Vụ tai nạn trên cao tốc Pháp vân đang là tâm điểm chú ý của rất nhiều người dân. Lý do là 1 trong hai chiếc xe đối đầu nhau là chiếc PCCC đang trên đường đi làm nhiệm vụ đã chạy ngược chiều.
Vấn đề được đặt ra ở đây đó chính là việc để xảy ra vụ tai nạn trên là LỖI TẠI AI?
Mình xin phép được phân tích 1 chút:
- Về hành vi của xe PCCC
Theo camera ghi lại thì xe PCCC đi ngược chiều vào cao tốc.
Về luật, như báo chí cũng đã đưa tin rầm rộ, theo Điều 22 Luật Giao thông đường bộ thì xe PCCC đang đi làm nhiệm vụ là xe được quyền ưu tiên không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.
Trong trường hợp này, xe PCCC có quyền đi ngược chiều vào đường cao tốc , tuy nhiên cũng cần xác định việc thực hiện quyền này đúng trình tự hay không?
Theo giải trình của cơ quan PCCC thì xe này nhận được lệnh đi ngược chiều và đã có báo hiệu xin đường ưu tiên trước đó, theo những gì mình quan sát trên camera thì khi xe quay đầu vào cao tốc không hề đâm ngang qua mà thực tế có trước đó vài giây vẫn có nhường đường cho 2 chiếc ô tô và 1 chiếc xe buýt đi qua.
>>> Với những dữ kiện hiện có, thì mình cho rằng khó mà xác định được lỗi của xe PCCC trong tình huống nêu trên.
- Về hành vi của xe khách
Xe khách đang đi đúng chiều, đúng làn. không quá tốc độ (CSGT thông tin) trước khi xảy ra vụ va chạm.
Về luật, khi nghe tín hiệu xe ưu tiên thì "xe khách phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên".
Vậy nên, vấn đề đặt ra ở đây là: Công an cần xác định, thời điểm đó, xe khách có buộc phải nghe được tín hiệu ưu tiên hay không? và có đủ điều kiện để nghe được hay không?
Tuy nhiên, xét thực tế, rõ ràng là cho dù có nghe có tiến hiệu ưu tiên thì thực ra xe khách cũng khó xác định được xe đó chuẩn bị đâm vào đường ngược chiều, nhất lại là trên đường cao tốc. (Như chúng ta đi ngoài đường cũng thế, nghe tiếng xe cứu thương chưa kịp nhìn tưởng ở sau lưng nhưng hóa ra lại là ở đường khác).
>>> Xe khách có thể cũng không sai trong tình huống va chạm này.
Nếu như đã không phải lỗi của xe khách lãn xe PCCC thì lỗi ở đâu dẫn đến vụ va chạm.
Nhìn từ vụ tại nạn, có thể thấy nếu như khi ra lệnh cho xe PCCC chạy ngược chiều vào cao tốc thì đồng thời cũng cần có hệ thống khác (ngoài tiếng còi ưu tiên) để thông báo , yêu cầu các xe khác cần tránh đường hoặc dừng lại.
Phải chăng là luật cho phép xe PCCC đi vào đường ngược chiều là đúng nhưng chúng ta lại chưa có những biện pháp để đảm bảo an tòan cho những xe khác đang lưu thông trên đường cũng như chính xe được ưu tiên?