Bồi thường HĐLĐ và sổ BHXH

Chủ đề   RSS   
  • #2174 12/03/2009

    mucxaongo

    Mầm

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:07/02/2009
    Tổng số bài viết (20)
    Số điểm: 605
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    Bồi thường HĐLĐ và sổ BHXH

    Kính gửi luật sư!

     

    Tôi có thắc mắc về Luật lao động mong luật sư giải đáp giúp, cụ thể như sau:

     

    Tôi làm việc tại công ty đựợc 5 năm, hợp đồng đang ký kết là hợp đồng không xác định thời hạn. Tình cờ, tôi tìm đựợc công việc mới và đã đơn phương chấm dứt HĐLĐ mà không báo trước 45 ngày theo như Luật qui định vì thời gian tìm việc và nhận việc quá nhanh nên tôi không thể báo trước 45 ngày. Nay công ty tính ra khoản đền bù HĐLĐ tôi phải trả cho công ty theo cách tinh như sau :

     

    + Hợp đồng 12 tháng thứ 1 : được trợ cấp 1/2 tháng lương = 1/2 Lương cơ bản trong Hợp đồng 12 tháng (lương đươc chia thành 2 khoảng = 70% lương cơ bản + 30% phụ cấp) tức là không có phụ cấp.

     

    + Hợp đồng 12 tháng thứ 2 : được trợ cấp 1/2 tháng lương = 1/2 Lương cơ bản trong Hợp đồng 12 tháng (lương đươc chia thành 2 khoảng = 70% lương cơ bản + 30% phụ cấp) tức là không có phụ cấp.

     

    + Hợp đồng không xác định thời hạn : không được trợ cấp do vi phạm.

     

    * Phần 45 ngày vi phạm không báo trước : Công ty tính theo mức lương theo hợp đồng hiện tại và tính lương bao gồm cả khoản phụ cấp 40% (Hợp đồng không xđ thời hạn Lương = 60% Lương cơ bản + 40% phụ cấp)

     

    ==> Công ty sẽ không trả sổ BHXH cho tôi nếu tôi chưa đền bù đầy đủ

     

    Tôi muốn hỏi cách tính của công ty như vậy là đúng hay sai về cả 2 phần : Phần phụ cấp tôi được hưởng và phần phải bồi thường hợp đồng và việc công ty giữ sổ BHXH của nhân viên như vậy là đúng hay sai.

     

    Kính mong phản hồi của luật sư sớm để tôi hoàn thành nghĩa vụ tại công ty cũ và yên tâm công tác tại công ty mới!

     

    Xin chân thành cảm ơn luật sư và chúc luật sư sức khỏe và HẠNH PHÚC

     

    Huỳnh Trung Nguyên
    Nha Trang-Khánh Hòa

     
    14417 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #2175   12/03/2009

    ls_lexuanhiep
    ls_lexuanhiep
    Top 200


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/08/2008
    Tổng số bài viết (406)
    Số điểm: 2071
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 73 lần


    Chào bạn,

    Điều 41 – Bộ luật lao động có qui định:

    "2- Trong trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có).

    3- Trong trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải bồi thường chi phí đào tạo (nếu có) theo quy định của Chính phủ.

    4- Trong trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước, bên vi phạm phải bồi thường cho bên kia một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước."

    Căn cứ vào qui định trên thì việc Công ty đã tính toán như trên là hợp lý.

    Tuy nhiên, việc công ty không trả sổ BHXH cho bạn là Công ty đã làm sai.

    Tôi nghĩ bạn nên liên hệ Công ty để thanh toán đầy đủ các khoản bồi thường. Dĩ nhiên, Công ty sẽ trả lại sổ BHXH cho bạn.

    Chúc bạn thành công

    Thân chào.

     
    Báo quản trị |  
  • #2189   15/03/2009

    mucxaongo
    mucxaongo

    Mầm

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:07/02/2009
    Tổng số bài viết (20)
    Số điểm: 605
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    Cách tính trợ cấp thôi việc và bồi thường HĐLĐ

    Xin cảm ơn LS đã dành thời gian tư vấn. Tuy nhiên vấn đề tôi hỏi ở đây là cách tính trợ cấp thôi việc và cách tính bồi thường hợp đồng.

    Theo tôi thì công ty đã tính sai vì tiền lương làm căn cứ để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, bồi thường HĐLĐ, TNLĐ... là tiền lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, bao gồm tiền lương cấp bậc, chức vụ và phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có) quy định tại Điều 15 của Nghị định số 114/2002/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2002 của Chính phủ.

    Tuy nhiên ở đây khi tính trợ cấp thôi việc công ty chỉ tính = 1/2 tháng lương cơ bản trong khi lương = lương CB + phụ cấp. Nhưng khi tính bồi thường HĐ thì công ty lại tính = Lương CB + phụ cấp.

    Xin cảm ơn luật su. Chúc LS khỏe và thành đạt.

     
    Báo quản trị |  
  • #2190   15/03/2009

    ls_lexuanhiep
    ls_lexuanhiep
    Top 200


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/08/2008
    Tổng số bài viết (406)
    Số điểm: 2071
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 73 lần


    Chào bạn,

    Ý kiến của bạn hoàn toàn chính xác.
    Tôi đã đọc kỹ lại cách tính bạn liệt kê trong câu hỏi lần trước. Rõ ràng công ty đã tính trợ cấp và tính bồi thường khác nhau. Lương ở đây phải là lương cơ bản và phụ cấp (nếu có).

    Như vây, Công ty đã tính sai. Bạn nên liên hệ và yêu cầu Công ty tính lại cho phù hợp.
    Chúc bạn thành công. 

     
    Báo quản trị |  
  • #173877   24/03/2012

    lamanhquang
    lamanhquang

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/10/2011
    Tổng số bài viết (27)
    Số điểm: 420
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 2 lần


    Thưa Luật sư theo khoản 2  Điều 41 BLLĐ thì bạn ở tình huống trên không phải bồi thường 1/2 tháng lương và phụ cấp lương (nếu có) ạ.
     
    Báo quản trị |  
  • #201000   15/07/2012

    haikiemtoan
    haikiemtoan

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/03/2011
    Tổng số bài viết (61)
    Số điểm: 655
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 12 lần


    Cách tính như trên là chưa chính xác. Cần bổ sung thêm,

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Ls Lê Xuân Hiệp, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Ninh Thuận năm 2003. Luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM năm 2008.