Bảo hiểm thất nghiệp

Chủ đề   RSS   
  • #35501 06/04/2009

    sankyuvn

    Mầm

    Hải Dương, Việt Nam
    Tham gia:31/03/2009
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 610
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Bảo hiểm thất nghiệp

    Tôi xin hỏi trường hợp như sau:

    Theo qui định của Luật bảo hiểm thất nghiệp là yêu cầu bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp đối với doanh nghiệp có từ 10 lao động trở lên. Tuy nhiên chi nhánh công ty chúng tôi (100% vốn nước ngoài) chỉ có 01 lao động thực hiện các công việc kế toán, hành chính. Phía chi nhánh Công ty chúng tôi muốn bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người lao động này nên hàng tháng trích nộp tham gia BHTN (từ tháng 1/2009), tuy nhiên phía Bảo hiểm đã từ chối cho tham gia vì doanh nghiệp chỉ có 01 lao động.

    Vậy trường hợp công ty chúng tôi có được tham gia BHTN cho người lao động này được không?

    Nếu không được thì khi người lao động này mất việc làm thì sẽ được hưởng chế độ như thế nào?

    Tôi xin chân thành cảm ơn và mong được nhận phúc đáp trong thời gian sớm nhất.

     
    23822 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang 12>
Thảo luận
  • #35502   05/04/2009

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    Trường hợp này NLĐ và NSDLĐ không phải tham gia BHTN, khi NLĐ chấm dứt HĐLĐ NSDLĐ có trách nhiệm chi trả chế độ thôi việc theo quy định tại  Điều 42 BLLĐ, nếu NLĐ bị mất việc thì NSDLĐ co trách nhiệm chi trả chế độ mất việc làm theo Điều 17 BLLĐ
     
    Báo quản trị |  
  • #35503   06/04/2009

    hanoithu66
    hanoithu66
    Top 150
    Lớp 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:01/07/2008
    Tổng số bài viết (528)
    Số điểm: 2620
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 52 lần


    Tôi đồng ý với ý kiến của Thaisld. Chi nhánh công ty của bạn chỉ có 1 nhân viên thì không đủ điều kiện để tham gia BH thất nghiệp. Tuy nhiên nhân viên này vẫn được hưởng trợ cấp thôi việc hay trợ cấp mất việc làm khi nghỉ việc theo đúng quy định của Bộ luật lao động

     
    Báo quản trị |  
  • #35504   06/04/2009

    mostlaw2020
    mostlaw2020
    Top 150
    Male
    Lớp 1

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:30/03/2009
    Tổng số bài viết (552)
    Số điểm: 2584
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    Đúng vậy và nếu muốn tham khảo kỹ hơn bạn có thể tham khảo nội dung Nghị định 127/2008/NĐ-CP và Thông tư Số 04/2009/TT-BLĐTBXH
     
    Báo quản trị |  
  • #36421   16/06/2009

    thanhmainguyen
    thanhmainguyen

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/02/2009
    Tổng số bài viết (20)
    Số điểm: 155
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Hỏi về trợ cấp thôi việc khi đã tham gia Bảo hiểm thất nghiệp

    Xin chào các Anh chị
    Nhờ các Anh chị tư vấn giúp trường hợp sau đây:
    1. Công ty tôi tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ tháng 1/2009 theo đúng quy định mới về BHTN.
    Nhân viên A ký HĐLĐ chính thức tại công ty tôi bắt đầu từ tháng 1/2008, thôi việc vào tháng 6/2009. Như vậy theo quy định mới khi tham gia BHTN, nhân viên này sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc cho khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 12/2008. Vậy mức lương để tính trợ cấp thôi việc sẽ là lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc hay là lương bình quân của 6 tháng liền kề trước ngày 31/12/2008?
    2. Trước khi có BHTN, hàng tháng công ty tôi thường trích ra 1 khoản tiền tương đương 1% lương của người lao động để chi trả cho những khoản trợ cấp thôi việc như thế. Vậy bây giờ, khi đã tham gia BHTN rồi, công ty tôi có cần giữ lại khoản tiền trên không?
    Rất mong sớm nhận được sự đóng góp ý kiến của mọi người!
    Chân thành cảm ơn
    Nguyễn Thanh Mai
    BP Nhân sự - CMC Telecom

     
    Báo quản trị |  
  • #36422   16/06/2009

    mostlaw2020
    mostlaw2020
    Top 150
    Male
    Lớp 1

    Thái Nguyên, Việt Nam
    Tham gia:30/03/2009
    Tổng số bài viết (552)
    Số điểm: 2584
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 9 lần


    1.=> câu hỏi này đã trả lời rất nhiều bạn có thể tham khảo các chủ đề về trợ cấp thất nghiệp.

    2.=> Công ty bạn căn cứ vào văn bản nào để trả 1% hàng tháng vào lương cho người lao động và đối tượng các bạn trả là như thế nào vậy?
     
    Báo quản trị |  
  • #36423   16/06/2009

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14968)
    Số điểm: 100035
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5368 lần
    SMod

    Bạn thanhmainguyen có thể tham khảo Thông tư 17/2009/TT-BLĐTBXH.

    Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động cuối cùng.
     
    Báo quản trị |  
  • #36424   17/11/2009

    vuhatrang270983
    vuhatrang270983

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:16/06/2009
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tư vấn về Luật Bảo hiểm thất nghiệp

    Kính chào luật sư! công ty tôi là công ty 100% vốn nước ngoài, có 150 lao động nữ, ngành nghề của chúng tôi là thêu gia công các mặt hàng may mặc. công ty chúng tôi tham gia đầy đủ các chính sách như đóng BHXH, BHYT, BHTN, nay cty chúng tôi có trường hợp như sau xin được tư vấn. có một công nhân tính đến tháng 5 năm 2009 đã làm việc tại công ty được 1 năm 3tháng và đã tham gia BHXH được 13 tháng và nay công nhân ấy xin nghỉ việc. vậy công ty chúng tôi có phải thanh toán trợ cấp thôi việc không và nếu có thì có được tính như trước không hay chỉ tính thời gian thực tế làm tại công ty(tính từ hết năm 2008 thì công nhân ấy chưa làm được 1 năm tại công ty). Rất mong được sự tư vấn của luật sư.
     
    Báo quản trị |  
  • #36425   17/06/2009

    lvhoan
    lvhoan
    Top 50
    Male
    Luật sư địa phương

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/07/2008
    Tổng số bài viết (1289)
    Số điểm: 7349
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 279 lần
    Lawyer

    Trợ cấp thôi việc

    Chào bạn!Vấn đề bạn hỏi không liên quan gì đến trợ cấp thất nghiệp cả.Tuy nhiên khi cho công nhân này nghỉ thì công ty bạn phải thanh tóan cho người lao động tiền trợ cấp thôi việc, thời gian tính căcn cứ vào thời gian người lao động làm việc tại doanh nghiệp. Chúc bạn thành công. LS Hoan 0909886635

    Luật sư Lê Văn Hoan

    Trưởng VPLS Lê Văn

    131 đường Thống Nhất, P. Bình Thọ, Q. Thủ Đức, Tp. HCM

    ĐT: 08 38960 937; 0909886635; email:lvhoan@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
  • #36426   18/06/2009

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14968)
    Số điểm: 100035
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5368 lần
    SMod

    Hic, đằng nào cũng mất công tư vấn thì Luật sư nên trả lời rõ ràng và cụ thể câu hỏi. Luật sư trả lời chung chung như vậy người ta lại mất công hỏi thêm lần nữa

    Theo Nghị định 44/2003 thì người lao động đã làm việc từ đủ 12 tháng trở lên được nhận trợ cấp thôi việc khi nghỉ đúng luật. Theo Thông tư 17/2009/TT-BLĐTBXH thì thời gian hưởng trợ cấp thôi việc chỉ tính đến 31/12/2008. Nếu thời gian làm việc trước 31/12/2008 chưa đủ 12 tháng sẽ được làm tròn (Từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng làm tròn thành 1/2 năm. Từ đủ 06 tháng đến dưới 12 tháng làm tròn thành 01 năm).

     
    Báo quản trị |  
  • #36427   18/06/2009

    vuhatrang270983
    vuhatrang270983

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:16/06/2009
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thưa luật sư! nếu trường hợp người lao động đã tham gia BHXH một năm hai tháng và đã tham gia BHTN hai tháng thì khi người ta nghỉ việc thì công ty sẽ phải thanh toán trợ cấp thôi việc cho người lao động, thời gian nghỉ việc tính từ năm 2008 trở về trước hay là vẫn tính thời gian cụ thể làm việc tại công ty(trường hợp người lao động đã tham gia BHTN 2 tháng rồi). Rất mong được sự tư vấn của luật sư. Trân trọng cảm ơn
     
    Báo quản trị |  
  • #36428   18/06/2009

    khuatvantrung
    khuatvantrung

    Male
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào bạn,

    Vấn đề này cũng khá đơn giản thôi.
    Người lao động này sẽ được chia làm hai giai đoạn như sau: Trước 01/01/2009 đã làm việc cho công ty được 10 tháng, từ 01/01/09 đã làm việc được 3 tháng. Như vậy theo Hướng dẫn của Thông tư 17/2009/TT-BLÐTBXH ngày 26/05/2009 sửa dổi bổ sung 1 số diều của TT 21/2003 huớng dẫn chi tiết NÐ 44/2003/NÐ-CP về Hợp dồng lao dộng. quy định về tính trợ cấp thôi việc như sau:
    Công thức tính trợ cấp thôi việc ở từng doanh nghiệp:

    Tiền trợ cấp thôi việc = Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc x Tiền luong làm can cứ tính trợ cấp thôi việc x 1/2

    Trong dó:

    - Tổng thời gian làm việc tính trợ cấp thôi việc (tính theo nam) là khoảng thời gian sau khi trừ di thời gian dóng BH Thât nghiệp.
    Truờng hợp, tổng thời gian làm việc tính trợ cấp thôi việc có tháng lẻ (kể cả truờng hợp dã làm từ dủ 12 tháng trở lên nhung tổng thời gian tính trợ cấp thôi việc  duới 12 tháng) thì duợc làm tròn nhu sau:
    + Từ dủ 01 tháng dến duới 06 tháng làm tròn thành 1/2 nam;
    + Từ dủ 06 tháng dến duới 12 tháng làm tròn thành 01 nam.

    - Tiền luong làm can cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền luong, tiền công theo hợp dồng lao dộng, duợc tính bình quân của 6 tháng liền kề truớc khi chấm dứt hợp dồng lao dộng, gồm tiền công hoặc tiền luong cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có).

    ===> Như vậy trong trường hợp này, công ty bạn phải trả cho người lao động đó trợ cấp thôi việc là 1 năm làm việc (10 tháng được làm tròn) = 1/2 tháng lương (trung bình của 6 tháng liền kề trước khi thôi việc)

     
    Báo quản trị |  
  • #36429   15/09/2009

    vovanhao1983
    vovanhao1983

    Sơ sinh

    An Giang, Việt Nam
    Tham gia:14/09/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    GIỮA TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP CỦA NHÀ NƯỚC VỚI TRỢ CẤP THÔI VIỆC CỦA CÔNG TY CÓ GÌ KHÁC NHAU VÀ CÁCH TÍNH NHƯ THẾ N

    Kính chào luật sư!
    Cho em hỏi một vấn đề liên quan đến BHTN và Trợ cấp thôi việc, Vợ em làm cho Công ty Nhà Nước từ năm 1995. Nhưng đến năm 2001 Cty chuyển sang Công ty Cổ phần và đến cuối năm 2008 Cổ phần của Công ty lại bán cho một công ty khác trên 80% và trong lúc này cũng ra đời BHTN làm cho vợ chồng em đang hoang man không biết có còn được tiền trợ cấp thôi việc của Công ty hay không? vì hiện nay vợ em định xin nghỉ việc để lấy một số tiền làm vốn. Nếu được tính tiền trợ cấp thôi việc thì được tính như thế nào? Và thời gian đóng BHTN của vợ em gần 1 năm như vậy vợ em có được tiền trợ cấp thất nghiệp của nhà nước hay không? Nếu được thì tổng số tiền được hưởng từ trợ cấp thất nghiệp của nhà nước là bao nhiêu? kính xin quý luật sư giải đáp để vợ chồng em yên tâm làm việc?
    Xin chân thành cảm ơn!

    Cập nhật bởi vovanhao1983 vào lúc 15/09/2009 08:07:38
     
    Báo quản trị |  
  • #36430   15/09/2009

    trantuoanh
    trantuoanh
    Top 500
    Lớp 4

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2009
    Tổng số bài viết (325)
    Số điểm: 5720
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 25 lần


    @vovanhao1983

    Tôi không phải là luật sư nhưng tôi làm ở lĩnh vực nhân sự xin được tư vấn với bạn như sau:

    Về phần trợ cấp thôi việc thì vợ bạn vẫn được hưởng, nhưng là thời gian từ năm 1995 đến tháng 12/2008, lưu ý vợ bạn phải xin nghỉ theo đúng quy định của pháp luật, nộp đơn trước 45 ngày làm việc và tuân thủ nghiêm túc thời gian báo trước khi nghỉ. Trợ cấp thôi việc do công ty trả.

    Về phần BHTN, vợ bạn tham gia chưa đủ 12 tháng do vậy chưa được hưởng chế độ, thời gian đã đóng BHTN sẽ được bảo lưu để tiếp tục tham gia khi có điều kiện.
    chào bạn.
     
    Báo quản trị |  
  • #36431   23/10/2009

    hoquy
    hoquy

    Sơ sinh

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:04/05/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Theo như văn bản hướng dẫn người đóng BHTN và người sử dụng lao động phải đóng BHTN. vậy cán bộ viên chức có p

    Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu!

    Các bài viết không dấu sẽ bị xem là bài viết vi phạm!
    Bài viết vi phạm sẽ bị xóa!
     
    Báo quản trị |  
  • #31988   03/08/2009

    nguyenloan_26
    nguyenloan_26

    Sơ sinh

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:22/07/2009
    Tổng số bài viết (13)
    Số điểm: 15
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Làm ơn giúp tôi dùm!

    Em muốn hỏi, nếu 1 doanh nghiệp không tham gia bao hiểm thất nghiệp thì có vi phạm pháp lý gì hay ko?Em mới đi làm, nên ko biết, mong mọi người giúp đỡ
    Cập nhật bởi LawSoft02 vào lúc 29/10/2009 13:49:42
     
    Báo quản trị |  
  • #31989   03/08/2009

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14968)
    Số điểm: 100035
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5368 lần
    SMod

    Bảo hiểm thất nghiệp thuộc loại bảo hiểm bắt buộc phải tham gia đối với các doanh nghiệp có từ 10 lao động trở lên. Nếu không tham gia thì trước mắt DN đó đã vi phạm Luật BHXH.

    Tuy nhiên vi phạm như vậy nhưng cho tới bây giờ vẫn chưa có quy định về xử phạt hành chính đối với việc không tham gia BHTN. Vì vậy nếu DN chưa tham gia thì tạm thời cứ ... chờ thôi
     
    Báo quản trị |  
  • #37346   23/10/2009

    buihuutan
    buihuutan

    Lớp 1

    Quảng Ninh, Việt Nam
    Tham gia:11/10/2008
    Tổng số bài viết (50)
    Số điểm: 2605
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 3 lần


    Lập quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm

    Chào các bạn, tôi có việc cần tất cả mọi người tư vấn giúp:
    Kể từ ngày 01/01/2009 thực hiện chế độ Bảo hiểm thất nghiệp, trong đó quy định người sử dụng lao động phải trích nộp vào quỹ BHTN 1% quỹ tiền lương.
    Như vậy thì từ 01/01/2009 Doanh nghiệp có bắt buộc phải trích lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm theo Điều 17 Bộ luật Lao động hay không?
    Nếu không bắt buộc phải tríc lập nhưng doanh nghiệp vẫn trích lập thì các cơ quan quản lý Nhà nước có chấp thuận hay không?
     
    Báo quản trị |  
  • #37347   06/09/2009

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14968)
    Số điểm: 100035
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5368 lần
    SMod

    Theo như tra cứu trên thuvienphapluat.com thì Thông tư 82/2003/TT-BTC của Bộ tài chính hướng dẫn lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm tại doanh nghiệp vẫn còn hiệu lực. Bạn có thể tham khảo nội dung thông tư này để biết thêm chi tiết.
     
    Báo quản trị |  
  • #37348   08/09/2009

    buihuutan
    buihuutan

    Lớp 1

    Quảng Ninh, Việt Nam
    Tham gia:11/10/2008
    Tổng số bài viết (50)
    Số điểm: 2605
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 3 lần


    Lập quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm

    Xin cám ơn bạn đã tư vấn!
    Tôi sẽ nghiên cứu Thông tư 82/2003/TT-BTC
     
    Báo quản trị |  
  • #37349   06/10/2009

    vuvanfishman
    vuvanfishman

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2009
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 15
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Lập quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm

    Tôi đã đọc thông tư 82/2003/TT-BTC, tôi thấy tuy rằng thông tư này đề là vẫn còn hiệu lực nhưng thực sự nội dung thông tư đã quá lỗi thời. Cụ thể là phần hướng dẫn hạch toán kế toán quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm. Thông tư hướng dẫn sử dụng các tài khoản như 3353, 416. Thực tế những tài khoản này là đúng trong giai đoạn trước ngày có hiệu lực thi hành của quyết định 15/2006/QĐ-BTC ngày 20/3/2006 của Bộ tài chính về việc ban hành chế độ kế toán doanh nghiệp. Vậy không hiểu sao thông tư 82/2003/TT-BTC lại vẫn còn hiệu lực
     
    Báo quản trị |