Tư vấn tâm lý học sinh – khó hay dễ thực thi?

Chủ đề   RSS   
  • #479751 25/12/2017

    thambui94
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/12/2017
    Tổng số bài viết (252)
    Số điểm: 3162
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 36 lần


    Tư vấn tâm lý học sinh – khó hay dễ thực thi?

    Mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18/12/2017 về tư vấn tâm lý cho học sinh trường phổ thông.

    Sau khi đọc thông tư này, mình có băn khoăn rằng liệu quy định như thế thì có tính khả thi không? Các trường có áp dụng trong cơ sở của mình không? Và nguồn kinh phí chủ yếu lấy từ nguồn chi thường xuyên của nhà trường và các nguồn tài trợ bên ngoài. Vậy liệu rằng các trường sẽ tổ chức thường xuyên các buổi tư vấn chứ? Hay chỉ là làm cho đúng theo chỉ thị của Thông tư mà thôi.

    Nếu làm đúng và làm tốt theo tinh thần của thông tư 31/2017/TT-BGDĐT thì quả là một điều đáng mừng. Như vậy, các em học sinh ngay từ trên ghế nhà trường đã được tư vấn và hướng dẫn cho các tình huống thực tế, tư vấn tâm lý đúng lứa tuổi để các em có nhận thức đúng đắn và tránh được những suy nghĩ tiêu cực. Hình thành cho các em lối sống lành mạnh.

    Mặt khác, việc tư vấn tâm lý này cũng kịp thời phát hiện ra các trường hợp một số em học sinh vì áp lực, vì vấn đề gia đình mà phải bỏ học, để từ đó có cách giải quyết tốt cho các trường hợp đó, tạo điều kiện cho các em được theo học đầy đủ.

    Bản thân mình nghĩ việc này nên được áp dụng thí điểm tại những trường có điều kiện tốt, cơ sở vật chất đầy đủ để xem tính khả thi và chất lượng nó mang lại. Sau đó mới triển khai ở những khu vực tiếp theo và áp dụng cho cả nước.

    Trên đây là một số ý kiến cá nhân của mình, rất mong mọi người trao đổi và góp ý thêm để kiến thức của mình có thể hoàn thiện hơn nữa, tránh cho mình hiểu sai vấn đề.

     
    10312 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn thambui94 vì bài viết hữu ích
    Sensen93 (25/12/2017) anthuylaw (25/12/2017)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

3 Trang 123>
Thảo luận
  • #479752   25/12/2017

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (1322)
    Số điểm: 11747
    Cảm ơn: 252
    Được cảm ơn 273 lần


    Tư vấn tâm lý học sinh không đơn giản, đây là vấn đề cần tìm hiểu nhiều khía cạnh, việc ban hành quy định đơn giản nhưng thực thi được là cả một vấn đề. Cần lên phương án và tham khảo ý kiến các chuyên gia

    Không có gì là không thể.

     
    Báo quản trị |  
  • #479763   25/12/2017

    Tư vấn tâm lý cho học sinh là quy định rất hay, đáng lẽ nó phải được quy định từ lâu. Việc nhà trường dạy kiên thức cho học sinh là một phần, một phần nhà trường là môi trường để học sinh phát triển, phát triển về mặt tâm sinh lý. Nhưng  Thông tư 31/2017/TT-BGDĐT quy định chung chung , chỉ mang tính định hướng, không có kế hoạch quy trình cụ thể để thực hiện nên việc áp dụng thực tiễn sẽ rất khó.  Theo mình BGDĐT nên ban hành thông tư khác để hướng dẫn rõ hơn về vấn đề này.

     
    Báo quản trị |  
  • #479768   25/12/2017

    pukachi_kw
    pukachi_kw

    Female
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/08/2017
    Tổng số bài viết (112)
    Số điểm: 995
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 34 lần


    Có nhiều hình thức tư vấn cho học sinh, nhà trường có thể áp dụng như: xây dựng chuyên đề về tư vấn tâm lý và bố trí thành bài giảng riêng, hoặc lồng ghép trong tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ; dạy tích hợp nội dung tư vấn tâm lý trong các môn học chính khóa và hoạt động trải nghiệm, giáo dục ngoài giờ lên lớp. Nhà trường cũng có thể tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ về chủ đề liên quan đến nội dung cần tư vấn.

     
    Báo quản trị |  
  • #479769   25/12/2017

    huynhthu95
    huynhthu95
    Top 50
    Female
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2017
    Tổng số bài viết (1262)
    Số điểm: 12550
    Cảm ơn: 61
    Được cảm ơn 204 lần


    Việc tư vấn này sẽ được tổ chức trong các buổi sinh hoạt chung hoặc được lồng ghép trong các tiết học chính khóa. Quy định thì như vậy nhưng mình cũng chưa thấy quy chế rõ ràng, như là một tuần mấy buổi, thời gian tư vấn... Việc tư vấn nói trên là cần thiết nên cần phải có cơ chế chặt chẽ hơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #479780   25/12/2017

    tieukhanh95
    tieukhanh95
    Top 150
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2017
    Tổng số bài viết (597)
    Số điểm: 6012
    Cảm ơn: 58
    Được cảm ơn 107 lần


    Đây là một quy định mới mẻ nhằm hỗ trợ cho các em học sinh về tâm lý, mình hòan tòan ủng hộ quy định này. Khi mà học sinh hàng ngày phải chịu áp lực học tập, nhiều tệ nạn trong học đuờng, việc tư vấn tâm lý nhằm giải tỏa và định hứong các em đi đúng huớng, không có những suy nghĩ sai trái và lệch lạc. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cần ban hành thêm các quy định rõ ràng hơn để thực hiện một cách hịêu quả, và với quy định này đòi hỏi nhà truờng phải có đội ngũ giáo viên am hiểu tâm lý học sinh thì mới có thể thực hiện hịêu quả đuợc

     
    Báo quản trị |  
  • #479794   25/12/2017

    lamthanhtruc
    lamthanhtruc
    Top 500
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (278)
    Số điểm: 2015
    Cảm ơn: 42
    Được cảm ơn 64 lần


    Theo mình nghĩ tư vấn tâm lý học sinh không phải là một việc đơn giản. Việc tư vấn tâm lý đòi hỏi phải có chuyên môn nghiệp vụ, vì tâm sinh lý của học sinh rất phức tạp nên cần người có chuyên môn nghiệp vụ để nắm bắt được tâm lý các em và tư vấn các em theo đúng hướng.

     
    Báo quản trị |  
  • #479797   25/12/2017

    Đã có Thông tư quy định rồi thì nhà trường nên phổ biến áp dụng cho học sinh thôi. Cái gì cũng có cái khó cả, chỉ cần tuân thủ theo đúng quy định theo pháp luật thì vấn đề là thời gian để mọi người cùng thực hiện, tư vấn cho các em hiệu quả hơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #479798   25/12/2017

    Sensen93
    Sensen93
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (291)
    Số điểm: 3005
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 155 lần


    Mình thấy việc đưa quy định này lồng ghép vào nội dung giảng dạy của nhà trường cũng là khả quan và cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi nhất vẫn là cách thức tổ chức tư vấn cho các em theo phương thức nào : tách riêng thành một môn hay lồng ghép vào nội dung của một môn học chính nào đó và người tư vấn phải đảm bảo chuyên môn về tư vấn ra sao mới đảm bảo được hiệu quả của công tác tư vấn.

    Everything happens for a reason...

     
    Báo quản trị |  
  • #479803   25/12/2017

    thuylinh2311
    thuylinh2311
    Top 75
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/12/2017
    Tổng số bài viết (920)
    Số điểm: 9451
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 143 lần


    Các vấn đề về tâm lý, đặc biệt ở lứa tuổi học sinh trung học phổ thông tưởng chừng đơn giản nhưng hóa ra lại vô cùng phức tạp và có thể gây nên nhiều hệ lụy nghiêm trọng về sau. Bởi vậy mình nghĩ việc lồng ghép các tiết học, các buổi tư vấn tâm lý là một phương pháp giáo dục khoa học. Và người tham gia không chỉ là các em học sinh mà còn là thầy cô - những người đồng hành cùng các em trong suốt năm học.

     
    Báo quản trị |  
  • #479820   25/12/2017

    hkhduy
    hkhduy
    Top 500
    Male
    Lớp 5

    Cần Thơ, Việt Nam
    Tham gia:23/11/2014
    Tổng số bài viết (304)
    Số điểm: 7238
    Cảm ơn: 186
    Được cảm ơn 139 lần


     

    thambui94 viết:

     

    Sau khi đọc thông tư này, mình có băn khoăn rằng liệu quy định như thế thì có tính khả thi không? Các trường có áp dụng trong cơ sở của mình không? Và nguồn kinh phí chủ yếu lấy từ nguồn chi thường xuyên của nhà trường và các nguồn tài trợ bên ngoài. Vậy liệu rằng các trường sẽ tổ chức thường xuyên các buổi tư vấn chứ? Hay chỉ là làm cho đúng theo chỉ thị của Thông tư mà thôi.

     

     

    Tôi nghĩ việc này cũng đâu quá phức tạp. Người tư vấn cũng tận dụng từ cán bộ, giáo viên trong trường hoặc có thể ký hợp đồng mời chuyên gia; hình thức cũng đã dạng; kinh phí thì từ kinh phí chi thường xuyên của trường. Nếu thực hiện được như vậy thì hoàn toàn khả thi, để trả lời câu hỏi của bạn. Các trường sẽ tổ chức tư vấn thường xuyên chứ? Đương nhiên là có, nếu ngành giáo dục các cấp chỉ đạo thực hiện. Và khi đã quy định thành một khoản chi trong kinh phí được giao thì phải tổ chức mới được chi chứ. "Hay chỉ là làm cho đúng theo chỉ thị của Thông tư mà thôi", vậy làm đúng theo Thông tư là giải quyết được các thắc mắc của bạn rồi chứ.

    Cập nhật bởi hkhduy ngày 25/12/2017 09:51:52 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #479841   26/12/2017

    danghaa_
    danghaa_
    Top 500
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (380)
    Số điểm: 5521
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 112 lần


    Tư vấn tâm lý là việc nên làm. Tuy nhiên việc tư vấn tâm lý naỳ không hề đơn giản. Thứ nhất học sinh sẽ quan ngại với việc trải lòng voiws giáo viên hay chuyên viên tư vấn, sợ lộ ra nhiều chuyện riêng tư. Thứ hai là giáo viên không năm bắt dduowwjc tâm lý học sinh, không đặt mình vào học sinh để thấu hiểu. Thứ ba là không đủ thời gian cũng như nhân lực để tư vấn chi tiết, cụ thể cho từng học sinh, mà chỉ có thể tổ chức tư vấn chung chung thì không hiệu quả là bao.

     
    Báo quản trị |  
  • #479890   26/12/2017

    maithanhloivn
    maithanhloivn
    Top 500
    Male


    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2014
    Tổng số bài viết (267)
    Số điểm: 1833
    Cảm ơn: 35
    Được cảm ơn 43 lần


    Việc tư vấn tâm lý học sinh, mình nghĩ cũng không khó đâu. Nhưng phải thực hiện từ từ và phải có lộ trình, phương hướng nhất định để có thể thực hiện tốt trong thực tiễn và đạt được mục đích của nó.

     
    Báo quản trị |  
  • #480144   28/12/2017

    thambui94
    thambui94
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/12/2017
    Tổng số bài viết (252)
    Số điểm: 3162
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 36 lần


    Theo mình nghĩ quy định như vậy có trường sẽ thực hiện và có trường sẽ không thực hiện hoặc chưa thực hiện được, vì nếu các trường có tổ chức hay không cũng không ai biết được và chưa có cơ chế giám sát việc này. Để một quy định đi vào thực thi trong cuộc sống thì không chỉ cần nội dung đó phù hợp, tiến bộ mà đòi hỏi phải có một cơ chế giám sát sau đó nữa. Huống chi việc tư vấn tâm lý cho học sinh là một điều không hề đơn giản. Nó đòi hỏi trường đó phải có đủ nhân lực và vật lực. Không những vậy, Thông tư còn quy định là tư vấn cho các cấp, không chỉ riêng trung học phổ thông. Cho nên lại càng khó khăn hơn cho các trường mà cơ sở chưa đủ và đội ngũ giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm về vấn đề này.

     
    Báo quản trị |  
  • #480181   28/12/2017

    phamquan2017
    phamquan2017
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (261)
    Số điểm: 2308
    Cảm ơn: 52
    Được cảm ơn 47 lần


    Mình thấy mục đích của thông tư này rất hợp lý "Phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp (khi cần thiết) đối với học sinh đang gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống để tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra; góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường. Hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng sống; tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội; rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách." Nếu thực hiện tốt sẽ còn tình trạng bạo lực trong học đường nữa!

     
    Báo quản trị |  
  • #480257   28/12/2017

    hoatuyetly152
    hoatuyetly152
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/11/2011
    Tổng số bài viết (445)
    Số điểm: 2979
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 85 lần


    Quy định này rất hợp tình hợp lí. Đã đến lúc sức khỏe tinh thần của học sinh cần được quan tâm thực sự. Chính vấn đề tâm lý của học sinh là nguyên nhân của bạo lực học đường, trầm cảm, tự tử vốn đang được rung những hồi chuông cảnh tỉnh cho nhà trường và phụ huynh.

    Cập nhật bởi hoatuyetly152 ngày 28/12/2017 06:49:33 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #480298   29/12/2017

    quytan2311
    quytan2311
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/04/2016
    Tổng số bài viết (513)
    Số điểm: 4889
    Cảm ơn: 125
    Được cảm ơn 157 lần


    Tư vấn là hoạt động hay cho học sinh trung học phổ thông bởi với lứa tuổi đo thì các em cần có những chia sẽ, tư vấn để có những định hương, đa phần tâm lý giới trẻ khá nhạy cảm và đương nhiên chính vì nhạy cảm nên nhiều thứ có thể xảy ra do sự bồng bột trong suy nghĩ và hành dộng. Nên có những tư vấn đê học sinh có nhận thức đúng và hành động phù hợp lữa tuooit.

     
    Báo quản trị |  
  • #480337   29/12/2017

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (1433)
    Số điểm: 12415
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 282 lần


    "việc này nên được áp dụng thí điểm tại những trường có điều kiện tốt, cơ sở vật chất đầy đủ để xem tính khả thi và chất lượng nó mang lại. Sau đó mới triển khai ở những khu vực tiếp theo và áp dụng cho cả nước"

    Mình thấy việc này không hợp lý bởi mặc dù ngừơi tư vấn tâm lý cho các em cần có khả năng diễn đạt, khai thác tâm lý, từ đó có những biện pháp chính xác cho từng trường hợp nhưng đó chỉ là vấn đề nhân sự. Thầy cô có thể làm tốt vai trò đó nếu được tập huấn. Việc tư vấn tâm lý không bị ảnh hưởng từ cơ sở vật chất. 

     
    Báo quản trị |  
  • #480597   30/12/2017

    thuychichu viết:

    Mình thấy việc này không hợp lý bởi mặc dù ngừơi tư vấn tâm lý cho các em cần có khả năng diễn đạt, khai thác tâm lý, từ đó có những biện pháp chính xác cho từng trường hợp nhưng đó chỉ là vấn đề nhân sự. Thầy cô có thể làm tốt vai trò đó nếu được tập huấn. Việc tư vấn tâm lý không bị ảnh hưởng từ cơ sở vật chất. 

    Cơ sở vật chất, điều kiện tổ chức để tập huấn kiến thức cho thầy cô cũng là một vấn đề. Ở những nơi vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc khó khăn thì khó mặc thực hiện tốt, nhanh chóng, toàn diện được. Ngược lại ở các thành phố, việc này lại đơn giản và dễ dàng hơn nhiều. Vì vậy yếu tố cơ sở, vùng miền cũng nên xét đến khi thực hiện.

     
    Báo quản trị |  
  • #480443   29/12/2017

    Lilynguyen1608
    Lilynguyen1608
    Top 500
    Female
    Lớp 3

    Quảng Ngãi, Việt Nam
    Tham gia:29/11/2017
    Tổng số bài viết (286)
    Số điểm: 4109
    Cảm ơn: 24
    Được cảm ơn 56 lần


    Đây là một hoạt động thiết thực, hữu ích của ngành giáo dục. Thông qua những buổi sinh hoạt ngoại khóa, tư vấn tâm lý để giáo viên nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của học sinh, rút ngắn khoảng cách giữa thầy và trò. 

    Thông tư hướng dẫn đã có, nhà trường nên đề ra những kế hoạch thực hiện cụ thể triển khai tổ chức để hoạt động này đi vào thực tiễn.

    Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc.

     
    Báo quản trị |  
  • #480522   30/12/2017

    thaonguyen27
    thaonguyen27
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/07/2017
    Tổng số bài viết (356)
    Số điểm: 2676
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 69 lần


    Triển khai việc tư vấn thì dễ mà để tư vấn có hiệu quả lại rất khó. Cái thứ nhất, tâm lý không ai giống ai, nên không những là học sinh mà tư vấn tâm lý cho bất kì độ tuổi nào cũng không phải là việc dễ dàng. Cái thứ hai, chuyên gia tư vấn sẽ có khoảng cách thế hệ với học sinh. Không biết là bây giờ các chuyên gia có thể kịp nắm bắt được suy nghĩ, xu hướng, tình cảm của thế hệ học sinh thời đại mới để tư vấn không. Cần lưu ý những vấn đề này khi bắt tay vào thực hiện

     
    Báo quản trị |