Ngày 8-4, hàng chục khách
hàng của nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động MobiFone đã đến trụ sở
TAND Q.Tân Bình (TP.HCM) theo giấy mời của tòa để nhận thông báo thụ lý
vụ kiện đòi nợ cước di động của MobiFone.
Tuy
nhiên, khi đến phòng hội trường (tại lầu 2) của tòa như ghi trong thư
mời, các khách hàng hết sức ngỡ ngàng khi chỉ được người đại diện của
nhà cung cấp dịch vụ MobiFone tiếp đón và đề nghị thanh toán cước phí
còn nợ mà không thấy người của tòa án tiếp xúc như trong nội dung giấy
mời.
Thu cước tại... tòa
Theo
lời ông Quách Xuân Sơn - người đại diện của MobiFone, do khách hàng đã
nợ cước quá lâu, được thông báo nhiều lần mà không thanh toán nên công
ty đưa vụ việc đến tòa. Nếu khách hàng nào có thiện chí thanh toán cước
còn nợ thì ông Sơn sẽ thu ngay tại tòa, nếu không thanh toán sẽ để tòa
giải quyết.
Một số khách hàng không muốn phiền phức đã đóng
cước phí cho MobiFone ngay tại tòa. Nhiều khách hàng khác phản ứng:
việc tòa án ký thư mời khách hàng đến tòa để gặp gỡ, trả nợ cước phí
của MobiFone là không đúng, khác gì tòa gửi giấy đòi nợ giùm MobiFone?
Anh
Nguyễn Đình Phúc, một khách hàng bị tòa “mời” vì khoản nợ cước hơn
200.000 đồng, bức xúc: “Người ký tên trong giấy mời chúng tôi là thẩm
phán Phan Văn Hải, nhưng khi tôi đến tòa chỉ thấy người của Công ty
MobiFone tiếp xúc và đòi nợ cước. Việc tổ chức thu tiền cước của khách
hàng tại tòa là không hợp lý. Lý do gì mà tòa án lại ký giấy mời nhân
danh tòa để buộc khách hàng đến tòa thanh toán cước điện thoại cho
MobiFone?”.
Người ký giấy mời nói gì?
Trao
đổi với Tuổi Trẻ về thắc mắc của các khách hàng MobiFone, thẩm phán
Phan Văn Hải, chánh án Q.Tân Bình (cũng là người ký tên trên giấy mời
khách hàng MobiFone), cho biết: TAND Q.Tân Bình có nhận được đơn khởi
kiện đòi nợ cước của Công ty MobiFone với danh sách hơn 300 khách hàng
tại Q.Tân Bình. Theo thủ tục của Bộ luật dân sự thì tòa sẽ thụ lý án và
ra thông báo cho khách hàng biết về việc bị kiện.
Tuy nhiên,
danh sách khách hàng còn nợ cước tới 300 người nên để tạo điều kiện cho
công ty và các khách hàng gặp gỡ, thỏa thuận với nhau trước khi chính
thức thụ lý vụ kiện, TAND Q.Tân Bình đã mời khách hàng đến tòa để hai
bên gặp, trao đổi với nhau. Nếu khách hàng đồng ý thanh toán cước thì
thôi, trường hợp nào có tranh chấp thì tòa sẽ thụ lý, nhập chung các vụ
kiện đòi nợ cước của MobiFone lại để giải quyết.
Theo giải thích
của thẩm phán Hải, đúng ra ông phải tiếp các khách hàng có giấy mời
nhưng do có quá nhiều việc ông chỉ có mặt một lúc rồi để khách hàng và
đại diện MobiFone tự gặp gỡ trao đổi nên một số khách hàng bức xúc. Ông
Hải cũng thừa nhận việc người đại diện của MobiFone thu cước tại tòa là
không đúng. Ông đã đề nghị MobiFone ngưng thu tiền.
Chỉ tạo thuận lợi cho MobiFone
Theo
giải thích của ông Sơn - người đại diện của MobiFone, ông cũng đã khởi
kiện nhiều vụ đòi nợ cước tại một số quận huyện khác và cũng được tòa
tổ chức cho gặp khách hàng trước khi thụ lý tương tự như tại TAND Q.Tân
Bình. Những lần trước nhiều người muốn trả cước mà phía công ty không
thu, khách hàng không hài lòng, vì vậy công ty rút kinh nghiệm cho thu
tiền ngay tại tòa.
Một khách hàng của MobiFone cho biết từng làm
thủ tục khởi kiện đòi nợ tại tòa, thủ tục không đơn giản và không dễ
được như MobiFone. Phải tới lui rất nhiều lần, bổ túc nhiều giấy tờ và
tạm ứng án phí mới được tòa thụ lý. Khi đó, tòa mới cho mời các bên lên
để hòa giải thương lượng. Một khách hàng khác sau khi đóng cước phí cho
MobiFone đã nói thật: do không đồng ý với cách tính cước của MobiFone
nên chưa đóng cước nhưng khi nhận được thư mời của tòa đành bấm bụng
đóng vì không muốn phiền phức.
Mọi người cùng cho ý kiến vụ việc này
Chi Mai báo Tuổi trẻ