Hẳn mọi người đã quen với chuyện kẹt xe ở Sài Gòn này. Có rất nhiều bài báo, bài phân tích nguyên nhân cũng như tìm kiếm những phương pháp để giảm thiểu kẹt xe ở thành phố này. Nhưng theo sự Trải nghiệm về sự kẹt xe của tôi hằng ngày thì không phải do đường xá, pháp luật hay yếu tố ngoại nào đó mà chính yếu là do ý thức của người dân.
Tại sao tôi lại nói thế? Cũng con đường mà hằng ngày tôi đi làm từ nhà đến công ty và từ công ty về nhà. Có những ngày tôi đến công ty rất sớm và có những ngày tôi đến công ty rất trễ mặc dù tôi ra khỏi nhà đi làm cùng thời điểm. Có một ngã ba đường thỉnh thoảng rất hay kẹt xe vì đường hơi nhỏ và không có đèn giao thông. Để giải quyết tình trạng này thì nơi đây đã được đặt 3 cột đèn giao thông nhưng kẹt xe vẫn diễn ra. Lý do rất đơn giản là vì những cây đèn giao thông ở đây trở nên vô hình với người đi đường, không không dừng lại khi đèn đỏ để nhường đường cho nhau, thế là dù đèn xanh hay đỏ cứ ồ ạt chạy nên kẹt xe vẫn diễn ra. Còn trên những ngã tư trên Xa lộ Hà Nội, dù đèn đỏ hay đèn xanh còn những giây cuối cùng như chiếc xe tải trọng lớn cứ mặc nhiêu chạy qua đường rồi gây kẹt xe hàng cây số.
Tôi đã từng suy nghĩ rằng kẹt xe là do cảnh sát giao thông hay là do đường xá, cơ sở hạ tầng. Nhưng bây giờ tôi mới thấy rằng kẹt xe là do ý thức của người dân mình là chính yếu. Ai cũng chạy bất chấp không nhường nhịn đường cho ai hết. Thế nên, mọi người hãy dùng một ý thức tốt hơn để tham gia giao thông.