tình huống tranh chấp

Chủ đề   RSS   
  • #96405 19/04/2011

    giang_29

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:19/04/2011
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    tình huống tranh chấp

    các anh chị ơi cho em hỏi
    Bà c hiện ở trên mảnh đất 120m2. hiện diện tích đất này đang có tranh chấp về ranh giới sử dụng với hộ bà N liền kề. do tuổi già, bà C làm giấy ủy quyền cho ông H là bà con họ hàng xa thay mặt mình giải quyết tranh chấp ranh giới sử dụng đất với bà N. năm 2007, bà C không để lại di chúc. ông H làm đơn gửi UBND xã X đề nghị đứng tên chủ sử dụng mảnh đất này. UBND xã X không đồng ý và ra quyết định thu hồi mảnh đất của bà C với lí do bà không có người thừa kế. ông H không đồng ý với quyết định này nên đã viết đơn khiếu nại gửi chủ tịch UBND huyện
    1. bình luận về các việc làm của UBND xã X
    2. ông H có được đứng tên chủ sử dụng mảnh đất này không? vì sao
    3. ông H gửi đơn khiếu nại đến chủ tịch UBND huyện đúng hay sai? vì sao
    4. vụ việc này cần được giải quyết như thế nào
    En xin cảm ơn
     
    7039 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #96454   19/04/2011

    Im_lawyerx0
    Im_lawyerx0
    Top 100
    Male
    Lớp 4

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:27/03/2009
    Tổng số bài viết (729)
    Số điểm: 5940
    Cảm ơn: 110
    Được cảm ơn 374 lần


    -Bà C chết không để lại di chúc. Do đó, di sản của bà C sẽ được chia theo pháp luật.
    giang_29 viết:
    ông H là bà con họ hàng xa.....bà không có người thừa kế

    Từ thông tin trên có thể hiểu rằng, Bà C chỉ có duy nhất một người thân thích là ông H họ hàng xa (theo cách nói dân gian, "họ xa bắn đại bác không tới"). Ông H không thuộc vào diện thừa kế trong trường hợp di sản của bà được chia theo pháp luật:

    BLDS 2005 viết:
    Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật
    1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
    a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;
    b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;
    c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.


    Bạn có thể dễ dàng nhận thấy, ông H không thuộc vào bất cứ một hàng thừa kế nào. Vì di sản bà C không có người thừa kế, do đó di sản của bà thuộc về Nhà nước :

    BLDS 2005 viết:
    Điều 644. Tài sản không có người nhận thừa kế thuộc Nhà nước
    Trong trường hợp không có người thừa kế theo di chúc, theo pháp luật hoặc có nhưng không được quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản thì tài sản còn lại sau khi đã thực hiện nghĩa vụ về tài sản mà không có người nhận thừa kế thuộc Nhà nước.


    Trả lời:
    1. UBND xã X đúng.
    2. Ông H không thuộc diện thừa kế theo pháp luật, cũng không có di chúc do đó ông H không được quyền đứng tên với mảnh đất đó.
    3. Ông H có quyền gửi đơn khiếu nại. Nhưng trong trường hợp này là vô ích.
    4. Vụ này giải quyết như cách mà UBND xã đã tiến hành.

    Đời người ngắn hay dài há do ý muốn. Đã biết như thế mà còn tham sống, há không phải là u mê. Đã biết như thế, mà còn sợ chết há không phải là tuổi trẻ lưu lạc tha hương đến nỗi quên cả đường về. Đã biết như thế người chết đi có khi lại hối hận là từng tham sống cũng nên - Trang Tử

    Dịch nghĩa:

    Sống chắc gì đã sướng mà chết chắc gì đã khổ. Sống chết thật ra không khác nhau bao nhiêu. Con người ta khi sống chẳng qua là một giấc mộng lớn. Khi chết đi chính là tỉnh mộng. Không chừng sau khi chết, lại thấy rằng trước đó mình cứ ham sống thật là ngu xuẩn. Sao không chết sớm hơn. Hệt như sau khi chúng ta trải qua một cơn ác mộng đáng sợ, tỉnh lại cảm thấy giấc mộng vừa qua thật quá dài.

     
    Báo quản trị |  
  • #96958   20/04/2011

    giang_29
    giang_29

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:19/04/2011
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    cảm ơn câu trả lời của bạn.
    nhưng theo khoản 2 điều 44 luật đất đai thì cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất là UBND quận,huyện,  thị xã, thành phố thuộc tỉnh chứ không phải là UBND xã?
     
    Báo quản trị |  
  • #96961   20/04/2011

    Im_lawyerx0
    Im_lawyerx0
    Top 100
    Male
    Lớp 4

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:27/03/2009
    Tổng số bài viết (729)
    Số điểm: 5940
    Cảm ơn: 110
    Được cảm ơn 374 lần


    Tôi đã không chú ý đến vấn đề mà bạn vừa đưa ra do chỉ quan tâm đến việc ông H có quyền thừa kế phần đất đó hay không. Tôi xin có một số ý kiến sau:

    -Theo khoản 2, điều 44 thì thẩm quyền thu hồi đất đối với hộ gia đình cá nhân,... là của UBND cấp huyện.
    LDD 2003 viết:
    Điều 44. Thẩm quyền thu hồi đất
    2. Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quyết định thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

    Do đó, UBND cấp xã không có quyền ra quyết định thu hồi. Tuy nhiên, sau khi thu hồi, UBND xã sẽ được cơ quan có thẩm quyền giao lại chính diện tích đất đó để quản lý.

    LDD 2003 viết:
    Điều 38. Các trường hợp thu hồi đất
    .................................................................................
    7. Cá nhân sử dụng đất chết mà không có người thừa kế;
    ..........................................................................
    Điều 41. Việc thu hồi đất và quản lý quỹ đất đã thu hồi
    3. Cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất thực hiện việc thu hồi đất đối với các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 và 12 Điều 38 của Luật này thì đất đã thu hồi thuộc khu vực nông thôn được giao cho Uỷ ban nhân dân xã quản lý, thuộc khu vực đô thị và khu vực đã được quy hoạch để phát triển đô thị được giao cho tổ chức phát triển quỹ đất quản lý.


    Nếu bạn là ông H, bạn cũng không nên khiếu nại làm gì cho mất công, lại chẳng được gì. Còn nếu bạn không chấp nhận việc đó thì có quyền khiếu nại lên UBND cấp xã, nếu không được giải quyết thì khiếu nại tiếp lên UBND cấp huyện hoặc khởi kiện ra Tòa hành chính (nếu bạn cảm thấy không có việc gì làm !) để mọi việc được thực hiện theo đúng thủ tục.

    Đời người ngắn hay dài há do ý muốn. Đã biết như thế mà còn tham sống, há không phải là u mê. Đã biết như thế, mà còn sợ chết há không phải là tuổi trẻ lưu lạc tha hương đến nỗi quên cả đường về. Đã biết như thế người chết đi có khi lại hối hận là từng tham sống cũng nên - Trang Tử

    Dịch nghĩa:

    Sống chắc gì đã sướng mà chết chắc gì đã khổ. Sống chết thật ra không khác nhau bao nhiêu. Con người ta khi sống chẳng qua là một giấc mộng lớn. Khi chết đi chính là tỉnh mộng. Không chừng sau khi chết, lại thấy rằng trước đó mình cứ ham sống thật là ngu xuẩn. Sao không chết sớm hơn. Hệt như sau khi chúng ta trải qua một cơn ác mộng đáng sợ, tỉnh lại cảm thấy giấc mộng vừa qua thật quá dài.

     
    Báo quản trị |  
  • #97000   20/04/2011

    giang_29
    giang_29

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:19/04/2011
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    như vậy việc làm của UBND xã X là sai thẩm quyền
    cảm ơn bạn nhiều nhá

     
    Báo quản trị |