Bàn về đạo đức nghề luật

Chủ đề   RSS   
  • #175084 29/03/2012

    Khongtheyeuemhon
    Top 75
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/05/2010
    Tổng số bài viết (772)
    Số điểm: 9636
    Cảm ơn: 691
    Được cảm ơn 815 lần
    Moderator

    Bàn về đạo đức nghề luật

     

    Xin mạn phép trích đăng bài của Luật sư Hoàng Cao Sang - tên rất đẹp :-) mà chưa xin ý kiến của tác giả. Nguồn bài viết: website của Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh.
    Bài viết theo đánh giá cá nhân của tôi là rất thực tế, có nhiều điều đáng suy ngẫm xung quanh đạo đức của những người làm nghề luật (bao gồm cả thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư, điều tra viên, hội thẩm nhân dân...). Kết nhất là câu chốt hạ: "Khi tham dự các phiên toà, chúng ta thường nghe các vị trong hội đồng xét xử  luôn lớn tiếng quát nạt các bị cáo “...Hành vi của bị cáo như vậy là xem thường tính mạng của người khác nên phải chịu một mức hình phạt nghiêm khắc... Nhưng không biết có ai đó đã một lần tự chất vấn chính bản thân mình để nhận ra rằng mình cũng đã xem thường tính mạng người khác???". Mời các bác đọc bài viết:

    ĐẠO ĐỨC NGHỀ LUẬT

     

    Cũng như hầu hết pháp luật các nước trên thế giới đều quy định phải có luật sư tham gia bào chữa cho họ. Nghĩa là trong trường hợp này, nếu người bị truy tố không có chi phí để mời luật sư bào chữa, thì toà án có nghĩa vụ gửi danh sách cho đoàn luật sư, đoàn luật sư  thông báo về cho các tổ chức hành nghề luật sư và các tổ chức này chỉ định luật sư bào chữa cho họ, và luật sư được chỉ định có nghĩa vụ tham gia bào chữa cho họ như một thân chủ có thù lao, không phân biệt đối xử.

    Tuy nhiên, trong thực tế có những trường hợp gần đến ngày xét xử, thư ký phiên toà mới điện thoại cho luật sư quen nhờ bào chữa cho bị cáo. Vì nể nang và xem thường tính mạng bị cáo, nên nhiều luật sư cũng đã nhận lời.

    Thông thường những trong trường hợp này luật sư chỉ cần biết ngày, giờ và địa điểm xét xử. Không cần nghiên cứu hồ sơ và cũng chẳng cần gặp gỡ bị cáo để trao đổi xem bị cáo cần luật sư giúp đỡ về vấn đề gì, có oan sai hay không... Đến giờ xử, luật sư chỉ cần mượn thư ký bản cáo trạng và nếu là phiên toà phúc thẩm thì mượn thêm bản án sơ thẩm để tranh thủ đọc ngay khi toà đang xét xử. Vì không nghiên cứu hồ sơ, không gặp bị cáo trước khi xét xử, nên đến khi ra toà bào chữa việc luật sư không nhớ tên bị cáo của mình bào chữa là chuyện bình thường, có khi lẫn tên bị cáo với tên người bị hại, hoặc không biết cả mặt bị cáo mình bào chữa là ai.

    Thay vì bào chữa, luật sư buộc tội thân chủ của mình.


    Một sinh viên luật năm cuối thực tập tại văn phòng tôi với nụ cười nửa đau xót, nửa khinh bỉ kể với tôi rằng, vì rất ham muốn trở thành luật sư nên cậu ta thường đi dự  phiên toà để học hỏi kinh nghiệm. Có lần, ở toà án Tối cao tại TP.HCM xét xử các bị cáo về tội giết người, cậu ta thấy chủ toạ phiên toà đã tuyên bố khai mạc phiên toà, lúc này một luật sư mới vội vã chạy vào phòng xử trên tay cầm xấp tài liệu rối cắm cúi ngồi đọc. Xem kỹ đó là hai bản án sơ thẩm. Vì là không nghiên cứu hồ sơ trước nên đến phần bào chữa của mình, vị luật sư này đứng lên nói vỏn vẹn có một câu ngắn gọn “tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm buộc tội của vị đại diện Viện Kiểm sát đối với bị cáo”!

    Tưởng là vụ thứ nhất không có thời gian, chưa xem kỹ hồ sơ nên vị luật sư này bào chữa như thế để dành thời gian cho vụ sau, ai ngờ đến vụ thứ hai vị luật sư này cũng bào chữa như vụ thứ nhất “tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm buộc tội của vị đại diện viện kiểm sát đối với bị cáo”!

    Sau khi tìm hiểu, cậu ta mới biết luật sư này là luật sư toà mời “chữa cháy”. Và thư ký phiên toà mới photo cho 02 bản án sơ thẩm ngay trước khi khai mạc phiên toà vài phút.

    Thư ký toà lừa luật sư


    Cũng ở Toà án Tối cao tại TP.HCM, trong một phiên xử phúc thẩm vụ án giết người, tôi được chỉ định bào chữa cho một bị cáo, còn một bị cáo nữa do luật sư Đ. bào chữa. Sau khi khai mạc phiên toà được một vài phút, vị luật sư này mới lật đật chạy vào tay cầm bản án sơ thẩm và bản cáo trạng vừa thở hổn hển vừa đọc. Đến phần bào chữa cho các bị cáo, vị luật sư này nói với tôi “Anh phát biểu trước, tôi dựa theo ý anh rồi tôi nói theo chứ tôi không nắm rõ vụ việc. Khi nhờ tôi, thư ký nói các bị cáo nhận tội hết rồi, chỉ xin giảm nhẹ thôi, ngờ đâu vụ án lại phức tạp thế này”.

    Luật sư chữa cháy, toà xử cho xong.


    Vào khoảng cuối năm 2004, tôi được chỉ định bào chữa cho bị cáo H.T.M tại phiên  toà phúc thẩm trong vụ án giết người, cướp tài sản. Sau khi nghiên cứu hồ sơ tôi nhận thấy còn nhiều vấn đề mà phiên toà sơ thẩm chưa làm rõ, chứng cứ buộc tội không rõ ràng... nhưng lại chỉ còn hai ngày nữa là đến ngày xét xử, nên tôi đã làm đơn xin hoãn phiên toà để tôi có thời gian nghiên cứu hồ sơ và làm rõ một số vấn đề.

    Cứ chắc mẩm rằng đơn đề nghị hoãn phiên toà được chấp nhận, nào ngờ ba ngày sau một tờ báo nọ đưa tin “H.T.M đã bị toà phúc thẩm y án sơ thẩm với hình phạt cao nhất là tử hình”. Sau khi đọc được tin này, tôi đã gọi điện thoại cho luật sư V. là người trực tiếp tham gia bào chữa cho bị cáo H.T.M tại phiên toà hôm đó hỏi tại sao anh làm như vậy, thì vị luật sư này trả lời “Hôm qua tôi bào chữa cho bị cáo trong một vụ án khác, nhưng cùng hội đồng xét xử và cùng ngày với vụ án H.T.M nên toà nhờ tôi bào chữa dùm cho bị cáo H.T.M luôn, để toà xử cho xong!”.

    Đạo đức nghề luật!


    Khi tham dự các phiên toà, chúng ta thường nghe các vị trong hội đồng xét xử  luôn lớn tiếng quát nạt các bị cáo “...Hành vi của bị cáo như vậy là xem thường tính mạng của người khác nên phải chịu một mức hình phạt nghiêm khắc... Nhưng không biết có ai đó đã một lần tự chất vấn chính bản thân mình để nhận ra rằng mình cũng đã xem thường tính mạng người khác.

    Luật sư Hoàng Cao Sang



    Có những lúc anh mơ được gặp lại em lúc ban đầu...

     
    18141 | Báo quản trị |  
    4 thành viên cảm ơn Khongtheyeuemhon vì bài viết hữu ích
    lsvinhquang (08/05/2012) tngtng (07/05/2012) oanh_lovely74 (23/04/2012) KIDT20042004 (30/03/2012)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #175172   29/03/2012

    minhtuyen691
    minhtuyen691

    Chồi

    Thanh Hoá, Việt Nam
    Tham gia:12/11/2011
    Tổng số bài viết (84)
    Số điểm: 1110
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 14 lần


        Mình đang đi học thôi, nhưng mình thấy trong xã hội có nhiều cách nghĩ khác nhau vè nghề luật, đặc biệt là luật sư.
        Có lần mình đến một văn phòng công chứng, gặp bà cụ đi công chứng hợp đồng cho thuê nhà. Cụ hỏi mình học gì? mình nói học luật, thế là cụ nói về mấy vụ luật sư vì tiền mà làm sai đi vụ việc. Cụ nói rất nhiều, mà chủ yếu là "sợ đụng đến mấy chỗ như công an với tòa án, đụng đến là mình thiệt thôi, không có tiền thì chịu, ai có tiền là đổi trắng thay đen được à".
        Thực sự mình đã rất buồn! mong rằng những người trong nghề của chúng ta sẽ không còn những việc như bài viết trên để mọi người có cái nhìn khác về nghề luật và con người luật.

    nothing is impossible

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn minhtuyen691 vì bài viết hữu ích
    hongthuy2912 (25/04/2012)
  • #175340   30/03/2012

    Ngoluanquang
    Ngoluanquang

    Mầm

    Quảng Nam, Việt Nam
    Tham gia:17/03/2012
    Tổng số bài viết (60)
    Số điểm: 760
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 4 lần


    SV luật học mấy năm thì ra trường? Trong những năm mài đũng quần trong các trường luật, họ học được những gì trong ấy? Để đến nỗi, khi hành nghề thì lại xảy ra những việc tệ hại như đã nêu trên...

    Chỉ là một bộ phận nhỏ LS thôi. Phải ngăn chặn, đẩy lùi cái suy thoái, cái suy đồi...trong bộ phận LS đó. Để cái danh LS nó trong sáng, nó cao sang được tồn tại, vị nể trong xã hội. 

    Em là nông dân thôi, nhưng em luôn luôn nghĩ các LS là giỏi lắm, nhất là tài hùng biện để phản biện ở các phiên tòa. Chắc chắn đạo đức của các LS đang hành nghề phải hơn nông dân chứ!
     
    Báo quản trị |  
  • #175537   01/04/2012

    luatsu_best
    luatsu_best

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/04/2012
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Tôi chưa phải là luật sư nhưng biết đôi chút về luật và tự đặt mình là luatsu_best ( 99% bạn tôi phát âm là bad). Xin kể cho các nhà Luật nghe một số câu chuyện để chúng ta cùng ngẫm:
    1- Luật sư phải biết chửi: Tôi có lần được anh bạn mời đi chơi với mục đích để làm quen với giới luật sư. Suốt quãng đường tôi được nghe một thành viên trên xe giảng giải về đạo đức. Anh ta phàn nàn đạo đức xuống cấp nghiêm trọng. Chuông điện thoàn của anh reo lên. Sau khi nghe thông báo từ người gọi anh ta trả lời: Đ.M mày cứ để tao cho bọn quan tham này một trận. Anh ta bấm máy. Đ.M tao nói cho chúng mày biết đừng có ăn hiếp dân lành. Tao sẽ cho chúng mày mất chức, đi tù hết ... Anh bạn tôi giải thich: chú muốn làm luật sư mà chỉ có kiến thức chưa đủ phải có cả máu lưu manh mới trị được bọn này. Anh ta giới thiệu: Đây là luật sư Dũng , nó thấy anh khó khăn nên nó giúp chẳng tiền nong gì. Tôi bắt đầu thấy phải chú ý anh Dũng này. Và kết thúc chuyến đi tôi nghe lỏm : Mai anh có về nhà em không? Mai em đặt nóc nhà thờ tổ anh có tiền đưa em 20 triệu.  Chà chà ......
    2- Tại phiên tòa cách đây 3 năm ở huyện Từ Liêm - Thủ đô Hà Nội:
    - Mẹ bị cáo: Không tôi không thuê luật sư ạ .
    - Luật sư nhắc: Chị cứ nói có đi
    - ( sau khi ngập ngừng) Dạ có ( nhưng chẳng hiểu gì)
    - Ông hội thẩm: Cháu có biết đi ăn cướp là xấu không? Biết mà vẫn đi ăn cướp thế thử hỏi lớn lên thì làm sao thành người.
    3- Khi khác kể tiếp về Chủ tọa, Viện Kiểm sáy và điều tra viên 
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn luatsu_best vì bài viết hữu ích
    oanh_lovely74 (23/04/2012)
  • #175542   01/04/2012

    pelun1994
    pelun1994

    Female
    Sơ sinh

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:01/04/2012
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 15
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    E có ước mơ thi ngành luật tự nhỏ, e rất thích bào chữa và rất mong sẽ thắng kiện. Năm nay e thi k biết có đậu k nhưng e rất muốn thi. E nghĩ thế này, luật sư là để bào chữa và để có tiền. Dú thân chủ là ác hay lành thì cũng là thân chủ. Nếu là 1 luật sư thì luôn luôn bảo vệ thân chủ của mình, bảo vệ cho đến cùng dù họ có ác nhưng cũng phải cãi vì thứ nhất là tiền, thứ 2 là danh dư, thứ 3 la tiếng tăm. Luật sư nào mà k thích nổi tiếng, dc coi là 1 luật sư tầm cỡ... Theo e, những người quan niệm như bà cụ trên và 1 số ng khác "luật sư vì tiền mà làm sai vụ viẹc" là hoàn toàn sai. Đâu phải ng tốt mới dc biện hộ, luật sư phải tìm mọi cách để bảo vệ thân chủ của mình thui họ đâu làm sai. Họ có cãi cho 1 kẻ giết ng dc trắng án thì cũng là do họ giỏi, lý lẽ của họ sắc bén thuyết phục và họ là luật sư... E nghỉ 1 luật sư  cãi đen thành trắng  là 1 luật sư giỏi chứ k phải là 1 ng ham tiền...
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn pelun1994 vì bài viết hữu ích
    oanh_lovely74 (23/04/2012)
  • #175550   01/04/2012

    KhacDuy25
    KhacDuy25
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:14/11/2010
    Tổng số bài viết (4608)
    Số điểm: 88510
    Cảm ơn: 1530
    Được cảm ơn 1982 lần


     Chào em pelun1994
     Mọi thành công không có dấu chân của người làm biếng. Chúc em đạt được mong ước!
     Một LS giỏi như em nói, anh nhận thấy rằng họ còn thiếu 1 cái gì đó, gọi là đạo đức nghề nghiệp. Nếu như một người có tội, ít nhất thì cũng để họ có cơ hội sửa đổi sai lầm trong những ngày tháng cách ly khỏi xã hội. Nếu thật sự có 1 LS giỏi như em nói, thì xã hội này không còn sự bình yên!

    "Sông có thể cạn, núi có thể mòn_Song chân lý không bao giờ thay đổi"

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn KhacDuy25 vì bài viết hữu ích
    oanh_lovely74 (23/04/2012)
  • #175696   02/04/2012

    Ngoluanquang
    Ngoluanquang

    Mầm

    Quảng Nam, Việt Nam
    Tham gia:17/03/2012
    Tổng số bài viết (60)
    Số điểm: 760
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 4 lần


    Thôi năm nay em đừng thi vào trường luật nữa nhé! Viết bài còn sai lỗi chính tả nhiều lắm và đặc biệt là cái suy nghĩ đen tối khi em thành LS...Thi không đậu đâu, chọn ngành khác đi, em nhé...

    "Chưa đỗ ông nghè, đã đe hàng tổng"  các LS chân chính sẽ cười vào mũi em; chỉ có những LS
    "có máu lưu manh, Đ.M luôn mồm" mới khuyên em thi vào trường luật...
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Ngoluanquang vì bài viết hữu ích
    oanh_lovely74 (23/04/2012)
  • #176072   04/04/2012

    Khongtheyeuemhon
    Khongtheyeuemhon
    Top 75
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/05/2010
    Tổng số bài viết (772)
    Số điểm: 9636
    Cảm ơn: 691
    Được cảm ơn 815 lần
    Moderator

    Xã hội có 3 nghề được đánh giá cao và có những đòi hỏi khắt khe về chuyên môn cũng như về đạo đức bởi nó ảnh hưởng rất lớn đến 1 con người: 
    - nghề giáo: cuộc đời 1 con người
    - nghề y: tính mạng 1 con người
    - nghề luật: số phận 1 con người

    làm mấy nghề này mà không có đạo đức dễ gây những thiệt hại rất lớn. Tiền quan trọng thật, ai cũng cần... nhưng nếu đã theo những nghề này hãy cố kiếm những đồng tiền sạch, tránh những cám dỗ để lương tâm mình còn được thanh thản. 

    @ pelun1994: luật sư mà "cãi đen thành trắng" được không hẳn là luật sư giỏi, đúng hơn là 1 kẻ lừa đảo giỏi. Lừa đảo giỏi bởi vì làm cho 1 người, nhiều người, thậm chí tất cả mọi người tin rằng "đen là trắng". Nếu 1 ai đó bảo em mặt trời mọc ở hướng Tây, và làm cho em cũng như tất cả mọi người đều tin rằng mặt trời mọc ở hướng Tây... vậy sự thực, mặt trời có mọc ở hướng Tây hay không? Có những thứ gọi là "chân lý" mà không ai có thể thay đổi được em à. 
    theo thống kê của tạp chí Forbes, trong top 100 người giàu nhất ở Mỹ chỉ có đúng 1 người là luật sư và là 1 luật sư cực kỳ nổi tiếng. Nếu em muốn giàu bằng nghề luật, anh khuyên em hãy chọn nghề khác như kinh doanh chẳng hạn. Vì theo như anh được biết, rất nhiều người làm nghề luật hiện nay chật vật mưu sinh, họ theo nghề chỉ vì yêu nghề luật mà thôi. Cũng như em thích nghề luật vậy. 
    Em đừng nên tin vào những gì phim ảnh tô vẽ về nghề luật: luật sư, công tố viên, điều tra viên... phim ảnh so với đời thực khác xa nhau nhiều lắm. Anh cũng từng trải qua điều này nên anh mới nói cho em biết như vậy. 

    :-)   
     

    Có những lúc anh mơ được gặp lại em lúc ban đầu...

     
    Báo quản trị |  
    4 thành viên cảm ơn Khongtheyeuemhon vì bài viết hữu ích
    SAdmin (05/04/2012) chaulevan (12/04/2012) lsvinhquang (08/05/2012) oanh_lovely74 (23/04/2012)
  • #176280   05/04/2012

    Ngoluanquang
    Ngoluanquang

    Mầm

    Quảng Nam, Việt Nam
    Tham gia:17/03/2012
    Tổng số bài viết (60)
    Số điểm: 760
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 4 lần


    Phân tích như vậy là hay quá. Đúng là giàu nhân nghĩa thì giàu hơn tiền bạc...

    Em pelun 1994 có đọc được những điều bàn luận nầy không nhỉ? Hay "phán" mấy dòng chu vui, để đấy, rồi thôi! Mà quả thật, lớp trẻ ngày nay hay thật...
     
    Báo quản trị |  
  • #176324   05/04/2012

    luật lư là 1 phần không thể thiếu trong xã hội? nhưng liệu có bao nhiêu người giử đc mh trước cám dổ của đồng "tiền"
    có ai nói tôi không cần tiền?
    chỉ vì tiền mà con người có thể làm tất cả, vì tiền mà bán rẻ "lương tâm"
    vì tiền mà bán rẻ người thân....
    tôi học chuyên nghành kinh tế thì tôi cũng hiểu đôi chút về luật, tiền có thể giải quyết đc mọi việc mà tôi khảng định không gì có thể ngăn cản đc?
    tuy nhiên nó phải ở mức độ vừa phải, không lún quá sâu?
    tôi hy vọng các luật sư thời hiện đại đừng có "nói suông" mà hảy chứng minh thực tế là mh ko để tiền "khống chế" bản thân, mà bản thân hảy "khống chế" đồng tiền các bạn nhé.
    có câu: tiền là tiên là phật, là sức bật lò xo, là nụ cười tuổi trẻ, là sức khỏe tuổi già...........
    quan trọng hơn nữa là "tiền là thước đo của lòng người" các bạn ạ!!!!

    Vẫn kiêu hảnh ngẩng cao đầu kiêu hảnh.Vẫn cúi đầu tự nhủ phải cố lên.Trời cao tôi là vì sao lẻ.Dưới mặt đất tôi là kẻ cô đơn.Nổi buồn ơi nếu ngày là vật chất.Thì ta là kẻ giàu nhất thế gian.

     
    Báo quản trị |  
  • #177061   09/04/2012

    ái cha!
    đang chuẩn bị nạp hồ sơ học ls mà phân vân wa
    làm j thì làm mà phải có tiền chứ, không tiền sao nuôi vợ con
    quan trọng là phải trở thành ls giỏi, có tí lương tâm là ok rùi
     
    Báo quản trị |  
  • #177239   09/04/2012

    kimlee1211
    kimlee1211

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/04/2012
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 55
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    người ta nói là một luật sư thì cần có "một cái đầu lạnh và một trái tim nóng", tôi nghĩ câu nói này phản anh rất đúng phẩm chất nên có ở một người làm luật. bản thân tôi đang là một sinh viên năm 3 học luật, ngày đó thi thì chỉ thi vậy thôi, cũng chẳng phải dạng có định hướng ngành nghề từ sớm. gần 3 năm qua tiếp xúc với các điều luật đến hôm nay khi một người thân quen phải hầu tòa tôi mới ý thức được luật quan trọng như thế nào. nhiều người bảo tôi chưa ra trường, chưa va vấp, chưa biết cái gì gọi là thực tế, chưa vướng bận nổi lo cơm áo gạo tiền nên còn tràn đầy nhiệt huyết tuổi trẻ nhưng tôi tin sống ở đời, dù làm nghê gì đi nữa đều phải tâm niệm một chữ " NHÂN".
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn kimlee1211 vì bài viết hữu ích
    oanh_lovely74 (25/04/2012)
  • #177265   10/04/2012

    muathuytinh_92tq
    muathuytinh_92tq

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:05/03/2011
    Tổng số bài viết (13)
    Số điểm: 230
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 2 lần


    Mình cũng đang học luật, mình cũng nghe và cũng thấy nhiều những bất công trong xã hội, lúc chưa học cứ tưởng rằng luật chính là cán cân công lí chuẩn nhưng giờ mới hiểu nó chỉ là tương đối vì chính chúng ta đã làm sai lệch bản chất của nó.
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn muathuytinh_92tq vì bài viết hữu ích
    oanh_lovely74 (25/04/2012)
  • #177842   11/04/2012

    nvdcyah
    nvdcyah
    Top 500
    Male
    Chồi

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:09/01/2012
    Tổng số bài viết (201)
    Số điểm: 1515
    Cảm ơn: 21
    Được cảm ơn 106 lần


    Chẳng cứ nghề luật, nghề nào cũng đòi hỏi phải có cái tâm. Làm luật sư thì còn phải cần có tài nữa. Thiếu 1 trong hai thứ này, đừng nên nghĩ tới chuyện hành nghề luật mà làm khổ người khác.
     
    Báo quản trị |  
  • #180321   21/04/2012

    xekothoihiendai
    xekothoihiendai

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/04/2012
    Tổng số bài viết (20)
    Số điểm: 160
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


    Làm luật sư làm gì? học luật đâu chỉ để làm luật sư. Với cả ở Việt Nam thi đậu trường luật đâu có gì khó.
     
    Báo quản trị |  
  • #180346   22/04/2012

    longquochan
    longquochan
    Top 75
    Male
    Lớp 5

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2012
    Tổng số bài viết (799)
    Số điểm: 7274
    Cảm ơn: 215
    Được cảm ơn 446 lần


    Bạn xekothoihiendai nói cũng có cái lý của nó.Học luật không chỉ là để làm luật sư nhưng xét cho cùng ai cũng muốn có một cái nghề để mà sống.Như mình bây giờ tiến thoái lưỡng nam.Ngày trước trước khi đi thi cũng yêu luật lắm lực học của mình cũng gọi là khá có thể đủ điểm vào các khoa top của DH kinh tế quốc dân thế nhưng vì yêu thích luật nên mình chọn chuyên ngành luật kinh doanh trong DH kinh tế quốc dân.
    Đúng là vào học mới biết thực ra khoa mình cũng chuyên về luật nhưng lại không chuyên sâu như DH Luật.Về kinh tế lại không chuyên về chuyên nghành nào mà chỉ học chung chung.
    Bây giờ qua tiếp xúc với các thầy cô trong trường,thầy cô khuyên học lấy bằng luật sư,gia đình,bố mẹ thì bắt học tiếp 1 bằng nữa.
    Mình đang rất mơ màng mặc dù yêu luật lắm nhưng nghề luật sự liệu có đảm bảo về công việc sau này hay là mình lấy 2 bằng rồi đi làm kinh tế.Nhưng mong muốn nhất của mình vẫn là học cả bằng luật sư và thêm 1 bằng kinh tế nữa dù có tốn thời gian như thế nào đi chăng nữa.

    Tư vấn pháp luật miễn phí qua gmail: hoangtunglkd.neu@gmail.com.

    Hãy nhớ rằng những gì bạn biết chỉ là một hạt cát, còn những điều bạn chưa biết mới đúng là một đại dương.

    Không phải lúc nào bạn cố gắng cũng thành công,nhưng phải luôn cố gắng để không hối tiếc khi thất bại !!!

     
    Báo quản trị |  
  • #180654   23/04/2012

    oanh_lovely74
    oanh_lovely74

    Female
    Sơ sinh

    Bình Phước, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2012
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 80
    Cảm ơn: 29
    Được cảm ơn 0 lần


    Khongtheyeuemhon. Cái tên của anh nghe như một "văn bản pháp luật" dành cho một người "em" nào đó.. hihi. Cám ơn những bình luận của anh (mặc dù tôi đã bỏ phiếu cám ơn). Những lời nhắn nhủ của anh rất nhẹ nhàng, nhưng cũng rất sâu sắc. Rất hay. Cám ơn anh, cũng như tất cả bà con của danluat!
     
    Báo quản trị |  
  • #180656   23/04/2012

    oanh_lovely74
    oanh_lovely74

    Female
    Sơ sinh

    Bình Phước, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2012
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 80
    Cảm ơn: 29
    Được cảm ơn 0 lần


    pelun nghịch thế! hihi^^
     
    Báo quản trị |  
  • #181114   25/04/2012

    hongthuy2912
    hongthuy2912

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/04/2012
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 55
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 3 lần


    Mình học dở, chẳng thi đậu vào trường luật nổi nhưng vẫn yêu thích nghề luật. Làm nghề gì cũng có cái tâm, đương nhiên luật sư cũng là người, cũng cần cơm áo gạo tiền, không ai phủ nhận điều đó. Nhưng đi đường thẳng cũng kiếm ra tiền, đi đường vòng cũng kiếm ra tiền, anh chọn con đường nào để tối về ngủ yên không bứt rứt, không áy náy là được rồi.
     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn hongthuy2912 vì bài viết hữu ích
    lsvinhquang (08/05/2012) oanh_lovely74 (25/04/2012)
  • #181176   25/04/2012

    NgoluanquangM
    NgoluanquangM

    Sơ sinh

    Quảng Nam, Việt Nam
    Tham gia:25/04/2012
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    Ăn bò tái, lo phay pháy,
    Ăn mắm cái ngáy pho pho...

    Người xưa dạy vậy, đố có sai.

    Nhìn những cán bộ đảng viên tham nhũng, hối lộ, suy thoái, biến chất...tay nào tóc cũng  bạc trước tuổi hết. Mấy quán nhuộm tóc đắt hàng ra phết !
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn NgoluanquangM vì bài viết hữu ích
    oanh_lovely74 (25/04/2012)