xin hỏi luật sư về thủ tục xin thôi việc và hợp đồng đóng BHXH

Chủ đề   RSS   
  • #239493 14/01/2013

    tangvandan

    Male
    Sơ sinh

    Huyện Quảng Ninh, Quảng Bình, Việt Nam
    Tham gia:22/12/2012
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 75
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    xin hỏi luật sư về thủ tục xin thôi việc và hợp đồng đóng BHXH

    tôi đang làm công nhân tại 1 cty nhà nước đến bây giờ đã là hơn 6 năm.do điều kiện gia đình chuyển nơi sinh sống nên tôi muốn xin thôi việc tại công ty trên nhưng tôi vẫn muốn tiếp tục đóng BHXH có được không ? khi thôi việc thì tôi được hưởng những trợ cấp gì và trong thời gian tìm việc mới tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?và tôi cần làm những thủ tục gì ? Xin luật sư tư vấn giúp! xin cảm ơn !

     
    9809 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #239576   15/01/2013

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4452)
    Số điểm: 25150
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1343 lần


    Việc đóng BHXH là quyền và nghĩa vụ của người lao động, nếu bạn về làm riêng ở gia đình thì cũng phải đăng ký nơi làm việc để đóng BHXH.

    Bảo hiểm thất nghiệp chỉ áp dụng đối với người thất nghiệp chưa kiếm được việc làm.

    Nếu em làm đủ 12 tháng có đóng BHTN thì trong vòng 7 ngày từ khi nghĩ việc mà chưa có việc làm thì liên hệ Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh TP để giải quyết trợ cấp TN cho em. Đối với người làm từ 12 tháng đến 36 tháng được trợ cấp 3 tháng tiền lương mỗi tháng 60% mức lương bình quân trước khi nghỉ việc.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
  • #239700   15/01/2013

    tangvandan
    tangvandan

    Male
    Sơ sinh

    Huyện Quảng Ninh, Quảng Bình, Việt Nam
    Tham gia:22/12/2012
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 75
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    xin hoi luật sư sau khi ngỉ việc em không tim duoc việc tại công ty nào mà đi lao động tự do như vậy em cần làm những thủ tục gì để được đóng tiếp BHXH

     
    Báo quản trị |  
  • #239851   16/01/2013

    Tienphat032
    Tienphat032

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/12/2012
    Tổng số bài viết (79)
    Số điểm: 530
    Cảm ơn: 14
    Được cảm ơn 39 lần


    Như Luật sư Hồ đã trình bày, tôi bổ sung thêm như sau:

    Căn cứ theo Điều 41 BLLĐ, Nghị định 44/2003/NĐ-CP thì Khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật thì bạn còn được hưởng trợ cấp thôi việc cho khoảng thời gian làm việc trước ngày 1/1/2009 do Công ty trả. Mức trợ cấp là 1 năm làm việc bằng 1/2 tháng lương. Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động cuối cùng.

    Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp: Bạn có thể tham khảo quy định sau đây của Luật BHXH 2006

     

    Điều 125. Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

    1. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo mẫu do tổ chức bảo hiểm xã hội quy định.

    2. Bản sao hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hết hạn hoặc thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đúng pháp luật.

    Điều 126. Giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp

    1. Người lao động nộp hồ sơ cho tổ chức bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 125 của Luật này.

    2. Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

    Chúc bạn thành công!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Tienphat032 vì bài viết hữu ích
    tangvandan (20/01/2013)
  • #239907   16/01/2013

    nguyetanh138
    nguyetanh138

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/01/2012
    Tổng số bài viết (31)
    Số điểm: 365
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 12 lần


    - Trong trường hợp bạn xin nghỉ việc ở cty mà vẫn muốn đóng bảo hiểm thì bạn có thể mua bảo hiểm xã hội tự nguyện ở nơi cư trú, còn nếu bạn làm việc ở cty khác với hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên thì bạn và công ty bắt buộc phải tham gia đóng bảo hiểm.

    - Nếu bạn có đủ 12 tháng đóng BHTN trở lên trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc, và bạn có quyết định nghỉ việc từ ngày 15/1/2013 trở đi bạn có 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc để đăng ký thất nghiệp tại trung tâm giới thiệu việc làm trực thuộc sở lao động và thương binh xã hội, sau đó hoàn thành hồ sơ đề nghị hưởng TCTN trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi đăng ký thất nghiệp; và điều kiện cuối cùng là bạn phải chưa có việc làm sau 15 ngày kể từ khi đăng ký thất nghiệp.

    + Hs đề nghị hưởng TCTN gồm: - Sổ bảo hiểm

                                                                - Đơn đề nghị hưởng TCTN (đơn này khi đi đăng ký thất nghiệp bạn sẽ được cấp mẫu đơn)

                                                                - Quyết định thôi việc hoặc bản sao hợp đồng hết hạn.

    - Còn nếu bạn nghỉ việc trước ngày 15/1/2013 bạn chỉ có thời hạn 7 ngày làm việc để đăng ký thất nghiệp thôi.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyetanh138 vì bài viết hữu ích
    tangvandan (20/01/2013)

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Nguyễn Trường Hồ