Trợ cấp thôi việc

Chủ đề   RSS   
  • #142089 23/10/2011

    vuthihoainhung

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/10/2011
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 215
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Trợ cấp thôi việc

    Em làm công ty xây dựng từ năm 2008 đến nay , ngày 1/10/2011 em làm đơn xin nghỉ 1 tháng không lương và đồng thời em đưa đơn nghỉ việc bắt đầu từ 1/11/2011
    - vào 20/10 có tiền thưởng, nhưng  em không được, DN nói là vì em đưa đơn xin nghỉ việc, nhưng T11 em mới chính thức nghỉ , DN làm vậy có đúng không ạ
    - cho em hỏi em làm đơn như vậy có đúng luật không, khi em có quyết định thôi việc, thì sẽ phải đem QD và sổ BH lên BHXH để nhận trợ cấp thôi việc là thời gian bao lâu, vì hiện tại doanh nghiệp chỉ mới đóng bảo hiểm cho em tới tháng 5/2011
    - vào cuối tháng 10 em sẽ xuống công ty lấy quyết định nhưng thật sự em không biết phải giải quyết như thế nào vì chưa có sổ BH thì em đâu có nhận được trợ cấp thất nghiệp, như vậy em phải làm sao

    Các anh chị luật sư hãy giúp em . em cảm ơn

    vhn

     
    15520 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang 12>
Thảo luận
  • #144271   31/10/2011

    luatsuchanh
    luatsuchanh
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/03/2011
    Tổng số bài viết (3106)
    Số điểm: 22429
    Cảm ơn: 296
    Được cảm ơn 1477 lần


    Chào bạn!
    Thứ 1: Bạn có thể cho biết là tiền thưởng này có trong quy định ở Hợp đồng lao động hay Thỏa ước lao động tập thể không?
    Thứ 2: Bạn ký Hợp đồng lao động với doanh nghiệp là loại hợp đồng gì? Xác định thời hạn hay không xác định thời hạn?
    Và bạn nghỉ vào đầu hay cuối tháng 11?
    Thứ 3: Trợ cấp thôi việc chỉ tính đến hết ngày 31/12/2008 thôi. Còn sau này là bảo hiểm thất nghiệp...

    Giám đốc Công ty Luật TNHH DC Counsel (Luật Đức Chánh)

    - Trực thuộc đoàn Đoàn Luật sư Tp.Hồ Chí Minh

    Văn phòng: 194C Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

    Điện thoại: (08) 66 540 777 - Email: [email protected] - [email protected]

    Yahoo: luatsuchanh - Gtalk: luatsuchanh - Skype: luatsuchanh

    Website: https://dccounsel.vn

    Link tham khảo: http://bit.ly/CtyNuocNgoai - http://bit.ly/KetHonNNgoai - http://bit.ly/PhaplyKhoiNghiep - http://bit.ly/TlapTNHH -

     
    Báo quản trị |  
  • #145202   03/11/2011

    vuthihoainhung
    vuthihoainhung

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/10/2011
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 215
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Em cảm ơn Anh chị đã giải đáp giúp em Dạ em xin nghỉ bắt đầu ngày 1/11 và hợp đồng lao động có thược hạn, thưởng thì cty em cứ lễ Là được vừa cty thưởng+ công đoàn thưởng Còn phần trợ cấp thì em biết LÀ Cty chưa đóng Bảo hiểm cho em kể từ tháng 6/2011 tới tháng 10 , em đang không biết Là sau này mình có được Cộng dồn trợ cấp thất nghiệp không vì chưa đóng nên em không có được sổ để đi làm trợ cấp thất nghiệp. Đầu tháng 11 em đi làm Cty khác em có thể khai không sổ để làm sổ mới chừng nào Cty cũ trả sổ , thì em có được Cộng dồn 2 sổ lại 1 sổ không Như em muốn kiện Cty về việc chưa đóng BH thì có được không và cần những gì Cty nhả nước là cty con của 1 cty thuộc bộ xây dựng

    vhn

     
    Báo quản trị |  
  • #145544   05/11/2011

    luatsuchanh
    luatsuchanh
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/03/2011
    Tổng số bài viết (3106)
    Số điểm: 22429
    Cảm ơn: 296
    Được cảm ơn 1477 lần


    Chào bạn!
    Vấn đề là tiền thưởng có quy định trong HĐLĐ. Nội quy lao động, Thỏa ước lao động tập thể ... không?. Vì tiền thưởng là khoản tiền mà doanh nghiệp dùng để khen thưởng cho nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ... Nó không phải là khoản tiền bắt buộc, nếu không có quy định với nhau.
    Trường hợp doanh nghiệp vi phạm việc đóng bảo hiểm. Vì vậy, trước khi khởi kiện, bạn phải khiếu nại công ty đến Liên đoàn lao động để giải quyết. Nếu hòa giải không thành thì bạn có quyền khởi kiện lao động...

    Giám đốc Công ty Luật TNHH DC Counsel (Luật Đức Chánh)

    - Trực thuộc đoàn Đoàn Luật sư Tp.Hồ Chí Minh

    Văn phòng: 194C Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

    Điện thoại: (08) 66 540 777 - Email: [email protected] - [email protected]

    Yahoo: luatsuchanh - Gtalk: luatsuchanh - Skype: luatsuchanh

    Website: https://dccounsel.vn

    Link tham khảo: http://bit.ly/CtyNuocNgoai - http://bit.ly/KetHonNNgoai - http://bit.ly/PhaplyKhoiNghiep - http://bit.ly/TlapTNHH -

     
    Báo quản trị |  
  • #146767   10/11/2011

    hoanganh91
    hoanganh91

    Sơ sinh

    Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam
    Tham gia:10/11/2011
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 116
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thưa luật sư!
    Người lao động là nữ công tác tại cơ quan nhà nước (VD: như Chi cục thuế Thành phố) đến tuổi về hưu nhưng chưa hưởng chế độ lương hưu do chưa đủ năm tham gia bảo hiểm xã hội (18 năm). Vậy em xin hỏi
    - Khi về hưu (10/2011) người này có được hưởng trợ cấp thôi việc cho thời gian công tác đến ngày 31/12/2008 không?
    - Người này được hưởng gì từ BHTN khi tham gia đóng từ tháng 1/2009-10/2011.
     
    Báo quản trị |  
  • #146795   10/11/2011

    luatsuchanh
    luatsuchanh
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/03/2011
    Tổng số bài viết (3106)
    Số điểm: 22429
    Cảm ơn: 296
    Được cảm ơn 1477 lần


    Chào bạn!
    Theo khoản 1 điều 50, khoản 1, 3 điều 52 Luật bảo hiểm xã hội, người lao động là người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên; cán bộ, công chức, viên chức... có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp như nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.

    Cũng theo điểm a khoản 1 điều 55, 56 luật này, những đối tượng đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội.

    Tính đến ngày 10/2011, nếu bà đủ tuổi hưởng lương hưu (đủ 55 tuổi) nhưng không đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội thì bà không được hưởng lương hưu mà được hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo cách tính trên.

    Ngoài ra, bà còn được giải quyết trợ cấp thôi việc, được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (với điều kiện đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động; đã đăng ký với cơ quan lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động).

    Giám đốc Công ty Luật TNHH DC Counsel (Luật Đức Chánh)

    - Trực thuộc đoàn Đoàn Luật sư Tp.Hồ Chí Minh

    Văn phòng: 194C Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

    Điện thoại: (08) 66 540 777 - Email: [email protected] - [email protected]

    Yahoo: luatsuchanh - Gtalk: luatsuchanh - Skype: luatsuchanh

    Website: https://dccounsel.vn

    Link tham khảo: http://bit.ly/CtyNuocNgoai - http://bit.ly/KetHonNNgoai - http://bit.ly/PhaplyKhoiNghiep - http://bit.ly/TlapTNHH -

     
    Báo quản trị |  
  • #148311   17/11/2011

    hongnhung.92
    hongnhung.92

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:15/09/2011
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 155
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    em có một thắc mắc muốn hỏi luật sư như sau:
    A ký hợp đồng lao động với công ty X từ ngày 1/7/2010 làm nhân viên phòng hành chính - nhân sự của công ty theo thời hạn 6 tháng. tháng 9/2010, thanh tra hành chính tiến hành thanh tra việc thực hiện pháp luật lao động thì phát hiện trường hợp của anh A và yêu cầu công ty và A khắc phục sai sót trên.
    1. kết luận của thanh tra dựa trên căn cứ pháp luật gì. công ty và anh A không thực hiện yêu cầu của thanh tra thì sẽ bị ai xử phạt và xử phạt như thế nào.
    2. nếu công ty và A tiếp tục thực hiện hợp đồng cho tới khi hết hạn thì công ty làm thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 điều 36 BLLĐ. Như vậy hành vi của công ty có được coi là chấm dứt hợp đồng trái với quy định tại điều 41 BLLĐ hay không. quyền lợi của anh A sẽ đươc giải quyết như thế nào.
    mong luật sư giải đáp thắc mắc trên.
     
    Báo quản trị |  
  • #148363   18/11/2011

    luatsuchanh
    luatsuchanh
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/03/2011
    Tổng số bài viết (3106)
    Số điểm: 22429
    Cảm ơn: 296
    Được cảm ơn 1477 lần


    Chào bạn!
    Qua thông tin bạn cung cấp thì có khả năng Thanh tra lao động căn cứ vào việc công việc của anh A có tính chất thường xuyên nên không thể ký Hợp đồng lao động thời vụ được. Đây là quy định tại khoản 3 Điều 27 BLLĐ: "Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác".


    Việc bạn không thực hiện thì bị xử phạt hành chính theo quy định theo khoản 2 Điều 8 Nghị định 47/2010/NĐ-CP: "Phạt tiền người sử dụng lao động có một trong những hành vi vi phạm sau: không ký kết hợp đồng lao động đối với những trường hợp người sử dụng lao động phải ký kết hợp đồng lao động với người lao động; giao kết hợp đồng lao động không đúng loại; hợp đồng lao động không có chữ ký của một trong hai bên, theo một trong các mức sau đây: 

    a) Từ 200.000 đồng đến 1.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 01 người đến 10 người lao động;

    b) Từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 11 người đến 50 người lao động;

    c) Từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 51 người đến 100 người lao động;

    d) Từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 101 người đến dưới 500 người lao động;

    đ) Từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 500 người lao động trở lên.


    Giám đốc Công ty Luật TNHH DC Counsel (Luật Đức Chánh)

    - Trực thuộc đoàn Đoàn Luật sư Tp.Hồ Chí Minh

    Văn phòng: 194C Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

    Điện thoại: (08) 66 540 777 - Email: [email protected] - [email protected]

    Yahoo: luatsuchanh - Gtalk: luatsuchanh - Skype: luatsuchanh

    Website: https://dccounsel.vn

    Link tham khảo: http://bit.ly/CtyNuocNgoai - http://bit.ly/KetHonNNgoai - http://bit.ly/PhaplyKhoiNghiep - http://bit.ly/TlapTNHH -

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn luatsuchanh vì bài viết hữu ích
    hongnhung.92 (21/11/2011)
  • #148591   18/11/2011

    thoa.tran78
    thoa.tran78

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/10/2011
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 60
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào luật sư!
    Tôi lam viêc tại UBND Phường từ tháng 11/1998 -10/2011 (13 năm) với các chức danh

    -  11/1998: Nhân viên Văn phòng (theo NĐ 09)
    -  05/2004: Văn phòng - thống kê
    -  04/2010: phó chủ tịch UBND
    - 11/2011 nghỉ việc
    xin hỏi:
    Tôi có được nhận trợ cấp thôi việc không?

     
    Báo quản trị |  
  • #149128   21/11/2011

    luatsuchanh
    luatsuchanh
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/03/2011
    Tổng số bài viết (3106)
    Số điểm: 22429
    Cảm ơn: 296
    Được cảm ơn 1477 lần


    Chào bạn!

    Nếu bạn đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Nghị định 46/2011/NĐ-CP ngày 27/4/2010 thì bạn được hưởng trơ cấp thôi việc. Cụ thể:

    Điều 3. Trường hợp công chức được hưởng chế độ thôi việc

    Công chức được hưởng chế độ thôi việc quy định tại Nghị định này trong các trường hợp sau:

    1. Theo nguyện vọng và được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý.

    2. Do 02 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 58 Luật Cán bộ, công chức.

    Điều 4. Thủ tục giải quyết thôi việc

    1. Trường hợp thôi việc theo nguyện vọng:

    a) Căn cứ phải làm đơn gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền;

    b) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn, nếu đồng ý cho công chức thôi việc thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền ra quyết định thôi việc bằng văn bản; nếu không đồng ý cho công chức thôi việc thì trả lời công chức bằng văn bản và nêu rõ lý do theo quy định tại điểm c khoản này;

    c) Các lý do không giải quyết thôi việc:

    Công chức đang trong thời gian thực hiện việc luân chuyển, biệt phái, đang bị xem xét kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

    Công chức chưa phục vụ đủ thời gian theo cam kết với cơ quan, tổ chức, đơn vị khi được xét tuyển;

    Công chức chưa hoàn thành việc thanh toán các khoản tiền, tài sản thuộc trách nhiệm của cá nhân đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị;

    Do yêu cầu công tác của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc chưa bố trí được người thay thế.

    2. Trường hợp thôi việc do 02 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ:

    a) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày có kết quả phân loại đánh giá công chức, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền thông báo bằng văn bản đến công chức về việc giải quyết thôi việc, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 59 Luật Cán bộ, công chức.

    b) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày có thông báo bằng văn bản, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền ra quyết định thôi việc.

    3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày quyết định thôi việc được ban hành, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải thanh toán trợ cấp thôi việc đối với công chức.

    Điều 5. Trợ cấp thôi việc

    Công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc như sau: cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng.

    Điều 6. Thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc

    1. Thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian tính theo năm có đóng bảo hiểm xã hội (nếu đứt quãng thì được cộng dồn) chưa nhận trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp phục viên, bao gồm:

    a) Thời gian làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội;

    b) Thời gian làm việc trong quân đội nhân dân và công an nhân dân;

    c) Thời gian làm việc trong công ty nhà nước theo quy định của Luật Doanh nghiệp;

    d) Thời gian làm việc theo chỉ tiêu biên chế được cơ quan có thẩm quyền giao trong tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp;

    đ) Thời gian được cơ quan, tổ chức, đơn vị cử đi đào tạo, bồi dưỡng;

    e) Thời gian nghỉ được hưởng lương theo pháp luật về lao động;

    g) Thời gian nghỉ được hưởng chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, dưỡng sức phục hồi sức khỏe theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội;

    h) Thời gian bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự mà đã được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kết luận là oan, sai;

    i) Thời gian bị tạm đình chỉ công tác theo quy định tại Điều 81 của Luật Cán bộ, công chức;

    k) Thời gian được bố trí làm việc khi hưởng án treo, cải tạo không giam giữ theo bản án hoặc quyết định của Tòa án.

    2. Thời gian làm việc quy định tại khoản 1 Điều này, nếu có tháng lẻ thì được tính như sau:

    a) Dưới 03 (ba) tháng thì không tính;

    b) Từ đủ 03 (ba) tháng đến đủ 06 (sáu) tháng thì được tính bằng 1/2 (một phần hai) năm làm việc;

    c) Từ trên 06 (sáu) tháng đến 12 (mười hai) tháng thì được tính bằng 01 (một) năm làm việc.


    Trường hợp 2: 

    Giám đốc Công ty Luật TNHH DC Counsel (Luật Đức Chánh)

    - Trực thuộc đoàn Đoàn Luật sư Tp.Hồ Chí Minh

    Văn phòng: 194C Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

    Điện thoại: (08) 66 540 777 - Email: [email protected] - [email protected]

    Yahoo: luatsuchanh - Gtalk: luatsuchanh - Skype: luatsuchanh

    Website: https://dccounsel.vn

    Link tham khảo: http://bit.ly/CtyNuocNgoai - http://bit.ly/KetHonNNgoai - http://bit.ly/PhaplyKhoiNghiep - http://bit.ly/TlapTNHH -

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn luatsuchanh vì bài viết hữu ích
    hongnhung.92 (21/11/2011) dmlh (14/08/2012) thoa.tran78 (31/12/2011)
  • #148621   19/11/2011

    hongnhung.92
    hongnhung.92

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:15/09/2011
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 155
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    em cảm ơn luật sư!
    nhưng có một vấn đề mà em chưa hiểu lắm, mong luật sư giải đáp:
    theo khoản 1, điều 36 BLLĐ có quy định hợp đồng lao đông sẽ chấm dứt trong trường hợp hết hạn hợp đồng. Nhưng việc A và công ty ký với nhau hợp đồng 3 tháng (trái với quy định của pháp luật là phải ký hợp đồng có thời hạn) thì khi hết 3 tháng, công ty làm thủ tục chấm dứt hợp đồng hay không và A có được trở lại làm việc tiếp cho công ty hay không?
    mong luật sư giải đáp!
     
    Báo quản trị |  
  • #149130   21/11/2011

    luatsuchanh
    luatsuchanh
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/03/2011
    Tổng số bài viết (3106)
    Số điểm: 22429
    Cảm ơn: 296
    Được cảm ơn 1477 lần


    Chào bạn!
    Vấn đề là khi ký sai có cơ quan nhà nước nào xử lý hay không? Nếu không bị sửa đổi, bổ sung gì thì HĐLĐ này chấm dứt khi hết hạn hợp đồng.

    Giám đốc Công ty Luật TNHH DC Counsel (Luật Đức Chánh)

    - Trực thuộc đoàn Đoàn Luật sư Tp.Hồ Chí Minh

    Văn phòng: 194C Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

    Điện thoại: (08) 66 540 777 - Email: [email protected] - [email protected]

    Yahoo: luatsuchanh - Gtalk: luatsuchanh - Skype: luatsuchanh

    Website: https://dccounsel.vn

    Link tham khảo: http://bit.ly/CtyNuocNgoai - http://bit.ly/KetHonNNgoai - http://bit.ly/PhaplyKhoiNghiep - http://bit.ly/TlapTNHH -

     
    Báo quản trị |  
  • #149177   21/11/2011

    hongnhung.92
    hongnhung.92

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:15/09/2011
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 155
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 0 lần


    vậy thưa luật sư!
    khi người lao động thấy hành vi chấm dứt HĐLĐ của công ty tại thời điểm hợp đồng lao động hết hạn (được quy định trong HĐLĐ) và kiện ra tòa án thì tòa án có buộc hai bên phải ký lại HĐLĐ theo đúng quy định và giải quyết quyền lợi của người lao động theo trường hợp chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật hay không?
     
    Báo quản trị |  
  • #149379   22/11/2011

    luatsuchanh
    luatsuchanh
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/03/2011
    Tổng số bài viết (3106)
    Số điểm: 22429
    Cảm ơn: 296
    Được cảm ơn 1477 lần


    Chào bạn!
    Trường hợp này khó mà khởi kiện tại Tòa án vì HĐLĐ đã hết hạn rồi.
    Việc có ký đúng loại HĐLĐ hay không thì phải chờ vào việc giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Tòa án không có quyền buộc #f4f4f4;">hai bên phải ký lại HĐLĐ theo đúng quy định mà trách nhiệm thuộc cơ quan lao động

    Giám đốc Công ty Luật TNHH DC Counsel (Luật Đức Chánh)

    - Trực thuộc đoàn Đoàn Luật sư Tp.Hồ Chí Minh

    Văn phòng: 194C Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

    Điện thoại: (08) 66 540 777 - Email: [email protected] - [email protected]

    Yahoo: luatsuchanh - Gtalk: luatsuchanh - Skype: luatsuchanh

    Website: https://dccounsel.vn

    Link tham khảo: http://bit.ly/CtyNuocNgoai - http://bit.ly/KetHonNNgoai - http://bit.ly/PhaplyKhoiNghiep - http://bit.ly/TlapTNHH -

     
    Báo quản trị |  
  • #151342   29/11/2011

    thuyonline45
    thuyonline45

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/11/2011
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    Chào Luật sư,

    Công ty tôi có ký HĐLĐ với một người đã nghỉ hưu (đã hưởng BHXH 1 lần) từ tháng 10/2007. Từ đó đến nay, NLĐ làm việc bình thường, luôn hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng từ tháng 11/2011, do thay đổi cơ cấu tổ chức, không thể bố trí công việc khác phù hợp với NLĐ và Cty đơn phương chấm dứt HĐLĐ đã ký (HĐLĐ thời hạn 12 tháng). Vậy kính mong Luật sư cho biết: thủ tục cho nghỉ việc cần làm những gì? và giải quyết các khoản trợ cấp cho NLĐ ntn cho đúng pháp luật?

    Trân trọng
     
    Báo quản trị |  
  • #151347   29/11/2011

    luatsuchanh
    luatsuchanh
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/03/2011
    Tổng số bài viết (3106)
    Số điểm: 22429
    Cảm ơn: 296
    Được cảm ơn 1477 lần


    Chào bạn!

    Theo Điều 17 Bộ luật lao động.

    1- Trong trường hợp do thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ mà người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp từ một năm trở lên bị mất việc làm, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đào tạo lại họ để tiếp tục sử dụng vào những chỗ làm việc mới; nếu không thể giải quyết được việc làm mới, phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm, cứ mỗi năm làm việc trả một tháng lương, nhưng thấp nhất cũng bằng hai tháng lương.

    Theo hướng dẫn tại Nghị định 39/2003/NĐ-CP tại:

    Điều 11. Những trường hợp sau đây được coi là thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 của Bộ Luật Lao động:

    1. Thay đổi một phần hoặc toàn bộ máy móc, thiết bị, quy trình công nghệ tiên tiến có năng suất lao động cao hơn.

    2. Thay đổi sản phẩm hoặc cơ cấu sản phẩm dẫn đến sử dụng lao động ít hơn.

    3. Thay đổi cơ cấu tổ chức: sáp nhập, giải thể một số bộ phận của đơn vị.

    Những thay đổi trên dẫn đến người lao động bị mất việc làm thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đào tạo lại nghề cho người lao động để sử dụng vào công việc mới. Nếu không giải quyết được việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì người sử dụng lao động phải trả trợ cấp mất việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 17 của Bộ Luật Lao động và Điều 12, Điều 13 của Nghị định này.

    Điều 12. Mức trợ cấp mất việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 17 của Bộ Luật Lao động được quy định như sau:

    1. Trợ cấp mất việc làm được tính trên cơ sở mức lương quy định tại Nghị định số 114/2002/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2002 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật Lao động về tiền lương.

    2. Thời gian để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian làm việc thực tế cho người sử dụng lao động đó đến khi bị mất việc làm. Trường hợp, người lao động trước đó có thời gian làm việc ở khu vực nhà nước mà chưa được nhận trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm, thì thời gian đó chỉ được tính để nhận trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 42 của Bộ Luật Lao động. Khoản trợ cấp thôi việc này do Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm của đơn vị mà người lao động bị mất việc làm trả cùng trợ cấp mất việc làm.

    Riêng đối với người lao động trong các doanh nghiệp thực hiện phương án sắp xếp lại và chuyển đổi theo các hình thức giao, bán, khoán, kinh doanh, cho thuê doanh nghiệp và cổ phần hóa thì áp dụng theo các chế độ quy định về lao động của nhà nước đối với các trường hợp này.

    3. Thời gian làm việc để được hưởng trợ cấp mất việc làm là từ đủ một năm (12 tháng) trở lên, nếu có tháng lẻ được quy định như sau:

    a) Dưới 1 tháng không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm.

    b) Từ 1 đến dưới 6 tháng được tính bằng 6 tháng làm việc để hưởng trợ cấp mất việc làm bằng 1/2 tháng lương.

    c) Từ đủ 6 tháng trở lên được tính bằng 1 năm làm việc để hưởng trợ cấp mất việc làm bằng 1 tháng lương.

    4. Trợ cấp mất việc làm và trợ cấp thôi việc được trả trực tiếp một lần cho người lao động tại nơi làm việc hoặc tại nơi thuận lợi nhất cho người lao động và chậm nhất không quá 7 ngày, kể từ ngày người lao động bị mất việc làm.

    Như vậy, cty bạn khi cho thôi việc thì phải trợ cấp mất việc làm. Và các chế độ bảo hiểm khác...

    Giám đốc Công ty Luật TNHH DC Counsel (Luật Đức Chánh)

    - Trực thuộc đoàn Đoàn Luật sư Tp.Hồ Chí Minh

    Văn phòng: 194C Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

    Điện thoại: (08) 66 540 777 - Email: [email protected] - [email protected]

    Yahoo: luatsuchanh - Gtalk: luatsuchanh - Skype: luatsuchanh

    Website: https://dccounsel.vn

    Link tham khảo: http://bit.ly/CtyNuocNgoai - http://bit.ly/KetHonNNgoai - http://bit.ly/PhaplyKhoiNghiep - http://bit.ly/TlapTNHH -

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn luatsuchanh vì bài viết hữu ích
    thuyonline45 (01/12/2011)
  • #151908   01/12/2011

    thuylien85
    thuylien85

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/11/2011
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 150
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thưa luật sư ,
    Công ty e có một số lao động vào làm viêc trước ngày 1/1/2009 tức là thời gian trước đó chưa đươc đóng bảo hiểm thất nghiệp .Và nếu đến nay những người đó mà nghỉ việc đúng luật thì Công ty e phải trả trợ cấp thôi việc cho thời gian trước ngày 1/1/2009 .Như vây có đúng ko ?
    Em xem nghị đinh 44/2003 và thông tư 21/2003 và thông tư 17/2009 của Bô LĐ thì có quy định rất rõ rồi, nhưng chỉ sơ e hiểu nhầm nên mong luật sự xác nhận lại giúp e,
     
    Báo quản trị |  
  • #151932   01/12/2011

    luatsuchanh
    luatsuchanh
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/03/2011
    Tổng số bài viết (3106)
    Số điểm: 22429
    Cảm ơn: 296
    Được cảm ơn 1477 lần


    Chào bạn!
    Đối với khoảng thời gian từ ngày 31/12/2008 trở về trước thì cty bạn trả trợ cấp thôi việc là đúng rồi.
    Kế từ ngày 01/01/2009 thì không phải trả trợ cấp thôi việc, mà chuyển sang trợ cấp thất nghiệp do cơ quan bảo hiểm chi trả cho NLĐ khi đủ điều kiện theo luật định.

    Giám đốc Công ty Luật TNHH DC Counsel (Luật Đức Chánh)

    - Trực thuộc đoàn Đoàn Luật sư Tp.Hồ Chí Minh

    Văn phòng: 194C Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

    Điện thoại: (08) 66 540 777 - Email: [email protected] - [email protected]

    Yahoo: luatsuchanh - Gtalk: luatsuchanh - Skype: luatsuchanh

    Website: https://dccounsel.vn

    Link tham khảo: http://bit.ly/CtyNuocNgoai - http://bit.ly/KetHonNNgoai - http://bit.ly/PhaplyKhoiNghiep - http://bit.ly/TlapTNHH -

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn luatsuchanh vì bài viết hữu ích
    thuyonline45 (01/12/2011)
  • #152087   01/12/2011

    thuyonline45
    thuyonline45

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/11/2011
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    Thưa Luật sư,

    Trường hợp này, NLĐ đã quá tuổi tham gia BHXH nên Cty tôi không tham gia bất kỳ loại hình bảo hiểm nào cho NLĐ (BHXH, BHYT và BHTN) mà Cty đã trả các khoản đó bao gồm trong tiền lương hàng tháng, việc này được thể hiện trong HĐLĐ. Vậy Cty có phải trả khoản trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ theo như luật định không?

    Kính mong Luật sư sớm giải đáp. Trân trọng cảm ơn.
     
    Báo quản trị |  
  • #152406   03/12/2011

    luatsuchanh
    luatsuchanh
    Top 25
    Male
    Lớp 12

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/03/2011
    Tổng số bài viết (3106)
    Số điểm: 22429
    Cảm ơn: 296
    Được cảm ơn 1477 lần


    Chào bạn!
    Vấn đề là người lao động này có được hưởng hưu trí hàng tháng hay không?
    Theo quy định, người lao động hưởng lương hưu sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
    Như thế những người không được hưởng lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp (có tham gia bảo hiểm thất nghiệp).


    Theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 44/2003/NĐ-CP ngày 9-5-2003 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về hợp đồng lao động:

    2. Người lao động có thể giao kết nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động nếu có khả năng thực hiện nhiều hợp đồng và phải bảo đảm thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi theo quy định của pháp luật. Đối với hợp đồng lao động ký với người đã nghỉ hưu, người làm công việc có thời hạn dưới 3 tháng thì khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tiền tàu xe, nghỉ hàng năm được tính gộp vào tiền lương hoặc tiền công của người lao động.

    Vì vậy, nếu người này không được hưởng lương thì vẫn tham gia BHXH, BHYT

    Giám đốc Công ty Luật TNHH DC Counsel (Luật Đức Chánh)

    - Trực thuộc đoàn Đoàn Luật sư Tp.Hồ Chí Minh

    Văn phòng: 194C Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

    Điện thoại: (08) 66 540 777 - Email: [email protected] - [email protected]

    Yahoo: luatsuchanh - Gtalk: luatsuchanh - Skype: luatsuchanh

    Website: https://dccounsel.vn

    Link tham khảo: http://bit.ly/CtyNuocNgoai - http://bit.ly/KetHonNNgoai - http://bit.ly/PhaplyKhoiNghiep - http://bit.ly/TlapTNHH -

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn luatsuchanh vì bài viết hữu ích
    thuyonline45 (08/12/2011)
  • #157436   26/12/2011
    Được đánh dấu trả lời

    vuthihoainhung
    vuthihoainhung

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/10/2011
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 215
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Công ty cũ của em chưa đóng bảo hiểm nên Em không có sổ để nộp qua công ty mới, cho em hỏi em có thể đóng BH ở Công ty mới với một số sổ mới được không và khi cty củ trả sổ thì em có được cộng hai sổ lại với nhau không , cty BH có đồng ý không 
    Vì em sợ lấy số sổ cũ để đóng tiếp tục ở cty mới thì nếu sau này có nghỉ cty mới em sẽ khong được chốt sổ vì cty cũ chưa trả sổ cho em và không biết khi nào họ trả 
    Em định làm đơn gởi công đoàn cty cũ nhờ Công đoàn can thiệp có được không ạ, vì cty cũ của em nợ tiền BH rất nhiều, và cty này trực thuộc cty mẹ, và em có thể gởi đơn lên cty Mẹ luôn không 

    Em nhờ các Anh chị Luật Sư chỉ giúp em . Em cảm ơn Các Anh chị nhiều

    vhn

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư Nguyễn Đức Chánh - Công ty luật Đức Chánh

Địa chỉ: 91 Nguyễn Văn Thủ, P.Đa Kao, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh

Điện thoại tư vấn: 08.66.540.777. Email: [email protected]

Website: www.luatducchanh.vn - luatsuchanh.com