Em có vấn đề xin được nhờ các anh chị phân xử giúp.
Mẹ em làm dọn phòng cho khách sạn Thái Bình 4 (Tp.HCM) và làm việc đã hơn 11 năm nay.
Người khách thuê phòng tên Minh ở tại phòng 401 đã nhiều ngày.
Hôm đó là ngày 22/6/2011, sáng hôm đó ông Minh có việc phải ra ngoài và ông ấy đã dặn với 2 tiếp tân khách sạn rằng "hôm nay đừng vào dọn phòng của anh". Nhưng tiếp tân không thông báo lên cho mẹ em biết. Nên theo trách nhiệm và công việc thường ngày của 1 người dọn phòng, mẹ em vào dọn phòng 401. Lúc đó trên giường có 1 chiếc laptop của ông Minh đang trong tình trạng đóng nắp xuống, do phải thay ra giường nên mẹ em mới bê laptop đặt nhẹ nhàng sang chiếc bàn nhỏ sát bên cạnh giường, hoàn toàn không làm gì thêm nữa đối với laptop đó.
Chiều khoảng 15h ông Minh về phòng thì phát hiện máy có vấn đề thì anh ấy liền đổ do mẹ em làm rớt nên laptop mới như vậy. Nhưng mẹ em hoàn toàn không làm chuyện đó, mẹ em là người sống rất hiền hòa, thật thà, không bao giờ biết nói dối. Mẹ em đã làm ở khách sạn đã hơn 11 năm rồi. Và cũng đã từng dịch chuyển laptop rất nhiều lần chứ không riêng gì lần này.
Sau đó, mẹ em mới nhờ em lên khắc phục sự cố giùm khách. Laptop vẫn lên được, chỉ là màn hình bị 1 đường trắng ở giữa và có nhiều sọc, toàn bộ máy hoàn toàn không có vết xước nào thì không thể do rớt được.
Và ông ấy nhờ em đem đi sửa dùm. Em đem lên iCare Nguyễn Chí Thanh, kỹ thuật ở đó xác định là do máy ông ta bị hư màn hình, nguyên nhân là do máy đã đến tuổi. Chi phí sửa chữa xác định sơ ban đầu là không dưới 4 triệu. Em gọi về cho ổng nói tình trạng máy như vậy, nhưng ông khách một mực không tin, ổng bảo đem máy về cho ổng. Lúc đem về thì ổng lại đi ra ngoài, ổng dặn lại là có gì để mai tính, em mới đem laptop trả lại đặt lên chiếc bàn lớn trong phòng ổng. Em nghĩ cách xử lý của em như trên là hoàn toàn không đúng, do lúc đó em chỉ nghĩ giúp khách khắc phục sự cố thôi.
------------------------------------------------------------------------
Sáng hôm sau, sau một hồi thảo luận, giữa mẹ em và ông khách có 1 bản cam kết rằng:
- Nếu chi phí sửa chữa <= 4 triệu, ông ấy sẽ chịu 1 triệu, phần còn lại là của khách sạn.
- Nếu chi phí sửa chữa > 4 triệu, sẽ có một cuộc thảo luận lại.
Bản cam kết được copy ra, khách giữ 1 bản, mẹ em giữ 1 bản, còn phía khách sạn họ không chịu ký.
Về phía quản lý và giám đốc khách sạn, họ chỉ nói rằng việc này xảy ra thì giữa người dọn phòng và khách giải quyết với nhau, họ không liên quan. Còn về phía người tiếp tân, quản lý nói rằng tiếp tân sai tôi sẽ kỷ luật cô ta nhưng tiếp tân không lên phòng thì không liên quan đến vụ này.
Theo em, cách nói của quản lý khách sạn là rất vô lý. Và cách nói của ông khách cũng vậy, ông ấy không thể chứng minh được là lúc sáng tình trạng máy của ông ấy là như thế nào. Chẳng lẽ khách đem máy hư đến, người dọn phòng vào phòng và máy hư thì lỗi là do người dọn phòng hay sao ?
Vậy cuối cùng như vậy là mẹ em phải gánh hoàn toàn mọi chi phí. Em thấy quá bất công, chẳng lẻ chi phí là 100 triệu thì mẹ em cũng phải chịu hết hay sao.
Như vậy, việc này ai đúng, ai sai, lỗi và trách nhiệm giữa các bên theo pháp luật như thế nào? Và phải giải quyết ra sao? Rất mong các anh chị giải đáp và hướng dẫn.
Em cám ơn các anh chị rất nhiều.