Chào bạn Quyetquyen
Chính xác là mình đã từng nhận được câu hỏi với giả thuyết về sự việc và hậu quả giống hệt như trên.
Khi đó mình đã trả lời nhưng bản thân cũng ko thấy sự toàn diện trong câu trả lời của mình đó. Bởi sự việc này có thể đặt ra rất nhiều trường hợp khác nhau để quy kết trách nhiệm.
Tuy nhiên, dinhlex vẫn cứ xin đưa ra câu trả lời chủ quan và phiến diện thế này:
1. Về các chủ thể có thể bị quy kết trách nhiệm: - 1. Chủ ô tô, hoặc người lái xe ô tô
- 2. Chủ th�� làm xuất hiện hòn đá trên đường (chủ đầu tư, chủ thầu thi công xây dựng công trình có sử dụng Vật liệu xây dựng là đá viên, hoặc 1 chủ thể nhất định khác)
2. Các trường hợp bị quy kết trách nhiệm (đều dựa trên các giả thuyết tự đặt ra): * Trường hợp thứ 1: Chủ ô tô, người lái xe lái quá tốc độ cho phép (làm tăng tốc độ và lực bay của hòn đá), đi vào đường ko cho ô tô đi, Khi đó, bản thân người lái xe đã có sự vi phạm pháp luật, có lỗi (cố ý hoặc vô ý vi phạm luật), gây thiệt hại
=>
Vấn đề là: mối
liên hệ nhân quả giữa nguyên nhân (sự vi phạm pháp luật, có lỗi của người lái xe) và hậu quả gây chết người có thể được xác định là
Nguyên Nhân Trực Tiếp hay không?
Về điều này, sẽ tùy thuộc vào Tài của Luật sư và quan điểm của Hội đồng xét xử, và chắc chắn sẽ theo 1 trong 2 hướng:
- 1. Nếu suy xét 1 cách giản đơn và thông thường thì có thể khẳng định rằng: quan hệ nhân quả không phải là trực tiếp.
Vì hòn đá bay vào gây chết người chứ ko phải xe ô tô lao vào gây chết người. Lỗi nói ở trên chỉ là lỗi vi phạm giao thông, nhưng hoàn toàn
Ko có lỗi trong việc hòn đá bay vào cổ nạn nhân - ng lái xe ko thể biết hoặc ko cần phải biết về việc có hòn đá dưới đường, về việc sẽ chèn vào hòn đá, về việc hòn đá sẽ bay đúng cổ nạn nhân.
Khi đó, trách nhiệm Dân Sự (bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng) và Trách nhiệm Hình sự (vi phạm quy định về tham gia giao thông gây hậu quả nghiêm trọng) đều có thể được xóa đi.
- 2. Nếu xét 1 cách chi tiết, dựa trên yếu tố liên quan trực tiếp liên tục thì lỗi trước là nguyên nhân của tất cả hậu quả sau. Người lái xe đã vi phạm PL Giao thông thì tất cả những hậu quả phát sinh từ sự sai phạm này sẽ do chính người lái xe chịu trách nhiệm, và coi như 1 lỗi trực tiếp. Điều này giải thích dựa theo nguyên lý:
Đã sai từ đầu thì tất cả sau đó đều ko thể đúng - cái đúng ko thể tồn tại dựa trên cái Sai.
Khi đó, trách nhiệm Dân sự (bồi thường thiệt hại) chắc chắn được áp dụng và trách nhiệm Hình sự sẽ được xem xét và có thể bị truy cứu.
* Trường hợp 2: Chủ thể làm xuất hiện hòn đá trên đường có lỗi rõ ràng Việc xác định chủ thể chỉ có thể khi có căn cứ thực tế rõ ràng về lỗi của chủ thể này. Tuy nhiên, để chứng minh Lỗi này (là trực tiếp) thì rất quan trọng vẫn là ở cái Tài của Luật sư và Quan điểm của Hội đồng xét xử.
Điều này Dinhlex chỉ có thể đưa ra 1 số ví dụ thực tế để quy kết trách nhiệm như sau:
- 1. Chủ đầu tư/nhà thầu xây dựng có sai phạm trong quản lý, vận chuyển vật liệu xây dựng - làm rơi vãi quá nhiều đá viên trên đường đi lại,
Được coi là rơi vãi quá nhiều có thể là bởi nó nhiều đến mức có khả năng lớn đá cuội bị bắn văng xa, mạnh khi Xe cộ qua đường chèn vào. Nhiều đến mức làm người dân phàn nàn...
- 2. Chủ đầu tư/nhà thầu xây dựng, thi công có vi phạm về địa điểm đổ vật liệu xây dựng (đá viên), hoặc vi phạm về thời hạn, tiến độ xây dựng đường xá, công trình có sử dụng đá viên. => Tất cả đều phải dựa vào cái Tài của Luật sư - tài lập luận, hùng biện và thuyết phục trên cơ sở thực tế vụ việc.
Về
quan hệ nhân quả giữa hành vi làm xuất hiện không đúng chỗ của Đá Viên và hậu quả chết người là Quan hệ Trực tiếp hay Gián tiếp, hay ko có quan hệ nhân quả thì có thể được giải thích, lập luận như việc xác định Quan hệ nhân quả, lỗi của Chủ xe, người lái xe vậy.
=> Trường hợp 3: Nếu ko thuộc các trường hợp trên thì 2 chủ thể duy nhất có thể bị quy kết trách nhiệm (chủ xe/lái xe và chủ đầu tư/nhà thầu thi công xây dựng) đều Không Có Lỗi - nên không ai Phải Chịu Trách nhiệm cả.
------------------------------
Toàn bộ nội dung trên đây Dinhlex trình bày chỉ mang tính giả thuyết và theo cách nhìn nhận sơ bộ ban đầu hết sức chủ quan của dinhlex.
Vì vậy từ căn cứ đến lập luận đều rất sơ sài, lộn xộn và chắc chắn cực nhiều sai xót, nhưng dù sao dinhlex cũng muốn dùng nó làm cái để các member tham khảo, trao đổi và có thể phát sinh ý tưởng giải quyết. Chúc cho vụ việc này được giải quyết thỏa đáng và trọn vẹn.
Thân!
Cập nhật bởi Dinhlex ngày 24/02/2011 10:29:26 SA
Cập nhật bởi Dinhlex ngày 24/02/2011 02:13:20 AM
Ls.Đỗ Hữu Đĩnh - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)
ĐT: (024)32.899.888 - E: info@vietkimlaw.com - Www.vietkimlaw.com