Hỏi về việc kiểm tra của cục thế TP.HCM

Chủ đề   RSS   
  • #143345 27/10/2011

    ttpthuy
    Top 200
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/02/2011
    Tổng số bài viết (455)
    Số điểm: 3304
    Cảm ơn: 95
    Được cảm ơn 203 lần


    Hỏi về việc kiểm tra của cục thế TP.HCM

    Chào các anh chị,
    Công ty em đang tiếp đoàn thuế TP.HCM đến kiểm tra. Kế toán trưởng yêu cầu P. Nhân sự làm bổ sung Phụ lục Hợp đồng lao động để kê khai bổ sung mức chi thưởng tết nguyên đán.
    Trong Hợp đồng lao động, công ty em không có khoản chi thưởng lễ cho NLĐ mà chỉ ghi chung chung: Theo qui chế của Công ty hoặc theo tình hình doanh thu của doanh nghiệp. Tuy nhiên Năm nào công ty cũng thưởng cho NLĐ từ 1-2 tháng lương. Thêm vào đó, mỗi 1 năm, công ty có ra Quyết định thưởng tết cho NLĐ, Cty dựa vào Qui định này để chi thưởng cho NLĐ cùng bản ký nhận hoặc chứng từ chuyển khoản
    Em không hiểu có nhất thiết phải có 1 phụ lục hợp đồng để bổ sung cho HĐLĐ điều khoản chi thưởng Tết âm lịch hay không?
    Nhờ các anh chị am hiểu thuế và đã từng tiếp đoàn thuế TPHCM tư vấn giúp em.
    Cập nhật bởi ttpthuy ngày 27/10/2011 03:45:56 CH
     
    4823 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #143397   27/10/2011

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14961)
    Số điểm: 99985
    Cảm ơn: 3497
    Được cảm ơn 5364 lần
    SMod

    Chào bạn, tôi chưa rành về thuế nên không dám khẳng định chắc chắn.

    Tuy nhiên tôi có thể nêu ý kiến để bạn tham khảo. Ở cty tôi làm việc thì mọi quy định pháp luật được tuân thủ rất tốt, tuy nhiên tôi không hề có 1 bản phụ lục HĐLĐ nào nói về thưởng tết âm lịch mặc dù năm nào cũng có khoản thưởng tết này. Do vậy tôi suy luận rằng không bắt buộc phải có.
     
    Báo quản trị |  
  • #143422   27/10/2011

    ttpthuy
    ttpthuy
    Top 200
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/02/2011
    Tổng số bài viết (455)
    Số điểm: 3304
    Cảm ơn: 95
    Được cảm ơn 203 lần


    cảm ơn anh nhiều.
    em biết không bắt buộc phải có bản phụ lục này vì điều đó quá vô lý. Cty chỉ thỏa thuận về lương với NLĐ thôi, còn các khoản thưởng cuối năm thì theo tình hình doanh nghiệp chứ mắc mớ gì phải làm phụ lục. Cty em có tới hơn 500 lao động ở khắp các công trường, việc ký 1 phụ lục HDLD về khoản chi thưởng cuối năm theo như hiểu biết của em là điều vô lý.
    Tuy nhiên em lại nghe kế toán trưởng nói rằng các ngân hàng cũng làm như thế. Nếu thuế họ kiểm tra thì cty không thể giải trình chi phí đó được.
     
    Báo quản trị |  
  • #143447   27/10/2011

    tranthibichvan_tax06
    tranthibichvan_tax06
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:31/08/2010
    Tổng số bài viết (3405)
    Số điểm: 82389
    Cảm ơn: 1341
    Được cảm ơn 2744 lần


    Chào bạn!

    Với khoản chi thưởng phải được quy định trên HĐLĐ cụ thể mức  thưởng- Nếu HĐLĐ ko quy định rõ ( hoặc không ký phụ lục bổ sung HĐ) thì các khoản thưởng phải được quy định trên Thỏa Ước LĐ Tập Thể hoặc Quy Chế Thưởng/Quy Chế tài chính của cty theo quy định tại TT số18/2011/TT-BTC về các khoản chi phí không được tính vào chi phí hợp lý tính thuế TNDN .

    Chi thưởng là một khoản chi của DN được tính vào CP hợp lý tính thuế TNDN nên phải được quy định rõ ràng, Bạn quy định chung chung :  Chi thưởng cuối năm phụ thuộc vào lãi/lỗ của DN - Lãi bao nhiêu thì thưởng 1 tháng lương, 2 tháng lương, bao nhiêu thì 3 tháng lương? Lỗ thì sao? Không quy định rõ, cuối năm kế toán đơn vị cân đối Lãi/Lỗ rồi đẩy chi phí lương, thưởng để trốn thuế TNDN sao ? CQ Thuế có quyền xuất toán nếu Cty quy định không rõ ràng.

    Kế Toán Trưởng đã yêu cầu đúng !

    Thông Tư số18/2011/TT-BTC sửa đổi bổ sung 1 số Điều tại TT130/2008/TT-BTC :

    d)Sửa đổi, bổ sung điểm 2.5 mục IV Phần C như sau:

    d1. Sửa đổi điểm 2.5b mục IV Phần C như sau:

    Không tính vào chi phí được trừ: Các khoản tiền thưởng cho người lao động không được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động;Thoả ước lao động tập thể;Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.


    Cập nhật bởi tranthibichvan_tax06 ngày 27/10/2011 11:23:14 CH

    Cung cấp dịch vụ Đào tạo kế toán trưởng, dịch vụ tư vấn thuế, dịch vụ Setup hệ thống kế toán cho DN

    Dịch vụ soát xét hóa đơn, chứng từ, sổ sách trước khi Quyết toán thuế.

    Liên hệ: Ms Vân 0969.790.185/ Zalo: 0969.790.185/ Skype:van_kttc

     
    Báo quản trị |  
  • #143492   28/10/2011

    ttpthuy
    ttpthuy
    Top 200
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/02/2011
    Tổng số bài viết (455)
    Số điểm: 3304
    Cảm ơn: 95
    Được cảm ơn 203 lần


    Cảm ơn bạn nhiều.
    Còn việc hằng năm công ty có ra quyết định thưởng lễ thì sao nhỉ? Quyết định thưởng lễ có làm giảm bớt việc rườm rà ký PLHĐ không?
    Mình được yêu cầu làm PLHĐ cho những khoản chi thưởng từ 2009 tới nay, Mà NLĐ thì không còn làm việc nữa, những người nghỉ ko thể về ký được. điều khó khăn là như thế đấy.
     
    Báo quản trị |  
  • #143861   29/10/2011

    tranthibichvan_tax06
    tranthibichvan_tax06
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:31/08/2010
    Tổng số bài viết (3405)
    Số điểm: 82389
    Cảm ơn: 1341
    Được cảm ơn 2744 lần


    ttpthuy viết:
    Cảm ơn bạn nhiều.
    Còn việc hằng năm công ty có ra quyết định thưởng lễ thì sao nhỉ? Quyết định thưởng lễ có làm giảm bớt việc rườm rà ký PLHĐ không?
    Mình được yêu cầu làm PLHĐ cho những khoản chi thưởng từ 2009 tới nay, Mà NLĐ thì không còn làm việc nữa, những người nghỉ ko thể về ký được. điều khó khăn là như thế đấy.

    Cty có ra quyết định thưởng lễ nhưng quyết định không thể thay thế cho HĐLĐ, Phụ Lục HĐLĐ, Thỏa Ước LĐTT, Quy Chế Tài Chính..
    Quyết định thưởng lễ với kế toán, với CQ Thuế chỉ mang lại sự cồng kềnh trên giấy tờ, cái chúng tôi cần bạn ko có, cái có chúng tôi ko cần...bạn nên hiểu như vậy!!

    Lỗi sai ở đây là KTT đã ko yêu cầu bên nhân sự làm việc này từ 2009, chứ ko phải đến bây giờ CQ Thuế sờ tới thì mới tá hỏa yêu cầu bên nhân sự bổ sung.

    Chi thưởng 2009, NLĐ ko còn làm việc nữa thì đâu cần nhất thiết phải ký PL hợp đồng LĐ cho bằng được??? Ko có phương án này thì lựa chọn phương án khác như gõ 1 Quy Chế Tài Chính cty, trong đó nêu rõ chế độ khen thưởng....Ko linh hoạt được trong xử lý vấn đề thì chấp nhận xuất toán các khoản chi thưởng ra khỏi chi phí hợp lý tính thuế TNDN( truy thu 25% x tổng chi thưởng năm 2009, cũng như các năm khác tương tự-nếu có).

    Lúc này là lúc cần sự phối hợp giữa các phòng ban ( KT & nhân sự) nghĩ ra cách giải quyết dựa trên cơ sở pháp lý về Thuế.

    Cung cấp dịch vụ Đào tạo kế toán trưởng, dịch vụ tư vấn thuế, dịch vụ Setup hệ thống kế toán cho DN

    Dịch vụ soát xét hóa đơn, chứng từ, sổ sách trước khi Quyết toán thuế.

    Liên hệ: Ms Vân 0969.790.185/ Zalo: 0969.790.185/ Skype:van_kttc

     
    Báo quản trị |  
  • #144855   02/11/2011

    ttpthuy
    ttpthuy
    Top 200
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/02/2011
    Tổng số bài viết (455)
    Số điểm: 3304
    Cảm ơn: 95
    Được cảm ơn 203 lần


    cảm ơn bạn nhiều. Nhưng qui chế thưởng này phải được đăng ký. Nếu công mà đăng ký ngược từ năm 2009 thì hơi khó. Có thể đó là lý do mà P. Kế toán yêu cầu làm phụ lục HĐLĐ để bổ sung mức thưởng tết.
    Như vậy, nếu qui chế thưởng của Công ty mà chỉ ghi đơn giản là: Theo tình hình doanh thu của doanh nghiệp thì hằng năm phải làm phụ lục HĐLĐ phải không bạn?
    Cập nhật bởi ttpthuy ngày 02/11/2011 04:23:57 CH
     
    Báo quản trị |