơ sở hạ tầng ko đủ đáp ứng, và cộng cả một phần nhỏ là ý thức người thân nữa, cộng các yếu tố trên xảy ra hiện tượng như các bạn thảo luận trên.

     
    Báo quản trị |  
  • #480759   31/12/2017

    thuylinh2311
    thuylinh2311
    Top 75
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2017
    Tổng số bài viết (920)
    Số điểm: 9451
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 142 lần


    Đúng là có nhiều nguyên nhân dẫn đến ùn tắc; do dân cư quá đông đúc, do công trình giao thông thi công lâu ngày... Song mình cũng nghĩ phần lớn là do ý thức của những người tham gia giao thông. Một khi vẫn còn cảnh khi đèn vàng bật lên, người đang ở vị trí đèn đỏ vội điều khiển phương tiện vượt đèn, người đang ở vị trí đèn xanh vẫn cố đi... thì sự ùn tắc giao thông là điều không tránh khỏi.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #480779   31/12/2017

    maithanhloivn
    maithanhloivn
    Top 500
    Male


    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2014
    Tổng số bài viết (267)
    Số điểm: 1833
    Cảm ơn: 35
    Được cảm ơn 43 lần


    Kẹt xe là một vấn đề nan giải không những tại các thành phố lớn ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng giao thông và ý thức tham gia giao thông của con ngườ, cần phải thay đổi nó để giam đi tình trạng kẹt xe.

     
    Báo quản trị |  
  • #480782   31/12/2017

    linhtrang123456
    linhtrang123456
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (1982)
    Số điểm: 14209
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 316 lần


    Việc tìm ra nguyên nhân để đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề. Nhiều nguyên nhân được đưa ra như cơ sở hạ tầng không theo kịp được tốc độ phát triển (lượng xe càng nhiều, người tham gia thông ngày càng đông), ý thức của người dân tham gia giao thông còn yếu kém… Đây là vấn để được đưa ra từ nhiều năm nay tuy nhiên hiện vẫn chưa tìm được giải pháp giải quyết triệt để.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn linhtrang123456 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (29/06/2019)
  • #522017   28/06/2019

    ph_ngoc
    ph_ngoc
    Top 500


    Đăk Nông, Việt Nam
    Tham gia:21/09/2017
    Tổng số bài viết (222)
    Số điểm: 1608
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 77 lần


    Theo mình tình trạng kẹt xe là do nhiều lý do khác nhau:

    - Mật độ dân số.

    - Xe máy và xe hơi đi chung đường.

    - Đường nhỏ.

    - Lụt lội.

    - Ý thức người dân kém.

    - Quá nhiều tài xế lái ẩu.

    - Pháp luật còn nhiều lỗ hổng.

    - Người dân quá hiếu kỳ: Thấy sự việc gì như tai nạn, quảng cáo, biểu diễn lề đường cũng dừng lại xem và nhất định không chịu đi nữa.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ph_ngoc vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (29/06/2019)
  • #522020   28/06/2019

    NgocHoLaw
    NgocHoLaw
    Top 150
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/09/2018
    Tổng số bài viết (556)
    Số điểm: 6728
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 298 lần


    Theo mình thấy hiện tại tại các thành phố lớn như Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội thì tình trạng kẹt xe như một kịch bản muôn thuở. Nguyên nhân chính là do số lượng xe cộ quá đông, đường xá còn chật hẹp. Các dịp lễ tết thì lượng xe lưu thông tại thành phố rất thoải mái và không có chuyện kẹt xe. Bên cạnh đó, còn do ý thức của người dân Việt Nam còn khá kém.

     
    Báo quản trị |  
  • #522135   29/06/2019

    sunshine19
    sunshine19
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (613)
    Số điểm: 4350
    Cảm ơn: 210
    Được cảm ơn 135 lần


    Vấn đề này có rất nhiều nguyên nhân, không phải chỉ vì ý thức của người dân, mà còn rất nhiều nguyên nhân khác như đường hẹp, chất lượng đường, không có người điều phối giờ cao điểm…. Ý thức người dân cũng là một trong những nguyên nhân chính, nhưng lấy thử một ví dụ như ý thức người dân ai cũng tốt, ai cũng chấp hành luật giao thông, nhưng đường hẹp, giờ cao điểm người người chạy xe ngoài đường thì cũng kẹt thôi. Vì thế để giải quyết vấn đề này cần phải thực hiện rất nhiều yếu tố.

     

     
    Báo quản trị |